• Về đầu trang
Cây SK
Cây SK

15 lời khuyên kì lạ từ cuốn sách của 'Thánh dọn nhà' Marie Kondo thay đổi cuộc đời bạn mãi mãi

Sách

Nhiều người trở thành fan của Marie Kondo sau khi đọc cuốn sách của cô về phương pháp tổ chức nhà cửa: "Phép màu thay đổi cuộc sống từ việc dọn dẹp".

50466349 317672602189759 8844099211705188352 n

10 176771

Rất nhiều người khác đã biết đến cuốn sách này thông qua show mới của Marie trên Netflix vừa ra mắt tháng này - "Nghệ Thuật Bài Trí Cùng Marie Kondo".

Sau đây là bài viết một fan của Marie chia sẻ về 15 lời khuyên thiết thực từ cuốn sách đã giúp cô ấy thay đổi hoàn toàn cuộc sống của mình.

1. “Việc đó có khơi dậy niềm vui?” Thực sự là một cách nhìn khá hữu ích để huớng ra thế giới

Khác với số đông mọi người, tôi cảm thấy câu hỏi trên rất có ích. Tuy chỉ là một câu hỏi đơn giản nhưng kể từ khi tôi đọc cuốn sách, nó đã giúp tôi tiết kiệm được tiền bạc, thời gian và bớt tiêu xài phung phí. Việc nhận thức được những đồ dùng phải thực sự mang lại niềm vui là một phần quan trọng trong việc tạo cho mình một quy tắc ăn mặc , một động thái thay đổi hoàn toàn cuộc sống của tôi.

2. Chọn lọc những vật dụng trong gia đình

50927231 2260044910707884 6347666655069339648 n

Sách của Kondo đã chỉ ra sự “ồn ào” mà những sản phẩm gắn thương hiệu tạo ra cho không gian sống. “Ngôi nhà càng gọn gàng, đồ đạc càng ít, chúng ta sẽ tiếp nhận được nhiều thông tin hơn. Bằng cách loại bỏ những đồ vật không cần thiết, bạn sẽ khiến cho ngôi nhà của mình yên bình và thoải mái hơn”. Cùng lúc đó, tờ Thời báo New York 2015 nhấn mạnh sự thừa thãi của những quảng cáo và nhãn hiệu mà chúng ta phải đối diện hàng ngày.

Tôi đã học được mẹo này và mua một số chai lọ giá rẻ ở Muji và Target. Sau đó, tôi dành khoảng 10 phút để chắt sữa rửa mặt, sữa tắm, dầu gội đầu, nước rửa tay, nước rửa bát vào những chai lọ mới mua ấy. Việc đó rất dễ dàng và tôi rất thích chiếc tủ đựng đồ sạch sẽ, thống nhất và tao nhã như hiện tại.

3. Sau khi gấp quần áo theo cách trong cuốn sách, xếp dựng đứng chúng trong tủ quần áo

50667338 605604006555614 7298770528360202240 n

Cách này giúp tạo ra nhiều khoảng trống hơn trong tủ quần áo, và cũng sẽ dễ dàng hơn rất nhiều để tìm món đồ nào đó. Theo kinh nghiệm của tôi, điều đó cũng làm bạn sống ngăn nắp hơn.

4. Đừng thải đồ thừa cho bố mẹ bạn

Kondo đã chỉ ra một sự thật rằng khi bạn không thích một món đồ nào đó, bạn sẽ đưa nó cho những thành viên trong gia đình thay vì giải quyết chúng đúng cách. Cô ấy nói rằng nếu bạn biết ai đó thực sự cần món đồ ấy thì việc đó ổn thôi, nhưng bạn không nên đặt gánh nặng vào vai người khác với những món đồ mà bạn không nỡ ném đi.

Tôi đã suy nghĩ về mẹo này rất nhiều, và bây giờ tôi đã chuyển từ “Có lẽ mình sẽ để nó cho mẹ” sang một danh sách các lựa chọn khác khi có món đồ không cần thiết. Theo như Kondo viết trong cuốn sách: “Chúng ta nên cân nhắc để giúp người khác giảm bớt gánh nặng sở hữu hơn là thứ họ cần hay thích thú".

