• Về đầu trang
Cúc Cu
Cúc Cu

Tòa án Hàn Quốc chính thức ra phán quyết giết thịt loài chó là hành vi bất hợp pháp

Tin tức

Các nhà hoạt động vì quyền lợi động vật cho rằng quyết định mang tính bước ngoặt này có thể mở đường cho việc cấm giết thịt tất cả các loài chó nói chung.

Nhóm hoạt động vì quyền lợi động vật Care đã đệ đơn khiếu nại chống lại một cơ sở kinh doanh với hình thức trang trại nuôi chó ở Bucheon vào năm ngoái. Nhóm đã cáo buộc trang trại này về tội "giết hại động vật không có lý do chính đáng" cũng như vi phạm các quy định về xây dựng và vệ sinh.

skorea4getty 828x552 1

Bức ảnh chụp vào ngày 28 tháng 11 năm 2017, những chú chó này được phát hiện tại một trại nuôi chó trong một sự kiện cứu hộ. Sự kiện này liên quan đến việc đóng cửa trang trại ấy do Tổ chức Xã hội Nhân đạo Toàn cầu (HSI) chỉ đạo tại Namyangju, ngoại ô Seoul. Nguồn ảnh: Getty Images

Người nông dân ở trang trại trên bị kết án bởi tòa án thành phố Bucheon. Bản phán quyết chỉ ra rằng, tiêu thụ thịt không phải là một lý do hợp pháp để giết hại các chú chó. Người đàn ông này bị phạt mức tiền ba triệu Won (£ 2,100) và cũng không kháng cáo lại phán quyết.

Truyền thống tiêu thụ thịt chó đã giảm khi quốc gia này ngày càng thay đổi về mặt tư tưởng hơn. Những chú chó không còn bị "chăn nuôi" mà nay trở thành "vật nuôi". Việc ăn thịt chó giờ đây là điều cấm kỵ trong giới trẻ Hàn Quốc.

"Việc này rất quan trọng ở chỗ, đây là quyết định từ tòa án đầu tiên chỉ ra rằng việc giết chó lấy thịt là hành vi bất hợp pháp." - Kim Kyung-eun (một luật sư đứng về phía tổ chức Care) hoan nghênh phán quyết.

Cô cũng đã đồng thời đặt ra một tiền lệ mới "mở đường cho việc cấm ăn thịt chó hoàn toàn".

Lãnh đạo của tổ chức Care Park So-youn cho biết nhóm đang tìm kiếm những trang trại nuôi chó và các cơ sở giết mổ trên khắp cả nước để báo cáo cho các cơ quan tư pháp.

"Trong những thập kỷ qua, những diễn ngôn công khai đã chuyển từ vấn đề tiêu thụ thịt chó sang việc cấm hành động này. Ngành công nghiệp thịt chó sẽ phải chịu những sức nóng lớn hơn từ phán quyết trên của tòa án." - cô chia sẻ.

Tuần này, một nhà lập pháp từ Đảng Dân chủ cầm quyền đã giới thiệu một dự luật tại Quốc hội về cách để cấm giết chó lấy thịt một cách hiệu quả. Luật mới sẽ giới hạn việc giết mổ các loài động vật được xếp vào loại vật nuôi để làm thức ăn. Luật này không bao gồm loài chó. Các nhà hoạt động tập hợp bên ngoài tòa Quốc hội của thành phố, kêu gọi chính phủ thông qua biện pháp này.

gettyimages 477996870

Ảnh chụp những chiếc lồng chó được chuẩn bị sẵn sàng để bán ở chợ tại khu tự trị Quảng Tây, Trung Quốc vào ngày 21 tháng 6 năm 2015. Lễ hội thịt chó tại Ngọc Lâm có khoảng 10.000 con chó bị giết mổ và phục vụ thành bữa ăn, thường được giả định sai lầm nó là một truyền thống cổ của Trung Quốc. Thật ra, lễ hội chỉ bắt đầu từ năm 2009 khi nó được tổ chức tại thành phố phía tây nam Trung Quốc để mừng thời điểm hạ chí. Nguồn ảnh: Getty Images

Tuy nhiên, một số người dân Hàn Quốc lại phản đối quyết định này. Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy 70% người Hàn không ăn thịt chó, nhưng chỉ có khoảng 40% cho rằng thói quen ăn uống này cần bị cấm.

Phát biểu trên truyền hình YTN, Cho Hwan-ro, một đại diện từ hiệp hội các trại nuôi chó bức xúc:

Thật là thái quá. Chúng tôi không thể chấp nhận được chuyện phán quyết của tòa cho rằng việc giết thịt chó để tiêu thụ lại giống với hành vi tùy tiện giết hại động vật như thế này.

Ông nói thêm rằng có khoảng 17.000 trang trại nuôi chó trên khắp đất nước. Ông cũng kêu gọi chính phủ hợp pháp hoá việc tiêu thụ thịt chó, cấp phép cho các lò mổ thịt. Ông Cho lập luận rằng "chó để ăn và chó nuôi như thú cưng phải được phân biệt rõ rệt với nhau". Theo ông, chúng là các giống khác nhau, được cho ăn chế độ khác nhau và được nuôi dưỡng cho các mục đích cũng khác nhau nốt.

"Bò, lợn, gà và vịt đều được nuôi để tiêu thụ. Tại sao chó thì không?" - Ông Cho nói.

Hàn Quốc không phải là quốc gia duy nhất phải đối mặt với vấn đề này vì thịt chó được tiêu thụ rộng khắp khắp các vùng châu Á. Ước tính chỉ riêng ở Trung Quốc, mỗi năm có 10 triệu con chó và 4 triệu con mèo bị giết mổ để phục vụ cho việc buôn thịt.

Theo: Unilad
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.