• Về đầu trang
Chim Lang Thang
Chim Lang Thang

Năm 2017 qua lăng kính của các nhiếp ảnh gia hàng đầu National Geographic

Cuộc sống

National Geographic là một hệ thống phim truyền hình vệ tinh và tài liệu được Hội địa lý Quốc gia Hoa Kỳ sản xuất, chuyên trị những phim tài liệu về thiên nhiên, khoa học và lịch sử. Với một đội ngũ ê kíp hùng hậu và chuyên nghiệp, những thước phim của Nat Geo về mẹ thiên nhiên hùng vĩ sẽ không bao giờ làm bạn thất vọng. Hằng năm trên chính trang web của kênh sẽ có cuộc bình chọn cho những tấm ảnh đẹp nhất năm, và hãy cùng Lost Bird chiêm ngưỡng những khoảnh khắc đáng giá nhất của năm 2017 thông qua lăng kính của những nhiếp ảnh chuyên nghiệp của Nat Geo.

Trong ảnh là Colin Murdoch, người đang góp phần bảo vệ số lượng hươu, nai ở Rừng Reraig, Scotland. Bên cạnh công việc bảo tồn loài hươu, nơi đây còn cung cấp những tour du lịch hoang dã.
Nguồn: Jim Richardson/NatGeo

Bức ảnh được chụp trong một bài viết của Tạp chí Nat Geo với chủ để “Gender Revolution” (tạm dịch: Cách mạng Giới tính). Các em nhỏ ở khắp nơi trên thế giới sẽ chia sẻ về việc lớn lên trong một xã hội mà giới tính cũng có phần quyết định cuộc đời em, điều gì làm các em vui, buồn, điều gì cản trở các em. Những câu trả lời tuy ngây thơ nhưng lại phản ánh hiện thực của một xã hội cho dù việc đấu tranh nữ quyền đang phát triển mạnh mẽ, nhưng đâu đó vẫn còn các trở ngại về giới tính. Trong ảnh là Avery Jackson, 9 tuổi, dù được sinh ra dưới hình hài một bé trai nhưng Avery đã công khai việc mình chuyển giới từ năm 5 tuổi. Bức ảnh của Avery được chọn làm trang bìa của Nat Geo Magazine với câu nói đầy sức mạnh: “Điều đặc biệt nhất khi được làm con gái, đó là cháu sẽ không cần phải giả vờ là con trai nữa.” Nguồn: Robin Hammond/NatGeo

Trong ảnh là Emma Langley, 13 tuổi, Camille McCay 10 tuổi và “Emerald” Shean 10 tuổi đang chơi đùa trên một cánh đồng ở Kentucky. Bức ảnh được đăng trong bài viết: "A Challenge for Girls Today: Moving Beyond ‘How Do I Look?’ trong tạp chí Nat Geo số tháng 1 năm 2017. Bài viết đề cập về vấn nạn body-shaming tràn lan trên mạng xã hội lẫn trong đời sống và môi trường học đường. Bạn sẽ làm gì khi lớn lên trong một xã hội mà cơ thể bạn bị mọi người soi mói, chê bai ? Vâng, bạn sẽ đấu tranh và yêu thương bản thân hơn hết. Emma, Camille và Shean đang giải lao giữa khóa học dành cho mẹ và con gái, trong đó những bà mẹ sẽ giúp con mình hiểu về cơ thể của mình hơn cũng như về những sự thay đổi của nó khi đến tuổi dậy thì.
Nguồn: Kitra Cahana/NatGeo

Kristina Khudi đang hóa trang thành “Công chúa Lãnh Nguyên” với chiếc rèm cửa và vương miện làm bằng bìa các tông. Bộ tộc người Nenets sống ở Yamal – Nenets, nơi được mệnh danh là “tận cùng của thế giới”, họ sống du cư trên lãnh nguyên lạnh giá với mức nhiệt độ có thể hạ đến xuống âm 50 độ C. Cuộc sống của người Nenets xoay quanh những con tuần lộc, thịt tuần lộc để làm thực phẩm hoặc bán sang các nhà máy, da tuần lộc dùng để may quần áo và làm lều. Môi trường sống của người dân Nenets cũng như loài tuần lộc đang bị đe dọa bởi các tập đoàn khí đốt, mà đơn cử là Gazprom, gã khổng lồ của Nga. Đổi lại, Gazprom và chính quyền sở tại sẽ mang trẻ em nhỏ nơi đây đến trường và chở chúng về nhà vào mùa hè trên những chiếc trực thăng.
Nguồn: Evgenia Arbugaeva/NatGeo

