• Về đầu trang
Hằng Hà
Hằng Hà

10 bức tranh nổi tiếng hàng đầu thế giới, không phải người mê hội hoạ cũng biết đến

Nghệ thuật

1. Mona Lisa

Nghệ sĩ: Leonardo da Vinci
Thời điểm sáng tác: 1503 đến 1519
Địa điểm hiện tại: Bảo tàng Louvre (Paris)


Không có gì ngạc nhiên khi bức hoạ nổi tiếng nhất thế giới là người phụ nữ bí ẩn với nụ cười mê hoặc này.

Nguyên mẫu trong bức tranh suốt thời gian qua được cho là nàng Lisa Gherardini, vợ của thương gia Florence Francesco del Giocondo, nhưng các chuyên gia cũng không chắc chắn về điều đó. Nó đại diện cho một sự đổi mới trong nghệ thuật. Bức tranh được treo ở bảo tàng Louvre lần đầu tiên vào năm 1804.

Trước thế kỷ 20, các nhà sử học nói rằng "Mona Lisa" ít được biết đến bên ngoài giới nghệ thuật. Nhưng vào năm 1911, một cựu nhân viên của Louvre đã ăn cắp bức chân dung và giấu nó trong hai năm. Hành vi trộm cắp đó đã giúp nhiều người biết đến nó và củng cố vị trí của bức tranh trong văn hóa đại chúng kể từ đó và tiếp xúc với hàng triệu người về nghệ thuật Phục hưng.

2. The Last Supper

Visitors take photos of "The Last Supper" ("Il Cenacolo or L'Ultima Cena") at the Convent of Santa Maria delle Grazie in Milan, Italy.

Nghệ sĩ: Leonardo da Vinci

Thời điểm sáng tác: 1495 đến 1498

Địa điểm hiện tại: Santa Maria delle Grazie (Milan, Ý)

Da Vinci là nghệ sĩ duy nhất xuất hiện trong danh sách này hai lần. Được vẽ trong thời đại mà hình ảnh tôn giáo vẫn là một chủ đề nghệ thuật chủ đạo, "Bữa tiệc cuối cùng" mô tả lần cuối cùng Chúa Giêsu ăn bánh với các môn đệ trước khi bị đóng đinh lên cây thánh giá.

Đó thực sự là một bức bích họa khổng lồ với chiều cao 4,6 mét và rộng 8,8 mét. Nó đã ''sống sót'' qua hai cuộc chiến tranh lớn. Nó cũng đã bị tiếp xúc với không khí trong nhiều năm khi trận ném bom hồi Thế chiến II phá hủy mái tu viện Santa Maria delle Grazie ở Milan.

3. The Starry Night

Tourists look at "The Starry Night" by Vincent Van Gogh at Museum of Modern Art in New York.

Nghệ sĩ: Vincent van Gogh

Thời điểm sáng tác: 1889

Địa điểm hiện tại: Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại (Thành phố New York)

Bức tranh tương đối trừu tượng là ví dụ điển hình cho việc sử dụng những nét vẽ dày và sáng tạo của Van Gogh. Màu xanh và màu vàng khiến bức tranh nổi bật, còn bầu không khí mơ màng được thể hiện trong tranh đã thu hút những người yêu nghệ thuật trong nhiều thập kỷ.

Van Gogh đã ở trong một trại tị nạn ở Saint-Rémy, Pháp và đang điều trị bệnh tâm thần khi ông vẽ "Đêm đầy sao". Khung cảnh ngoài cửa sổ phòng bệnh đã tạo cảm hứng cho bức tranh tuyệt đẹp này.

4. The Scream

"The Scream" by Edvard Munch is installed for a special exhibition at the Tokyo Metropolitan Art Museum.

Nghệ sĩ: Edvard Munch

Thời điểm sáng tác: 1893

Địa điểm hiện tại: Bảo tàng quốc gia (Oslo, Na Uy - khai trương vào năm 2020) và Bảo tàng Munch (Oslo - đến tháng 5 năm 2020)


Điều đầu tiên - "The Scream" không phải là một tác phẩm nghệ thuật đơn. Theo bài báo của Bảo tàng Anh, có tận hai bức tranh, hai bức phấn màu và một số lượng bản in không xác định. Các bức tranh nằm trong Bảo tàng Quốc gia và Bảo tàng Munch và vào năm 2012, một trong những tác phẩm đã được bán với giá gần 120 triệu đô la khi đấu giá.

