• Về đầu trang
Treng
Treng

8 sự thật ít người biết về 'Les Demoiselles d'Avignon' - bức tranh vẽ gái điếm Paris của danh họa Picasso

Nghệ thuật

Trong suốt quá trình lịch sử nghệ thuật, nếu như Mona Lisa (Leonardo da Vinci) được ví như bộ mặt của thời kỳ Phục hưng Ý, The Starry Night (Van Gogh) tượng trưng cho trường phái hậu ấn tượng, thì bức tranh Les Demoiselles d'Avignon của danh họa Pablo Picasso chính là cột mốc quan trọng để tiến đến trường phái lập thể.

les demoiselles davignon 1

Bức tranh Les Demoiselles d'Avignon của Pablo Picasso.

Ngày nay, bức tranh được biết đến như một trong những tác phẩm tiêu biểu, có tiếng vang nhất của người nghệ sĩ tài hoa. Hãy cùng Lost Bird tìm hiểu về những sự kiện thú vị xoay quanh bức tranh nổi tiếng này và hiểu được tại sao nó lại giữ vị trí quan trọng trong nền nghệ thuật hiện đại.

1. Tiêu đề ban đầu của bức tranh là Le Bordel d'Avignon (Nhà thổ Avignon)

Pablo Picasso hoàn thành bức tranh nổi tiếng vào năm 1907. Bức tranh phác họa năm cô gái mại dâm đang khỏa thân trong một nhà thổ ở Carrer d'Avinyó, Barcelona. Ban đầu, danh họa tài ba Picasso đã đặt tên cho tác phẩm của mình là Le Bordel d'Avignon (được dịch là Nhà thổ Avignon).

Tuy nhiên, trong một cuộc triển lãm được tổ chức vào năm 1916, nhà phê bình nghệ thuật đồng thời là nhà văn Pháp André Salmon đã thay đổi tên của bức tranh thành Les Demoiselles d'Avignon (Những cô nàng ở Avignon). Mặc dù sự thay đổi tên này rõ ràng đã gây được tiếng vang đối với công chúng nhưng nhiều người cho rằng Picasso không ủng hộ điều đó.

2. Bức tranh nổi tiếng này có hàng trăm phác thảo sơ bộ

30489258120 ecb661091b z

Sáu tháng trước khi vẽ bức tranh Les Demoiselles d'Avignon, Picasso bắt đầu tạo ra hàng trăm phác thảo để chuẩn bị. Những bức phác thảo của ông thường được vẽ bằng bút chì và màu nước.

Ban đầu, trong các bản phác thảo của Picasso gồm có 7 người, thậm chí còn vẽ cả đàn ông, tuy nhiên, cuối cùng ông đã sửa lại và thành quả chỉ còn 5 người phụ nữ.

3. Picasso đã không công khai bức tranh với công chúng trong vòng nhiều năm

Mặc dù Les Demoiselles d'Avignon được hoàn thành vào mùa hè năm 1907 nhưng Picasso đã giữ bức tranh trong xưởng vẽ Montmartre đến tận năm 1916. Bức tranh dài 8 feet (gần 2,5 m) và rộng hơn 7 feet hoàn toàn không được giới thiệu với công chúng. Trong khoảng thời gian này, chỉ có một số người được mời đến xem bức tranh, đó là bạn bè của Picasso và một số người nghệ sĩ nổi tiếng.

4. Nghệ sĩ Henri Matisse không thích bức tranh Les Demoiselles d'Avignon

Mặc dù bạn bè của Picasso đều bị sốc trước Les Demoiselles d'Avignon nhưng hầu hết họ đều ủng hộ bức tranh, ngoại trừ nghệ sĩ Henri Matisse.

henri matisse artist photo credits business destinations 555x312

Henri Matisse

Hai họa sĩ tài ba Picasso và Matisse đều là những người thông thạo về nghệ thuật và tìm cách thoát khỏi ảnh hưởng của các tiền bối đi trước. Tuy nhiên, hai nghệ sĩ nổi tiếng này lại có cá tính cực kỳ khác nhau.