Khu bảo tồn Santa Clara gần thị trấn Nanacamilpa với hàng ngàn “phi tiêu” đom đóm. Những chú đom đóm đang giúp ích rất nhiều cho kinh tế của thị trấn nhỏ này. Ban đêm, sẽ không khó để bắt gặp cảnh hàng ngàn du khách nườm nượp đến tham quan, chiêm ngưỡng cảnh những chú đom đóm bật những chiếc đèn sinh học để tìm bạn tình. Vòng đời của một chú đom đóm trưởng thành chỉ kéo dài 21 ngày.
Nguồn: Kristen Luce/NatGeo

Khung cảnh bên trong một nhà thi đấu E-Sport tại Hàn Quốc. Ở Hàn Quốc, thế thao điện tử đứng ngang hàng với thể thao truyền thống. Vào năm 2016, Chính quyền thành phố Seoul và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch của Hàn Quốc đã mở cửa khu phức hợp eSport đầu tiên trên thế giới ở Saangam, Seoul. Hai cơ quan này đã đầu tư tới 4,3 tỷ won (khoảng 80 tỷ VND) cho khu phức hợp này. Chính phủ cũng đẩy mạnh phát triển công nghệ thông tin và các loại thiết bị kĩ thuật số. Và điều này như một con dao hai lưỡi, chứng nghiện game chính là một trong đó. Một khảo sát vào năm 2016 cho thấy 10% thanh thiếu niên Hàn Quốc nghiện Internet, chính phủ cũng tổ chức các trại “cai nghiện” internet ở đây.
Nguồn: Max Aguilera-Hellweg/NatGeo

Năm 2011, cư dân thị trấn Allende đã chịu đựng một cuộc tấn công bạo lực nhất của Zetas – một băng đảng ma túy nổi tiếng tàn bạo. Là một vụ trả thù, chúng đập phá 80 ngôi nhà, bắt cóc nhiều người dân. Tháng 2 năm 2014, nhà chức trách đã phát hiện 500 bộ phận cơ thể đã bị phân hủy trong cách thùng kim loại có liên quan đến 300 người mất tích tại Allende. “Lễ hội của người chết” hằng năm của Mexico nói riêng và thị trấn Allende nói chung cũng để tưởng niệm những người đã khuất ở nơi đây.
Nguồn: Kristen Luce/NatGeo

Xác của Angelito Luciano, 41 tuổi. Ông là một trong những tình nguyện viên hỗ trợ cảnh sát trong cuộc chiến chống lại ma túy tại Philippine, đã bị giết hại. Ngay từ ngày chiến dịch tiêu trừ ma túy được phát động ở nơi đây, nhiều vụ “thanh trừng” đã xảy ra, nhắm đến những người dám đứng lên ủng hộ chiến dịch này.
Nguồn: Adam Dean/NatGeo

Loài cá voi xám ở phá San Ignacio rất thân thiện, chúng góp một phần rất lớn trong việc phát triển du lịch cũng như kinh tế ở nơi đây. Trong ảnh là một trong những du khách đang muốn chạm vào chú cá voi xám.
Nguồn: Thomas P.Peschak

Trong văn hóa Ấn Độ, cây Neem được ví von như “Cây cải tử hoàn sinh”. Cây neem có tên Việt Nam là “Cây soan chịu hạn”, là hiện thân của nữ thần Shitala trong đạo Hindu. Cây Neem trị được rất nhiều bệnh tật, đặc biệt là tiểu đường. Bức ảnh được chụp tại đền Nanghan Bir Baba, Varanasi, cây Neem được mặc quần áo, đeo mặt nạ của nữ thần Shitala để thể hiện sự kết nối giữa thần và người.
Nguồn: Diane Cook và Len Jeshel/NatGeo

Cận cảnh loài chim Cánh cụt Hoàng đế bơi lội giữa đại đương mênh mông để tìm thức ăn. Cánh cụt hoàng đế trưởng thành có chiều cao lên đến 122cm và nặng từ 22kg đến 45kg. Chim cánh cụt có thể lặn sâu đến 535m trong quãng thời gian là 18 phút. Hiện nay số lượng chim cánh cụt đang giảm do hiện tượng nóng lên toàn cầu.
Nguồn: Laurent Ballesta/NatGeo

Nepal là quê hương của loài ong mật lớn nhất thế giới và săn mật ong là một trong những hoạt động mang tính truyền thống ở nơi đây. Những tổ mật ong có thể nằm ở độ cao 100m so với mặt đất trên dãy núi Himalaya. Trong ảnh là Mauli Dhan đang trèo lên chiếc thang làm bằng dây thừng, khói được tạo ra bởi những người đứng phía dưới để hạn chế tối đa việc Mauli bị ong đốt. Nửa gram mật ong Nepal có giá lên đến 60USD ở các chợ đen Châu Á.
Nguồn: Renan Ozturk/NatGeo

