• Về đầu trang
Thanh Yên
Thanh Yên

Loạt tác phẩm tốt nghiệp sơn mài - điêu khắc của sinh viên khoa Mỹ thuật Phúc Kiến

Nghệ thuật

Đó cũng là thời điểm các sinh viên năm 4 chuẩn bị từ biệt mái trường mình theo học suốt 4 năm để chuẩn bị bước vào đời.

Và để kỷ niệm sự kiện đặc biệt này, khoa mỹ thuật tạo hình trường sư phạm kiến trúc ở tỉnh Phúc Kiến đã tổ chức cho sinh viên khoá 2015-2019 một buổi triển lãm điêu khắc - sơn mài để tôn vinh các thầy cô các sinh viên đã cực khổ trong suốt 4 năm đó.

Buổi triển lãm được tổ chức ngay chính trong ngôi trường này, với lời tựa:

Tháng năm trôi như nước chảy, thời gian thấm thoát bay nhanh.

Thanh xuân lững thững dạo bước bên bờ sông.

Bốn năm trước, chúng ta vì điêu khắc - sơn dầu mà quen nhau bên bờ hồ Tinh Vũ.

Ngày nay trong mùa hoa tử đằng nở rộ, chúng ta nghênh đón mùa tốt nghiệp của mình.

Làm bạn bốn năm bên nghệ thuật từ hoang mang, mê hoặc cho tới nhìn thấu phù hoa, vững bước hướng tới.

Dù hành trình gian nan nhưng cũng ngập tràn vui sướng và sự trưởng thành.

Những tác phẩm trong buổi triển lãm đã bước đánh dấu sự hiểu biết của em với nghệ thuật và cũng là với cuộc sống. Để sau này khi bước chân ra khỏi mái trường, các em có thể nở rộ sắc thái thuộc về riêng mình.

Nước chạy thành sông dài, sông dài cuồn cuộn trôi qua ngày.

Chăm chỉ học tập, trời không phụ lòng người. Mong các em không quên những mong muốn ban đầu, luôn tự tin vào vào bản thân mình.

Tương lai rộng mở, thời gian hãy còn nhiều.

Triển lãm được các thầy cô: Hồ Tân Địa, Diêu Khải, Vương Trung Dân, Lưu Dương, Chung Dự trong trường chỉ đạo. Và gồm nhiều tác phẩm tới từ rất nhiều khoa trong trường chứ không chỉ riêng khoa mỹ thuật tạo hình.

Chúng ta hãy cũng xem thử tác phẩm tham gia triễn lãm nhé

Hưởng – Thời (Tranh sơn mài)

640

Nghệ thuật gia: Trương Quân

Lời đề: Thời đại biến thiên, làm tăng tốc cuộc thi chạy giữa con người và thời gian. Sau khi bận rộn công tác, hãy thả chậm lại tiết tấu sinh hoạt của mình, thả lỏng tâm trạng để hưởng thụ thời gian.

Tác phẩm: Yên tĩnh (Tranh sơn mài)

640 1

Nghệ thuật gia: Lâm Tuyết Quyên

Lời đề: Tôi là một người rất dễ bị hoang mang, tiết tấu thong thả và cảm xúc ổn định sẽ giúp tôi dễ tự hỏi hơn. Tôi thích những thứ ngắn gọn và trong sáng, có lẽ vì nó giúp tôi giữ được đầu óc tỉnh táo, không bị hoang mang. Trên đời còn rất nhiều thứ để thăm dò, cho nên cần phải luôn duy trì nhiệt tình, thì mới luôn giữ được sự mới mẻ.

Xương (Tranh sơn mài)

640 2

Nghệ thuật gia: Hoàng Sĩ Ninh

Lời đề: Dù những thứ khổng lồ tới mấy cũng sẽ bị trói buộc, dù cứng rắn tới mấy cũng sẽ bị yếu mềm. Cho dù xương cốt cứng rắn thế nào thì hoàn cảnh chung quanh cũng có thể ép nó khom người.

