• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

LOST of the GREEN - Bộ tranh thuỷ ấn cất lên niềm tiếc nuối về những rừng cây trên mặt đất

Nghệ thuật

Cùng với sự phát triển của thế giới loài người, công nghệ hiện đại, khí thải độc hại đã và đang nhấn chìm rất nhiều giá trị tự nhiên nguyên thuỷ vốn đã tồn tại lâu đời trên Trái Đất. Con người không tiếc thương mang máy móc hạng nặng, những lưỡi cưa khổng lồ đến tận diệt rừng già. Ở đó, họ chỉ nghĩ về miếng lợi nhuận từ việc khai hoang, phá rừng, chẳng ai mảy may quan tâm liệu mất đi sự che chở của cánh rừng già kia, sự sống của họ có còn được tiếp diễn hay không.

Rừng Amazon là nhà của rất nhiều sinh vật và giữ nhiệm vụ níu giữ sự sống cho cả hành tinh.

Là những sự sống cộng sinh trên Trái Đất, thiên nhiên có đủ quyền hạn đáp trả những gì mà con người gây ra. Phá huỷ rừng sẽ khiến con người dần mất đi vô vàn sinh vật xinh đẹp, khai hoang đốt cây để tận dụng đất làm nông nghiệp sẽ gây cháy rừng diện rộng, huỷ hoại mọi sự sống mà ngọn lửa đi qua. Bằng chứng chính là sự gào khóc giữa những ngọn lửa đốt cháy cánh rừng Amazon, châu Phi và Indonesia trong năm nay.

Tác động của con người đối với tự nhiên cũng gây ra các vấn đề nghiêm trọng khác như biến đổi khí hậu, ấm lên toàn cầu đe đoạ không chỉ sự sống của đại dương, động vật hoang dã mà kể cả con người cũng là nạn nhân trực tiếp. Biến đổi khí hậu khiến không khí trở nên nóng và khô hơn, điều kiện thuận lợi để những trận cháy rừng ngày càng khó kiểm soát.

Rừng Amazon cháy lớn chính là lời đáp trả cứng cỏi từ thiên nhiên dành cho con người.

Tính đến ngày 29/8/2019, Viện nghiên cứu không gian quốc gia của Brazil (INPE) đã báo cáo chi tiết rằng có hơn 80.000 vụ hoả hoạn lớn nhỏ trên toàn Brazil. Trong đó, vụ cháy rừng mưa nhiệt đới Amazon (địa phận thuộc Brazil) vào tháng 8/2019 chiếm hơn 40.000 đám cháy. Bên cạnh đó, vụ cháy rừng khủng khiếp cũng làm tăng số trường hợp hoả hoạn tại Bolivia, Paraguay và Peru lên hơn 19.000, 11.000 và 6.700 vụ, kể từ ngày 29/8/2019.

Ảnh vệ tinh chụp lại những cụm cháy tại rừng Amazo trong tháng 8 vừa qua.

Định nghĩa về một khu rừng mưa nhiệt đới thường gợi lên hình ảnh của những tán cây và mùi đất ẩm ướt, mát mẻ, nhưng Amazon còn có một mùa khô vào tháng 7 và 8, thời gian này còn được gọi là mùa cháy rừng. Cùng với hệ quả của biến đổi khí hậu và người dân đốt rừng để lấy đất canh tác, xây dựng trang trại, vụ cháy năm nay bỗng trở thành thảm hoạ tự nhiên khủng khiếp nhất từ trước đến nay tại Amazon.

Những đám cháy đã thiêu rụi mọi sự sống.

Trong một tuyên bố của Cơ quan Vũ trụ châu Âu về hệ sinh thái của Amazon, họ đã khẳng định:

Hơn 1/3 các loài trên thế giới sống trong rừng nhiệt đới Amazon. Không giống các khu rừng khác, rừng mưa nhiệt đới thường rất khó phục hồi sau khi bị phá huỷ do đặc tính trong thành phần tự nhiên của nó. Đất của rừng Amazon cũng không thích hợp cho việc sử dụng nông nghiệp lâu dài.

Đây là một năm tàn khốc đối với những đám cháy rừng trên toàn cầu. Chúng tôi đã theo dõi từ cả mặt đất và không gian khi những cánh rừng của Nga, Greenland và Alaska bị thiêu rụi. Trận cháy rừng Amazon này chắc chắn sẽ để lại nhiều hậu quả không thể phục hồi.

Bão lửa đi qua, Amazon đã thay đổi như thế nào so với nhiều thập kỷ trước.

Amazon là nhà của 3 triệu loài động, thực vật và hơn 1 triệu cư dân sống trong đó. Nhưng năm nay, rất nhiều sinh vật đáng quý đã chết, rất nhiều người bỗng ngơ ngác mất đi ngôi nhà của mình.

