• Về đầu trang
Chim Sẻ
Chim Sẻ

Kinh hãi trước 'văn hoá' tự tử tập thể của Nhật Bản

Cuộc sống

Trong quá khứ, người dân tại xứ sở Hoa anh đào đã chứng kiến không ít những vụ “tự sát tập thể” tương tự. Thống kê của Bộ Y tế Nhật Bản năm 2016 ghi nhận rằng quốc gia 127 triệu dân này đứng thứ 6 trên thế giới về tỉ lệ người tự tử. Dưới đây là những vụ tự tử tập thể từng rúng động cả đất nước Mặt trời mọc.

9 người tự tử tập thể ở ngoại ô Tokyo, tháng 10 năm 2004

Ngày 12 tháng 10 năm 2004, cảnh sát tìm thấy thi thể của 7 thanh niên trong một chiếc xe van ở ngoại ô Tokyo, đồng thời phát hiện thêm 2 thi thể phụ nữ trong chiếc ô tô khác bên ngoài một ngôi đền, nâng tổng số người thiệt mạng lên con số 9. Khám nghiệm hiện trường hai vụ tự tử cho thấy các cửa sổ xe van được niêm phong bằng băng dính vinyl từ bên trong, còn nạn nhân chết trong tư thế ngồi sụp xuống trên ghế. Các nhà điều tra viên đã tìm thấy 4 chiếc bếp than trong xe mà họ tin rằng nhóm này sử dụng để tự gây ngạt thở. Không có vết thương hoặc dấu hiệu ẩu đả nào tại hiện trường, đồng nghĩa với việc tất cả nạn nhân đều tình nguyện tự tử.

Nhật Bản cũng là quốc gia có tỷ lệ học sinh tự tử rất cao. (Nguồn ảnh trích từ phim, không phải sự kiện thật)

6 người tự tử tập thể, tháng 11 năm 2004 ở Fukuoka

Một tháng sau vụ tự tử tập thể kinh hoàng kia, người dân Nhật Bản lại một lần nữa chứng kiến thảm kịch của 6 người trẻ tuổi chết vì ngộ độc khí carbon monoxide. 6 người này được cho là tự tử tập thể cùng nhau sau khi thỏa thuận sẽ cùng tự sát qua một trang web liên quan. Đi từ những vùng khác nhau của đất nước đến một địa điểm chung để tự tử, có lẽ đây là điều chỉ xảy ra ở Nhật Bản.

Hiện trường một vụ tự tử tập thể bằng khí độc Nguồn: JapanSuicide

8 người chết trong vụ tự sát nhóm riêng biệt năm 2005

Hai vụ tự sát tập thể vào ngày 11/11/2005 đã cướp đi sinh mạng của tổng cộng 8 người. Vụ án thứ nhất, cảnh sát tìm thấy thi thể của 3 nam và 1 nữ trên cùng một chiếc xe van nhỏ tại thành phố Yabu, thuộc phía Tây Nhật Bản. Báo cáo điều tra cho biết các nạn nhân đã tự tử bằng cách đốt bếp than trong chiếc xe bị bịt kín cửa kính. Vụ còn lại xảy ra tại một căn hộ ở trung tâm thành phố Okazaki. Cảnh sát khu vực Nobuyuki Sawaki nghi ngờ đây vụ mưu sát vì có một thi thể đã bị đâm bằng dao.

Tự tử bằng cách đốt bếp than là phương thức vô cùng phổ biến Nguồn ảnh trích từ phim, không phải sự kiện thật

9 người tự tử tập thể, tháng 4 năm 2006

5 người đàn ông và 1 phụ nữ đã tử vong trong cùng một toa xe lửa ở quận Saitama, bắc Tokyo. Phía cảnh sát cho biết họ đã tìm được một chiếc bếp than tại hiện trường vụ án. Sau quá trình điều tra, cảnh sát phát hiện ra 6 người này từng hẹn gặp nhau qua mạng internet để cùng tự sát bằng khí độc. Vẫn ngày hôm đó, tại tỉnh Aomori cách trung tâm thủ đô Tokyo khoảng 570 km về phía Bắc cũng xảy ra một vụ tự sát khác. 3 người chết đều là bệnh nhân tâm thần gặp nhau tại bệnh viện. Họ cũng đốt bếp than trong một chiếc xe hơi nhỏ để kết liễu cuộc đời mình.

Chiếc xe nơi tìm thấy 6 thi thể tại Saitama Nguồn: newprophecy

3 thanh niên chết trong vụ tự tử nhóm, tháng 4 năm 2007

Theo một quan chức địa phương cho biết, 3 người đã chết bên trong một chiếc xe chở hàng bịt kín tại Mishima, một thành phố thuộc tỉnh Shizuoka. Các nạn nhân đều ở độ tuổi rất trẻ, 2 chàng trai cùng một cô gái chỉ tầm 20 tuổi. Một trong số họ đã để lại mẩu giấy nhắn ghi dòng chữ “Tôi muốn chết!” trên cửa kính xe ô tô. Họ cũng dùng phương thức tự sát tập thể quen thuộc đó là tạo khí độc cacbon monoxit từ bếp than trong không gian kín.

Khu rừng Aokigahara in Yamanashi - một trong những địa điểm tự tử nổi tiếng tại Nhật Nguồn: Guilhem Vellut

Có thể thấy rằng những vụ tự sát tập thể xảy ra thường xuyên tại Nhật. Trong cuốn sách Sổ tay tự tử toàn tập - tác giả Wataru Tsurumi thậm chí đã viết:

Tự tử dường như là một phần văn hóa Nhật Bản.

Người Nhật cho rằng đó chẳng phải điều gì đáng ghê sợ. Nếu ai cảm thấy "sợ chết một mình", họ hoàn toàn có thể đăng tin tìm bạn "chết chung" trên mạng xã hội, ngay lập tức sẽ nhận được sự ủng hộ và đồng tình.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.