• Về đầu trang
Spock
Spock

Chiêm ngưỡng địa danh trong những tác phẩm hội họa nổi tiếng ở ngoài đời thực

Nghệ thuật

Nếu là một người yêu hội họa, hẳn đã có rất nhiều lần bạn muốn bước vào những tác phẩm yêu thích để sống và đắm mình trong đó. Thực chất, một số các bức họa nổi tiếng được lấy cảm hứng từ chính địa danh có thực ngoài đời, và nhiều nơi vẫn đang đón chào khách du lịch tới ghé thăm.

Quán cà phê Le Café La Nuit ( trong bức tranh Quán Cà Phê Đêm của Vincent van Gogh)

Năm 1888, đại diện tiêu biểu cho trường phái Hậu Ấn tượng - Vincent van Gogh đã đến thăm thành phố xinh đẹp Arles ở miền Nam nước Pháp. Ở đây, ông đã phát triển những kĩ thuật hội họa, đồng thời hoàn thành rất nhiều tác phẩm để đời, trong đó có Quán Cà Phê Đêm.

visit famous paintings 2

Bức họa Quán cà phê đêm - một trong những tác phẩm tiêu biểu nhất sự nghiệp của Van Gogh

Hình ảnh bầu trời đầy sao huyền ảo chính là cách mà họa sĩ tài ba này tái hiện màn đêm tháng Chín tại quảng trường Place du Forum giữa lòng thành phố. Trong bức thư gửi cho em gái mình, Van Gogh đã mô tả: “Có rất ít người uống rượu ở chỗ sân thượng. Chiếc đèn lồng lớn màu vàng thắp sáng sân hiên, mặt tiền, vỉa hè, và thậm chí là cả những viên đá cuội của đường phố có màu tím hồng".

Ngày nay, bạn có thể đứng ngay tại nơi ông đã đặt giá vẽ, cạnh mái hiên màu vàng quen thuộc của quán Le Café La Nuit để hồi tưởng về khoảnh khắc ra đời của một tuyệt phẩm hội họa.

visit famous paintings 3

Với nhiều người yêu tranh của ông, đây là một điểm đến không thể bỏ qua

Xưởng vẽ của Cézanne (trong loạt tranh Tĩnh vật của Paul Cézanne)

Giống như Van Gogh, một họa sĩ Hậu Ấn tượng khác là Paul Cézanne cũng tìm thấy nguồn cảm hứng ở những miền thôn dã phía Nam nước Pháp. Nhưng khác với đồng nghiệp, Cézanne lại là người con của của vùng Aix-en-Provence, nơi mà ông đã sống gần như cả cuộc đời. Bức họa nổi tiếng Tượng thần Cupid chính là một trong những tác phẩm tiêu biểu của ông.

visit famous paintings 7

Bức Tường thần Cupid (thuộc dòng tranh Tĩnh vật của Cézanne)

Ngày nay, khi du khách đến vùng Aix-en-Provence, có thể tới thăm xưởng vẽ của danh họa, mà tại đây vẫn còn giữ nguyên đồ nội thất, dụng cụ vẽ của ông.

visit famous paintings 4

Ngày nay, người ta còn bố trí xưởng vẽ của ông đúng như hình ảnh trong bức tranh

Phong cảnh nhìn từ nơi trưng bày các tác phẩm của Cézanne ở vùng Provence (trong loạt tranh Núi Saint Victoire của Paul Cézanne)

Khoảng thời gian từ năm 1882 đến 1906, Cézanne đã hoàn thiện ít nhất 30 bức tranh về núi Saint Victoire ở Provence. Khi thực hiện các tác phẩm này, danh họa nổi tiếng đã tự thử nghiệm nhiều phong cách khác nhau, biến hóa những màu sắc, nét vẽ để nó trở thành một trong những tác phẩm để đời.

visit famous paintings 8

Bức tranh Núi Sainte Victoire - một tác phẩm nổi tiếng của Cézanne

Hầu hết các bức họa trong loạt tranh này đều được vẽ từ một điểm nhìn, chỉ cách xưởng vẽ của ông có vài bước chân. Hiện nay, du khách có thể men theo con đường Cézanne để hiểu thêm về vị họa sĩ lừng danh này.

23870257343 f5414d009f o

Hình ảnh ngọn núi hùng vĩ được chụp từ xa

Khu vườn của Monet ở Giverny (trong tranh Hoa Súng Nước Cầu Nhật của Claude Monet)

Vào năm 1883, họa sĩ trường phái Hậu Ấn tượng - Claude Monet đã chuyển đến sống tại một ngôi nhà ở Giverny, một xã miền Bắc nước Pháp. Nơi đây được coi như là cảm hứng chính cho Monet để ông tạo nên các tác phẩm kinh điển, đặc biệt là loạt tranh Khu vườn.

visit famous paintings 9

Hoa súng nước chỉ là một trong số rất nhiều tranh phong cảnh nổi tiếng khác của Monet

Ta có thể dễ dàng nhận ra những bông hoa súng nước nở quanh năm trong khu vườn, hay hồ nước xanh ngắt trong 12 bức vẽ của loạt tác phẩm này. "Tôi làm việc ở khu vườn bằng tất cả thời gian và trái tim mình” - ông từng nói.

Ngày nay, khu vườn cũng như ngôi nhà của vị danh họa đã được trang trí lại bằng chính bộ sưu tập tranh của tác giả. Địa điểm này thu hút tới 500.000 khách tham quan mỗi năm.

