• Về đầu trang
H.Khanh
H.Khanh

'Lolita' và câu chuyện thật đáng buồn đằng sau một cuốn tiểu thuyết

Sách

Nhà văn Vladimir Nabokov viết cuốn tiểu thuyết Lolita vào năm 1955. Ngôi kể là của một người đàn ông trung niên tên Humbert Humbert, câu chuyện kể về sự ám ảnh của ông với một cô bé 12 tuổi tên Dolores Haze (Lolita) và mối quan hệ giữa 2 người. Trong cuốn tiểu thuyết, Dolores thành công thoát khỏi tay Humbert, người đã khủng hoảng vô cùng sau khi đánh mất cô bé. Nhưng mặc dù đã được sống tự do, Dolores vẫn gặp khó khăn trong việc trang trải cho cuộc sống mới của mình. Đó là những điều mà Nabokov đã viết để cho người đọc thấy được có thể sẽ có một tương lai tốt hơn cho cô gái lẫn người đàn ông già.

lolitahornerjpg 9f750df58ac8c74b

Tuy nhiên, "Lolita" trong đời thực lại không được may mắn thế. Florence “Sally” Horner bị bắt cóc vào năm 1948, trong suốt 2 năm bị giam cầm, cô đã liên tục bị hành hạ về thể xác lẫn tinh thần. Khi được cứu thoát, Sally lại tiếp tục trở thành nạn nhân của victim-blaming (đổ lỗi cho nạn nhân) và đã qua đời ở tuổi 15 trong một tai nạn giao thông. Không như Dolores, Sally đã không có cơ hội để chữa lành những vết thương từ tuổi thơ đầy đau khổ của mình.

Vào ngày 13/6/1948, Sally Horner ăn cắp một cuốn sổ tay từ một tiệm sách nhỏ ở Camden, New Jersey. Khi mọi việc tưởng chừng như đã trót lọt, cô bị chặn lại bởi một người đàn ông tự xưng là FBI, hắn nói với Sally rằng sẽ không đưa cô bé đến đồn công an, nhưng Sally sẽ phải thường xuyên đến gặp hắn ta để “tư vấn tâm lý”. Khi đó, Sally đã rất hoảng, mẹ của cô là một thợ may với mức lương không đủ sống, người bố nát rượu của cô thì đã tự tử khi cô chỉ mới 6 tuổi, chị ruột của Sally thì đang mang thai, việc Sally vào tù bây giờ sẽ là một gánh nặng quá lớn đối với gia đình, nên cô đã đồng ý. Vài ngày sau, khi Sally đang trở về nhà từ trường thì cô bị chặn lại bởi gã đàn ông từ tiệm sách hôm nọ.

11035529 1487261740

Florence "Sally" Horner

Người đàn ông tự xưng là Frank LaSelle, một nhân viên FBI, và bắt Sally phải đi theo hắn đến thành phố Atlanta nếu không thì cô sẽ bị gửi vào trường cải tạo. Hoảng loạn và lo lắng, Sally nói dối mẹ rằng cô đi nghỉ mát với lớp, và đã lên xe cùng LaSelle. Trên thực tế, LaSelle là một thợ cơ khí từng phải ngồi tù, đã bước sang tuổi 50, từng cưới vợ, có nhiều tiền án bạo lực và hiếp dâm.

Sally và LaSelle ở với nhau 6 tuần tại Atlanta, trong khi mẹ của Sally vẫn tin là con mình đang đi nghỉ mát với lớp. Sau đó, LaSelle đưa Sally đến Baltimore, Maryland, rồi đến Dallas, Texas. Sally tiếp tục tin rằng người đàn ông kia sẽ giao nộp mình cho chính quyền vì tội ăn cắp cuốn sổ.

frank lasalle

Frank LaSelle, thợ cơ khí, kẻ bắt cóc, hiếp dâm.

Khi đang ở Dallas, một người hàng xóm là Ruth Janish đã nhận thấy có điều gì đó dường như bất ổn với "gia đình" này. Anh cố gắng tiếp cận với Sally, nhưng cô bé quá sợ vụ việc ăn cắp sẽ bị lộ nên đã không nói gì với Ruth. Tuy nhiên, khi Ruth chuyển nhà đến San Jose, anh đã có cách khác để lấy được thông tin từ Sally. Anh viết một lá thư gửi cho LaSelle, nói rằng tại San Jose, California có rất nhiều cơ hội việc làm. Vì đang chạy trốn nên tất nhiên đó là điều mà LaSelle đang cần, hắn tiếp tục đưa Sally đến San Jose và một mình bắt xe buýt vào trung tâm thành phố để tìm việc làm. Nhân cơ hội này, Ruth tiếp cận với Sally và cố gắng giúp cô cởi mở hơn. Khi hiểu được toàn bộ câu chuyện, Ruth giúp Sally liên lạc với gia đình và đã thành công. Chị của Sally đã gọi FBI và giải cứu Sally trước khi LaSelle quay về.

horner1jpg 7d5cbd8d325606cb

Một đầu báo đưa tin sau khi Frank LaSelle bị bắt giam

Vào thời điểm được cứu, Sally đã ở gần 2 năm với người đàn ông kia. Trong thời gian này, Sally nói rằng LaSelle đã liên tục hiếp dâm và đánh đập cô. Sau khi trở về, LaSelle ngay lập tức bị bắt và đưa ra tòa. Tại phiên tòa, LaSelle một mực khẳng định Sally chính là con gái của hắn, khi được hỏi về vấn đề này, Sally nói rằng “Cha thật của cháu đã chết 6 năm trước. Cháu chưa hề thấy mặt người đàn ông này trước khi bước vào tiệm sách ngày hôm đó”. LaSelle bị buộc tội, và kết án tù giam 35 năm. Tuy nhiên, vào năm 1966, LaSelle chết khi đang ở trong tù do chứng xơ vữa động mạch.

Những tờ báo địa phương ở Camden, nơi Sally sống, đã đăng tải câu chuyện của cô trong vòng nhiều tháng sau với giọng điệu đầy cảm thông, thương tiếc cho tuổi trẻ của một cô gái. Tuy nhiên, những phương tiện truyền thông lớn khác thì không nghĩ vậy, họ cho rằng Sally đã có thể tránh khỏi chuyện này nếu như cô không ăn cắp cuốn sổ ngày hôm đó. Nhiều tờ báo khác thậm chí còn miêu tả cô là “béo phì”. Hơn thế nữa, tên họ đầy đủ của Sally cũng được đưa lên các mặt báo, một điều không nên đối với các vụ án liên quan đến trẻ em. Vào những năm 1950, việc chữa trị tâm lý cho những nạn nhân bị hiếp dâm, bạo hành và bắt cóc chưa được nghiên cứu kĩ càng nên Sally càng thêm tuyệt vọng sau khi được giải cứu.

Bị bắt cóc vào năm 1948, Sally được cứu 2 năm sau vào mùa xuân năm 1950, nhưng cô đã qua đời cũng chỉ 2 năm sau đó trong một tai nạn giao thông ở tuổi 15. LaSelle thậm chí còn gửi hoa đến gia đình Horner nhưng họ từ chối nhận. Đây cũng là lần duy nhất LaSelle cố gắng liên lạc sau khi bị kết án.

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.