• Về đầu trang
Chim Điên
Chim Điên

5 bí ẩn xung quanh những bức hoạ nổi tiếng của Leonardo da Vinci

Độc lạ

Không ai có thể phủ nhận những bức tranh của Leonardo da Vinci đều rất đáng giá, nhưng điều gì giúp cho những tác phẩm của ông trở nên giá trị như vậy?

1. Lỗi vẽ tranh cơ bản trong bức Salvator Mundi?

Salvator Mundi (Đấng cứu thế) là một bức tranh vẽ chúa Jesus tay phải ban phước còn tay trái cầm một quả cầu pha lê. Bức tranh này được các nhà học giả coi là một tác phẩm của Leonardo da Vinci kể từ khi nó được phát hiện lại vào năm 2005.

Bí ẩn ở đây là quả cầu mà chú Jesus đang cầm trên tay... thiếu chính xác về mặt quang học. Leonardo da Vinci nổi tiếng không chỉ là bậc thầy hội họa mà còn là thiên tài về khoa học. Ông luôn kết nối khoa học trong các tác phẩm nghệ thuật của mình, nhưng tại sao quả cầu lại trong 'hơi vô lý' như vậy?

Cụ thể là quả cầu pha lê này không có khả năng khúc xạ quang học. Áo choàng của chúa Jesus và cánh tay nhìn xuyên qua quả cầu không bị méo mó to hơn hoặc nhỏ hơn hay bị đảo ngược. Nhưng vào thời điểm đó, Leonardo da Vinci đang đào sâu nghiên cứu về quang học và phản xạ, khúc xạ là một trong những nỗi ám ảnh trong ông. Vậy tại sao lại có 'lỗi' cơ bản này?

2. Khuôn mặt kỳ lạ trong bức tranh "Bữa tối cuối cùng"

“Bữa Tối Cuối Cùng” – The Last Supper được Leonardo da Vinci lấy bối cảnh trai phòng của tu viện Santa Maria (Milano, Ý), bức tranh mô tả Chúa Jesus và 12 môn đệ trong bữa ăn cuối cùng trước khi ngài bị môn đệ Judas phản bội, bị đóng đinh trên cây thập giá.

Đây là bức tranh nổi tiếng không chỉ vì sự tinh xảo hay giá trị nghệ thuật trong bức tranh. Thoạt nhìn bạn sẽ không thể thấy điều bí ẩn của bức tranh này. Nhưng nếu zoom kỹ vào, bạn có nhận thấy được nhân vật Judas được tạo hình giống chúa Jesus trong bức tranh này không?

Judas là nhân vật tóc đen đang ngồi nhìn chúa Jesus

Theo tương truyền cho rằng Jesus và Judas là do cùng một người mẫu đóng. Nhưng không ai biết người mẫu ấy là ai.

Theo tin truyền miệng thì da Vinci tìm thấy người mẫu đóng vai Jesus tại một nhà thờ, anh ấy là nhạc trưởng ở đây. Sau đó khi bức tranh gần như hoàn thành thì Vinci lại không tìm thấy ai phù hợp để đóng vai Judas. Cũng trong khoảng thời gian này tác giả đã nghiện rượu nặng nên ông phải mất 3 năm để hoàn thành bức tranh, người mẫu được ông mời đóng Judas nhận ra rằng 3 năm trước mình cũng đã làm mẫu và đóng vai Jesus.

3. Một điểm kỳ lạ nữa của bức "Bữa tối cuối cùng"

Một chi tiết thú vị nữa là lọ muối ngay cạnh tay của Judas bị nằm xuống bàn và đổ ra ngoài. Đây có thể là điềm báo cũng như củng cố niềm tin rằng muối sẽ đem lại điềm xui xẻo, rắc rối. Bức tranh này cũng chính là nơi mà chúa Jesus tuyên bố rằng một trong những môn đệ ngồi đây sẽ phản bội ông.

4. Bí ẩn bức "Chân dung của Isabella d'Este"

Bức danh họa này từng được cho là hàng nhái vì ông chưa hoàn thành tác phẩm này. Kiệt tác hội họa này cũng là một những bí ẩn lớn đối với giới nghệ thuật. Tuy nhiên, theo đánh giá qua việc xác định tuổi thọ của tinh thể carbon trong tranh, hay nét cọ... giới chuyên gia tin tưởng đây là bức tranh của danh họa da Vinci. Ông đã vẽ quý bà Isabella cùng với một nụ cười bí ẩn giống như nụ cười nàng Mona Lisa cùng một chiếc cằm tròn trịa. Theo nhiều chuyên gia, da Vinci vẽ bức tranh "Chân dung của Isabella d'Este" này để "chuẩn bị" cho tác phẩm vĩ đại nhất sự nghiệp đời mình - "Nàng Mona Lisa".

5. Những phiên bản khác của bức "Lady with an Ermine"

Tác phẩm Lady With an Ermine (tạm dịch: Người đàn bà và con chồn) hay còn được biết tới là Nàng Cecilia là một trong 5 bức họa nổi tiếng nhất của Leonardo da Vinci. Tuy nhiên, khi dùng kĩ thuật phản chiếu ánh sáng, các chuyên gia cho biết bức họa này ban đầu không hề có sự xuất hiện của con chồn. Họ còn cho biết rằng tuyệt tác này gồm 3 phiên bản khác nhau. Biểu tượng con chồn hàm ý nhắc đến người tình bí mật của Ludovio Sforza - Bá tước Milan. Còn phiên bản thứ hai ông đã vẽ thêm con vật khác vào chứ không phải là con chồn như phiên bản cuối cùng.

Theo: Bright Side
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.