• Về đầu trang
Ngocisnotbad
Ngocisnotbad

Tỷ lệ chết do bạo hành gia đình tăng lên gấp đôi thời COVID-19

Tin tức
Nguồn: Getty Images

Ít nhất 16 cái chết bị nghi do bạo hành gia đình tại Anh đã được xác định kể từ khi cách ly xã hội được áp dụng. Đây là một con số đáng báo động trong thời gian này.

Karen Ingala Smith, người sáng lập Counting Dead Women, một dự án tiên phong trong việc ghi chép lại những vụ giết người có nạn nhân là phụ nữ ở Anh, cho biết:

Chúng tôi đã xác định được có ít nhất 16 vụ giết người trong khoảng thời gian từ 23/03 đến 12/04, bao gồm cả trẻ em. Con số trung bình trong cùng kỳ 10 năm qua là 5.

Bà Vera Baird QC, ủy viên bảo vệ các nạn nhân của Anh và xứ Wales, nói với các nghị sĩ tại phiên họp từ xa:

Có tổng cộng 16 vụ giết người có nạn nhân là phụ nữ trong ba tuần qua. Trung bình 5 cáí chết mỗi tuần.

Một số tổ chức từ thiện và nhà hoạt động chống bạo hành gia đình đã báo cáo sự gia tăng của các cuộc gọi tới đường dây trợ giúp và các dịch vụ trực tuyến kể từ khi cách ly xã hội được áp dụng tại Vương quốc Anh. Bà Karen bày tỏ quan điểm:

Tôi không tin vi-rút tạo ra những người đàn ông bạo lực. Những gì chúng ta đang thấy là một tấm gương phản chiếu mức độ bạo hành gia đình mà phụ nữ phải đối mặt. Dịch bệnh có thể làm trầm trọng thêm các yếu tố kích động những hành vi bạo lực. Việc cách ly có thể hạn chế khả năng kháng cự của phụ nữ, đơn cử như việc họ không thể chạy ra ngoài để thoát thân.

Chúng ta cần có cái nhìn nghiêm túc hơn về vấn đề này. Trong suốt 10 năm qua, cứ mỗi ba ngày lại có một người phụ nữ bị một người đàn ông giết và họ được cho là có hoặc từng có quan hệ tình cảm. Vì vậy, nếu tính trung bình thì có bảy phụ nữ bị giết trong 21 ngày. Tuy nhiên ở tình hình hiện tại, con số này cao hơn gấp đôi.

Theo nghiên cứu của Karen, ít nhất bảy người đã bị giết bởi người yêu, chồng hoặc người yêu cũ trong 21 ngày này, trong khi ba người đã bị cha của họ giết chết.

Nicole Jacobs, ủy viên chống bạo hành gia đình của Anh và xứ Wales, cho rằng giới hạn thời gian trong việc điều tra tội phạm bạo hành cần được nới lỏng để cho phép nạn nhân tố cáo thủ phạm sau khi cách ly COVID-19 kết thúc.

Bạo lực gia đình mang tính chất của án tiểu hình. Điều này có nghĩa là chúng chỉ có thể được xét xử tại tòa án sơ thẩm, bao gồm cả tấn công và quấy rối thông thường. Vì thế những vi phạm này cần bị truy tố trong vòng ít nhất sáu tháng.

Đồng thời, bà Nicole cũng bày tỏ lo ngại về việc gói trợ cấp triệu bảng của Chính phủ Anh cho hoạt động từ thiện đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận những tổ chức nhỏ tại địa phương:

Chúng ta cần khuyến khích và giúp đỡ những tổ chức từ thiện đó trong quá trình đề xuất nhận tiền trợ cấp để duy trì hoạt động. Hơn thế nữa, chúng ta cần phải lên kế hoạch cụ thể nhằm ứng phó với các tình huống xấu nhất cho đến khi cách ly xã hội được gỡ bỏ.

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.