• Về đầu trang
Roger
Roger

Để có một kì cách ly hoàn hảo - lời khuyên vàng từ các chuyên gia từng sống xa loài người

Sống "deep"

Các phi hành gia như Scott Kelly có thể phải sống cả năm trên trạm vũ trụ quốc tế ISS, với hai giờ mỗi ngày để tập thể dục, làm giãn gân cốt và duy trì cơ bắp. Trong đó, những nhà leo núi chuyên nghiệp như Jon Kedrowski thì lại bị cô lập với xã hội bên ngoài trong thời gian họ chinh phục đỉnh cao.

Các nhà khoa học làm công tác nghiên cứu tại Trạm Nam Cực Amundsen-Scott cũng phải sống trong cảnh xa cách với loài người trong nhiều tháng mùa đông. Với họ, kể cả đến bệnh viện khi bị ốm còn là điều bất khả thi. Trạm nghiên cứu này là nơi sinh sống của hơn 50 người trong mùa đông, thường kéo dài từ giữa tháng Hai đến cuối tháng Mười và 150 người vào mùa đông.

Trạm Nam Cực Amundsen-Scott

Phần lớn thời gian hành trình là để trú trong các túp lều ở độ cao hơn 20.000ft so với mặt nước biển. Vậy các "chuyên gia" về cách ly xã hội, họ đã làm gì để sử dụng thời gian của mình một cách hiệu quả và "ít nhàm chán" nhất. Đây là những lời khuyên của họ.

Nhà leo núi kì cựu Jon Kedrowski chia sẻ:

Theo tôi, bước đầu tiên là phải hiểu và đối mặt với những thách thức sẽ xảy đên trong thời gian tới, điều khiến cuộc sống của chúng tôi thay đổi vĩnh viễn.

Chúng ta thích nghi và chấp nhận điều này càng sớm, mọi thứ sẽ càng dễ dàng hơn. Và đó là theo kinh nghiệm của tôi, người đã từng sống 10 ngày trong cảnh cách ly với các đồng đội khi leo lên đỉnh Everest.

Lên một lịch trình cho bản thân

Mọi chuyên gia "cách ly xã hội" đều nhất trí rằng, đây là bước đầu tiên bạn cần thực hiện khi sắp bước vào một giai đoạn dài không tiếp xúc với cộng đồng. Nó sẽ giúp bạn sử dụng thời gian một cách có tổ chức và không làm phí phạm những gì bạn đang có.

Nhà phi hành gia của Cơ quan Vũ trụ châu Âu Tim Peake, người đã dành hơn 186 ngày trên Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS đã hoàn thành một chặng marathon London trên chiếc máy chạy bộ của trạm, nhờ vào việc luyện tập hàng ngày.

Đặt mục tiêu và bắt đầu những sở thích mới

Nhà leo núi chuyên nghiệp Jon Kedrowski

Một phần của các lịch trình luôn bao gồm cả việc định lượng thời gian cho chúng. Mục tiêu và sở thích cũng là động lực để bạn vượt qua "sức đì" trong phần lớn thời gian. "Kể cả khi cảm thấy mình đang bị ảnh hưởng từ người khác, tôi vẫn phải cố tập trung và xây dựng kế hoạch mới. Chẳng hạn như tôi đăng ký cho cuộc chạy marathon tại thành phố New York vào năm sau và lên kế hoạch luyện tập ngay lập tức.", theo chia sẻ của nhà leo núi chuyên nghiệp Jon Kedrowski.

Quả không dễ để tất cả mọi người đều cùng tìm ra thứ gì mình muốn làm ngay lúc này, bởi hoàn cảnh mọi người là không giống nhau. Nhưng nếu bỗng nhiên có nhiều thời gian hơn cho bản thân mình, sẽ thật tốt nếu bạn dùng nó để thử những gì mà bạn chưa từng trải nghiệm trước kia. "Cái này thì sẽ rất khó với những ai bị cho nghỉ việc tạm thời vì dịch bệnh hoặc không thể làm việc từ xa được.", theo lời cựu phi hành gia Scott Parazynski

"Nếu bạn có rất nhiều thời gian mà không có việc để làm, chẳng phải đây là lúc để học một ngoại ngữ mới, hay học lập trình qua các khóa học trực tuyến đây ư? Một cơ hội để giảm với kí lô, đọc núi sách mà bạn đã tích trữ? Hay bạn đã sẵn sàng để làm tình nguyện cho những người dễ bị tổn thương nhất ?"

