• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Đi tìm giới tính thật của Artemis: Là trinh nữ 'FA lâu năm' hay nữ thần đồng tính trong thần thoại Hy Lạp?

Lịch sử

Có thể bạn từng nghe qua thần Zeus là một ông chồng có thói quen ''chán cơm thèm phở''. Vị thần này thường xuyên vụng trộm sau lưng vợ là nữ thần Hera và mỗi lần như vậy thường sẽ gây ra một tai họa kinh thiên động địa nào đó.

Tuy nhiên, cũng có ngoại lệ về một lần ngoại tình ''đáng giá đến từng phút một'' của Zeus với nữ thần Leto, đã sản sinh ra cặp đôi xinh đẹp nhất trên đỉnh Olympus là Artemis và Apollo, tượng trưng cho mặt trăng và mặt trời.

Trong bài viết này Lost Bird sẽ chia sẻ với các bạn góc nhìn mới lạ về Artemis, một nữ thần đồng trinh xinh đẹp nhưng trái tính trái nết và rất có thể là một gái ''cong'' kiểu mẫu.

awakening the art of michael c hayes vol 2 ma01

Artemis từng bị ''cú sốc'' trong tình cảm nam nữ

Tương truyền Artemis đã từng có một tình yêu tuyệt đẹp. Một ngày nọ, cô nàng rong ruổi giữa khu rừng, mải mê với thú vui đi săn thì bị trúng tiếng sét ái tình. Như thường lệ, Artemis nhắm mũi tên bách phát bách trúng vào một con nai, nhưng chưa kịp buông tên thì con nai đã bị hạ gục bởi cung tên của một người thợ săn khác.

artemis

Artemis thường đi săn trong trạng thái khỏa thân, tuy nhiên nàng sẽ giết chết bất kỳ nam nhân nào nhìn thấy thân thể mình.

Bất ngờ và thán phục trước tài bắn cung của người nọ, Artemis quyết tìm hiểu hắn ta là ai. Người thợ săn đó chính là Orion, con trai của thần biển cả Poseidon (tại thời điểm này, Orion mới chính là cung thủ tài ba nhất chứ không phải Artemis).

Cảm mến trước tài năng và vóc dáng cường tráng của chàng trai, Artemis đã không ngại để Orion ngắm nhìn mình trong tình trạng khỏa thân (nếu là kẻ khác chắc chắn bị Artemis giết chết).

Tình yêu nhanh chóng nảy sinh giữa đôi nam nữ.

jeff wack artemis art model forest redding

Artemis có biểu tượng là cung tên, mặt trăng, hoặc con hươu. Hầu hết các tranh vẽ Artemis đều đi kèm một con hươu.

Sự việc đến tai thần Apollo, em song sinh của Artemis. Thần Apollo cũng là một nam thần xinh đẹp và có tài bắn cung, tuy nhiên nam thần này vừa trải qua cuộc tình không tốt đẹp và tình nhân của chàng là tiên nữ Daphne vừa bị Zeus biến thành cây nguyệt quế. Apollo đố kỵ nên quyết tâm phá vỡ mối quan hệ giữa Artemis và Orion.

Một ngày nọ vào lúc hoàng hôn, Apollo thách đấu Artemis thi tài bắn cung, nếu Artemis thắng thì anh ta hứa sẽ không can dự vào tình yêu của chị mình nữa. Nam thần yêu cầu cô chị phải bắn trúng một vật đang trôi nổi rất xa ở trên biển. Artemis không ngần ngại rút mũi tên bắn xuyên qua mục tiêu để rồi đau đớn biết rằng đó chính là cái đầu của Orion.

orion

Chòm sao Orion là một trong những chòm sao sáng và dễ quan sát nhất vào ban đêm.

Apollo vốn ở trên cao đã thấy được rằng Orion có thói quen lên bờ săn bắn vào buổi sáng, chiều tối trở về biển cùng với cha là Poseidon nên rắp tâm lập kế hoạch để chia rẽ đôi tình nhân.