Những chú voi con đang được cho uống sữa tại Khu bảo tồn Voi Reteti ở phía Bắc Kenya. Khu bảo tồn Reteti chia sẻ diện tích với các bộ lạc như Samburu, Turkana, Rendille, Borana và Somali – những người mà trước đây đã từng đấu tranh với nhau vì đất đai và lương thực, giờ đây đã chung tay lại, đoàn kết bảo vệ thiên nhiên cũng như là đàn voi có số lượng 6000 con.Những chiến binh của bộ lạc giờ đây trở thành những người chăm sóc voi. Voi là động vật có tầm quan trọng nhất định trong hệ sinh thái – chúng như là những kiến trúc sư vậy. Voi thích ăn trên những bụi rậm thấp, do đó chúng ủi đổ những cây con, vô tình tạo điều kiện cho cỏ phát triển và thu hút các động vật ăn cỏ cũng như đem lại đồ ăn cho gia súc của những bộ lạc nơi đây. Voi và những con người nơi đây đang chăm sóc yêu thương lẫn nhau.
Nguồn: Ami Vitale/NatGeo

Người nghệ sĩ già này đã dành gần ba thập kỷ để bắt chước những tác phẩm của Nghệ sĩ dân gian William Matthew Prior. Bức hình được đăng tải trong bài viết: “Why We Lie: The Science Behind Our Deceptive Ways”(tạm dịch: Khoa học đằng sau việc nói dối) của Nat Geo Magazine số tháng 6 năm 2017. Đóng giả làm các mục sư, ông quyên góp những bức tranh đó của mình cho những Bảo tàng Nghệ thuật để nhận được sự tôn trọng: “Tôi chưa từng nhận được sự tôn trọng của bất kì ai, tôi là một sự thất bại. Khi bị phát hiện đang lừa dối mọi người, tôi đã rất hối hận.”
Nguồn: Dan Winters/NatGeo

Ba thế hệ của một gia đình người Ấn đang chụp hình tại một đền thờ Hindu. Họ đều mắc chứng bạch tạng. Người bị bạch tạng không chỉ mang nỗi đau về thể xác. Người bị bạch tạng, với những mảnh da trắng trên chân, tay thường trở thành tâm điểm bàn tán của những người xung quanh.
Nguồn: Stephanie Sinclair/NatGeo

Cận cảnh một toa tàu của tour tham quan DMZ. DMZ là khu vực phi quân sự ngăn cách Hàn Quốc với Triều Tiên. DMZ được bao quanh bởi hàng rào thép gai, bãi mìn và lực lượng binh sĩ từ hai phía. Hiện tại khu vực này đã được Chính phủ Hàn Quốc mở cửa một phần để dân chúng và khách du lịch tới tham quan. Các toa tàu này sẽ chở các du khách đi vòng quanh DMZ, và mỗi toa sẽ được trang trí theo những chủ để riêng biệt liên quan đến hòa bình, hy vọng và giải hòa.
Nguồn: David Guttenfelder/NatGeo

Một lớp học về công nghệ cho những phụ nữ của bộ lạc Samburu. Họ đang được học trên những chiếc máy tính bảng có độ bền đặc biệt, được kết nối internet bằng vệ tinh và cài đặt sẵn những ứng dụng giáo dục. Công nghệ đang dần thay đổi cuộc sống của người dân Phi Châu một cách tích cực.
Nguồn: Ciril Jazbec/NatGeo

Một lớp học chỉ dành cho các bé gái của cộng đồng người Hồi Giáo Shia tại Pakistan. Khác với nhũng gì thời sự đưa tin về đất nước Pakistan đã khiến lượng du khách đến đây giảm xuống chỉ còn vài ngàn người trong một năm, Pakistan giờ đây yên bình, thân thiện. Người Pakistan rất hiếu khách, họ đùa cợt về cách thế giới nghĩ về họ hơn là cảm thấy phiền lòng.
Nguồn: Matthieu Paley/NatGeo

Bên trong một nhà tù chật kín tù nhân ở Thành phố Quezon, Philippine. 2072 tù nhân trong 3036 người ở đây đều mắc những bản án liên quan đến ma túy.
Nguồn: Adam Dean/NatGeo

Nhờ vào sự phát triển của khoa học não bộ, chúng ta đã hiểu hơn về thói nghiện, hơn là xem nó như việc đi xuống trầm trọng của đạo đức con người. Não bộ tiết ra dopamine – khuyến khích chúng ta tìm tới cảm giác khoái lạc, sung sướng. Nó là một vòng tròn luẩn quẩn giữa sự say mê – sự nuông chiều bản thân và cuối cùng là cai nghiện. Trong ảnh là Janna Raine, cô đã trở thành con nghiện heroin sau khi sử dụng thuốc giảm đau được kê đơn của bác sĩ. Năm ngoái cô sống vô gia cư dưới xa lộ Seattle.
Nguồn: Max Aguilera-Hellweg