Tìm (Tranh sơn mài)

640 3

Nghệ thuật gia: Lâm Đồng

Lời đề: Vội vội vàng vàng, xe đến xe đi, cuộc sống lúc nào cũng thế.

Đời người cần phải rực rỡ và muôn màu. Nhã nhặn, thong dong, không kiêu ngạo, không hấp tấp tìm kiếm giấc mơ tự do trong lòng! Dù đang sống ở nơi nào cũng nên như vậy.

Diễn mộng (Tranh sơn mài)

640 4

Nghệ thuật gia: Đặng Điền Giảo

Lời đề: tại sao chúng ta lại nằm mơ? Giấc mơ là những hình ảnh, âm thanh, những tự hỏi hoặc cảm giác sinh ra khi chúng ta ngủ. Nhưng thứ ẩn sau dưới giấc mộng hạnh phúc và vui vẻ thường thường lại là thói tham, sân, si của con người.

Mộng xuân (Tranh sơn mài)

640 5

Nghệ thuật gia: Trần Sở hinh

Lời đề: Gió tháng thư nhẹ nhàng lật trang sách mang tên tháng năm, gợi lên ký ức một thuở vàng son.

Biến những câu chuyện cổ tích thành cánh diều bảy màu bay trên trời, đắm mình trong ánh sáng tự nhiên, khoảnh khắc ánh sáng và màu sắc rực rỡ chạm vào nhau đã mê hoặc tôi.

Tràn (Tranh sơn mài)

640 6

Nghệ thuật gia: Cao Lỵ

Lời đề: Đắm chìm trong nước ngọt ngào, những vẫn cần giữ tỉnh táo. Sự bất lực trước cuộc sống, tự lớn mạnh để bảo vệ mình, dũng cảm yêu thương cuộc sống.

Người mưa (Tranh sơn mài)

640 7

Nghệ thuật gia: Chu Vũ Tình

Lời đề: Giữa trần thế náo động, tôi sống một mình sau lớp vỏ, trải qua mưa gió, tôi nắm chặt sợi thừng mang tên vận mệnh, dũng cảm đương đầu trước gió mưa. Giãy giụa giữa cô độc, liều mình chạy trốn, nghênh đón ánh rạng đông buổi sớm mai.

Hồi tưởng (Tranh sơn mài)

640 8

Nghệ thuật gia: Diệp Đăng Phàn

Lời đề: Thể hiện những cảnh tượng khác nhau của những nhân vật khác nhau trong cùng thời gian không gian. Thời gian lướt trôi, những ký ức như cuộn phim cất sâu trong lòng. Mỗi người đều đang sống, nhưng rất ít khi chú ý tới những thứ được giữ lại trong khoảnh khác, những thứ được ký ức khắc ghi trong khoảnh khắc đó sẽ khiến bạn phải giật mình.

Không có kết quả (Tranh sơn mài)

640 9

Nghệ thuật gia: Ngô Y Bân

Lời đề: Từ có tới không, một tác phẩm từ lên ý tưởng đến khi hoàn thành trải qua một thời gian không ngắn, tranh sơn mài nói cho cùng, đầu tiên là lấy tính chất để quyết định, có thể nổi bật hay không, kì thật cũng đã được quyết định từ ngay ban đầu. Nguyên liệu tốt thì đã thành công một nửa, còn lại là tài nghệ vẽ tranh. Vẽ tranh cần linh cảm và lý tính. Linh cảm làm nhau thai, lý tính làm cơ sở xây dựng phác hoạ nên bản thảo ban đầu. Cả quá trình vẽ tranh cực nhất là vẻ phác thảo. Nhung dù kết quả thế nào thì lần này tôi cũng đã cố gắng hết sức, hy vọng sau này có thể phát triển tốt trên con đường vẽ tranh sơn mài này.

