• Về đầu trang
Chim Lang Thang
Chim Lang Thang

20 năm Harry Potter: Cái nhìn cận cảnh hơn về 'trường Hogwarts kiểu Mỹ' (Kỳ 1)

Độc lạ

Ilvermorny – niềm tự hào của Ma thuật Bắc Mỹ - được thành lập vào thế kỉ 17. Tọa lạc trên đỉnh núi Greylock, Ilvermorny được sáng lập ra bởi Isolt Sayre và được giới thiệu với tất cả Potterhead lần đầu tiên trong Fantastic Beasts and Where To Find Them. Cùng Lost Bird tìm hiểu kĩ hơn về ngôi trường Ma Pháp của Hoa Kỳ này nhé!

Cội nguồn Ái Nhĩ Lan

Isolt Sayre sinh năm 1603 tại thung lũng Coomloughra, tỉnh Kerry ở Ireland. Cô là con gái duy nhất của một gia đình thuần phù thủy.

Cha cô là William Sayre, là hậu duệ của Đại Phù Thủy Morrigan với tài hóa thú . Và Morrigan cũng là biệt danh mà cha đã đặt cho cô vì khả năng thấu hiểu vạn vật trong thiên nhiên của cô. Tuổi thơ của Isolt trải qua êm đềm, bình dị bên gia đình và túp lều nhỏ. Cha mẹ cô sống chan hòa giữa những người Muggle, chăn nuôi gia súc và sử dụng pháp thuật của mình để chữa bệnh cho dân làng.

Isolt Sayre khi còn sống với cha mẹ. Nguồn: mugglenet.com

Nhưng biến cố xảy ra khi Isolt lên 5. Gia đình cô đã phải hứng chịu một cuộc tấn công tàn bạo từ một tay phù thủy, căn lều bị đốt cháy, cha mẹ cô bị giết. May thay Isolt được giải thoát khỏi đám cháy bởi Gormlaith Gaunt, một trong những người dì đã ly khai khỏi gia đình của mẹ cô. Gormlaith mang Isolt đến một thung lũng gần đó và nuôi dưỡng cô. Và mụ phù thủy độc ác này chẳng phải vô tình đi ngang thấy họa nên dừng lại cứu nguy đâu. Ả chính là người đã thực hiện cuộc tấn công đó, lên chính gia đình của người chị ruột thịt.

Gormlaith Gaunt, là một phù thủy tàn bạo. Tin rằng lòng tốt của chị mình khi giúp đỡ đám Muggle đang làm vấy bẩn dòng máu thanh cao của Đại Phù thủy Morrigan đang chảy trong người của Isolt, rằng "âm mưu" của mẹ Isolt là mai mối cô cho một người đàn ông Muggle. Niềm tin vô căn cứ của mụ đã khiến mụ xuống tay với chính chị ruột của mình. Còn về phần Isolt, Gormlaith sẽ nuôi dưỡng cô, mụ không cho phép dòng máu của Morrigan và Salazar Slytherin bị vấn đục.

Gormlaith Gaunt và Isolt Sayre. Nguồn: pottermore.com

Vì muốn Isolt trở nên giống mình, mụ đã bắt cô bé ngây thơ tội nghiệp xem mụ nguyền rủa và ếm bùa bất cứ Muggle hay con vật nào đến gần nơi ở của mình. Dần dà, mọi người trong làng không ai dám bén mảng đến đó, còn về phần Isolt, người bạn duy nhất của cô bé chính là cậu trai đã từng ném đá vào cô khi cô đang chơi trong vườn.