5. Đừng để gia đình bạn (hoặc những người khác) thấy bạn dọn dẹp

Không phải vì đó là một hoạt động đáng xấu hổ. Kondo đã chỉ ra rằng những người thân yêu - đặc biệt là cha mẹ có thể lo lắng về những thứ chúng ta đang loại bỏ khi không cần thiết. Họ thường sẽ cố gắng tiết kiệm mọi thứ, ngay cả khi chúng không có công dụng gì cả. Tôi thấy rằng việc dọn dẹp một mình sẽ tốt hơn. Bạn có quyền lựa chọn về những gì bạn sẽ sử dụng và cho phép bạn dọn dẹp một cách hiệu quả hơn.

6. Gỡ nhãn mác và giấy gói ngay sau khi vừa mua đồ

50610813 545780422594286 3556186788844273664 n

Việc này không chỉ giúp tiết kiệm diện tích cho ngôi nhà bạn mà còn giúp bạn không quên đi sự tồn tại của nó. “Đây là cách tôi nhìn nhận đồ vật: quần áo trong cửa hàng là sản phẩm, quần áo ở nhà là vật dụng cá nhân. Quần áo mà vẫn còn nhãn mác là những đồ vật chưa phải của mình và chúng không có tính sở hữu" - Kondo chia sẻ trong cuốn sách.

Vì vậy bất cứ khi nào tôi mua một món đồ mới, tôi bóc chúng ra ngay lập tức. Tuy chỉ là một hành động nhỏ nhưng tôi nghĩ nó khá khó để làm. Tôi nghĩ bởi vì đó là khi bạn phải thực sự sở hữu sản phẩm, phải không còn suy nghĩ “Mình có thể đem trả lại nó”. Tuy nhiên việc này đã giúp tôi suy nghĩ thận trọng hơn khi mua sắm và bớt thói mua đồ phung phí.

7. Đừng mua những hộp đựng đồ khi bạn chưa quyết định được mục đích sử dụng của nó

8. Tại sao ư? Bởi vì lưu trữ được nhiều hơn không phải là giải pháp

49375998 242027780020376 5964808408400920576 n

Cuốn sách giúp tôi nhận ra hộp đựng đồ hay việc lưu trữ chỉ là một cú lừa. “Để đồ đạc vào trong hộp sẽ làm chúng ta tưởng rằng mọi thứ đã được giải quyết”. Kondo viết. “Nhưng sớm muộn thôi, những chiếc hộp đó sẽ đầy ắp và căn phòng bạn lại tràn ngập với đồ đạc. Chúng ta cần phải kiểm soát bản thân và hạn chế dự trữ đồ đạc cho đến khi thực sự biết được chúng ta sẽ làm gì với chúng”.

9. Thay vì mua thùng rác mới, hãy tận dụng những chiếc hộp có sẵn

50408669 524868038004255 796316120981176320 n

Giống với bao người khác, tôi cũng thích những chiếc hộp xinh xắn, nhưng mẹo này đã truyền cảm hứng cho tôi sử dụng hộp Amazon, hộp tampon và túi trang điểm mà tôi nhận được miễn phí thay vì ra ngoài và mua một cái hộp mới để đựng những thứ nhỏ nhặt.

Tôi thích cái cách mà tôi không cần phải phụ thuộc vào những chiếc hộp chuyên dụng nữa. Tôi có thể sử dụng những cái hộp làm từ bìa các-tông - thứ giúp tôi tiết kiệm được tiền và đóng góp chút ít trong việc giảm gánh nặng lên trái đất. Bằng cách đó tôi vẫn có thể có những chiếc hộp đựng rất đẹp.

10. Lấy tất cả mọi thứ ra khỏi ví / ba lô của bạn vào cuối mỗi ngày

50230615 234377047468742 8836880101825052672 n

Khi tôi lần đầu tiên đọc mẹo này, tôi đã hơi bối rối vì nó. Bạn đang yêu cầu tôi hình dung một thế giới mà ở đó không phải là một mẩu kẹo cao su, một vài đồng xu và những biên lai cũ đuợc vò nát từ sáu tuần trước ở dưới cùng của túi xách của tôi? Vậy thì chính xác một chiếc ví để làm gì? Nghiêm túc mà nói, ví của tôi cảm thấy trống rỗng một cách kỳ lạ khi không có những thứ này trong đó!