Lỗ đen – Powehi & Lỗ trắng – unknown (Điêu khắc – sơn mài)

640 12

Nghệ thuật gia: Khâu Gia Văn

Lời đề: Lỗ đen - Powehi

640 10

Ngày 10/04/2019 bức ảnh chụp đầu tiên của lỗ đen M87 được công bố, đánh dấu lần đầu tiên nhân loại thật sự nhìn thấy lỗ đen.

Lỗ trắng - unknown

640 11

Lỗ trắng có tính chất ngược hẳn với lỗ đen, ánh sáng và vật chất không thể xuyên qua lỗ trắng, nhưng ánh sáng và vật chất có thể từ trong lỗ trắng chui ra. Giờ đã có rất nhiều chứng cứ chứng minh sự tồn tại của lỗ trắng, tuy nhiên vẫn chưa có chứng cứ chứng minh lỗ trắng tồn tại, vì vậy tới tận ngày nay lỗ trắng vẫn chỉ là một ngôi sao giả tượng được duy ra từ các lý luận.

Nguyên Sơ (Điêu khắc – sơn mài)

640 13

640 14

640 15

Nghệ thuật gia: Khâu Gia Văn

Lời đề: Lúc ăn trứng luộc, đập vỡ lớp vỏ ta có thể nhìn thấy một lớp màng mỏng bao quanh vỏ trứng. Nếu 1 quả trứng còn sống thì thứ mà lớp vỏ này bao bọc bên trong không chỉ là thứ giúp ta no bụng. Bên trong đó còn ẩn chứa hình thái nguyên sơ nhất của sinh mệnh.

Vực M86 (Điêu khắc – sơn mài)

640 16

640 17

640 18

Nghệ thuật gia: Trương Mẫn

Lời đề: Vực – M86 là dùng để biễu diễn sự va chạm giữ tinh thần của con người và vũ trụ, để thăm dò sự thống nhất và biến đổi thường xuyên của thế giới.

Người làm bạn (Điêu khắc – sơn mài)

640 19

640 20

Nghệ thuật gia: Quách Manh Vũ

Lời đề: Tưởng nhớ những chú gà bà ngoại từng nuôi trong sân sâu, chúng là những người bạn thời thơ ấu của tôi.

Thượng thiện nhược thuỷ (Điêu khắc – sơn mài)

640 21

Nghệ thuật gia: Lâm Quân Việt

Lời đề: Sau một thời gian sáng tác, tôi biết rất rõ muốn thiết kế ra một thứ không hề dễ dàng. Trước kia tôi muốn thiết kế thứ gì thì sẽ tưởng tượng ra nó trong đầu nhưng không thể thật sự sáng tạo nó. Giờ mỗi khi muốn thiết kế tôi phải suy nghĩ tới chất liệu, tâm lý người mua và cách để mở rộng nó. Tóm lại, sáng tác tác phẩm này đã mang tới cho tôi không ít niềm vui, từ nó tôi cũng học được không ít thứ.

Trang phục tình nhân (Điêu khắc – sơn mài)

640 22

640 23

Nghệ thuật gia: Lâm Tuệ Đĩnh.

Lời đề: Chiếc hộp sơn mài mang theo ký hiệu của một người phụ nữ, trải qua quá trình chế tạo lâu dài cuối cùng đã xuất hiện trước mặt mọi người.

Đũa (Điêu khắc – sơn mài)

640 24

Nghệ thuật gia: Hùng Kiêu Kiêu

Lời đề: Lấy chủ đề gia hoà vạn sự hưng làm ý tưởng trung tâm, mang theo ý tưởng muốn mang tới cảm giác an toàn và sự trung thành cho người sử dụng. Đũa là văn hoá truyền thống của Trung Hoa, mỗi một người dùng nó đều là anh em bốn bể.

640 25

640 26

640 27

640 28

640 29

640 30

640 31

Theo: QQ
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.