Hình ảnh lâu đài Hogwarts được khắc họa trong phiên bản điện ảnh. Nguồn: cinemablend.com

Như mọi phù thủy nhí khác, Isolt cần phải được đến trường. Và Hogwarts là cái tên mà mọi người nghĩ tới lúc bấy giờ. Nhưng mọi thứ lại khác đối với Isolt, bức thư gọi nhập học từ Hogwarts đã bị Gormlaith xé toạc thành mảnh vụn, mụ tin rằng những gì Isolt học được ở nhà còn quý giá hơn gấp trăm lần những gì giáo viên ở Hogwarts sẽ dạy, và hơn thế nữa, mụ không thể để cô cháu gái quý hóa của mình ở trong một cơ sở với đầy bọn Máu Bùn. Mụ gièm pha, chế giễu Hogwarts, chế giễu những người đã sáng lập nên nó cho dù mụ ta cũng từng học tại đây, mụ ca thán, rên rỉ rằng Hogwarts sẽ tốt hơn biết bao nếu kế hoạch thanh trừng Máu Bùn của Salazar Slytherin thành công. Còn đối với cô gái bé nhỏ tội nghiệp của chúng ta, thà chung sống với những người Muggle tốt bụng còn hơn là mụ dì điên khùng này. Đối với cô, Hogwarts là ước mơ, là thiên đường ma thuật. Cả thanh xuân của Isolt, cô chỉ dám mơ tới nơi này.

"Chúng ta sẽ dạy cho chỉ những người có dòng máu thuần khiết nhất."
—Giáo sư Slytherin nói về quan điểm điều hành trường Hogwarts của mình.
Nguồn: harrypotter.wikia.com

Năm tháng thấm thoát trôi nhanh, mới đó mà đã 12 năm, Isolt bây giờ đã lớn khôn và tinh thông Hắc Thuật, cô kiềm chế được nó, không để nó làm thay đổi bản chất của mình. Cô phù thủy nhỏ ngày nào đã dũng cảm quyết định rằng mình phải thoát khỏi sự tàn nhẫn, bệnh hoạn của dì mình, rằng mình phải tự do. Đêm hôm đó, cô đã ăn trộm đũa phép của dì mình cùng với đó là cây trâm cài tóc vàng có hình nút thắt Gordias từng thuộc về mẹ cô. Cũng trong đêm hôm đó, cô rời khỏi Ireland.

Nút thắt Gordias của Alexander Đại Đế. Tương truyền rằng ai cởi được nó sẽ có quyền lực cai quản cả Châu Âu và Châu Á. Mùa đông năm 333, nhà vua xứ Macedoin đã dừng chân tại vương quốc Gordium, sau một hồi loay hoay gỡ mãi không ra, ông đã dùng kiếm chặt phăng đi cái nút thắt này. Lời giải cho câu nút thắt của nhà vua Macedoin làm Zeus thích thú đến mức cầm lưỡi tầm sét vung lên vung xuống lung tung làm cho suốt cả đêm đó, trời đầy giông bão, sấm chớp ầm ầm. Nguồn: journey.net

Thuở ban đầu, Isolt dừng chân tại Anh Quốc, nhưng vẫn lo sợ cơn thịnh nộ của bà dì giáng xuống mình làm liên lụy đến người dân nơi đây. Isolt Sayre cắt phăng mái tóc dài óng ả, hóa trang thành một cậu trai có tên là Elias Story và lên con tàu Mayflower huyền thoại, giong buồm đến Tân Thế Giới vào năm 1620.

Isolt Sayre trên con tàu Mayflower trong chuyến hành trình đến với Tân Thế Giới. Nguồn: imgflip.com

Là một trong những người đầu tiên đặt chân tới Hoa Kỳ, một lần nữa, sợ Gormlaith sẽ làm liên lụy đến những người đã đi cùng thuyền với mình, cô lẩn trốn vào những dãy núi xa xôi nhất. Đối với những người thủy thủ, Elias Story đã chết do thời tiết khắc nghiệt, còn đối với Isolt Sayre, đây chính là lúc cô được là bản thân mình.

Giờ đây Isolt đơn độc giữa một vùng đất lạ lẫm, khí hậu khắc nghiệt, người thân duy nhất của cô là mụ phù thủy Gormlaith kiêm luôn cả giáo viên của mình đang sống cách xa mình hàng nghìn cây số hoặc ít ra là cô nghĩ vậy. Cô mong rằng mụ ta đã dạy cho cô nhiều hơn về giới phù thủy Mỹ, bởi cô hoàn toàn không biết nên bắt đầu từ đâu. Tuy nhiên, sau vài tuần lặn ngụp giữa rừng núi, cô đã phát hiện hai sinh vật huyền bí, những loài mà trước giờ chưa từng được ai phát hiện.

