• Về đầu trang
Hồng Hạc
Hồng Hạc

8 phút từ Bắc Kinh - 'Tấm thiệp mời' mỹ lệ Trương Nghệ Mưu gửi cho thế giới

Nghệ thuật

Tối 25/2, Lễ bế mạc Thế vận hội mùa Đông 2018 chính thức diễn ra tại PyeongChang, Hàn Quốc. Các nghệ sĩ nổi tiếng xứ Kim chi như CL, EXO đã đem đến nhiều màn trình diễn kì công, hoành tráng. Đây cũng là lời chào tạm biệt nồng ấm, khép lại hai tuần tranh tài sôi nổi của các vận động viên đến từ 29 quốc gia trên khắp thế giới.

Tuy nhiên, màn trình diễn giành được nhiều sự chú ý nhất lại không thuộc về nước chủ nhà Hàn Quốc mà đến từ vị đạo diễn tài hoa xứ Trung: Trương Nghệ Mưu.

Trung Quốc "chào hỏi" thế giới tại lễ bế mạc Olympic PyeongChang 2018.

Tại Lễ bế mạc, Trung Quốc, đất nước đăng cai Thế vận hội mùa Đông 2022 đã chuẩn bị một "màn chào hỏi" đặc biệt gửi tới khán giả. Với tên gọi "8 phút từ Bắc Kinh", đạo diễn Trương Nghệ Mưu kì công xây dựng một sân khấu đặc biệt huyền ảo và diễm lệ với điểm nhấn là phần ánh sáng trình chiếu kết hợp lối di chuyển khéo léo của 24 diễn viên đặc biệt.

Màn ra mắt được gọi tên "8 phút từ Bắc Kinh".

Họ là 24 sinh viên ưu tú đến từ Đại học thể thao Bắc Kinh. 22 người mặc trang phục gắn đèn LED, 2 người hoà thân thành gấu trúc - Quốc bảo của Trung Quốc mang nhiệm vụ "thuyền trưởng" dẫn dắt phái đoàn "ra khơi".

Hai gấu trúc là "thuyền trưởng" mang nhiệm vụ dẫn dắt 22 diễn viên cùng "ra khơi".

Không sử dụng chiến thuật lấy "biển người" làm trọng tâm, màn biểu diễn trong 8 phút này tập trung vào việc phối hợp uyển chuyển giữa các diễn viên với kĩ thuật khoa học tiên tiến.

Một trong những điểm nhấn thú vị là dải ánh sáng đỏ hoánh tráng trên nền sân khấu. Đây là nút thắt cát tường biểu tượng của người Trung Quốc, là lời chúc nguyện tốt đẹp nhất mà người Trung Quốc muốn gửi đến thế giới.

24 diễn viên, 24 tấm phim nổi bật trên nút thắt biểu tượng của người Trung Quốc.

Trên sân khấu còn hiển thị 24 tấm phim đại diện cho các khía cạnh văn hoá đặc sắc của Trung Quốc. Các địa điểm mang tính biểu tượng như Vạn Lý Trường Thành; Sân vận động quốc gia Bắc Kinh; Nhà hát kịch Trung Ương đều lần lượt được tái hiện một cách độc đáo. Con số 24 (số lượng diễn viên và tấm phim) ẩn chứa hàm ý Olympic lần thứ 24 sẽ diễn ra tại Bắc Kinh vào năm 2022.

Màn biểu diễn dưới sự chỉ đạo của Trương Nghệ Mưu tập trung nhiều vào ứng dụng kĩ thuật khoa học hiện đại cao.

Sau Olympic Bắc Kinh 2008, Trương Nghệ Mưu một lần nữa khẳng định với thế giới về sức mạnh khoa học công nghệ của Trung Quốc trong tương lai. Trả lời phỏng vấn với trang Sina, đạo diễn "Thập diện mai phục" tự tin khẳng định điều gì càng mới mẻ, càng hiện đại sẽ càng được toàn cầu hoá.

Chúng tôi muốn truyền tải 2 thông điệp. Thứ nhất là lời mời gửi đến toàn thế giới, trân trọng đón chào mọi người đến với Olympic Bắc Kinh mùa đông 2022. Thứ hai là thế hiện hình tượng của một Trung Quốc thời đại mới” - Đạo diễn Trương Nghệ Mưu chia sẻ.

Thông điệp mà đạo diễn họ Trương mang lại chính là lời mời trịnh trọng đến toàn thế giới.

Như vậy, sau 14 năm kể từ khi đăng cai tổ chức Olympic Bắc Kinh 2008, Trung Quốc sẽ là nơi cả thế giới hướng về tại Olympic Bắc Kinh mùa Đông 2022.

Theo: QQ, Sina, 163
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.