Nhưng sau đó, tôi đã cam kết thực hiện nó trong một tháng. Hóa ra, có một chiếc ví sạch thực sự rất tốt. Ngoài ra, bằng cách bỏ đi mọi thứ mỗi ngày, bạn sẽ biết vấn đề của mình ở đâu, điều này rất hữu ích. Việc dọn dẹp là một nghi thức tốt sau giờ làm việc. Ngay cả khi đó không phải là điều bạn có thể cam kết làm mỗi ngày, thì thực hiện nó vào tối Chủ nhật không phải là một ý tưởng tồi. Chắc chắn là một giải pháp tốt để thử!

11. Cho đi những món quà tặng không phải vấn đề gì to tát cả

Việc này thực sự khiến tôi đau đầu vì rất khó để cho đi món quà hay đơn giản chỉ là tấm thiệp. Nó thực sự rắc rối ngay cả khi bạn không thực sự cần chúng và bạn biết rằng mình sẽ không bao giờ cần những món đồ ấy. “Mục đích của quà tặng là được đón nhận. Quà tặng không phải đồ vật mà là một phương tiện gửi gắm tình cảm”.

Nếu nhìn nhận theo phương diện này, bạn không cần phải thấy áy náy khi chia tay một món quà nào đó. Chắc chắn rằng người tặng sẽ không muốn bạn phải sử dụng món quà theo kiểu bắt buộc hay là cảm thấy tội lỗi khi không thể sử dụng chúng.

12. Bạn hoàn toàn có thể loại bỏ tất cả những thứ miễn phí mà bạn không muốn hay không cần tới

50297086 502789096914836 3215620694297542656 n

Tôi đã từng phải rất đắn đo và mất một khoảng thời gian lớn để có thể quyết định vứt đi những món đồ được miễn phí. Nhưng giờ thì không.

13. Dừng ngay việc mang theo những sản phẩm làm đẹp hàng mẫu thử để có thể dùng khi đi du lịch

Chúng ta sẽ không thể mang chúng theo khi đi du lịch đâu. Khi chuyến du lịch đến thì những sản phẩm mẫu đó cũng sẽ hết hạn mà thôi. Vứt hết đi! (Gần đây tôi đã làm vậy và thật tốt, tôi chả tiếc chút nào cả)

14. Sách không phải thánh thần

Tôi không biết tại sao mọi người lại tin rằng việc loại bỏ sách là đáng trách về mặt đạo đức, nhưng vứt bỏ quần áo, giày dép và thực phẩm thì không.

Sách chỉ là những đồ vật, và hầu hết chúng ta có quá nhiều đồ vật. Chẳng có gì sâu xa hơn cả! Gần đây, tôi có quá nhiều sách và tôi đã tự hỏi mình có nên mua thêm một chiếc giá sách nữa hay không.

Nhưng tôi chợt nhận ra mình không nên phí công sức hay thời gian để mua thêm bất cứ thứ gì, tôi chỉ cần cho bớt sách đi thôi mà. Marie Kondo không nói rằng bạn phải cho hết sách của bạn: “Chỉ giữ lại những cuốn sách mà bạn cảm thấy vui khi nhìn thấy chúng trên giá, và những quyển sách mà bạn thực sự yêu thích”.

15. Hãy nhớ rằng việc dọn dẹp thực sự là việc chọn những gì nên giữ chứ không phải những gì cần loại bỏ.

Cho dù bạn có chọn phương pháp của Marie Kondo hay không nhưng tôi vẫn sẽ để lại cho bạn câu trích dẫn bổ ích này từ cuốn sách mà tôi rất thích.

Nói thật, tôi vẫn không tự tin lắm. Có những lúc tôi khá nản lòng vì những vấn đề của mình. Khi nói đến những thứ tôi sở hữu, quần áo tôi mặc, ngôi nhà tôi sống và những người thân yêu của tôi, khi nói đến môi trường sống của tôi, mặc dù nó có vẻ không đặc biệt với bất kỳ ai khác, tôi tự tin và vô cùng biết ơn khi được bao quanh bởi những gì tôi yêu thích. Đặc biệt, mọi điều đều quý giá và vô cùng thân thương đối với tôi.

Có rất nhiều điều và nhiều người mang lại cho tôi niềm vui, hỗ trợ tôi. Họ giúp tôi tự tin rằng tôi sẽ ổn thôi. Tôi muốn giúp đỡ những người khác như tôi đã từng - những người thiếu tự tin và khó mở lòng với mọi người để cho họ nhìn nhận thấy những điều tuyệt đẹp họ đã nhận được từ không gian họ sống và những thứ xung quanh họ.

Theo: buzzfeed
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.