The Hidebehind được miêu tả với hình dáng của một bóng ma cao to, là kẻ lang thang giữa rừng già, con mồi của Hidebehind là những thợ săn và thú rừng. Cái tên của nó đã nói lên tất cả, Hidebehind có biệt tài trốn tránh, nó có thể giấu thân mình sau bất cứ vật gì, giới No – Majs (ở Mỹ, Mugge còn được gọi là No- Majs, viết tắt của No Magic) đã nghi ngờ sự hiện diện của Hidebehind nhưng chẳng có tài nào bắt được nó cả. Chỉ có những phù thủy hay pháp sư mới đủ năng lực để tiêu diệt chúng.

Hình ảnh Hidebehind xuất hiện trong một tập phim của Gravity Falls. Nguồn: Gravity Falls Wiki

Hidebehind xuất hiện rất nhiều trong các truyện dân gian của Mỹ. Là kẻ thù của cánh thợ săn đi rừng. Mặc dù được miêu tả mang hình dạng một bóng ma, nhưng Bộ Pháp Thuật đã xếp chúng vào mục “Thú Vật”. Nguồn: Cryptid Wiki

The Pukwudgie thì chẳng phải bóng ma, Pukwudgie mang hình dáng giống như loài quỷ lùn ở Châu Âu với: tướng mạo lùn tịt, tai to và nước da màu xám. Pukwudgie sống độc lập giữa rừng già, săn bắt bằng những mũi tên có độc dược cực cao và thích chọc ghẹo con người, Pukwudgie cũng sở hữu riêng cho mình ma thuật.

Hình ảnh của chú Pukwudgie sau này trở thành biểu tượng cho 1 trong 4 nhà của Ilvermorny. Nguồn: pottermore.com

Với hình dáng cao to của mình, Hidebehind dễ dàng bắt Pukwudgie. Xuất hiện giữa cuộc đụng độ của hai loài sinh vật ấy, Isolt đã dùng bùa phép giải thoát chú Pukwudige “nhỏ nhắn tội nghiệp” khỏi bị mổ bụng bởi Hidebehind.  Isolt ngây thơ, tốt bụng mang Pukwudgie về căn lều dựng tạm thời của mình, chăm sóc và trị thương cho nó mà không hề biết rằng, Pukwudgie cực kì nguy hiểm đối với con người.

Còn về con Pukwudgie bướng bỉnh đó, sau hôm ấy, nó đã thề sẽ phục vụ Isolt cho đến khi nào có cơ hội trả nợ cho cô. Đối với nó, thật là sự sỉ nhục lớn lao khi phải mang ơn của một con bé ngu ngốc dám một thân một mình lang thang vào một đất nước lạ, nơi mà nó có thể bị tấn công bất cứ lúc nào bởi loài Hidebehind hoặc các con Pukwudgie khác. Giờ đây, Isolt không còn đơn thương độc mã giữa đất khách quê người bởi vì giờ đây, con Pukwudgie sẽ suốt ngày lẽo đẽo theo cô và cằn nhằn không ngừng về cái nợ này. Ấy vậy, Isolt lại rất vui mừng. Tình bạn giữa người và vật nảy nở, Isolt đặt cho con Pukwudgie một cái tên. Cô gọi nó là “William”, lấy theo tên của cha mình.

Kỳ Xà

Đôi bạn thân lạ kì ấy cùng nhau chu du khắp nơi. Họ cùng nhau chiêm ngưỡng loài Hogdas săn bắt, cùng chiến đấu với một con Snallygaster và cùng ngắm một con mèo con Wampus chơi đùa bình minh.