Sau đó Zeus vì cảm thương nên đã biến Orion thành chòm sao sáng nhất trên bầu trời. Tuy nhiên từ đó, Artemis trở nên lạnh lùng, thề không bao giờ chạm vào đàn ông và chỉ đi săn vào ban đêm để không phải thấy mặt Apollo nữa.

Sau ''chấn thương tâm lý'' Artemis chuyển sang thích phụ nữ và bé gái

Artemis là một nữ thần có sắc đẹp tuyệt trần được cho là hơn cả nữ thần tình yêu Aphrodite. Các học giả Hy Lạp giải thích rằng, Artemis đẹp thuần khiết và trong sáng, còn Aphrodite là vẻ đẹp gợi dục, nếu phải so sánh thì Artemis vẫn được xem trọng hơn một bậc.

2 diana and actaeon giuseppe cesari

Tranh của danh họa Ý Giuseppe Cesari vẽ cảnh chàng trai tên Actaeon nhìn trộm Artemis tắm cùng các tiên nữ. Actaeon liền bị nữ thần hóa thành con nai và lũ chó săn đã xé xác anh ta.

Vừa đẹp vừa tài năng, Artemis rất được cha yêu thương. Zeus thường xuyên đáp ứng tất cả các yêu cầu của con gái cho dù nó có vô lý đến mức nào. Tổng cộng, Artemis đã xin Zeus đáp ứng những điều sau:

Mãi mãi là một trinh nữ

Xin được có nhiều tên gọi khác nhau và không liên quan tới Apollo (vì bị Apollo lừa giết chết Orion)

Xin được danh xưng là Phaesporia (có nghĩa là Người mang ánh sáng của mặt trăng) trái ngược với danh xưng của Apollo là Phoebus (Người mang ánh sáng của mặt trời)

Một cái áo dài tới đầu gối để mặc khi đi săn

Cai quản tất cả những ngọn núi và bất kỳ thành phố nào tùy thích

Thành người bảo hộ cho các phụ nữ khi sinh nở

Được 60 nàng tiên biển đi theo hầu hạ

20 nàng tiên sông đi theo để lau chùi cung tên và chăm bầy chó săn. Đặc biệt, 20 tiên sông phải là những bé gái không được quá 9 tuổi.

Trong một lần đi săn và dừng lại tắm bên hồ, có một cậu bé vô tình nhìn thấy Artemis đang khỏa thân và nảy sinh ý định cưỡng hiếp nữ thần. Biết được ý nghĩ ấy, Artemis liền biến bé trai thành bé gái và bắt đi theo luôn.

Artemis đặt ra luật lệ là tất cả những tiên nữ theo hầu nàng không ai được tiếp xúc với đàn ông, cũng không bao giờ được có chồng, ai vi phạm sẽ bị bắn chết.

Trong hội họa vốn có rất nhiều họa sĩ đã khai thác chủ đề Artemis và ''dàn harem'' của cô, hầu hết đều mô tả cảnh nữ thần săn bắn lõa thể và ôm ấp trìu mến với các tiên nữ.

artemis1

Tranh của họa sĩ Pháp Jean Francois de Troy vẽ Artemis cùng các tiên nữ năm 1722

Trong bức tranh trên, họa sĩ Jean Francois de Troy đã vẽ cảnh các tiên nữ lõa thể đang tắm gội cho Artemis. Phía bên trái, một tiên nữ khác phát hiện có một nam nhân đang nhìn trộm nữ thần. Khả năng cao gã này sẽ phải trả giá bằng mạng sống.

diana and her nymphs 1654

Bức tranh của Jacob van Loo vẽ năm 1654.

Bức tranh trên của danh họa người Hà Lan mô tả Artemis (đứng giữa, da trắng và tỏa sáng nhất) còn xung quanh là các tiên nữ khác đang thay quần áo và ôm ấp lẫn nhau. Đây có vẻ là một hội lesbian đúng nghĩa?

Mối quan hệ tình cảm với những tiên nữ khác

Ngoài những tiên nữ luôn bên cạnh sẵn sàng ''phục vụ'' thì Artemis còn một số nữ nhân tình cụ thể được văn chương ghi chép cẩn thận nữa.

