• Về đầu trang
An Hy
An Hy

Xác ướp người phụ nữ trong quan tài vẫn vẹn nguyên hoàn hảo sau 3000 năm

Tin tức

Chiếc quan tài này được mở vào ngày 24/11, là một trong hai cỗ quan tài bằng đá phát hiện ở El-Assasif, Luxor, bên bờ sông Nile.

Một chiếc được làm theo phong cách rishi, có niên đại từ triều đại thứ 17, trong khi chiếc còn lại từ triều đại thứ 18", Bộ trưởng Bộ cổ vật Ai Cập Khaled Al Anani cho biết, Hai ngôi mộ đều vẫn còn chứa xác ướp bên trong.”

b12fa7e35bfa175284e646a1578efcc5

Triều đại 18 có từ thế kỉ 13 trước Công Nguyên, là thời đại được biết đến với những vị pharaoh cao quý – bao gồm các nhân vật như Tutankhamen và Ramses đệ nhị.

El-Assasif, nơi phát hiện ngôi mộ, nằm giữa các lăng tẩm hoàng gia tại Thung lũng của những vị Hoàng hậu và Thung lũng của những vị Vua. Đây là một nghĩa địa chôn cất các quý tộc và quan chức cấp cao của pharaoh.

1

Các nhà nghiên cứu Pháp đã bắt đầu khai quật từ tháng 3, nhưng đã ngừng lại hồi tháng 5 trước khi tiếp tục một lần nữa vào tháng 8. Cùng với xác ướp của người phụ nữ, nhóm cũng tìm thấy 5 chiếc mặt nạ màu và hơn 1.000 bức tượng Ushabti. Đây là một loại tượng thu nhỏ tượng trưng cho những kẻ tôi tớ giúp đỡ cho người chết ở thế giới bên kia.

2

Các nhà khoa học scan MRI xác ướp 3000 năm tuổi

Ngoài ra, ngôi mộ còn chứa các xác ướp khác, hài cốt và cả những hộp sọ đầu lâu với niên đại từ thời Trung Vương quốc Ai Cập gần 4000 năm về trước. Tuy nhiên, nó cũng được tái sử dụng trong giai đoạn cuối quãng thời gian này.

Theo Bộ trưởng Bộ cổ vật, ngôi mộ thuộc về Thaw-Irkhet-If, viên quan giám sát việc ướp xác tại Đền Mut ở Karnak. Nhiệm vụ khai quật mất 5 tháng gỡ bỏ hơn 300m đống đổ nát, bao gồm trần nhà vẽ bức tranh màu mô tả chủ sở hữu và gia đình.

6

Hình ảnh scan được từ xác ướp

Đầu năm nay, các nhà khảo cổ học cũng phát hiện được một quan tài đá màu đen khổng lồ ở Alexandra, Ai Cập. Dẫu khi mở nắp quan tài, thứ họ tìm thấy là vài bộ xương và thứ nước đen đọng lại bên trong.

3

Đây được xem là quan tài lớn nhất trong phân loại của nó được tìm thấy nguyên vẹn ở thành phố, với các số đo: cao 185cm, dài 265cm, rộng 165cm và nặng hơn 30 tấn. Ngôi mộ được cho là có niên đại từ thời Plotemaic, khời đầu năm 323 TCN. Theo các nhà khảo cổ, nó đã nằm tại đây từ lúc chôn cất cho đến khi được khai quật hè năm nay.

Theo: ladbible
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.