• Về đầu trang
Chim Lang Thang
Chim Lang Thang

Marilyn Monroe và những sự thật đáng kinh ngạc đằng sau nhan sắc kiều diễm

Phim ảnh

Norma Jeane Mortensen hay còn được cả thế giới biết đến với nghệ danh Marilyn Monroe, một nữ diễn viên nổi tiếng với hình tượng cô gái tóc vàng gợi cảm, Monroe trở thành một trong những biểu tượng gợi cảm nhất của thập niên 1950, là "hoa đán" của Hollywood. Mặc dù sự nghiệp diễn xuất của cô chỉ kéo dài trong vài thập niên, nhưng những bộ phim của cô đã thu về tổng cộng hơn 200 triệu USD tính đến thời điểm cô mất đột ngột vào năm 36 tuổi. Hôm nay, hãy cùng Lost Bird tìm hiểu sâu một chút về cô đào huyền thoại của Hollywood, một biểu tượng văn hóa đại chúng của nền điện ảnh Mỹ này nhé.

Cô nổi tiếng với câu nói: "Tôi ích kỷ, không kiên nhẫn và rất bấp bênh. Tôi thường hay mắc sai lầm, thỉnh thoảng rất khó để hiểu được tôi. Nhưng nếu bạn không thể chấp nhận tôi vào những lúc tôi tệ nhất, bạn cũng không xứng thấy được những lúc tốt đẹp của tôi." Nguồn: People

1. Cuộc hôn nhân đầu đời của Marilyn Monroe là do cha mẹ nuôi của cô sắp đặt

Monroe thuở nhỏ. Nguồn: wikipedia

Marilyn Monroe sinh ngày 1 tháng 6 năm 1926, với tên khai sinh là Norma Jeane Mortenson tại Los Angeles. Mẹ cô là một người phụ nữ tên Gladys Pearl Monroe, làm nghề cắt phim tại công ty Consolidated Film Industries. Marilyn Monroe không biết mặt cha mình và phải thường xuyên ra vào các cô nhi viện, các gia đình nhận con nuôi vì mẹ cô bị loạn thần. Năm 11 tuổi, Monroe được gia đình nhà Grace – gia đình từng là bạn thân với mẹ cô nhận nuôi. Tưởng chừng đây sẽ là một mái ấm cho Monroe, nhưng biến cố nối tiếp biến cố. Năm 12, Monroe bị con trai nhà Grace cưỡng bức. Năm 16 tuổi, cô phải kết hôn với với một anh chàng 20 tuổi tên James Doughtery để có thể cùng gia đình bà Grace chuyển đến Virginia do lúc bấy giờ, Marilyn Monroe vẫn là trẻ mồ côi được bảo hộ dưới pháp luật của bang California.

Monroe ở tuổi 15. Nguồn: Getty Image

Chia sẻ về cuộc hôn nhân đầu đời này, cô nói: "Cuộc hôn nhân này không làm tôi buồn, nhưng cũng chẳng làm tôi hạnh phúc hơn. Hai vợ chồng tôi ít khi nói với nhau lời nào, không phải vì chúng tôi đang giận nhau, mà vì giữa tôi và anh ấy chẳng có gì để nói. Tôi đã từng chán muốn chết!" Nguồn: Purple Clover

Trải qua tuổi thơ cơ cực là vậy, Marilyn vẫn không bỏ cuộc. Cô vẫn đấu tranh không ngừng cho sự đam mê diễn xuất của mình. Và hình tượng cô gái tóc vàng Marilyn Monroe luôn tươi cười đã trở thành bất tử mà ít ai biết rằng đằng sau đó là trùng điệp nỗi buồn.

