Beauty

Ngồi sai tư thế gây đau lưng, làm sao để sửa?

Ngọc Vân
Những thói quen xấu, sai tư thế là nguyên nhân phổ biến gây ra chứng đau lưng.

Nếu bạn bị đau lưng hoặc muốn ngăn ngừa điều đó trong tương lai, hãy bắt đầu với một số bài tập đơn giản. Đừng lo lắng bởi việc tập đúng tư thế không mất nhiều thời gian. Nhận thức sớm vấn đề này sẽ giúp bạn không bị ngồi còng lưng hoặc khom lưng khi dùng điện thoại.

1. Sử dụng băng chữ “X” trên lưng

Phương pháp này được gọi là "tư thế ấn định" và nó là một công cụ phổ biến được sử dụng để giữ cơ thể ở đúng vị trí, ngay cả khi bạn trong trạng thái thả lỏng. Nếu sử dụng đúng cách, phương pháp sẽ giúp bạn không bị uể oải dù hoạt động liên tục cả ngày dài.

2. Giữ bàn chân bằng phẳng trên mặt đất khi ngồi

Nhiều người dành phần lớn thời gian trong ngày để ngồi, vì vậy một tư thế ngồi đúng là vô cùng quan trọng. Khi ngồi, bạn phải phân bố đều trọng lượng của mình trên hông và bàn chân.

Bạn hãy để đầu gối vuông góc 90 độ và đặt bàn chân mình bằng phẳng trên mặt đất. Nếu chân của bạn không thể chạm đất, hãy sử dụng một cuốn sách hoặc mua các loại đế để chân bán trên thị trường.

3. Đỡ lưng dưới của bạn bằng một chiếc khăn cuộn để tránh bị còng lưng

Một trong những nguyên nhân phổ biến của đau thắt lưng dưới là do ngồi ở tư thế còng lưng. May mắn thay, bạn có thể điều chỉnh một cách dễ dàng với sự trợ giúp của một chiếc khăn cuộn.

Chiếc khăn cần được đặt ở phần thắt lưng dưới, như vậy cột sống thắt lưng của bạn sẽ về đúng vị trí, ngay cả khi bạn có xu hướng muốn còng lưng xuống.

4. Luôn tự nhắc nhở bản thân về tư thế ngồi đúng

Việc tự nhận thức về tư thế là rất quan trọng. Để khiến bản thân luôn chú ý đến tư thế của mình, bạn có thể bắt đầu bằng một việc đơn giản như vẽ hình cây gậy hoặc bất kì hình dạng gì có khuynh hướng thẳng đứng và dán nó lên màn hình máy tính. Thi thoảng, bạn liếc nhìn nó và tự nhắc nhở phải ngồi thẳng lưng trở lại.

5. Luôn tự hỏi bản thân trước khi thực hiện các hoạt động thường xuyên

Dùng điện thoại, uống nước hoặc đọc báo là những việc bạn có thể làm nhiều lần trong ngày. Để nâng cao nhận thức về tư thế ngồi đúng, bạn có thể tự hỏi bản thân: "Mình có đang ngồi đúng không?" mỗi khi bắt đầu thực hiện các hoạt động kể trên.

6. Trước khi lái xe, hãy ngồi thẳng lưng rồi điều chỉnh gương hậu cho phù hợp

Trước khi bắt đầu lái xe, bạn phải điều chỉnh gương chiếu hậu sao cho có thể dễ dàng nhìn thấy đường phía sau. Hãy cố gắng ngồi thẳng trước khi thực hiện động tác này để bản thân buộc phải có tư thế ngồi tốt khi lái xe.

7. Để tay vào túi sau khi đứng dậy

Khi đứng lên, tư thế tốt nhất là đứng thẳng người. Nếu bạn đã quen với việc vai hướng vào trong và phần lưng trên nghiêng về phía trước, có một số bài tập đơn giản để nhanh chóng thay đổi thói quen này. Ví dụ bằng cách đút tay vào túi sau, vai sẽ phải mở ra và bạn sẽ đứng thẳng ngay lập tức.

8. Bước đi như bạn đang mặc áo choàng

Để duy trì tư thế đúng khi đi bộ, bạn nên tập trung vào việc kéo dài cột sống của mình. Nghiêng người về phía trước có thể gây căng cơ lưng và khiến bạn bị đau sau một thời gian. Một mẹo nhỏ để ngăn chặn điều này là hãy đi bộ như khi bản thân đang mặc áo choàng.

Điều này sẽ giúp lưng bạn luôn thẳng và đầu bạn sẽ luôn ngẩng cao. Hoặc một mẹo khác là hãy tưởng tượng đầu của bạn được kéo lên bởi một sợi dây vô hình gắn trên trần nhà.

Nguồn bài: brightside