Hodags xuất hiện trong các câu truyện truyền miệng của vùng Wisconsin. Nó được miêu tả là có 4 chi với những móng vuốt to cộ, đầu ếch với khuôn mặt nhăn nhó, dữ tợn. Nguồn: mugglenet.com

Được miêu tả là loài vật to lớn có dạng nửa bò sát, nửa chim với móng vuốt cứng như sắt. Gân tim của Snallygaster có thể được dùng làm đũa phép.
Nguồn: harrypotter.wikia.com

Tuy nhiên, đối với Isolt, cô ấn tượng nhất là con Kỳ Xà sống ở nhánh sông gần nơi cô và William đang chu du. Kỳ Xà là loài rắn có sừng, rất thông minh, những loài sống ở Mỹ thường được thấy với một viên ngọc gắn trên trán, người ta tin rằng viên ngọc đó có thể giúp chủ nhân tàng hình và bay được, do đó nó được săn lùng ráo riết ở thời bây giờ. Trong khi William đang sợ chết khiếp trước loài vật này, thì Isolt bị mê hoặc bởi nó, và đương nhiên rồi, là hậu duệ của Salazar Slytherin, cô có thể hiểu được con Kỳ Xà này.

Kỳ Xà. Nguồn:harrypotter.wikia.com

Nhận thấy thông điệp lạ kì của con rắn, cô đã giấu William và một mình đi đến nhánh sông hôm đó. Và thông điệp đó vẫn vậy: “Tai họa sẽ giáng xuống gia đình cô, cho đến khi tôi trở thành một thành viên trong đó.” Isolt nhận ra mình chẳng còn ai là gia đình cả, trừ khi bạn đếm luôn cả mụ Gormlaith đang ở Ái Nhĩ Lan. Cô chẳng thể nào hiểu được thông điệp kỳ bí của con rắn đó, hoặc cũng có thể là do cô tự tưởng tượng ra thôi.

Webster và Chadwick Boot

Ngày qua ngày, bộ đôi người và Sinh vật huyền bí này chung sống với nhau, họ cùng nhau vào rừng hái lượm, khám phá. Cũng đã lâu rồi kể từ lần cuối cùng Isolt được tiếp xúc với con người. Nhưng ngày định mệnh ấy cuối cùng đã đến.

Buổi sáng hôm ấy, cuộc dạo chơi trong khu rừng như thường lệ của bộ đôi xen lẫn một tiếng động rất ghê rợn, bị đánh động, William nhanh chóng chạy đến với cung tên đã được tẩm độc, miệng bảo Isolt ở yên vị trí. Và đương nhiên rồi, đời nào Isolt nghe theo William, cô cũng tức tốc chạy theo cậu ấy. Và trước mắt họ là một cảnh tượng vô cùng kinh dị. Con Hidebehind lúc trước đã ra tay với một cặp vợ chồng con người vô tội, và tệ hơn nữa, hai người con trai của họ cũng bị thương trầm trọng, đang nằm gần đó chờ con Hidebehind đến moi bụng. Và lần này, công lý đã được thực thi khi con Hidebehind đã bị cặp đôi tiêu diệt một cách dễ dàng.

Nguồn: pottermore.com

Vui vẻ với chiếc công của mình, William tiếp tục quay trở lại công cuộc hái dâu đen, mặc kệ hai đứa trẻ loài người đang nằm bất động. Khi được Isolt hướng dẫn để trị thương cho hai cậu bé, William đã rất phẫn nộ. Đối với loài của cậu, sẽ là sự sỉ nhục nếu cậu giúp đỡ con người, trừ Isolt là ngoại lệ vì cô đã cứu mạng William. Bên cạnh đó, hai đứa bé đã gần như chết rồi.

Tức giận trước sự nhẫn tâm của William, Isolt đã nói rằng cô sẽ chấp nhận kết thúc món nợ này đối với cậu nếu William đồng ý mang hai đứa trẻ về lều giúp cô. Thuật Độn Thổ sẽ quá sức chịu đựng của chúng. William đồng ý cõng Chadwick Boots, đứa bé lớn tuổi hơn về, còn Isolt sẽ cõng Webster Boots, cậu bé nhỏ tuổi hơn.

Món nợ đã được trả khi cả bốn người về tới lều. Isolt bảo rằng cô không cần William nữa, cậu ấy có thể đi. Lườm Isolt một cái, William biến mất vào không trung.

