• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Nghệ sĩ Việt tạo ra những tác phẩm tí hon từ vật liệu tìm được trong... sọt rác

Nghệ thuật

Bảo vệ môi trường đang là vấn đề được cả thế giới quan tâm. Bạn có thể không đóng góp vào những dự án, kế hoạch lớn lao nhưng bạn hoàn toàn có thể giúp đỡ từ những việc nhỏ nhất trong cuộc sống thường nhật của mình. Không chỉ là các nước phát triển, kể cả tại Việt Nam, nhiều bạn trẻ cũng bắt đầu tạo thói quen "zero waste", không lạm dụng và tiêu thụ các loại rác thải nhựa có hại cho môi trường.

Cách thường được áp dụng nhất chính là các bạn có thể mang ly, hộp của mình khi đi mua đồ ăn, thức uống để giảm thiểu các ly nhựa, hộp xốp. Hoặc nếu chẳng may phải xài những loại rác này, bạn hãy cố gắng tận dụng và tái chế chúng thành những vật dụng bổ ích hơn. Một số gợi ý tái chế có thể áp dụng là dùng ly nhựa làm chậu trồng cây, làm ống đựng bút, còn đối với hộp xốp, bạn trẻ dưới đây đã có cách tái chế khiến ai cũng thích thú.

lost bird tai che rac thai 1

Bản phác thảo ban đầu.

lost bird tai che rac thai 2

Mô hình khi hoàn thành.

lost bird tai che rac thai 9

Cực kỳ xinh xắn luôn nhé!

Bạn Tín Phát, 21 tuổi, chủ nhân phía sau trang Phatature, chuyên sáng tạo các tác phẩm nghệ thuật tí hon, vừa cho ra mắt một sản phẩm xinh xắn khác. Đáng nói hơn, tác phẩm này dùng nguyên liệu tái chế từ sọt rác, cụ thể là hộp xốp đã qua sử dụng với mong muốn truyền tải thông điệp bảo vệ môi trường.

Giải thích về ý tưởng sáng tạo ra các mô hình tí hon, Tín Phát chia sẻ:

Dự án này xuất phát từ một lần đi về quê, mình bắt buộc phải mua cơm hộp để ăn cho kịp chuyến. Bình thường mình đang theo đuổi lối sống zero waste nên thấy rất áy náy.

Vậy nên trên đường về mình nghĩ mang cả cái hộp về để làm mô hình trưng bày thay vì bỏ nó vào sọt rác.

lost bird tai che rac thai 3

Bút chì từ tăm tre. Sách cũng từ vỏ hộp xốp luôn.

lost bird tai che rac thai 4

Thân chổi từ tăm bông

lost bird tai che rac thai 5

Chậu cây từ nắp kim tiêm

lost bird tai che rac thai 6

Chân ghế từ que kem, phần trên là hộp xốp.

lost bird tai che rac thai 7

Quạt từ vỏ thuốc tây.

lost bird tai che rac thai 8

Phần xốp sau khi tạo texture.

Ý tưởng này chỉ đến bất chợt, không có kế hoạch từ trước và cũng xuất phát từ tinh thần bảo vệ môi trường vốn có của tác giả. Vì yêu thích tạo ra các mô hình tí hon từ đầu, cùng với sự khéo tay, tỉ mỉ, không quá khó khăn để bạn ấy có thể cho ra đời tác phẩm trên.

Trong chia sẻ của mình, nghệ sĩ trẻ cũng cho rằng dù bạn theo đuổi lối sống xanh nhưng nếu lỡ không may bị buộc phải sử dụng nhựa dùng một lần, hãy biến nó thành những thứ xinh đẹp hơn, thay vì xả ra môi trường và làm hại các sinh vật vô tội.

lost bird tai che rac thai 10

Một số tác phẩm khác của Phát.

Giải thích về quá trình tạo ra mô hình tí hon của mình, Phát cho biết:

Mình bắt đầu dự án từ thứ bảy tuần trước. Đầu tiên mình lên ý tưởng những thứ có thể làm và thử tả màu. Sau đó, vẽ phác thảo và cắt dán lại. Dụng cụ khá đơn giản chỉ cần keo sữa, dao cắt giấy và vật nhọn như bút hết mực.

Mô hình mình làm từ 90% rác. Tường, sàn, nội thất đều từ hộp xốp đựng cơm. Thân chổi từ tăm bông. Quạt trần từ vỏ thuốc. Duy chỉ có sen đá là làm bằng đất sét thái thôi. Bản phác thảo với thực tế khác nhau xíu vì diện tích hộp cơm không cho phép.

lost bird tai che rac thai 11

Bánh mì chảo.

lost bird tai che rac thai 12

Gian bếp xinh xắn.

Mô hình tí hon từ sọt rác này thu hút không ít sự chú ý từ cộng đồng mạng, mang lại cho Phát nhiều sự quan tâm hơn từ mọi người. Khi được hỏi về việc có tiếp tục phát triển dự án tái chế rác thải nhựa như trên không, Tín Phát cũng chia sẻ:

Mình nghĩ nếu có sử dụng thì mình sẽ cố tái chế tiếp. Tuy nhiên mình sẽ không chủ động sử dụng đồ nhựa một lần dùng mà hướng đến việc tái chế sau khi dùng.

14

Mặc dù để tái chế rác xinh xắn như trên, bạn cũng sẽ cần phải khéo tay như Phát, nhưng bạn hoàn toàn có thể tái chế theo những cách khác nhau. Chỉ cần bạn đồng ý hạn chế đồ nhựa dùng một lần và quan tâm nhiều hơn cho môi trường, hành tinh chúng ta chắc chắn sẽ tốt đẹp hơn.

Theo: Phatature
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.