• Về đầu trang
Vương Châu
Vương Châu

Sự thật về làn da: Thay mới mỗi tháng một lần, chứa hàng triệu vi khuẩn và vô vàn bí mật bất ngờ khác

Beauty

Người xưa có câu: "Nhất dáng, nhì da". Điều này cũng cho thấy làn da vô cùng quan trọng, đặc biệt là trong việc nhận biết tình hình sức khỏe của con người. Thế nhưng, bạn đã thật sự hiểu về làn da của mình?

1. Tại sao lại có hiện tượng nổi da gà?

Theo nghiên cứu, con người thừa hưởng trạng thái nổi da gà từ động vật. Điều này xuất phát từ cơ chế phòng thủ của cơ thể để chống lại cái rét. Mỗi sợi lông trên da được kết nối với những sợi cơ nhỏ, khi cơ thể cảm thấy lạnh, những sợi cơ này sẽ co lại và lông sẽ dựng đứng lên.

Bên cạnh đó, lông động vật cũng sẽ dựng đứng khi chúng bị đe dọa. Điển hình là loài mèo, khi rơi vào trạng thái bị đe dọa, lông của chúng sẽ xù lên khiến cơ thể phình ra, điều này có thể khiến kẻ thù của chúng cảm thấy lo sợ.

Việc nổi da gà cũng xảy ra thường xuyên trong cuộc sống bình thường khi chúng ta hoạt động thể chất. Những hoạt động tưởng chừng như rất nhỏ có thể kích thích hệ thống thần kinh và cảm giác của con người.

2. Đỏ mặt và nguyên nhân

Đỏ mặt là một trạng thái tự nhiên không thể kiểm soát của con người và chúng ta cũng không có khả năng làm bất cứ điều gì để ngăn chặn nó. Khi ta cảm thấy xấu hổ hay hối hay tiếc, hormone Adrenaline trong cơ thể sẽ tăng lên, khiến tim đập nhanh hơn và hơi thở cũng trở nên mạnh hơn. Các mạch máu trên cơ thể được mở ra để máu được bơm lên nhanh hơn.

Và tất nhiên, khuôn mặt chứa rất nhiều mạch máu. Do vậy, khi cảm thấy xấu hổ hay e ngại, chúng ta sẽ đỏ mặt một cách không thể kiểm soát.

3. Da, tóc và móng cùng một đội

Tóc và móng ở trên hai loại da hoàn toàn khác nhau. Tóc và lông mọc mọi nơi trên cơ thể con người ngoại trừ môi, lòng bàn tay, lòng bàn chân, rốn và sẹo. Thế nhưng, có một điểm chung giữa lông và móng: chúng đều không phải những tế bào sống.

Và chúng ta có tự hỏi, nếu lông và móng không phải tế bào sống, tại sao chúng vẫn mọc và phát triển mỗi ngày? Sự thật là khi da mới được hình thành, nó đẩy các tế bào chết ra ngoài. Quá trình này khiến cho lông tóc và móng dài ra. Vì tóc và móng là những tế bào chết, chúng ta không cảm thấy đau khi cắt chúng.

4. Làn da thay mới mỗi tháng

Điều này khó có thể nhận ra bằng mắt thường bởi khi rơi xuống, da chết không hề tạo ra âm thanh hay để lại bất cứ dấu vết nào. Sau khi rơi xuống, chúng sẽ biến thành bụi bẩn mà khi quét nhà bạn sẽ thấy.

Hầu hết mọi người sẽ có một làn da mới tinh sau khoảng từ 2-4 tuần. Đó cũng chính là lý do tại sao khi tắm nắng, người ta thường rất khó có thể giữ được làn da rám nắng trong thời gian dài.

5. Làn da chứa hàng triệu vi khuẩn

Có tới hơn 1.000 loại vi khuẩn đang sống dưới làn da của chúng ta. Những loại vi khuẩn này được tạo ra bởi chính cơ thể con người và thường có khả năng giúp chúng ta chống lại các mầm bệnh gây hại.

Thế nhưng, dưới điều kiện khác nhau về môi trường, khí hậu, tuổi tác và áp lực, những loại vi khuẩn này lại là nguyên nhân chính gây ra viêm da, lão hóa và mụn.

6. Da tay bị nhăn khi nhúng nước

Lớp ngoài của da được bao phủ bởi một lượng dầu nhất định với tác dụng giữ ẩm, bảo vệ da và chống thấm nước. Có thể dễ dàng nhận thấy khi rửa tay, nước không thể thấm vào da mà sẽ trôi xuống theo dòng chảy. Tuy nhiên, khi chúng ta ngâm tay dưới nước trong một thời gian dài, lượng dầu đó sẽ biến mất và nước có thể dễ dàng thâm nhập vào lớp ngoài cùng của da.

7. Da bị đỏ khi cháy nắng

Melanin - sắc tố quyết định màu da - có vai trò trong việc tạo nên làn da rám nắng mơ ước của nhiều người. Melanin hoạt động như một loại rào cản và tăng nồng độ khi hấp thụ tia UV để bảo vệ làn da. Đó chính là lý do tại sao làn da trở nên tối màu hơn khi tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời.

Tuy nhiên, lượng Melanin có trong da của mỗi người là khác nhau. Đôi khi chúng không đủ để cản trở sức tàn phá của ánh nắng mặt trời. Khi đó, lớp da trên cùng của chúng ta bị tia UV phá hủy, tạo ra hiện tượng cháy nắng. Da càng trắng thì càng dễ dàng bị cháy nắng.

8. Da và não ở cùng một trạng thái cảm xúc

Con người có rất nhiều giác quan cảm thụ trên da khiến cơ thể nhận biết những tác động từ cả bên ngoài lẫn bên trong. Việc cảm nhận nóng, lạnh là một ví dụ điển hình. Khi trời trở lạnh, như đã nêu ở bên trên, chúng ta sẽ gặp hiện tượng nổi da gà. Bộ não người sẽ cho phép cơ thể hợp lý hóa trạng thái và thể hiện qua làn da.

9. Tại sao nhiều người có tàn nhang?

Một lần nữa, cái tên Melanin lại xuất hiện ở đây. Vùng da có tàn nhang thường chứa lượng Melanin cao hơn bình thường. Điều thú vị là một người dễ dàng có tàn nhang hơn là một làn da rám nắng.

Theo: brightside

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.