Tương truyền vua Agamemnon xứ Mycenae sinh ra cô công chúa sắc đẹp tuyệt vời là Iphigenia. Một ngày nọ, trong lúc đi săn, Agamemnon may mắn bắn được một con nai rất đẹp. Trong lúc thích thú, Agamemnon tự mãn bảo rằng mình còn tài giỏi hơn Artemis.

francesco fontebasso the sacrifice of iphigenia wga7991

Artemis bắt Iphigenia đi, tranh của Francesco Fontebasso.

Nữ thần nghe được rất tức giận, liền bắt tên vua xấc xược phải hiến tế đứa con gái đẹp nhất của hăn là Iphigenia nếu không muốn bị bắn chết. Agamemnon buộc phải làm theo, tuy nhiên trước khi Iphigenia bị giết để tế thần thì Artemis đã đổi ý và tráo nàng bằng một con dê. Sau đó nữ thần săn bắn đã ban cho Iphigenia sự bất tử để nàng phải ở bên cạnh thần suốt đời. Hóa ra mọi việc chỉ là một sự sắp đặt của Artemis nhằm chiếm lấy Iphigenia.

Một minh chứng rõ rệt nữa cho quan hệ đồng tính nữ của Artemis là câu chuyện của tiên nữ Callisto. Đây là một câu chuyện buồn nhưng lý giải rất nhiều điều.

cervelli diana and callisto

Artemis âu yếm cùng Callisto sau đi khi săn về, tranh của Federico Cervelli. Artemis là người cầm giáo, ôm chó săn, Callisto nằm bên dưới.

Callisto là một trong những tiên nữ theo hầu Artemis, cũng là người được nữ thần yêu thích nhất. Mọi chuyện vốn sẽ êm đẹp nếu như một ngày nọ Zeus không vô tình nhìn thấy Callisto tắm suối và không kiềm được ham muốn.

Vị thần sấm sét này có vẻ cái gì cũng hậu đậu nhưng khoản cưa cẩm mỹ nhân thì lại nhanh trí không ai bằng. Zeus nhân lúc Artemis đang mải đi săn liền hóa thân thành... chính Artemis để tiếp cận người đẹp Callisto.

Thấy Zeus trong lốt Artemis đến gần, Callisto không ngần ngại ''đón nhận'', cả hai cùng giao hoan và Callisto đã mang thai của Zeus. Vài tháng sau khi bụng dần lộ rõ, Callisto bị Artemis tức giận đuổi khỏi nhóm.

zeus as artemis

Tranh vẽ Zeus trong lốt Artemis (trái) đang dụ dỗ Callisto. Ngoài cùng bên trái, thần tình yêu Cupid đang nấp để nghe nhìn lén.

Lang thang một mình, Callisto hạ sinh ra cậu bé Arcas trước khi bị nữ thần Hera đánh ghen và biến cô thành một con gấu. 16 năm sau, khi cậu bé Arcas đã lớn và đi săn trong rừng, Callisto trong lốt gấu thấy con trai nên mừng rỡ chạy đến. Arcas khi đó không nhận ra mẹ mình nên đã phóng lao giết chết Callisto. Zeus vì cảm thương cho hai mẹ con nên đã biến họ thành hai chòm sao là chòm Gấu Lớn và Gấu Nhỏ.

ursa major and ursa minor by u2becky dbe1aed

Mẹ con Callisto được Zeus giúp cho tương hợp dưới dạng hai chòm sao.

Những câu chuyện trên về Artemis vốn có rất nhiều dị bản, tuy nhiên đều cùng có điểm chung về những mối tình mà Artemis đã trải qua và mô tả về cuộc sống thường ngày với những lần đi săn của cô cùng đám tiên nữ. Hầu hết những mối quan hệ tình cảm của Artemis đều bị phá rối và thủ phạm không ai khác chính là em trai và cha của cô. Có thể đó là nguyên nhân khiến Artemis muốn độc thân, tránh xa đàn ông chăng?

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.