• Về đầu trang
Lost Bird
Lost Bird

Biển quảng cáo kiểu graffiti tại Somali khiến dân vẽ biển 'lóa mắt'

Nghệ thuật

Tại thủ đô Mogadishu, Somali có hơn 100 cửa hàng được vẽ tranh tường như thế này. Thay cho tấm biển hiệu hình chữ nhật thông thường, những mảng tường màu sắc rực rỡ giúp khách hàng dễ hình dung được ở đây bán gì.

Hassan Ali, nha sỹ, 35 tuổi, đang ngồi trong phòng khám nha khoa của mình ở quận Hamarweyne, Mogadishu. Nguồn ảnh: Feisal Omar/Reuters

Ví dụ như nhìn cửa tiệm được vẽ hình những cái miệng rộng không khép lại được và những chiếc răng "mọc" lên trên tường, người ta sẽ biết ngay đây là phòng khám nha khoa. Đây chỉ là 1 trong 100 cửa hàng được vẽ bởi nghệ sỹ địa phương Muawiye Hussein Sidow, hay còn được biết đến với tên gọi Shik Shik.

Các bức tranh tường trên cửa hàng là hình thức quảng cáo phổ biến ở đây. Các tác phẩm của Sidow được vẽ tay đơn giản, dễ hiểu, tương phản với các tác phẩm nghệ thuật của các doanh nghiệp lớn. Những bức tranh của ông thường có màu sắc tươi sáng, bắt mắt. Có những bức dài đến vài mét.

Hoạ sỹ Muawiye Hussein Sidow, hay còn gọi là Shik Shik. Nguồn ảnh: Feisal Omar/Reuters

Vừa bán đồ điện, vừa bán cả mỹ phẩm và thức uống. Nguồn ảnh: Feisal Omar/Reuters

Tiệm chơi game. Nguồn ảnh: Feisal Omar/Reuters

Bán bóng đèn, mỹ phẩm và xà bông. Nguồn ảnh: Feisal Omar/Reuters

Một lớp học đủ môn. Nguồn ảnh: Feisal Omar/Reuters

Tiệm thức ăn nhanh. Nguồn ảnh: Feisal Omar/Reuters

 

 

 

Ở đây có bán phụ tùng xe cộ. Nguồn ảnh: Feisal Omar/Reuters

Cha của Sidow là một họa sĩ thương mại, ông đã truyền đạt kiến thức và kỹ năng của mình cho con trai. Năm nay 31 tuổi, Sidow tiếp tục công việc của cha mình từ năm 1998. Những bức tranh không chỉ nuôi sống gia đình anh mà còn giúp giữ gìn sự nghiệp của cha anh cũng như nhiều người khác.

Anh dự định sẽ trở thành một giáo viên nghệ thuật và truyền lại kinh nghiệm của mình cho những người trong ngành. Sidow nói rằng mỗi bức tranh tường anh vẽ là độc nhất vô nhị. Cảm hứng luôn đến từ cuộc sống hàng ngày ở Somali. Bên cạnh việc kiếm tiền và làm tô đẹp cảnh quan đô thị, anh hy vọng mình sẽ có cơ hội mang tranh của mình ra các nước xung quanh.

Bán gas và đồ gia dụng. Nguồn ảnh: Feisal Omar/Reuters

Tiệm chăm sóc sắc đẹp. Nguồn ảnh: Feisal Omar/Reuters

Chuyên bán những vật dụng truyền thống của người Somali. Nguồn ảnh: Feisal Omar/Reuters

Cửa hàng đồ điện tử. Nguồn ảnh: Feisal Omar/Reuters

Lại là đồ điện. Nguồn ảnh: Feisal Omar/Reuters

Studio của Shik Shik. Nguồn ảnh: Feisal Omar/Reuters

 

Sidow chỉ là một trong nhiều nghệ sỹ khác tại Somali vẽ quảng cáo cho các cửa hàng. Hình thức này trở nên phổ biến từ năm 1991. Khi cuộc nội chiến kết thúc, các hoạ sỹ không bán được tranh nên đã dùng tài năng của vẽ quảng cáo cho các cửa hàng địa phương. Kinh tế trì trệ, những người ở vùng nông thôn có trình độ văn hoá thấp di cư đến đô thị. Doanh nghiệp phải mô tả những gì họ bán một cách trực quan sinh động vì nhiều người không đọc được chữ.

Somali là quốc gia có lịch sử nghệ thuật lâu đời. Những bức tranh cổ ở hang động Las Geel phía bắc, được phát hiện vào năm 2002 đã cho thấy một xã hội đề cao tính thẩm mĩ. Đối với những nghệ sỹ bình dân như Sidow, việc vẽ tranh là cách để kiếm sống. Và niềm vui của họ là được truyền cảm hứng và kinh nghiệm cho những người cùng đam mê.

Nguồn bài: btimes

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.