Sau cuộc gặp gỡ đầu tiên vào năm 1906, họ đã thiết lập một mối quan hệ được xây dựng trên sự tôn trọng lẫn nhau và sự cạnh tranh. Picasso và Matisse chính là những người hâm mộ lớn nhất của nhau và đồng thời cũng là người chỉ trích nhau gay gắt nhất.

Bởi vậy, cũng dễ hiểu khi Les Demoiselles d'Avignon ra đời, Matisse đã chế giễu bức tranh vì chủ đề nhạy cảm cùng các quan điểm thô lỗ của nó. Tuy nhiên, cũng chính Matisse là người nhận ra giá trị của Les Demoiselles d'Avignon, và sau đó người nghệ sĩ này đã "đáp trả" đối thủ của mình bằng tác phẩm Bathers With A Turtle.

les demoiselles davignon 2

5. Les Demoiselles d'Avignon được giới thiệu trong một bài báo vào năm 1910

42460464 303036876947552 6184993149530669056 n

Mặc dù Les Demoiselles d'Avignon không được trưng bày cho đến năm 1916, nhưng nó đã xuất hiện trong bài luận The Wild Men of Paris của Frank Gelett Burgess. Vào tháng 5/1910, bài luận quan trọng này đã được xuất bản trong tạp chí Architectural Record của Mỹ.

6. Bức tranh thu hẹp khoảng cách giữa thời kỳ châu Phi và trường phái lập thể trong sự nghiệp của Picasso

Sự nghiệp của Picasso kéo dài đến tận 79 năm và được chia thành nhiều giai đoạn. Les Demoiselles d'Avignon là sự hòa quyện giữa đỉnh cao của thời kỳ châu Phi cùng với trường phái lập thể, điều đó đã khiến bức tranh trở thành một trong những tác phẩm nghệ thuật kinh điển nhất.

les demoiselles davignon 3

Ở thời kỳ châu Phi (1906-1909), Picasso đã lấy cảm hứng từ các mặt nạ của bộ tộc được đặt tại bảo tàng Nhân chủng học của Pháp và bảo tàng Dân tộc học Trocadéro. Trong bức tranh Les Demoiselles d'Avignon, ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh của những chiếc mặt nạ cách điệu cùng sự đơn giản hóa và phân mảnh.

7. Bức tranh bị ảnh hưởng từ hai nghệ sĩ nổi tiếng

Theo Picasso, bức tranh Les Demoiselles d'Avignon được lấy cảm hứng từ các tác phẩm của bậc thầy thời Phục hưng Tây Ban Nha El Greco và nhà tiên phong thời hậu Ấn tượng Paul Cézanne.

collage

El Greco và Paul Cézanne.

8. Số phận của bức tranh Les Demoiselles d'Avignon

les demoiselles d avignon

Sau khi ra mắt vào năm 1916, Les Demoiselles d'Avignon vẫn được trưng bày trong xưởng vẽ của Picasso. Đến năm 1924, bức tranh nổi tiếng này được bán cho nhà thiết kế thời trang Jacques Doucet. Jacques Doucet đã hứa với Picasso rằng, ông sẽ tặng Les Demoiselles d'Avignon cho Bảo tàng Louvre sau khi qua đời.

Tuy nhiên, khi Jacques Doucet qua đời vào năm 1929, ông đã không thể tặng bức tranh cho bảo tàng theo đúng ý muốn. Năm 1937, Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại của thành phố New York đã mua lại bức tranh với giá 24.000 USD.

Đến nay, Les Demoiselles d'Avignon vẫn được trưng bày tại Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại New York và trở thành tác phẩm nghệ thuật có sức ảnh hưởng nhất trong hơn 100 năm qua.

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.