Để cùng nhìn lại về Amazon, chúng ta sẽ so sánh hình ảnh của khu rừng già trong năm 2019 và trong những năm trước đây. Bạn có thể là công dân sống rất xa Amazon nhưng có lẽ ít nhiều bạn cũng đang hít thở bầu không khí trong lành mà cánh rừng rộng 5.500.000 km² này mang lại. Rừng mưa nhiệt đới Amazon đã từng là một nơi huyền bí và là "lá phổi" níu giữ sự sống cho Trái Đất. Nhưng con người lại gây ra rất nhiều vết thương khó lành cho nơi này.

Năm 1999, một hình ảnh vệ tinh cho thấy nạn phá rừng ở rừng nhiệt đới Brazil, còn những khu vực hoang sơ vẫn được che phủ bởi màu xanh thẳm.

Vào tháng 8/2019, 20 năm sau, NASA chụp được Amazon chỉ còn chìm trong khói mù mịt từ những đám cháy rừng.

Một dòng sông chảy quanh co qua khu rừng nhiệt đới hoang sơ vào năm 2005. Amazon là nơi che chở cho 6599 km sông ngòi.

Bầu trời của Sao Paulo vào năm 2015 và khi rừng Amazon đang cháy lớn. Sao Paulo là nơi cư trú của 12 triệu người và ngạc nhiên hơn, thành phố này cách đám cháy đến hơn 2735 km.

Trở lại năm 1988, sương mù là hiện tượng thường xuất hiện ở những cánh rừng Amazon chứ không phải là khói lửa như ngày nay.

Đối với nạn phá rừng, cây của rừng mưa nhiệt đới đã bị chặt hạ trong nhiều năm.

Và đây là một mảng rừng từng bị phá huỷ tại Brazil vào năm 1990.

Bão lửa không chỉ là những đám khói, nó thiêu rụi sự sống của Trái Đất.

Nếu cứ tiếp tục, rừng nhiệt đới có thể trở nên khô hạn hơn nữa và dễ xảy ra cháy. Khi rừng cháy, nơi này sẽ thải ra hàng tỷ tấn carbon vào khí quyển.

Chúng ta nên nhìn vào những gì thật sự đang xảy ra trong lòng của Amazon sau vụ cháy vừa qua.

Những tác phẩm thuỷ ấn của LOST of the GREEN là tiếng nói tiếc thương và niềm tin về những mầm cây rồi sẽ vươn lên mạnh mẽ.

Lost of the Green là một dự án triển lãm nhỏ sử dụng các tác phẩm tranh thuỷ ấn để bày tỏ tình yêu dành cho cây cối, hoa lá và rừng già của Trái Đất. Thấu hiểu được thực trạng đáng buồn của những "lá phổi Trái Đất", Lost of the Green đã mượn những tác phẩm nghệ thuật đặc biệt này để diễn hoạ một nỗi niềm tiếc nuối về rừng cây trên mặt đất đã nhiều đau thương.

Dự án với thông điệp "mượn Thuỷ để nói về Hoả", theo dòng sự kiện về các vấn nạn cháy rừng, các thiên tai về môi trường.

Ở Lost of the Green, bạn có quyền tin rằng đâu đó sẽ có những mầm xanh tươi được gieo xuống đất và nảy nở thành sự sống bất diệt. Những tác phẩm ra đời để mang đến một góc nhìn nhỏ trên những mất mát, tổn thương của mặt đất hiện tại.

Thuỷ ấn là gì?

Thuỷ ấn là phương pháp vẽ, thiết kế trên bề mặt, tạo vân màu. Các hoa văn tinh tế sẽ được tạo ra trên giấy khi màu mực nổi trên mặt nước. Để thực hiện một bức tranh thuỷ ấn, các nghệ sĩ sẽ thả màu trên mặt nước, sau đó thổi nhẹ nhàng lên bề mặt để tạo các mô hình như khói. Sau đó chuyển nhẹ nhàng lên bề mặt thấm hút, ví dụ như giấy và tạo ra một bức tranh hội tụ đủ tầng ý nghĩa và màu sắc hài hoà.

Vẻ đẹp mộc mạc và tinh tế của tranh thuỷ ấn.

Mỗi bức tranh thuỷ ấn sẽ là độc nhất vô nhị vì sự di chuyển và tạo mô hình trên nước là việc không thể lập lại và sao chép. Điểm đặc biệt này khiến tranh thuỷ ấn rất có giá trị về nghệ thuật.

Đến với triển lãm Lost of the Green, bạn sẽ được chìm trong cảm xúc về những mất mát, nỗi buồn, nhớ thương và cả niềm tin đối với rừng già, cây cỏ và những màu xanh trên màu đất.

Triển lãm sẽ được diễn ra từ ngày 7/10/2019 đến ngày 13/10/2019 tại Traqué Studio, số 21 Đặng Dung, Phường Tân Định, Quận 1, TPHCM. Vé vào cổng sẽ hoàn toàn miễn phí, để thấu hiểu thêm về nghệ thuật thuỷ ấn cũng như dành thời gian nghĩ về rừng xanh của Trái Đất, bạn có thể đến Traqué Studio và chiêm ngưỡng Lost of the Green nhé!

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.