Bà Rose Dena, 85 tuổi đang dọn dẹp những gì còn sót lại của ngôi nhà nơi mình sau khi cơn bão Matthew đi qua Haiti.
Nguồn: Andre Bruce

Cậu bé và bộ sưu tập súng hơi với định nghĩa “thế nào là một cậu trai” đúng nghĩa được dán trên tường. Ở cộng đồng người Arkansas, người đàn ông thực thụ là người biết đi săn. Callie, mẹ kế của cậu bé trong ảnh chia sẻ: “Không phải chúng tôi không thích đàn ông không biết săn bắn, nhưng chắc chắn người biết săn bắn sẽ dễ dàng có được tình cảm của bọn tôi hơn.”
Nguồn: Pete Muller/NatGeo

Mô hình loài thằn lằn bay tiền sử Quetzalcoatlus northropi đang được Jim Burt tô màu cho một triễn lãm ở trung tâm Kuwait. Có chiều cao bằng với một con hươu cao cổ trưởng thành, loài thằn lằn bay này có sải cánh dài như một chiến cơ F-16.
Nguồn: Robert Clark/NatGeo

Một thí nghiêm để hiểu rõ hơn về cơ chế bay của loài chim ruồi tại Đại học California. Chim ruồi được xem là động vật nhanh nhất hành tinh, kết quả phân tích cho thấy, chim ruồi đực có thể đạt tốc độ 92,8 km/h khi bổ nhào từ độ cao 80 mét để gây ấn tượng với chim cái. Cứ mỗi giây, chúng bay được quãng đường dài gấp 385 lần chiều dài cơ thể. Trong khi đó, một phi cơ phản lực chỉ bay được quãng đường gấp 150 lần chiều dài thân. Khói đã được thêm vào thí nghiệm để đường đi của gió có thể được quan sát kĩ.
Nguồn: Anand Varma/NatGeo

Một chú báo đốm đang bị thu hút sự chú ý bởi tia hồng ngoại từ một chiếc máy ảnh. Bức ảnh được chụp tại Pantanal – vườn quốc gia có diện tích 187 ha ở Brazil, là một trong những rừng ngập mặt lớn nhất và một trong những pháo đài cuối cùng của loài báo đốm. Báo đốm thường giấu con của mình lên cây để tránh sự chú ý của những thú săn mồi khác.
Nguồn: Steve Winter/NatGeo

Roger Matthews (trái) và Aaron Rodwell cạnh một con cá sấu đực dài xấp xỉ 5m mà họ bắt một cách hợp pháp ở Úc.
Nguồn: Trevor Beck Frost/NatGeo

Một đám cưới đôi ở Tashkent, Uzbekistan. Tashkent khi xưa từng là điểm dừng chân của các thương gia trên Con đường Tơ Lụa huyền thoại.
Nguồn: NatGeo

Cựu tổng thống Hoa Kỳ Barrack Obama đang ngắm nhìn đáy biển.
Nguồn: Brian Skerry/NatGeo

Nhà thám hiểm Writer Mark Synnott đang treo lơ lửng trên một vách của dãy Boysuntov ở Uzbekistan. Đằng sau những lớp đá vôi này là hệ thống hang động sâu bất tận có tên Dark Star.
Nguồn: Robbie Shone/NatGeo

Những công nhân y tế đang chật vật tiêm vắc-xin ngừa sốt vàng cho hơn 350 ngàn người tại Matadi. Chiếc xe thùng cũ trở thành nơi tiêm chủng. Sốt vàng là chứng bệnh sốt gây vàng da do virus làm tổn thương gan.
Nguồn: William Daniels

Một nhóm các người hành hương chính thống Ehiopia đang làm nghi lễ trên đỉnh của một tu viện.
Nguồn: Alessio Romenzi/NatGeo


Chim ruồi lắc mạnh cơ thể để rũ bỏ đi nước trên dính trên lông, cũng giống như loài chó hay làm. Theo nghiên cứu của Đại học Berkeley, mỗi cú lắc chỉ kéo dài 0,04 giây và rất khó thấy được bằng mắt thường.
Nguồn: Anand Varma/NatGeo

Một chú sư tử biển đang kiếm mồi gần một khóm tảo bẹ ở bãi ngầm Cortes.
Nguồn: Brian Skerry/NatGeo

Theo: https://www.nationalgeographic.com/photography/best-of-2017/best-pictures/
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.