Giống như trường hợp của "Mona Lisa", những vụ trộm táo bạo (1994 và 2004) nhắm đến hai phiên bản hội họa của "Tiếng thét" đã giúp nâng cao nhận thức của công chúng về các tác phẩm nghệ thuật. Cả hai cuối cùng đã được tìm thấy.

Nhân vật dị thường trong bức tranh theo phong cách Art Nouveau không tạo ra tiếng hét mà là cố gắng ngăn chặn một tiếng thét xuyên thấu đến từ thiên nhiên. Nó được lấy cảm hứng từ một trải nghiệm thực tế mà Munch có được khi đi dạo buổi hoàng hôn ở Oslo, và màu đỏ ấn tượng lấn át các giác quan của anh.

5. Guernica

View of Pablo Picasso's "Guernica" at the Museo Reina Sofia in Madrid, Spain.

Nghệ sĩ: Pablo Picasso

Thời điểm sáng tác: 1937

Địa điểm hiện tại: Museo Reina Sofía (Madrid)


Đây là bức tranh có niên đại gần nhất trong danh sách này và nó mô tả vụ đánh bom trên không của Đức vào thị trấn Guernica ở vùng Basque trong cuộc Nội chiến Tây Ban Nha.

Bức tranh mang phong cách Picasso đặc biệt và sự mô tả trừu tượng về sự khủng khiếp của chiến tranh khiến nó trở thành một phần thiết yếu của văn hóa và lịch sử thế kỷ 20.

"Guernica" đã được chuyển đến Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại Metropolitan ở New York trong Thế chiến II để giữ an toàn. Picasso yêu cầu thời gian lưu giữ được kéo dài cho đến khi nền dân chủ trở lại Tây Ban Nha. Cuối cùng nó đã trở về Madrid vào năm 1981, sáu năm sau cái chết của nhà độc tài người Tây Ban Nha, Tướng Francisco Franco.

6. The Kiss

Visitors admire "The Kiss" by Gustav Klimt at the Upper Belvedere in Vienna, Austria.

Nghệ sĩ: Gustav Klimt

Thời điểm sáng tác: 1907 đến 1908

Địa điểm hiện tại: Bảo tàng Thượng Belvedere (Vienna, Áo)


Từ tác phẩm "Golden Period" của Klimt, những ảnh hưởng nghệ thuật của Byzantine có thể được thấy trên những tác phẩm sau này.

Với "The Kiss", Klimt đưa ra một "tuyên bố phóng dụ về tình yêu là trái tim và sự tồn tại của con người". Với sức hấp dẫn của nó, có vẻ như mọi người đều đồng tình với tuyên bố đó.

Trong khi "The Kiss" không được bán, các tác phẩm khác của Klimt được mua và bán với số tiền lớn. Oprah Winfrey đã đấu giá tác phẩm nghệ thuật năm 1907 "Chân dung Adele Bloch-Bauer II" với giá 150 triệu đô la trong năm 2016 và thu lại món lợi nhuận 60 triệu đô.

7. Girl With a Pearl Earring

A journalist takes a photo of Johannes Vermeer's "Girl with a Pearl Earring" at the Mauritshuis Museum in The Hague, Netherlands.

Nghệ sĩ: Julian Vermeer

Thời điểm sáng tác: 1665

Địa điểm hiện tại: Mauritshuis (The Hague, Hà Lan)


Sự yêu thích của công chúng với bức tranh hấp dẫn này thường được so sánh với "Mona Lisa." Bên cạnh sự khác biệt về phong cách và mặt kỹ thuật, "Cô gái đeo bông tai ngọc trai" thậm chí không phải là một bức chân dung, mà là "tronie" - một từ tiếng Hà Lan chỉ bức tranh về những nhân vật tưởng tượng với các đặc điểm phóng đại.

Kiệt tác vô cùng tuyệt vời chính nhờ sự đơn giản của nó. Cô gái đeo khăn xếp màu xanh và vàng cùng một chiếc bông tai ngọc trai khá to là toàn bộ trọng tâm. Chỉ có một phông nền tối phía sau cô.

Trong khi bảo tàng Mauritshu trải qua một cuộc cải tạo từ năm 2012 đến 2014, "Cô gái đeo bông tai ngọc trai" đã đi vòng quanh Hoa Kỳ, Ý và Nhật Bản. Nó đã thu hút rất đông người xem, tiếp tục củng cố vị thế là một trong những tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng nhất thế giới.