9325086299 4884e6db72 c

Còn gì tuyệt vời hơn khi được đến thăm nơi đã là nguồn cảm hứng cho nhiều bức họa nổi tiếng cơ chứ

Điện Westminster (Loạt tranh về Nhà Quốc Hội của Claude Monet)

Trong thời gian sống tại Giverny, Monet cũng thường xuyên đến thăm London. Tại đây, ông đã vẽ 25 bản về Điện Westminster, đồng thời thử nghiệm về sự thay đổi ánh sáng trên sông Thames cùng tác động của nó với cảnh vật.

visit famous paintings 10

Hoàng hôn trên điện Westminster - đại diện tiêu biểu cho phong cách của họa sĩ người Pháp

Người ta vẫn tin rằng, ông đã hoàn thành các tác phẩm của mình từ gác hai của bệnh viện St. Thomas. Khi nhìn từ trên đó, ông có thể thấy Nhà Quốc hội lung linh trong ánh đèn, cũng như dòng chảy con sông hòa vào màu sắc cảnh vật.

visit famous paintings 11

Hình ảnh điện Westminster và Nhà Quốc hội Anh ngoài đời thực

Nhà hàng Maison Fournaise (Bữa Trưa Trên Thuyền của Pierre-Auguste Renoir)

Bữa Trưa Trên Thuyền là một trong những tác phẩm nổi tiếng của Pierre-Auguste Renoir. Bức họa được trưng bày lần đầu tiên vào năm 1882, từ đó đến nay, các nhà phê bình nghệ thuật cũng như công chúng vẫn không ngớt lời khen ngợi nó. Đương nhiên, nguồn cảm hứng cho bức tranh, nhà hàng Maison Fournaise nằm trên đảo Chatou cũng trở thành điểm đến yêu thích của những người đam mê hội họa.

visit famous paintings 12

Bữa Trưa Trên Thuyền là một tác phẩm nhận được nhiều sự chú ý của các giới phê bình và đại chúng

Nằm ngay bên ngoài thành phố Paris, nhà hàng Maison Fournaise còn có dịch vụ cho thuê thuyền và ăn trưa ngay trên đó từ cuối thế kỷ 19. Trong thời gian này, Renoir cùng nhiều họa sĩ Pháp khác thường xuyên ghé thăm nơi này.

Ngày nay, nhà hàng danh tiếng này vẫn đang được mở cửa để đón khách, giúp khách tham quan tại đây “sống lại niềm vui của thời kỳ Ấn tượng” và có những bữa trưa tuyệt vời trên dòng sông xinh đẹp.

8035780785 6e07b3ba82 c

Chỉ với một số tiền nhỏ, tín đồ hội họa có thể dễ dàng sống lại khoảnh khắc tuyệt vời trong tác phẩm yêu thích của mình

Đường Valhallvegen (trong loạt tranh Tiếng thét của Edvard Munch)

Từ năm 1893 đến năm 1910, họa sĩ người Na Uy Edvard Munch đã tạo ra loạt tác phẩm để đời của mình, mang tên Tiếng Thét. Loạt tranh bao gồm 4 bức họa, được vẽ trên bìa cứng, đã sớm gây tiếng vang trong giới nghệ thuật nhờ phong cách thể hiện độc đáo. Tuy những gam màu trung tính được thay đổi ở từng tác phẩm nhưng bối cảnh trong tranh không thay đổi: Đó là cây cầu bắc ngang sông với nền trời u ám.

Hình ảnh này được lấy cảm hứng từ một trong những chuyến đi dã ngoại của Munch, như cái cách mà ông mô tả trong nhật ký của mình: “Vào một buổi tối, khi tôi đang đi dọc theo con đường của thành phố với bờ vịnh hẹp nép mình phía dưới. Mệt mỏi và kiệt sức, tôi dừng lại và nhìn ra vùng vịnh đó, khi mặt trời đang dần lặn xuống, còn những đám mây thì chuyển màu. Tôi thấy như có tiếng hét văng vẳng trong tự nhiên, và nó khiến tôi vẽ bức tranh này - Tiếng Thét. ”

visit famous paintings 18

Bức tranh trên chỉ là một trong số 4 bức họa thuộc tuyển tập Tiếng Thét của Munch

Con đường mà Munch mô tả trong nhật kí được cho là đường Valhallvegen, nằm trên đồi Ekeberg ở Oslo.

23168009663 156974d21e c

Đường Valhallvegen không có nhiều thay đổi từ khi bức tranh ra đời

Ngôi nhà Dibble (trong bức tranh American Gothic by Grant Wood)

Năm 1930, họa sĩ tài ba Grant Wood đã vẽ American Gothic - một trong những tác phẩm đương đại nổi tiếng nhất trước một nhà kho nhỏ ở vùng ngoại ô của bang Ohio.

visit famous paintings 15

Hẳn nhiều người không còn xa lạ gì với bức American Gothic - tượng đài bất hủ trường phái nghệ thuật đương đại

Tác phẩm mô tả một cặp đôi nam nữ đứng trước ngôi nhà nhỏ màu trắng, với cửa sổ theo phong cách neo-Gothic hết sức bắt mắt. Rất nhiều người tin rằng, nhân vật chính trong tranh là một cặp vợ chồng, thì thực tế đây lại là em gái và nha sĩ của của Wood.

Ngày nay, người hâm mộ của bức tranh có thể ghé thăm Ngôi nhà Dibble (lấy cảm hứng từ chủ sở hữu đầu tiên của ngôi nhà, ông Charles Dibble) ở Eldon, Ohio. Ngôi nhà hiện còn có bảo tàng và trung tâm cung cấp dịch vụ cho du khách, bao gồm cả cho thuê đạo cụ và trang phục để giúp họ có thể sống lại một phần nào trong không khí xưa cũ của bức họa nổi tiếng này.

visit famous paintings 16

Ngôi nhà trong bức tranh nhỏ bé và rất đỗi giản dị.

Theo: My Modern Met
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.