• Về đầu trang
Hoàng Ngọc Vũ
Hoàng Ngọc Vũ

Trào lưu Cottagecore là nguyên nhân khiến giới trẻ muốn về quê 'nuôi cá và trồng thêm rau'?

Khám phá

Cottagecore là một xu hướng thẩm mỹ thi vị hóa những khía cạnh của đời sống nông thôn dân dã. Đó có thể là hình ảnh những cánh đồng hoa cỏ, căn bếp ấm áp với bình trà và bánh nướng thơm giòn theo phong cách phương Tây, hay những núi đồi mờ sương sớm như hình ảnh quen thuộc trong các video của Lý Tử Thất.

Phong cách Cottagecore với những hình ảnh cuộc sống nông thôn đầy lãng mạn
"Phiên bản Châu Á" của xu hướng Cottagecore chính là những video của Lý Tử Thất với núi rừng thiên nhiên và các món ăn dân dã

Dù đã tồn tại từ trước đó và phổ biến trở lại vào đầu tháng 1 năm nay, xu hướng này chỉ thật sự bùng nổ trên Tumblr vào tháng 3 khi mọi người bắt đầu thực hành giãn cách xã hội và cách ly tại nhà.

Hình ảnh của phong cách thẩm mỹ Cottagecore thường gắn liền với các hoạt động như: nấu ăn, pha trà, thêu thùa, may vá, trồng cây, hái nấm, thu hoạch hoa trái, chăm sóc vật nuôi... Có thể thấy, xu hướng này cho chúng ta cảm giác về một cuộc sống "tự cung tự cấp, tự do tự tại", mà ở đó con người được hòa mình vào thiên nhiên.

Một nét đặc trưng của xu hướng Cottagecore chính là việc hòa mình với thiên nhiên
Xu hướng thẩm mỹ này đem đến cảm giác về một cuộc sống "tự do tự tại"

Đem hơi thở Cottagecore vào đời sống thành thị

Chúng ta có thể mê mẩn hàng giờ đồng hồ ngắm những cảnh đẹp nơi miền quê Châu Âu nào đó hay nhìn Lý Tử Thất tự tay hái những trái cây chín mọng trong vườn nhà, lòng thầm ước mình cũng có thể "về quê nuôi cá và trồng thêm rau" như vậy. Trong thực tế, không phải ai cũng theo đuổi được cuộc sống nông thôn êm đềm ấy, đa số chúng ta đều chen chúc trong đô thị xô bồ, ồn ã. Nhưng có phải chỉ khi bỏ hết tất cả và về miền quê, ta mới có thể thưởng thức vẻ thi vị của Cottagecore trong đời sống bình nhật?

Liệu chúng ta có phải chờ tới khi sở hữu một căn nhà với mảnh vườn xinh xắn thế này mới có thể theo đuổi sở thích của mình?

Nếu là một người yêu phong cách Cottagecore và say mê cảm giác yên bình mà phong cách này đem lại, bạn hoàn toàn có thể đem hơi thở Cottagecore vào cuộc sống thành thị của mình, bắt đầu từ những điều rất nhỏ.

Dành thời gian gần gũi với thiên nhiên

Điều khiến xu hướng Cottagecore trở lại "làm mưa làm gió" chắc chắn không chỉ vì những khung hình đẹp như mơ trên mạng xã hội. Lý do khiến nó được yêu thích đến vậy chính là vì sâu thẳm bên trong, chúng ta đang khao khát cảm giác được kết nối với tự nhiên. Đó là cảm giác được đi dạo dưới một hàng cây xanh mát, tự tay gieo một hạt giống và thấy nó lớn lên mỗi ngày, hay đơn giản là một chậu cây xanh nho nhỏ đặt trong phòng ngủ.

Tại sao không thử trồng những loại cây gia vị như basil, hương thảo... ngay tại nhà để thêm hương vị thơm ngon cho các món ăn của mình nhỉ?

Tự "lăn vào bếp"

Không nhất thiết phải là những công thức cầu kỳ, phức tạp, đôi khi một vài nguyên liệu đơn giản cũng đã đủ tạo nên một món ăn ngon miệng và đẹp mắt. Quan trọng hơn cả, cảm giác được chăm sóc và yêu thương bản thân khi tự nấu ăn sẽ khiến bạn cảm thấy Cottagecore không chỉ là vẻ đẹp phù phiếm bên ngoài mà còn giúp bạn có động lực để hướng tới cuộc sống lành mạnh, tích cực hơn.

