• Về đầu trang
Giang Anh
Giang Anh

Trước COVID-19, thế giới từng đối diện với đại thảm họa mang tên 'Cúm Tây Ban Nha' (kỳ 2)

Khám phá

Cùng tiếp tục tìm hiểu sự ảnh hưởng của đại dịch "cúm Tây Ban Nha" đối với cuộc sống của con người trên khắp thế giới.

Sự kiểm soát dịch tại một số thành phố

Chính quyền tin rằng cách tốt nhất là ban hành kiểm soát dịch: người bệnh sẽ bị cách ly trong nhà hoặc tại không gian được chỉ định.

Some Cities Enacted Quarantine is listed (or ranked) 6 on the list What It Was Like To Live Through The 'Spanish Flu' Pandemic Of 1918-1919

Kiểm dịch thay đổi theo từng vị trí. Các quan chức ở St. Louis ban hành kiểm dịch nghiêm ngặt; trong khi những người ở thành phố New York nghĩ rằng việc này không khả thi. Phương án cách ly được thực thi không nhất quán, thay vào đó họ tập trung nguồn lực vào việc tuyên truyền công chúng về phòng chống dịch bệnh.

Thành phố Gunnison, Colorado đã thành công vượt qua đại dịch bằng cách tự đóng cửa với phần còn lại của thế giới.

Điều trị cúm bằng... rượu whisky và champagne

Do thiếu kiến thức về virus, các nhân viên y tế không phải lúc nào cũng kê được những đơn thuốc chuẩn như bác sĩ ở thế kỷ 21.

Bệnh nhân sẽ được chăm sóc bằng... rượu. Các bác sĩ đã cho bệnh nhân uống rượu champagne để giúp họ đỡ buồn nôn.

Flu Patients Were Medicated Wi is listed (or ranked) 7 on the list What It Was Like To Live Through The 'Spanish Flu' Pandemic Of 1918-1919

Josie Brown, một y tá đóng quân ở khu vực Chicago, cũng sử dụng rượu whisky như một phần công việc:

"Có rất nhiều bệnh nhân khiến chúng tôi không có đủ thời gian để điều trị. Chúng tôi không kiểm tra nhiệt độ, thậm chí không có thời gian để đo huyết áp. Các bệnh nhân sẽ được cung cấp cho một ít whisky nóng, đó là tất cả những gì chúng tôi có thể làm."

Số lượng y tá thiếu hụt trầm trọng

Dịch bệnh diễn ra vào giai đoạn Thế Chiến I, do đó rất nhiều bác sĩ và y tá đã được điều động để đi phục vụ cho quân đội. Điều này có nghĩa dịch bệnh tấn công vào những người ở lại, số lượng người bị bệnh áp đảo hoàn toàn so với số nhân viên y tế sẵn có.

Communities Relied On Voluntee is listed (or ranked) 8 on the list What It Was Like To Live Through The 'Spanish Flu' Pandemic Of 1918-1919

Do đó, đa số các thành phố đều phải tuyển dụng thêm y tá tình nguyện. Vì các bác sĩ không thể chữa khỏi bệnh cúm, y tá trở nên rất quan trọng trong việc kiểm soát đại dịch, họ có nhiệm vụ chăm sóc hỗ trợ cho người bệnh.

Quy mô của đại dịch khiến nhiều người thậm chí không thể đến được bệnh viện. Một số người tuyệt vọng đến mức phải bắt cóc các y tá và yêu cầu họ chăm sóc cho những thành viên trong gia đình mình.

Hạn chế đám đông một cách tối đa

Các quan chức y tế lo lắng về các đám đông trong dịch bệnh, vì họ sợ căn bệnh này sẽ lây lan dễ dàng hơn. Rốt cuộc, Philadelphia đã trải qua một trận dịch đặc biệt nguy hiểm sau khi 200.000 người xuống đường để xem một cuộc diễu hành.

Stores Refrained From Holding  is listed (or ranked) 9 on the list What It Was Like To Live Through The 'Spanish Flu' Pandemic Of 1918-1919

Vì vậy, các quan chức y tế đã tác động đến những doanh nghiệp tư nhân trong cuộc chiến chống lại bệnh cúm. Các cửa hàng không thể duy trì doanh số vì không được thu hút lượng lớn khách hàng tập trung. Tại thành phố New York, các cửa hàng và văn phòng được yêu cầu sắp xếp lại giờ làm việc để giảm bớt đám đông vào giờ cao điểm trên phương tiện giao thông công cộng của thành phố.

Cách đối mặt với đại dịch đầy tích cực

Một số người đối mặt với dịch bệnh theo cách hài hước để giảm bớt sự lo lắng. Có vị họa sĩ đã nói rằng đại dịch này như một bộ xương người Tây Ban Nha rình rập ở khắp mọi nơi. Mọi người thậm chí còn đeo những chiếc mặt nạ được trang trí với hình hộp sọ và xương.

People Shared Gallows Humor An is listed (or ranked) 10 on the list What It Was Like To Live Through The 'Spanish Flu' Pandemic Of 1918-1919

Công chúng cũng chia sẻ kinh nghiệm về bệnh cúm thông qua việc lặp lại các giai thoại và vần điệu. Một câu chuyện được kể lặp đi lặp lại vào thời điểm đó rằng một nhóm bốn người khi đi qua cây cầu sẽ có ba người chết vì bệnh cúm. Lũ trẻ còn rêu rao câu hát ám chỉ sự ra đi:

Tôi có một con chim nhỏ

Tên nó là Enza

Tôi đã mở cửa sổ

Và Enza bay đi mất

Cơn đại dịch trở thành nỗi ám ảnh với mọi gia đình. Chính quyền cố gắng làm giảm bớt số người bệnh, thế nhưng con số tử vong vẫn tăng không kiểm soát. Con người phải đối mặt với một thảm họa diệt vong thực sự.

(còn tiếp)

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.