Những cậu con trai nhà Boots và James Steward

Isolt đã hi sinh người bạn thân duy nhất của mình để cứu mạng hai cậu bé. Và cô cũng phát hiện ra rằng, chúng cũng là Phù thủy. Cha mẹ chúng đã mang chúng đến đây, mưu cầu một cuộc phiêu lưu thú vị. Nhưng tất cả đã kết thúc dưới bàn tay tàn nhẫn của con Hidebehind.

Trong những tuần đầu, hai cậu trai bệnh rất nặng, đến nỗi Isolt phải luôn túc trực tại nhà. Đến bây giờ, cô vẫn chưa có cơ hội chôn cất thi thể cha mẹ của hai cậu bé một cách đàng hoàng. Có lẽ, mọi chuyện sẽ rất khác đối với thế giới Phù thủy nếu ngày đó, Isolt Sayre không tự mình đến nơi ấy.

James Steward và Isolt Sayre. Nguồn: mugglenet.com

Khi cuối cùng hai đứa trẻ nhà Boot đã hoàn toàn lành lặn, Isolt mới có thể rời đi, đến chỗ mà cô từng tìm thấy chúng để xây cho cha mẹ chúng một ngôi mộ. Nhưng kì lạ thay, hai nấm mồ vuông vức đã được một chàng trai trẻ tự đào bằng tay từ lúc nào không hay. Isolt lặng lẽ quan sát cử động của anh ta từ xa, anh chàng lạ lẫm vụng về đào hai hố đất bằng tay, từng cử chỉ của anh đều ân cần, dịu dàng. Và rồi chàng trai đó bị thu hút bởi ánh sáng tóa ra từ hai cây đũa phép đã gãy, những sợi tim rồng đang phát ra những đốm lửa nhỏ như một cây đèn cầy, và chỉ với một cái vẫy nhẹ đầy tò mò, chiếc đũa cự tuyệt, đẩy anh văng ra xa, đập vào một cái cây và bất tỉnh.

Anh tên là James Steward, anh cũng xuất phát từ cảng Plymouth và cũng đi chung thuyền với Isolt nhưng ngay vừa khi đặt chân đến Tân Thế Giới, anh đã lạc mất bạn bè của mình.

James tỉnh dậy trong một túp lều nhỏ được làm nên từ những nhánh cây khô và da động vật, những vết thương trên người anh giờ đây đã được Isolt chữa khỏi. Ở đây, anh được chứng kiến hết những lần Isolt pha chế thuốc cho hai cậu trai nhà Boot, cho đến những bùa chú cô dùng để săn bắn. Và về phần Isolt, thì cô cũng chẳng phiền lòng cho lắm, vì sớm muộn gì cô cũng sẽ Tẩy não anh và trả anh về chỗ cũ. Nhưng người tính thì làm sao bằng trời tính. Đối với Isolt, James như một tia nắng chiếu sáng chuỗi ngày cô độc của cô từ khi đặt chân đến đây khi người bạn duy nhất của cô là William rời đi. James yêu trẻ con, và ngoài việc nhìn chằm chằm vào những lọ độc dược của Isolt, anh giúp cô trông coi Chadwick và Webster khi Isolt phải ra ngoài săn bắn. Không những thế, James còn sử dụng kĩ năng của một thợ xây mà anh đã học được ở Anh để giúp Isolt và những đứa trẻ có một nơi ở khang trang hơn trên một đỉnh núi. Công việc xây dựng hoàn thành trong một sớm một chiều, không phải là lâu đài to lớn, không phải là một dinh thự khang trang, nơi ở mới Isolt lấy ý tưởng từ căn nhà cũ mà cô đã từng chung sống với cha mẹ mình hồi còn ở thung lũng Coomloughra. Và “Ilvermorny” chính là tên của ngôi nhà mới này.

Ilvermorny trong những ngày đầu tiên. Nguồn: mugglenet.com

Tình yêu giữa họ nảy nở, tình yêu giữa một Muggle với một phù thủy mang hai dòng máu của hai Đại Pháp sư vĩ đại nhất trong lịch sử nảy nở. Và họ đính hôn.

(còn tiếp)

Theo: Pottermore.com
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.