• Về đầu trang
Hạnh Tâm
Hạnh Tâm

Thân phận 13 người khách bí ẩn trong ‘Tiệc Trưa Trên Du Thuyền’ - kiệt tác hội họa của nhân loại

Nghệ thuật

Tiệc Trưa Trên Du Thuyền (Luncheon of the Boating Party) là kiệt tác của họa sĩ trường phái ấn tượng Pierre-Auguste Renoir.

Đây là một trong số bức tranh lớn nhất của Renoir với kích thước 1,3m x 1,7m. Ông vẽ vào năm 1881 và ra mắt công chúng tại buổi triển lãm Trường phái Ấn tượng lần thứ 7 tổ chức năm 1882. Tiệc Trưa Trên Du Thuyền ngay lập tức nhận được nhiều lời tán thưởng từ các nhà phê bình.

tiec trua tren du thuyen

Địa điểm trong bức tranh

Bức họa vẽ một nhóm người đang dùng bữa trưa ở ban công đầy nắng tại Maison Fournaise bên dòng sông Seine thuộc vùng Chatou phía Tây Paris. Maison Fournaise từng là một nhà hàng, khách sạn, địa điểm cho thuê du thuyền.

Nằm ở ngoại ô thành phố, địa điểm này nổi tiếng là nơi để mọi người tạm thời trốn tránh khỏi thành phố ồn ào và xô bồ. Họ có thể ngồi hóng gió, dùng bữa và ngắm nghía Chatou từ du thuyền hoặc ban công Maison Fournaise.

tiec trua tren du thuyen1

Maison Fournaise năm 1900.

Maison Fournaise cũng là chốn yêu thích của Renoir. Ông thường ngồi ở đây ngắm mọi người và tìm cảm hứng sáng tác, có lúc ông đi cùng với các họa sĩ khác, có lúc ông đi một mình. Renoir từng viết:

“Bất cứ lúc nào muốn gặp tôi, hãy đến Maison Fournaise. Ở đây, tôi thấy mình có đủ may mắn để vẽ nhiều thứ đẹp đẽ”.

Năm 1906, Maison Fournaise đóng cửa. Đến tận năm 1990, nhà hàng mới mở cửa trở lại và kết hợp mở thêm một viện bảo tàng nhỏ. Dù là thế kỷ 19 hay 21, Maison Fournaise vẫn là địa điểm yêu thích của những người yêu nghệ thuật.

tiec trua tren du thuyen3

Maison Fournaise hiện tại.

Các nhân vật trong tranh

Cũng như nhiều bức tranh khổ lớn của Pierre-Auguste Renoir, các nhân vật trong Tiệc Trưa Trên Du Thuyền đều là bạn bè của ông, bao gồm diễn viên, nghệ sĩ và thậm chí cả vợ tương lai của Renoir.

tiec trua tren du thuyen4

1. Aline Charigot

Aline Charigot là một thợ may người Pháp. Năm 1880, bà bắt đầu làm mẫu cho Renoir và hai người nảy sinh tình cảm với nhau. Bất chấp khoảng cách 15 tuổi, Renoir và Aline vẫn làm đám cưới và có một gia đình nhỏ hạnh phúc.

Sau khi kết hôn, Aline vẫn làm mẫu cho chồng vẽ đến tận khi bà qua đời vào năm 1915.

tranh cua renoir

Bức tranh "Bên Bờ Biển" Renoir vẽ vợ của mình.

2 và 3: Alphonse Fournaise Jr. và Alphonsine Fournaise

Alphonse Fournaise Jr. và Alphonsine Fournaise là con trai, con gái của chủ sở hữu Maison Fournaise.

tranh cua renoir1

Renoir vẽ chân dung Alphonsine Fournaise.

4. Baron Raoul Barbier

Baron Raoul Barbier từng là đô đốc Sài Gòn thời Pháp thuộc. Cuộc đời ông ta chỉ có ba thú vui gồm ngựa, thuyền và phụ nữ. Chính vì lối sống xa hoa, thích hưởng thụ của Baron nên ông ta nổi tiếng với biệt danh bon vivant (một kẻ sống tốt).

5. Jules Laforgue

Jules Laforgue là nhà thơ theo phong cách tượng trưng, một thể loại thơ sử dụng nhạc điệu và biểu tượng để bộc lộ cảm xúc.

6, 10 và 13: Ellen Andrée, Angèle Legault và Jeanne Samar

Đây đều là các nữ diễn viên người Pháp và từng làm mẫu vẽ tranh cho Renoir.

tranh cua renoir3

Bức "Chân Dung Nữ Diễn Viên Jeanne Samary" do Renoir vẽ vào năm 1877.

7 và 11: Charles Ephrussi và Adrien Maggiolo

Charles Ephrussi là sử gia, nhà sưu tầm và nhà phê bình nghệ thuật. Ông cũng là đồng sáng lập của Gazette des Beaux-Arts, một tờ báo chuyên bình luận về nghệ thuật và đặc biệt là điện ảnh. Năm 2002, tờ báo này đã ngừng xuất bản.

Còn Adrien Maggiolo là nhà báo của tờ Le Triboulet, một tờ báo châm biếm chế độ nước Pháp thời bấy giờ.

8. Eugène-Pierre Lestringuez

Eugène-Pierre Lestringuez là nhân viên của Bộ Nội vụ. Cũng như nhiều người bạn khác của Renoir, ông thường xuyên làm mẫu cho vị họa sĩ này.

9. Paul Lhote

Paul Lhote là một người bạn nghệ sĩ của Renoir. Ông từng xuất hiện trong The Dance at Bougival (Khiêu Vũ Ở Bougival), một họa phẩm nổi tiếng khác của Renoir vẽ về những người bạn của ông.

tranh cua renoir2

Bức tranh "Khiêu Vũ Ở Bougival" của Renoir.

12. Gustave Caillebotte

Gustave Caillebotte là nghệ sĩ và cũng là một trong những người bạn thân nhất của Renoir. Mặc dù sống trong thời đại của trường phái ấn tượng, tranh của Caillebotte lại có xu hướng theo trường phái hiện thực hơn. Bên cạnh hội họa, Caillebotte cũng có đam mê với du thuyền và là thành viên VIP của Câu lạc bộ Đua thuyền Paris.

tiec trua tren du thuyen2

Bức tranh "Bữa Trưa Ở Nhà Hàng Fournaise" do Renoir vẽ năm 1875.

Năm 1923, sau gần một thập kỷ tìm kiếm, nhà sưu tầm tranh Duncan Phillips đã bỏ ra 125.000 USD để sở hữu Tiệc Trưa Trên Du Thuyền. Bức họa được treo ở viện bảo tàng nghệ thuật Phillips Collection tại Washington DC. Đây cũng chính là viện bảo tàng do chính Duncan Phillips sáng lập và sở hữu gần 3.000 tác phẩm nổi tiếng từ các nghệ sĩ theo trường phái ấn tượng và hiện đại.

Cho đến nay, Tiệc Trưa Trên Du Thuyền vẫn là bức tranh sơn dầu giá trị nhất trong bộ sưu tập tranh của Duncan Phillips nói riêng cũng như làng hội họa thế giới nói chung.

Theo: Mymodernmet
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.