2. “Marilyn” đối với cô không chỉ là một nghệ danh, mà còn là một con người sống

Diễn viên huyền thoại Eli Wallach chia sẻ trong một buổi nói chuyện rằng: “Đối với Monroe, Marilyn là một con người sống bên trong cô. Dường như có một nút vô hình bên trong con người cô, và mỗi lần cái nút ấy được bấm, Marilyn sẽ chiếm lấy thân xác ấy. Và đương nhiên rồi, Marilyn sẽ luôn tắm trong sự chú ý của dư luận và công chúng. Mọi ánh mắt đều đổ dồn về cô trên phố.”

Nguồn: Immortal Marilyn.

Còn với Sam Shaw, Marilyn Monroe là một nàng thơ tinh nghịch, hóm hỉnh: “Ở trong các buổi chụp hình hay quay phim, bạn sẽ luôn luôn nghe Monroe phê bình Marilyn. Ở các cảnh quay hỏng hay không như ý muốn, cô ấy sẽ nói: “Marilyn không diễn xuất như vậy. Cho phép cô ấy được làm lại được không?” 

Marilyn Monroe xuất hiện cùng chồng mình Arthur Miller trên phim trường của "The Misfits". Kết hôn vào ngày 29 tháng 6 năm 1956, cuộc hôn nhân kéo dài được 5 năm, cả hai đường ai nấy đi sau vụ ngoại tình từ cả 2 phía. Nguồn: The Red List

3. Nguồn gốc của cái tên Marilyn Monroe

Monroe là tên thuở còn trẻ của mẹ ruột của cô. Cũng có những tài liệu không chính thức cho rằng Marilyn Monroe có cùng huyết thống với Tổng Thống James Monroe – tổng thống thứ 5 của Hoa Kỳ.

Nguồn: Getty Image

Còn về phần Marilyn, vì nghĩ cô rất giống cố diễn viên Marilyn Miller – một trong những huyền thoại của Broadway, Giám đốc của một studio đã gọi cô là Marilyn. Cô chính thức đổi nghệ danh thành Marilyn Monroe vào ngày 23 tháng 2 năm 1956. Và thật là dễ thương khi lần đầu tiên được fan xin chữ ký, cô đã phải hỏi chính xác từ “Marilyn” được đánh vần như thế nào bởi vì cô chẳng biết chữ “i” nằm ở đâu cả.

4. Marilyn Monroe thích những chàng trai thông minh

Marilyn Monroe trên tay một trong những tác phẩm của Arthur Miller. Nguồn: theopenculture

Có lẽ cuộc hôn nhân của cô với nhà văn người Mỹ Arthur Miller đã phần nào nói lên được “gu đàn ông” của cô. Nữ diễn viên Shelley Winters đã chia sẻ về Monroe khi cả hai còn là bạn cùng phòng rằng: “Tôi và Monroe có một danh sách những người đàn ông chúng tôi muốn ngủ cùng nhất, và tôi rất rất ngạc nhiên khi danh sách của Monroe chẳng có ai dưới 50 tuổi cả. Trong đó còn có cả Albert Einstein nữa. Sau này tôi tìm thấy một bức chân dung của Einstein được lồng vào khung bạc, được cô ấy đặt ngay ngắn trên chiếc piano trắng của mình.”

Nguồn: Immortal Marilyn

Và xin thưa với bạn rằng, Marilyn Monroe không phải chỉ là một cô nữ diễn viên tóc vàng ngớ ngẩn đâu. Trong thư viện cá nhân của mình, cô sở hữu hơn 400 đầu sách đến từ rất nhiều tác giả Mỹ.

5. Monroe không được đảm đang cho lắm

Cô đào của Hollywood không được giỏi với các công việc bếp núc. Vẫn là những chia sẻ của cố diễn viên Shelley Winters: “Có một lần, chúng tôi sẽ dự định dùng rau diếp cho bữa tối. Tôi đã nhờ Monroe rửa giùm bó rau diếp tôi vừa mang về, còn tôi sẽ chuẩn bị những món khác. Và bạn biết gì không, cô ấy thực sự rửa từng lá rau diếp một với miếng rửa chén đó.”

