• Về đầu trang
Một ngày đẹp trời
Một ngày đẹp trời

Tin mới nhất: Trung Quốc xác nhận hơn 4500 người nhiễm virus corona, 106 người tử vong

Tin tức

Trưa ngày 28/1, theo CNN, Ủy ban Y Tế Quốc Gia của Trung Quốc đã xác nhận có tổng cộng 106 người thiệt mạng vì virus chủng corona mới 2019 - nCoV. Đồng thời, số người được xác nhận nhiễm loại virus này cũng lên đến con số 4577 người (4515 ca ở Trung Quốc) so với 2798 (2741 ca ở Trung Quốc) người được Tổ chức Y tế Thế giới WHO báo cáo trước đó.

Dữ liệu tính đến 21:30 phút ngày 27/1 ET (Tức 10:30 sáng ngày 28/1 tại Trung Quốc)
Báo cáo của Tổ chức Y Tế thế giới WHO tính đến hết ngày 27 tháng 1 tại Trung Quốc.

Thậm chí, theo tờ AFP, Ủy Ban Y Tế Quốc Gia của Trung Quốc cũng báo cáo có thêm 7000 bệnh nhân bị nghi ngờ nhiễm virus 2019 - nCoV (virus novel corona) và đang chờ kết quả xét nghiệm. Như vậy, chỉ trong vòng chưa đầy 12 tiếng đồng hồ, đã có thêm 1779 ca nhiễm virus và tăng thêm 1300 ca có triệu chứng tương ứng, nghi ngờ bị nhiễm.

Các nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ, đang nỗ lực làm việc. (Ảnh: Hector Retamal/ AFP)

Trong một cuộc họp khẩn hôm nay, Ủy Ban Y Tế Quốc Gia của Trung Quốc cũng khẳng định rằng có thêm 6000 nhân viên y tế đã được huy động để hỗ trợ xử lí đợt bùng phát dịch corona tại Hồ Bắc. Trước tình hình này, Trung Quốc cũng đã hoãn lại ngày nhập học ở các trường học hay đại học trên cả nước. Ban quản lý của các trường học cũng khuyến cáo học sinh, sinh viên không ra ngoài, tụ tập hay tham gia các hoạt động cộng đồng nào.

Các khu vực bị ảnh hưởng bởi virus chủng corona mới trên lãnh thổ Trung Quốc.

Tính đến cuối ngày 27/1, có tất cả 15 tỉnh thành với tổng dân số gần 57 triệu người đã được chính phủ đóng cửa, cách ly hoàn toàn hoặc một phần. Tuần trước, Trung Quốc đã cách ly khu vực bị ảnh hưởng ở tỉnh Hồ Bắc trong nỗ lực kiểm soát đợt dịch nghiêm trọng này. Đồng thời, nước này cũng tiến hành xây 2 bệnh viện mới tại Vũ Hán để điều trị các bệnh nhân bị nhiễm virus. Hàng trăm công nhân đeo mặt nạ làm việc suốt ngày đêm để xây dựng bệnh viện.

Trung Quốc xây cấp tốc 2 bệnh viện phục vụ công tác chữa trị cho bệnh nhân nhiễm 2019 - nCoV tại Vũ Hán.
Một công nhân xây dựng sau khi nghe lời kêu gọi từ chính phủ đã đi từ Hà Nam đến Vũ Hán để hỗ trợ. (Ảnh: @ChuBailiang)

Tuy quá trình xây dựng chỉ bắt đầu vài ngày trước nhưng một tầng đã gần hoàn thiện và tổng đài điện thoại nhận cuộc gọi từ bệnh nhân đã sẵn sàng trong tuần này. "Chúng tôi phải làm việc nhanh nhất có thể để chống lại dịch bệnh" - một công nhân 30 tuổi cho hay. Đứng trước nguy cơ lan rộng của virus corona, chủ tịch nước Tập Cận Bình đã thành lập một ủy ban đặc biệt để đưa ra các phương án thích hợp nhất.

Một tầng của bệnh viện đã gần hoàn thành.
Xe chở quân y và dụng cụ y tế được cử đến để hỗ trợ Vũ Hán.

Trong tình cảnh bị cách ly và phải đối mặt với đợt dịch virus corona cực kỳ nguy hiểm, người dân Vũ Hán đổ xô mua lương thực và mặt nạ dự trữ, dẫn đến tình trạng khan hiếm hàng hóa. Đường phố ở Vũ Hán thì không một bóng người, các cửa hàng, quán ăn đều đóng cửa. Duy chỉ có bệnh viện lúc nào cũng quá tải. Dù vậy, những nhân viên làm vệ sinh, đóng gói vận chuyển hàng hóa, các y bác sĩ, công nhân xây dựng vẫn bất chấp sự nguy hiểm, nỗ lực làm việc để giữ cho Vũ Hán được an toàn.