8. The Birth of Venus

A journalist examines "The Birth of Venus" by Italian painter Sandro Botticelli during a press preview at the Uffizi Gallery in Florence, Italy, in October 2016.

Nghệ sĩ: Sandro Botticelli

Thời điểm sáng tác: 1485

Địa điểm hiện tại: Le Gallerie Degli Uffizi (Florence, Ý)


Tác phẩm cổ nhất trong danh sách này cũng là bức tranh lột tả phụ nữ một cách gợi cảm nhất. The Birth of Venus đã được lưu giữ một thời gian khá lâu bởi thành viên gia đình Medici giàu có và yêu nghệ thuật, cai trị Florence và các khu vực lân cận trong nhiều thế kỷ.

Kết hợp văn hóa Hy Lạp cổ điển với phong cách Phục hưng thời kỳ đầu, Botticelli tạo ra một nhân vật khó quên là Nữ thần Tình yêu xuất hiện từ một vỏ sò khổng lồ.

"Venus" của Botticelli đã có đột phá đáng kể với hầu hết các tác phẩm khác của những người cùng thời với ông. Đầu tiên, ông vẽ trên vải thay vì gỗ. Thứ hai, tranh ảnh khoả thân rất hiếm vào thời điểm này. Vì vậy, thật táo bạo khi thân thể Venus hoàn toàn lộ ra ngoài mái tóc dài bồng bềnh và một bàn tay hầu như không thể che đi những bộ phận nhạy cảm của nàng.

9. Las Meninas

Diego Velazquez's "Las Meninas" is seen at the Prado museum on November 19, 2013 in Madrid, Spain.

Nghệ sĩ: Diego Velázquez

Thời điểm sáng tác: 1656

Địa điểm hiện tại: Museo del Prado (Madrid)


Madrid là thành phố duy nhất trong danh sách này nơi bạn sẽ tìm thấy hai trong số 10 bức tranh nổi tiếng nhất, đầu tiên là "Guernica" ở vị trí thứ 5 và "Las Maninas" ở đây ở vị trí thứ 9.

"Las Meninas" không chỉ là bức tranh nổi tiếng nhất của Diego Velázquez, nó còn là một trong những tác phẩm lớn nhất của ông. Sự phức tạp của tác phẩm đã mê hoặc các nhà phê bình nghệ thuật và công chúng trong nhiều thế kỷ.

Bức tranh làm nhiệm vụ kép, vừa là chân dung của hoàng gia Tây Ban Nha, vừa là một bức tự hoạ của chính Velázquez tại nơi làm việc (bên trái).

"Las Meninas" được gìn giữ bởi vua Philip IV của Tây Ban Nha, người trị vì từ năm 1621 đến 1665. Nó đã được trưng bày ở cung điện hoàng gia cho đến năm 1819.

10. Creation of Adam

On the ceiling of the Sistine Chapel at The Vatican, the "Creation of Adam" rounds out the top 10 most famous paintings list.

Nghệ sĩ: Michelangelo

Thời điểm sáng tác: 1508 đến 1512

Địa điểm hiện tại: Nhà nguyện Sistine (Thành phố Vatican)

Tác phẩm nổi tiếng nhất của nghệ sĩ đại tài Michelangelo choán một phần của trần nhà nguyện Sistine và bạn phải ngước lên để xem nó.

Cảnh tượng mô tả Chúa và Adam với những cánh tay dang rộng, những ngón tay của họ gần như chạm vào nhau. Đó là một trong những hình ảnh được sử dụng rộng rãi nhất trong lịch sử đương đại.

Hình ảnh cơ bắp của Adam gợi nhắc về kiệt tác khác của Michelangelo - "tượng David" - có thể là tác phẩm điêu khắc nổi tiếng nhất thế giới. Bức tượng cẩm thạch cao chót vót đang được trưng bày tại Galleria dell'Accademia ở Florence.

Trần nhà nguyện Sistine đã bị mờ đi do hàng thế kỷ tiếp xúc với khói nến. Sau một thời gian dài làm sạch và tái tạo vào năm 1989, mọi người đã bị sốc khi thấy những màu sắc vô cùng rực rỡ mà Michelangelo ban đầu sử dụng cho bức hoạ khổng lồ này.

Theo: CNN
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.