Nguồn: imgur

Nhưng mà các fan hâm mộ, khoan chê bai cô nàng này nào. Người ta đã tìm thấy vài công thức nấu ăn trong nhà cô, và tờ The New Yorks Times đã quyết định làm theo công thức Gà nhồi cho Lễ Phục sinh của cô, và chẳng ai ngờ rằng cái công thức ấy quá phức tạp đến mức họ đã thốt lên ràng: “Marilyn không chỉ nấu với sự tự tin, mà còn với cả sự duyên dáng, tài hoa của mình.”

6. Marilyn Monroe và sách

Nguồn: Immortal Marilyn

Như chúng ta đã biết, Marilyn Monroe sở hữu hơn 400 đầu sách tại thư viện cá nhân của mình. Và cũng sẽ chẳng ngạc nhiên mấy khi cô thường xuyên lui tới những hiệu sách: “Vào những buổi chiều mát, khi tôi đã xong với công việc trên phim trường, tôi sẽ đến Hiệu sách Pickwick ở Đại Lộ Hollywood.” Khi được hỏi về cuốn sách Letters to a Young Poet bởi một vị đạo diễn, cô ngây ngô trả lời rằng: “Anh biết đấy, tôi vào hiệu sách, và sẽ thường ngẫu nhiên cầm một quyển sách lên và đọc, đọc đến những trang tôi thích, tôi sẽ gấp lại và mua nó. Và tối qua tôi đã mua cuốn này này. Như vậy có phải là kì cục không?”

7. Marilyn Monroe là người đã giúp cho Ella Fitzgerald – nữ danh ca Jazz huyền thoại có được suất diễn tại Mocambo Club ở những năm đầu sự nghiệp của mình

Marilyn Monroe tại Mocambo Club ngày 2 tháng 12 năm 1954.
Nguồn: imgur

Mocambo Club là một trong những hộp đêm nổi tiếng nhất ở Đại lộ Hollywood lúc bấy giờ. Đây cũng là nơi Frank Sinatra – nam ca sĩ Jazz huyền thoại ra mắt công chúng Los Angeles. Tuy nhiên, mọi thứ lại khó khăn hơn đối với Ella Fitzgerald bởi vì Charlie Morrison, chủ của Mocambo cho rằng Ella không đủ sức hấp dẫn đối với Mocambo Club. Là một fan bự của nhạc Jazz và của Ella Fitzgerald, Marilyn Monroe hứa rằng cô sẽ luôn luôn xuất hiện tại hàng ghế đầu ở đây nếu Charlie cho Ella một cơ hội. Và đương nhiên, Charlie không thể nào từ chối trước lời hứa của người phụ nữ có sức ảnh hưởng tới báo chí nhất lúc bấy giờ. Charlie đồng ý, và Monroe đã thực hiện lời hứa của mình. Ella đã chia sẻ rằng: ”Monroe là một phụ nữ đặc biệt, luôn đi trước thời đại, và cô ta làm những điều đó mà không cần bất kì sự công nhận nào từ ai cả. Sau đêm diễn tại Mocambo, tôi không cần phải hát jazz trong bất kì quán bar nhỏ nào nữa.”

Ella Fitzgerald và Marilyn Monroe. Nguồn: Immortal Marilyn

8. Chiếc váy đắt đỏ nhất thế giới

Nguồn: Getty Image

Bộ váy cô mặc trong đêm sinh nhật của Tổng thống thứ 35 của Hoa Kỳ John F. Kennedy vào năm 1962 được bán sau đó với giá kỉ lục 1,267,500 USD. Những bộ áo quần được Marilyn Monroe mặc trong các bộ phim cũng được bán lại với giá rất cao. Chiếc váy trắng trong bộ phim “Seven Year Itch” với giá 4 triệu USD vào năm 2011, chiếc quần Jean cô mặc trong “River of No Return” với giá 37 ngàn USD. Chiếc quần jean đó sau này được Tommy Hilfiger – nhà sáng lập danh hiệu cùng tên mua lại làm quà tặng cho Britney Spears.

