• Về đầu trang
H.Khanh
H.Khanh

Cuộc đời phi thường của Audrey Hepburn: Từ nữ minh tinh màn ảnh đến nhà hoạt động nhân quyền

Beauty

Audrey Hepburn là một nữ diễn viên người Anh, biểu tượng của điện ảnh và thời trang. Cô hoạt động trong thời hoàng kim của Hollywood. Hepburn được xếp ở vị trí thứ ba trong danh sách những huyền thoại vĩ đại nhất lịch sử chiếu bóng Hoa Kỳ do Viện phim Mỹ bình chọn. Ngoài ra, cô còn có ngôi sao của mình trên Đại lộ Danh vọng Hollywood.

Và đối với những ai tìm hiểu sâu hơn về cuộc đời cô thì sẽ biết được rằng cô đã làm nhiều thứ hơn là chỉ đi đóng phim. Nhiều người có thể không tin những cống hiến mà một nữ diễn viên trẻ có thể đóng góp, nhưng với việc được hướng dẫn và đào tạo dưới bàn tay tin tưởng của lãnh đạo quân kháng chiến, tiến sĩ Hendrik Visser ‘t Hooft, không ai có thể từ chối vai trò quan trọng của Audrey Hepburn trong những năm tháng nghèo khổ.

hepburn mom

Trong chiến tranh, gia đình Hepburn đã chuyển đến Hà Lan sống vì nghĩ rằng đây sẽ là một nơi an toàn để tránh khỏi mưa bom bão đạn, nhưng họ đã nhầm. Đến tháng Năm năm 1940, Đức tấn công Hà Lan và đã giết chết 30,000 người dân xứ sở hoa tulip. Bom cháy được thả khắp Hague, chiến tranh đã ập xuống đầu Hepburn và gia đình cô. Nhưng không chỉ dừng lại ở đó, Đức còn cắt nguồn cung cấp thức ăn cho Hà Lan, căn bản là làm cho những người còn sống sót chết đói.

Là một đứa trẻ lớn lên trong chiến tranh, Hepburn đã học cách đối phó với nạn đói, sự sợ hãi và thiếu thốn thông qua âm nhạc và nghệ thuật biểu diễn. Dưới sự ủng hộ và hướng dẫn của tiến sĩ Hooft, Hepburn bắt đầu trình diễn ballet trước những đám đông cũng vô cùng khiếp sợ Đức Quốc Xã. Những màn diễn này được gọi là zwarte avonden, hay đêm đen. Đây là một cụm từ phổ biến được dùng cho những nghệ sĩ bị Đức Quốc Xã nhắm đến, sở dĩ họ được gắn cho cái tên này là bởi vì mỗi khi những nghệ sĩ này biểu diễn, họ sẽ kéo rèm xuống hết hoặc sơn kín màu đen để những người lính Đức sẽ không thể thấy được những gì đang xảy ra bên trong.

hepburn dance 1

Với số tiền thù lao từ những màn diễn của mình, Hepburn đóng góp toàn bộ cho quân kháng chiến Đức. Những nguồn quỹ này cũng giúp ủng hộ che giấu những người Do Thái đang sống ở Hà Lan thời bấy giờ.

Đám đông tốt nhất mà tôi từng biểu diễn cho là những người hoàn toàn im lặng khi màn trình diễn kết thúc. Tôi biểu diễn vì tôi có cảm giác rằng mình đang cống hiến cho những điều vĩ đại hơn bản thân mình.

Những màn diễn trong đêm đen thường được tổ chức ở những hội trường nhỏ trong thành phố. Hepburn tự sáng tác ra những động tác nhảy, bạn cô đệm piano và mẹ cô là người thiết kế những bộ trang phục. Mỗi khi đang có một màn biểu diễn, sẽ có những chàng trai được phân công làm nhiệm vụ gác cổng, thông báo cho mọi người biết khi nào lính phát xít đang đến gần.

audrey

Hepburn, trong tình trạng suy dinh dưỡng, bị bỏ đói và còn rất trẻ, nhưng cô vẫn tiếp tục trình diễn.

Nhưng sự dũng cảm của cô vẫn chưa dừng lại tại đó, trong chiến dịch đánh bom vào năm 1944, Hepburn nhận nhiệm vụ chạy đến những chiếc máy bay của Anh và Mỹ bị bắn hạ để lấy đồ ăn, thức uống và tin nhắn. Và nếu những phi công ở trong đó (thường tuổi từ 19-20), cô cũng sẽ giúp thiết đặt một hệ thống liên lạc để bảo vệ và cho những người phi công này một chỗ trốn an toàn.

Tuy nhiên, có một lần trong lúc đang thực hiện nhiệm vụ, cô thấy 2 người lính Đức đang tiến về phía mình. Thản nhiên và không quan tâm, Hepburn bắt đầu hái những bông hoa dại. Cảnh sát hỏi giấy tờ tùy thân của cô, và Hepburn đưa chúng ra. Thấy thái độ không lo sợ của cô, 2 cảnh sát để cô đi. Những cô gái khác bằng tuổi Hepburn gần như là sẽ không biết phải làm gì vào những lúc như thế này. Khi nói về trải nghiệm của mình, Hepburn cũng đã cực kỳ khiêm tốn:

Mọi cô cậu bé đều đang cố gắng từng chút để giúp. Vẫn có những người ở ngoài kia can đảm hơn tôi nhiều.

Cô cũng là người đi giao tờ báo kháng chiến Oranjekrant đã bị quân phát xít cấm vận từ lâu.

Tôi nhét mấy tờ báo vào trong tất rồi mang giày gỗ bên ngoài thật to để chúng không nhìn thấy, leo lên xe đạp rồi tôi đi giao thôi.

Sau khi cuộc chiến kết thúc, Audrey Hepburn tiếp tục theo đuổi con đường nghệ thuật thông qua những vai diễn trên màn ảnh. Cô được biết đến nhờ những vai diễn của mình trong các bộ phim như Breakfast at Tiffany's, Roman Holiday,...

Theo lời Luca Dotti, con trai của Audrey Hepburn:

Mẹ tôi bảo không có tội ác gì tệ hơn chiến tranh, vì nó luôn ảnh hưởng đến những thế hệ đến sau.

audrey

Audrey Hepburn qua đời vì căn bệnh ung thư quái ác vào năm 1993. Đến cuối đời mình, bà là một trong số 9 người trên thế giới từng giành được 4 giải thưởng lớn gồm Emmy, Oscar, Grammy và Tony. Bà được xem là một trong những người phụ nữ đẹp nhất thế kỷ 20, một biểu tượng thời trang và còn được biết đến dưới vai trò nhà hoạt động nhân đạo, Đại sứ Thiện Chí của UNICEF.

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.