• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Vì sao nước Úc kiện Facebook, yêu cầu bồi thường đến 529 tỷ USD?

Tin tức

Facebook đang bị chính phủ Úc kiện vì cáo buộc vi phạm luật riêng tư của đất nước Kangaroo, với thiệt hại được yêu cầu bồi thường lên tới 529 tỷ USD (tương đương 12 triệu 278 nghìn 523 tỷ đồng VNĐ - đơn vị ở đây là tỷ đồng).

Theo đơn kiện lên Tòa án Liên bang Úc hôm thứ Hai, Facebook đã vi phạm quyền riêng tư của khoảng 311.127 người Úc khi tiết lộ thông tin cá nhân của họ cho ứng dụng This is Your Digital Life từ tháng 3 năm 2014 đến tháng 5 năm 2015. Các nhà phát triển Facebook sau đó đã bán thông tin cá nhân của người dùng cho Cambridge Analytica để sử dụng cho mục đích chính trị.

Văn phòng Ủy viên Thông tin Úc cáo buộc rằng Facebook đã "không thực hiện các bước hợp lý để bảo vệ những thông tin cá nhân khỏi bị tiết lộ trái phép" và "tiết lộ thêm thông tin cho mục đích khác với mục đích mà nó đã được thu thập". Cả hai đều vi phạm Đạo luật Quyền riêng tư của Úc được ban hành năm 1988.

Facebook thu lợi từ thông tin nhạy cảm của người dùng khi bán những thông tin này cho Cambridge Analytica.

Ủy viên Thông tin và Ủy viên Bảo mật Úc Angelene Falk cho biết trong một thông cáo báo chí:

"Chúng tôi nhận định rằng việc thiết kế nên một nền tảng như Facebook dẫn đến hậu quả là người dùng không thể lựa chọn và kiểm soát hợp lý về cách mà thông tin cá nhân của họ được tiết lộ. Cài đặt mặc định của Facebook tạo điều kiện cho việc tiết lộ thông tin cá nhân, bao gồm cả thông tin nhạy cảm của người dùng cho kẻ khác, với một chi phí nhất định.

Mỗi vụ vi phạm bị cáo buộc mang hình phạt tối đa là 1.7 triệu USD, đây là một khoản tiền mặt đáng kể. Tuy nhiên, khi nhân với 311.127 trường hợp bị cáo buộc bởi OAIC, nó đã tăng lên thành số tiền khổng lồ đến mức hài hước là 529 tỷ USD. Để so sánh, tổng doanh thu của chính phủ Úc trong năm 2019 ước tính là 513.7 tỷ USD. Số tiền bồi thường mà Úc đòi hỏi lớn hơn cả thu nhập của chính nước này trong một năm. Tuy nhiên, yêu cầu của nước Úc là hoàn toàn có cơ sở.

Không riêng gì Úc, các chính phủ nước khác trước đây cũng từng hỏi tội Facebook vì vi phạm quyền riêng tư xuất phát từ vụ bê bối Cambridge Analytica. Facebook đã đồng ý trả khoản tiền phạt 5 tỷ USD cho chính phủ Hoa Kỳ vào năm 2019 và cũng bị Anh Quốc phạt với mức phạt 500.000 Bảng Anh vào năm 2018.

Tuy nhiên, ngay cả khi xem xét tỷ lệ chuyển đổi, đó vẫn là những khoản tiền nhỏ so với con số mà Úc yêu cầu.

Đọc thêm: Tâm sự cựu kiểm duyệt viên Facebook: 'Tôi đã thấy những điều ghê tởm nhất của loài người'

Theo: TECHCRUNCH
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.