Tự nấu ăn cho mình là một cách chăm sóc bản thân đơn giản nhất - cũng khiến ta trân trọng vẻ đẹp của những điều bình dị trong cuộc sống hàng ngày

Thời trang mang phong cách Cottagecore

Xu hướng Cottagecore thường gắn liền với những trang phục mang tính cổ điển với áo blouse tay phồng, những chiếc váy dài in hoa đầy nữ tính, họa tiết ren, những bộ đồ yếm vintage...

Bởi một trong những yếu tố cốt lõi của phong cách Cottagecore là tính lâu bền và thân thiện với môi trường, có rất nhiều người theo phong cách này lựa chọn trang phục tại các cửa hàng second-hand.

Courtney Fox (@thefoxandtheivy) - chủ tài khoản Instagram về thời trang Cottagecore được nhiều người theo dõi - chia sẻ về phong cách yêu thích của mình: "Đối với tôi, Cottagecore nghĩa là cố gắng giảm bớt lãng phí và mua những món đồ có thể sử dụng lâu dài, bao gồm cả quần áo của mình".

Christina Loewen (@christinaloewen), người có hơn 74.000 lượt theo dõi trên Instagram nhờ các hình ảnh mang phong cách Cottagecore, cũng chia sẻ về bí quyết của mình: "Khi chọn đồ, tôi luôn tìm kiếm những trang phục lãng mạn và không chịu ảnh hưởng của thời gian, mang đến một cảm giác hoài niệm khi nhìn ngắm chúng. Nhân vật chính trong 'Anne Tóc Đỏ Dưới Chái Nhà Xanh' đã luôn là 'nàng thơ' của tôi".

Hiện nay, không khó để tìm thấy các shop quần áo mang đậm phong cách vintage. Lướt qua hashtage #cottagecore trên Instagram, bạn cũng có thể tham khảo rất nhiều cách phối đồ theo phong cách này.

Theo dõi cộng đồng những người chung sở thích

Ngoài cộng đồng Instagram, Tumblr hay TikTok, bạn có thể tìm nguồn cảm hứng Cottagecore từ các vlogger trên YouTube, với rất nhiều phong cách khác nhau, từ miền quê Châu Âu cho tới vùng nông thôn Trung Quốc, hoặc thậm chí là núi rừng Tây Bắc của Việt Nam...

Trong các YouTuber phương Tây, girl in calico là một kênh mang đậm phong cách Cottagecore với tông màu chủ đạo là nâu gỗ ấm áp. Bên cạnh các video về nấu ăn, làm vườn, girl in calico cũng có những gợi ý về cách phối đồ cho những ai thích phong cách vintage nói chung hay Cottagecore nói riêng.

girl in calico không ra nhiều video nhưng mỗi video đều được quay chỉn chu và có màu sắc đặc trưng dễ chịu

Cũng là một kênh YouTube phương Tây, Fairyland Cottage - đúng như tên gọi của nó - mang đến hình ảnh về cuộc sống nông thôn đẹp như cổ tích. Các video của Fairyland Cottage xoay quanh lối sống tối giản, nấu nướng, chăm sóc cây cối... đem đến cảm giác thư thái và yên bình cho người xem.

Những ai thường theo dõi các vlogger Trung Quốc hẳn đã quen thuộc với Lý Tử Thất, Điền Tây Tiểu Ca..., nhưng có một YouTuber khác đến từ Trung Quốc lại mang phong cách khá khác biệt. Đó là kênh Summer Kitchen của Chen Ershi.

Qua các video của cô, có thể thấy phong cách bài trí căn bếp trang nhã, hài hòa mang cảm giác ấm cúng mà tinh tế
Chen Ershi có lẽ là một "sen gương mẫu" chính hiệu khi nuôi đến 2 chú mèo, 1 chú chó và vài chú vẹt

Các video của Summer Kitchen đem đến không gian và âm thanh thiên nhiên dễ chịu cũng như nhiều món ăn ngon mắt

Còn các vlogger Việt Nam thì sao? Không thể bỏ qua khung cảnh núi rừng Tây Bắc và những món ăn mang đậm phong vị Việt Nam của kênh Vuong Anh's Cooking Journey.

Cô bạn du học sinh này đã lựa chọn làm các video ẩm thực các vùng miền như một cách quảng bá nét văn hóa Việt Nam

Cottagecore không nhất thiết chỉ dừng lại như một trào lưu nhất thời để trốn thoát khỏi thực tại trong những ngày bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, mà còn là nguồn cảm hứng dài lâu cho cuộc sống của mỗi chúng ta.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.