• Về đầu trang
Trứng chim
Trứng chim

Trung Quốc gây tranh cãi khi hạ độ tuổi kết hôn xuống 18 tuổi giữa khủng hoảng dân số

Tin tức

Đề xuất mới nhất của các nhà lập pháp Trung Quốc về việc hạ thấp tuổi kết hôn hợp pháp được cho là khá mơ hồ và có phần nực cười khi nước này vẫn đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng dân số sắp xảy ra.

c25c0e2a 9bb8 11e9 baa5 dd214ed0de8f image hires 180427

Theo hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa Xã, vào ngày 26/6, một số thành viên của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đề xuất giảm ngưỡng tuổi kết hôn từ 22 xuống 18 (đối với nam) và từ 20 xuống 18 (đối với nữ).

Zhang Sujun, thành viên của Ủy ban thường vụ Quốc hội, người đề xuất thay đổi, thừa nhận rằng chính sách này sẽ không tác động trực tiếp tới số lượng người kết hôn. Tuy nhiên theo ông, thay đổi này khi kết hợp cùng với các chính sách khác sẽ giúp cải thiện vấn đề già hóa dân số giữa bối cảnh tỷ lệ sinh giảm của Trung Quốc.

trung quoc khuyen khich cong dan sinh them con 01 5223

Nhật báo Legal Daily trích dẫn lời ông Zhang: “Đây là hướng đi đúng đắn. Cùng với những chính sách khác về việc giảm chi phí nuôi con và khuyến khích sinh con, các vấn đề sẽ được giải quyết dần.”

Đại diện của Ủy ban thường vụ Quốc hội, Huang Xihua đã đưa ra một đề xuất tương tự vào năm 2012, trước khi Trung Quốc thay đổi chính sách con một nên ý tưởng này không được ủng hộ.

tq

Năm 2015, nước này đã xóa bỏ chính sách một con và nhận về nhiều chỉ trích vì quyết định này.

Ở thời điểm hiện tại, đề xuất mới nhất lại nhận được phản hồi hoài nghi của giới trẻ Trung Quốc.

Xu Nuo là một nữ sinh 18 tuổi đến từ Hồ Bắc, vừa mới hoàn thành kì thi tuyển sinh đại học vào tháng 6 vừa qua và hiện đang nộp đơn vào các trường. Cô cho rằng những người ở lứa tuổi như mình là quá trẻ để kết hôn.

“Ở Trung Quốc Đại Lục, hầu hết những người ở độ tuổi này thậm chí không thể kiếm được một xu nào. Vì vậy, không OK chút nào khi họ bắt đầu xây dựng gia đình cho riêng mình bằng tiền của bố mẹ. Cá nhân chưa trưởng thành sẽ tạo ra một gia đình chưa trưởng thành.”

280619 students scmp

Nhiều người dùng Weibo cũng có cùng suy nghĩ:

“18 tuổi còn khó có thể tự nuôi mình mà đã kết hôn rồi sau đó nuôi cả con? Nực cười thật sự.”

“Rồi tỉ lệ ly hôn sẽ tăng lên khi họ kết hôn ở tuổi 18 vì không hiểu rõ về hôn nhân cho xem.”

“Chúng tôi không kết hôn không phải bởi vì số tuổi quy định. Nếu mà giàu với cả không có áp lực nào như các thành viên của Ủy ban Thường vụ thì chúng tôi đã kết hôn từ sớm rồi.”

“Yêu đương ở học đường thì cấm nhưng lại cho phép cưới nhau ở tuổi 18. Hợp lí quá vậy?”

Yi Fuxian, nhà phê bình về chính sách kiểm soát sinh đẻ của Trung Quốc có thâm niên, đồng thời là một nhà khoa học tại Đại học Wisconsin-Madison cho biết những phản ứng này là có thể đoán trước được.

“Bởi vì đây là một khuôn mẫu. Trước đó, người Trung Quốc thường kết hôn muộn và chỉ có một con, vậy nên họ đã bình thường hóa điều bất thường này.”

Theo Yi, luật pháp của Trung Quốc rất hạn chế so với nhiều quốc gia cũng có độ tuổi kết hôn là 18 khác. Nhưng ông cũng cho biết, hạ thấp độ tuổi hoàn toàn không thể ép buộc bất cứ ai kết hôn sớm.

1 1

“Điều này sẽ cung cấp nhiều quyền hạn hơn cho người dân. Nếu cho phép các cặp đôi có nhiều con hơn đồng nghĩa với việc có nhiều quyền hơn thì việc hạ thấp độ tuổi quy định kết hôn cũng tương tự. Bạn có muốn kết hôn không là một vấn đề khác nhưng ít nhất bạn có quyền làm như thế.”

Một số thành viên thuộc Ủy ban thường vụ Quốc hội cũng đề nghị kéo dài khoảng thời gian xét duyệt trước ly hôn từ 30 ngày lên 60 ngày hay thậm chí là 90 ngày. Khi đó, các cặp đôi có thể suy nghĩ kĩ càng hơn và có thể rút lại đơn ly hôn đã nộp lên chính quyền.

Những năm gần đây, Trung Quốc đã thay đổi chính sách nhân khẩu học để khuyến khích người dân có nhiều con hơn. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, các chính sách này không hề đem lại hiệu quả như mong đợi. Theo dữ liệu của Cục Thống kê Quốc gia, tỉ lệ sinh giảm từ 1,2% trong năm 2015 với 16.6 triệu trẻ được sinh ra xuống còn 1.1% trong năm 2018 với 15.2 triệu trẻ.

Theo: scmp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.