• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

'Nổi da gà' với quang cảnh Trái Đất hậu tận thế - nơi gián tiến hoá to bằng... một con cún

Sách

Quyển sách có tên Beyond the Sixth Extinction: A Post-Apocalyptic Pop-Up (tạm dịch: Vượt Xa Đợt Đại Tuyệt Chủng Thứ Sáu: Hậu Tận Thế) đang gây tò mò cho rất nhiều độc giả.

Cũng như tên gọi, tựa sách mới này sẽ mở ra những dự đoán về một tương lai đen tối khi con người đối mặt với đợt tuyệt chủng thứ 6. Nó được viết bởi Shawn Sheehy. Với trí tưởng tượng đầy nghệ thuật, tác giả đã thể hiện những sinh vật có phần kỳ cục được cho là sẽ sống sót khi Trái Đất đã tuyệt chủng 75 - 80%.

2

Những loài vật kỳ dị này sẽ trông như thế nào?

Hãy tưởng tượng một con chim bồ câu khổng lồ, không biết bay, chúng mang theo con non trong túi dưới cánh. Rồi còn có cả rùa nước ngọt sở hữu lớp mai cứng như kim loại hay một con gián to bằng đầu của bạn. Mọi thứ trông có vẻ rất kinh khủng.

Câu chuyện trong sách lấy bối cảnh năm 4847, đại diện cho hệ sinh thái ác mộng mà con người hiện nay vẫn đang đồn đoán. Sheehy thậm chí sử dụng một số hình ảnh 3D, được chế tạo tinh xảo để giới thiệu sơ nét về ngoại hình rất khác thường của các động vật mà ông mô tả.

Theo Sheehy, đặc điểm của chúng là có khả năng thích nghi rất khác thường, điều giúp chúng trở thành những loài duy nhất còn sống sót trên Trái Đất.

Trong 500 triệu năm qua, Trái Đất đã trải qua 5 lần đại tuyệt chủng, xoá sổ hàng triệu loài. Mỗi lần ước tính đã xoá sổ từ 50 đến 95% sự sống trên hành tinh. Các chuyên gia cũng đưa ra rất nhiều lời cảnh báo rằng chúng ta đang đứng trước nguy cơ đối mặt với đợt đại tuyệt chủng thứ 6.

Không giống với các lần đại tuyệt chủng trước đây được gây ra bởi núi lửa phun trào hay va chạm thiên thạch, nguyên nhân của lần tuyệt chủng này có thể là do những hoạt động huỷ diệt thiên nhiên và môi trường mà con người tạo ra.

7

Trong quyển Beyond the Sixth Extinction, 8 sinh vật tưởng tượng ở tương lai đều là sản phẩm của hàng ngàn năm tiến hoá sau tuyệt chủng. Trải qua hàng thiên niên kỷ, chúng thích nghi để chịu được mức độ phóng xạ cao, hấp thụ được tất cả các chất dinh dưỡng từ bất cứ thứ gì, ngay cả những thứ mà tổ tiên của chúng không thể ăn được, Sheehy tiếp tục giải thích.

5

Đơn cử là "rex roach", một con gián có kích thước bằng cún con xuất hiện trong quyển sách. Nó có kích thước khổng lồ, lớn hơn bất cứ loài côn trùng nào từng sống ở thế giới chúng ta. Quyển sách giải thích rằng "rex roach" có khả năng thích nghi với năng lượng bức xạ có hại và dần dần tiến hoá trở nên to lớn hơn. Kích thước cơ thể của côn trùng thường bị giới hạn bởi lượng oxy lưu thông trong xương của chúng. Nhưng "rex roach" có lớp vỏ co giãn cho phép nó giãn ra và co lại như ống phổi. Cơ chế này giúp chúng lấy được nhiều oxy và trở nên khổng lồ.

4

Một sinh vật kỳ quặc khác trong quyển sách là "nấm nghêu" đang nằm trên rác và hít khí metan. Trong khi đó, một loài giáp xác được gọi là "peteybug" có thể ăn rác thải nhựa. Thế giới hậu tận thế này cũng sẽ tồn tại "bãi bùn", một loài cá sống ở đáy biển với khuôn mặt đầy xúc tu.

Mặc dù thế giới tưởng tượng này có vẻ u ám, nhưng sinh vật có thể sống và tiến hoá ngay trong điều kiện khắc nghiệt cũng là một tia hi vọng sáng sủa, Sheehy nhận xét.

3

Những ấn phẩm cảnh báo và thêu dệt về một tương lai ảm đạm của loài người gần đây đang được xuất bản rất nhiều, chúng luôn nhận được sự quan tâm nhất định từ phía công chúng, đặc biệt là trong thời đại con người đang tận diệt thiên nhiên và môi trường như hiện nay.

Cuốn sách đã được xuất bản vào tháng 9 năm nay. Hiện bạn có thể mua bản tiếng Anh trên Amazon.

Theo: Live Science
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.