Cựu phi hành gia Scott Parazynski

Một cán bộ y tế ở Trạm nghiên cứu Nam Cực, bác sĩ Beth Healey cũng bày tỏ rằng, thời khắc khó khăn nhất là sau khi dịch bệnh qua đi, chứ chưa phải lúc này. Vào những lúc như thế này, hãy tìm cho mình thứ đem lại mục tiêu và niềm vui sống. Ngoài ra, cô cũng khuyên người ta hãy viết ra các mục tiêu cụ thể và theo dõi quá trình hoàn thành nó ra sao.

Nhưng cũng phải vui nha

Các quy trình thì cũng ổn, nhưng sẽ thật tẻ nhạt nếu bạn không thỉnh thoảng làm xáo trộn nó đôi chút. Ngay cả những phi hành gia đều phải có thời gian để giải trí mà. Như nữ phi hành gia NASA Christina Koch, người vừa phá kỷ lục về thời gian một người có thể sống ngoài Trái Đất cũng có nói, đoàn của họ cũng thường có những bữa ăn thân mật, tiệc tùng và nhiều hoạt đông khác nữa.

Phi hành gia NASA Christina Koch

"Đừng quên dành thời gian cho các bữa ăn. Một tàu thì có Ngày thứ Bảy Thịt nướng, Thứ Sáu Cá, rồi Đêm cho curry và pizza" mà thực ra thì giờ mình có dư thời gian ấy, ăn lúc nào cũng được. "Điều này không lặp lại lần hai trong đời đâu, khi chúng ta cùng trải qua dịch bệnh này cùng nhau. Hãy thư giãn và nghỉ ngơi đi, nạp lại năng lượng cho bản thân và cùng nhau tận hưởng quãng thời gian này."

chia sẻ của Jon Bailey, một thủy thủ từng tham gia làm nhiệm vụ trên tàu ngầm

Cố ra ngoài (nếu có thể), chăm sóc bản thân và đừng để bị đì

Tập thể dục không chỉ tốt cho bạn, nó còn giúp bạn thư giãn sau, hoặc giữa công việc, theo chia sẻ của phi hành gia Scott Kelly với CNN. Những người như Kelly biết rằng, một cơ thể được chăm sóc tốt luôn là chìa khóa dẫn đến thành công. Họ phải tự điều chỉnh sức khỏe của mình,theo cả phương diện bên ngoài và bên trong trong những nhiệm vụ dài ngày. Chăm sóc bản thân là bao gồm cả làm vệ sinh cá nhân, quản lý thời gian, ngủ đúng giờ và duy trì trạng thái cảm xúc tốt.

Tập thể dục trên trạm vũ trụ

Trong bối cảnh cách ly như hiện tại, thật không dễ để ra đường tập thể dục như mọi khi. "Khi dậy sớm mỗi sáng, tôi đều thực hiện các bài tập giãn cơ với một lõi xốp và sau đó, nếu như không đi tản bộ, tôi sẽ tập yoga. Tôi giờ bắt đầu học thiền. Nó cho phép cơ thể được chậm lại, và tôi có thể trở nên bình tĩnh và thư giãn hơn".

Kết nối và quan tâm đến những người khác

"Hợp tác thì tốt hơn là cạnh tranh. Hãy tích cực tham gia vào hoạt động nhóm. Tôn trọng kỷ luật, trách nhiệm và công việc chung. Sống có trách nhiệm và hãy hào phóng với những lời khen. Nó sẽ thúc đẩy một tinh thần tích cực và hiệu quả."

Đúc kết từ cựu phi hành gia Mỹ McClain
Phi hành gia NASA Scott Parazynski

Tại trạm vũ trụ, bọn tôi gọi đó là "hoạt động nhóm". "Luôn kiên nhẫn và tôn trọng người khác. Động viên, khuyến khích họ. Cùng tham gia vào các hoạt động chung. Cùng xây đắp các mối quan hệ tích cực. Không ngại tham gia vào những nhiệm vụ khó.Giúp đỡ và chấp nhận giúp đỡ từ người khác". Một cựu phi hành gia khác là Scott Parazynski cũng nói nhiều đến những lợi ích của việc kết nối với những cá nhân khác trong tập thể.

Tiệc tùng trên Trạm Vũ trụ ISS cũng vui như ai

"Sẽ cần có thời gian và sức lực cho việc đó --- Tôi chỉ có thể tưởng tượng, mọi việc khó đến thế nào với một đội 44 người phải ở cùng nhau trong nhiều tháng tại một trạm nghiên cứu ở Nam Cực. Nhưng những trải nghiệm, hành trình chia sẻ cùng nhau đã giúp chúng tôi rất nhiều."

ông nói thêm.
Theo: CNN
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.