9. Nghịch cảnh sau pose hình huyền thoại

Nguồn: The Telegraph

Trong một phân cảnh của “The Seven Year Itch” quay tại New York, nhân vật của Marilyn Monroe đi lại trên đường phố Manhattan trong một đêm hè ngột ngạt. Một đường tàu điện ngầm chạy ở phía dưới đã thổi những làn gió “nghịch ngợm” làm tốc váy của Marilyn Monroe. Pose hình này với nụ cười tinh nghịch của Marilyn Monroe sau này trở thành huyền thoại, cả thế giới vẫn điên đảo với tấm ảnh này cho đến tận thời bấy giờ. Nhưng riêng chồng cô, danh thủ bóng chày Joe DiMaggio thì không.

Stacy Edwards, một nhà báo thể thao thân cận với Joe đã chia sẻ: "Anh ấy không thích Marilyn đóng phim. Anh ấy ghen tị với Marilyn Monroe. Ở bên cạnh Monroe, anh ấy bị lu mờ. Mọi sự chú ý đều đổ dồn về cô vợ trẻ đẹp của anh. Ánh hào quang của Joe không còn tỏa sáng như xưa, và anh ấy không chấp nhận điều đó." Nguồn: Parade

Joe DiMaggio sinh ngày 25 tháng 11 năm 1914, là một trong những danh thủ của đội New York Yankees, ba lần trở thành MVP trong 13 mùa giải của sự nghiệp thể thao của mình. Mùa hè năm 1952, anh và Marilyn Monroe thường xuyên hẹn hò, Monroe đã bỏ ngoài tai những lời cảnh báo của bạn bè của mình về tính khí nóng nảy của Joe. Sinh ra trong một gia đình Công giáo kiểu cũ, trong quan niệm của Joe, người đàn bà phải ở nhà nấu nướng, giặt giũ và chăm sóc gia đình. Cuộc hôn nhân của cô và Joe vào tháng 1 năm 1954 đã gây ra nhiều tranh cãi, họ cho rằng, Joe và Marilyn không hợp nhau mọi thứ.

Marilyn Monroe cùng với Joe Dimaggio. Nguồn: Parade

“Tôi có thể thấy cả tử thần trong ánh mắt của anh ấy” – Đạo diễn Billy Wilder miêu tả Joe, sau khi anh chứng kiến cảnh quay đó. Joe ngay lập tức đùng đùng rời bỏ phim trường, trở lại khách sạn để đợi Monroe. Sau đó hắn trút giận lên người Marilyn bằng những cú tát “trời giáng”, đến độ những khách phòng kế bên phải gọi báo quản lý về sự việc. Họ ly dị sau 9 tháng hôn nhân. Joe DiMaggio đã không xuất hiện trong phiên tòa phân xử hôm ấy.

10. Sau tất cả, Joe DiMaggio vẫn ủng hộ Marilyn Monroe

Nguồn: The New York Times

Trừ đi tính vũ phu, Joe DiMaggio vẫn là một quý ông. Anh là người mang cô theo vào mỗi dịp xuân tới các buổi tập huấn, để cô có thể thoát khỏi những thị phi của showbiz, kể cả sau khi họ đã ly dị. Không lâu trước khi cái chết của Marilyn, bạn bè của Joe vẫn thường nghe anh ta nói rằng cả hai bọn họ sắp tái hợp. Anh cũng là người đứng ra phụ trách tang lễ cho Marilyn Monroe, và cũng là người từ chối cho bất kì sao Hollywood nào tham dự: “Nói với bọn họ rằng, nếu không phải vì bọn họ, thì cô ấy sẽ vẫn còn ở đây với chúng ta.” Và cứ hai tuần một lần, hai bó hoa hồng cực lớn sẽ được Joe mang tới đặt trên mộ phần của cô, cứ thế trong vòng 20 năm.

Mộ phần của Marilyn Monroe tại Los Angeles.
Nguồn: Getty Image

Theo: mentalfloss.com
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.