Hàng loạt cửa hàng ở Vũ Hán đóng cửa. (Ảnh: @ChuBailiang)
Nhân viên đóng gói vận chuyển hàng hóa vẫn làm việc bất kể ngày đêm. (Ảnh: @ChuBailiang)
Một công nhân quét dọn tại Vũ Hán vẫn đi bộ hàng chục cây số để làm nhiệm vụ của mình. Anh cho hay: "Chúng tôi rất lo lắng, chúng tôi không rõ chuyện gì sẽ xảy ra nữa". (Ảnh: @ChuBailiang)

Theo CNN, Bộ Y Tế Bavaria tại Munich vừa xác nhận ca nhiễm virus 2019 - nCoV đầu tiên ở Starnberg vào đêm qua. Ngoài ra cả Canada và Sri Lanka cũng phát hiện một người nhiễm virus này. Như vậy, đã có đến 17 quốc gia khác trên thế giới đã bị ảnh hưởng, với tổng số 62 ca bị nhiễm, chưa bao gồm những ca đang bị nghi ngờ. Trong báo cáo mới nhất của WHO, tổ chức này cho hay đang theo dõi ca bệnh lây từ người sang người duy nhất ngoài lãnh thổ Trung Quốc là Việt Nam.

Triệu chứng và những điều đáng lưu ý về virus novel corona (2019 - nCoV) được CNN tổng hợp từ CDC, WHO.

Đối phó với nguy cơ bùng phát dịch toàn cầu, các quốc gia bị ảnh hưởng đã ra công văn hạn chế khách du lịch từ Trung Quốc sang, khuyến cáo công dân của mình không du lịch hay bay sang Trung Quốc. Ngoài ra, các nhà chức trách cũng đẩy mạnh truyền thông, kêu gọi mọi người tự bảo vệ chính mình, đeo khẩu trang khi đi ra ngoài, rửa tay sạch trước khi ăn hay chế biến thực phẩm, ăn chính uống sôi, tránh tiếp xúc với động vật sống, người nhiễm bệnh và phải đến bệnh viện nếu có các triệu chứng như: sốt cao trên 38 độ, nhức đầu, đau cơ bắp, khó thở, chảy mũi, ho,...

Mỹ, Pháp và Nhật cũng lên kế hoạch đưa công dân của mình ra khỏi thành phố Vũ Hán an toàn. Được biết, một chiếc máy bay chuyên cơ từ Mỹ đã được lên kế hoạch rời Vũ Hán vào hôm nay cùng với các nhân viên lãnh sự quán, công dân Mỹ nhưng Bộ Ngoại Giao cho biết đã hoãn đến thứ tư mà không đưa ra bất cứ lý do nào.

Pháp cũng cho biết họ dự định sẽ đưa công dân của mình ra khỏi Vũ Hán vào giữa tuần này và Nhật Bản cũng có kế hoạch tương tự. Các quốc gia khác cũng đang tích cực bàn luận để có thể giúp người dân của họ ở Trung Quốc quay trở về trong khi Đức tuyên bố rằng họ đang cẩn trọng xem xét lại.

(Ảnh: Hector Retamal/ AFP)
(Ảnh: Hector Retamal/ AFP)

Vào ngày 31/12, năm 2019, một vài ca bệnh viêm phổi từ thành phố Vũ Hán, Hồ Bắc đã được báo cáo lên WHO. Loại virus gây ra bệnh viêm phổi này lại không phải bất kỳ loại virus nào khác được biết trước đó. Đây là một điều cực kỳ đáng lo ngại vì không ai biết nó sẽ tác động đến con người như thế nào.

Một tuần sau đó, vào ngày 7/1, các nhà chức trách Trung Quốc đã tuyên bố rằng họ đã xác định được loại virus mới. Đây là virus chủng corona, chủng virus bao gồm virus gây ra bệnh cúm như SARS và MERS. Và loại virus chủng corona mới tạm thời được đặt tên là "2019-nCoV". Đến ngày 27/1, tổng giám đốc WHO, tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus và các cộng sự đang ở Bắc Kinh để họp cùng chính phủ cũng như các chuyên gia hỗ trợ y tế để đẩy lùi dịch corona.

WHO giải thích về virus chủng corona nói chung.

Hôm qua, WHO cũng đã mở livestream giải đáp thắc mắc xoay quanh loại virus nguy hiểm này. Trái với các nguồn tin trôi nổi trên mạng, WHO khẳng định rằng vẫn chưa tìm ra được thuốc chữa trị cho bệnh nhân đã nhiễm virus hay thuốc ngăn ngừa nhiễm virus nhưng có thể điều trị các triệu chứng mà virus này gây ra. WHO cũng khuyến khích các nước tăng cường kiểm soát các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính nặng (SARI). Theo dõi các trường hợp viêm phổi bất thường và báo cáo các ca nghi ngờ nhiễm virus corona mới cho WHO.

Theo: Tổng hợp từ WHO, CNN, AFP, Ủy ban Y Tế Trung Quốc
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.