• Về đầu trang
Răng Đen
Răng Đen

Sự thật sau câu chuyện về bốn cô con gái nhà Alcott - ‘Little Women’

Sách

Tác phẩm nổi tiếng Little Women xuất bản vào năm 1868 và 1869, được chia làm hai tập, có nội dung kể về cuộc sống đầy thăng trằm của bốn chị em nhà Alcott trong cuộc nội chiến Hoa Kỳ.

untitled

Câu chuyện trưởng thành của bốn cô gái Meg, Jo, Beth và Amy đã chinh phục độc giả toàn cầu, truyền tải những thông điệp ý nghĩa về người phụ nữ.

199420160921141037 8717830

Tác giả đã sử dụng những tình tiết trong cuộc sống thực của bà cùng các chị em gái để dựng nên cốt truyện. Dưới đây là sự thật về cuộc đời của Louisa May Alcott và gia đình bà, những bí mật mà người đọc chưa hề được biết đến.

Ông Alcott là một người mơ mộng

Cha của bốn chị em gái trong Little Women ngoài đời thực là ông Amos Bronson Alcott, sinh ngày 29 tháng 11 năm 1799, tại Connecticut.

gettyimages 3091114 61479

Ông Alcott có xuất thân nghèo khó nhưng luôn ham học hỏi và nỗ lực trở thành một người có tri thức. Sau này, ông là một thầy giáo, so với tầng lớp nam giới thời bấy giờ thì Alcott là một người có tư tưởng tiến bộ, ủng hộ nữ quyền và chủ nghĩa dân chủ tự do.

Bà Alcott là một trong những nhà hoạt động xã hội được trả lương đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ

Phu nhân Abigail May Alcott, hay còn gọi là Abba là một người phụ nữ tri thức với tư tưởng tiến bộ. Bà Abigail có xuất thân là tiểu thư gia giáo của một gia đình nổi tiếng ở New England, ngay từ thời thiếu nữ bà đã tích cực tham gia các hoạt động xã hội, bảo vệ quyền lợi của con người.

abba 66824

Với trí tuệ và bản lĩnh của mình bà đã trở thành một trong những nhân viên xã hội đầu tiên được trả lương ở Massachusetts.

Ông bà Alcott là cặp vợ chồng nổi tiếng, đi trước thời đại.

Ông Amos kết hôn với bà Abba vào năm 1830, kể từ đó họ trở thành một trong những cặp đôi quyền lực lâu đời nhất trên đất Mỹ. Cùng với nhau họ truyền bá những quan niệm về dân chủ, tự do cho mọi người.

gettyimages 171198927 33441

Ông Amos đã từng nhận sinh viên người Mỹ gốc Phi đến trường của mình ở Boston và cải cách phương thức giáo dục thân thiện hơn với học sinh mặc dù sự việc này bị xã hội cấm đoán. Ông bà Alcott đã đấu tranh và khiến sự công bằng ở Mỹ vào thế kỷ 19 được quan tâm hơn.

Ý tưởng lớn của ông Amos đã phá sản

Một trong những ý tưởng táo bạo của ông Amos là tạo ra một xã hội mới gọi là Fruitlands. Nhà Alcott sống bằng chế độ ăn chay, sử dụng đất để trồng trọt và không dùng gia súc phục vụ cho công việc đồng áng.

fruitlands 1 51984

Công việc đều sử dụng sức người nhưng vùng canh tác không đạt kết quả như mong đợi khiến gia đình Alcott kiệt quệ. Cuối cùng sau tám tháng tồn tại, mô hình Fruitlands đã phá sản.

Ngôi nhà ngoài đời thực nơi câu chuyện trong cuốn tiểu thuyết đã diễn ra

Sau thất bại của Fruitlands, gia đình nhà Alcott đã trở về Concord, Massachusetts và cư trú tại Nhà Orchard, bối cảnh trong Little Women. Lúc này, tình hình kinh tế gia đình rất khó khăn, ông Amos không đủ khả năng chi trả các hóa đơn.

gettyimages 514891514 49865

Vì vậy bà Abbal đã bắt đầu công việc là một nhân viên xã hội. Bốn cô con gái của họ là Anna, Louisa, Elizabeth và May thì kiếm các công việc khác nhau như: giúp việc gia đình, giáo viên hay quản lý.

Người chị đầu muốn trở thành một ngôi sao nổi tiếng

Meg March của Little Women là cô chị đầu, người kết hôn đầu tiên trong bốn chị em gái. Nguyên mẫu của Meg là Anna Alcott, chị cả của nữ tác giả Louisa.

Anna là một cô gái thích diễn kịch, có ước mơ trở thành một nữ diễn viên danh tiếng.

gettyimages 885453076 67265

Năm 1858, Anna kết hôn với John Bridge Pratt. John là người mà Anna phải lòng sau khi hai người diễn chung trong vở The Loan of a Lover. Kể từ đó, Anna đã từ bỏ sự nghiệp diễn xuất để chăm lo cho gia đình riêng của mình.

Nỗi đau mất em gái là có thật

Elizabeth Sewall Alcott là em gái của Louisa May Alcott. Cô sinh năm 1835 và mất năm 22 tuổi. Mọi người thường gọi cô là Lizzie.

gettyimages 588183038 67176

Lousia rất yêu quý em gái và đau buồn khi Lizzie ra đi vì bệnh dịch khi còn quá trẻ.

Cô em gái út là người may mắn nhất

Abigail May Alcott là cô út trong gia đình Alcott, nguyên mẫu của nhân vật Amy trong Little Women. So với các chị thì May có có cơ hội được học tập tốt hơn, bà được theo học nghệ thuật tại Trường Bảo tàng Mỹ thuật ở Boston vào năm 1859. Sau đó vào năm 1870, bà đến Paris, học tại Académie Julian.

gettyimages 173336498 63064

May được tự do theo đuổi ước mơ của mình và trở thành một nữ họa sĩ có tiếng thời bấy giờ.

Cuộc sống thực của Lousia còn khó khăn hơn so với những gì bà viết trong cuốn Little Women

Cuộc đời nhân vật Jo March được lấy cảm hứng từ những biến cố mà nữ tác giả Lousia đã trải qua. Ở đời thực, Lousia phải đối mặt với khó khăn hơn Jo khi bà phải nỗ lực hỗ trợ kinh tế cho cha mẹ và chịu đựng tình trạng sức khỏe yếu kém của mình.

gettyimages 929104084 17822

Louisa May Alcott

Năm 1862, bà vừa viết cho tờ Atlantic vừa làm y tá bệnh viện Union ở Georgetown để hỗ trợ cuộc Nội chiến. Sau sáu tuần, bà bị mắc thương hàn và phải chống chọi với bệnh tật, trong khi vẫn phải làm việc để giúp đỡ gia đình.

Tác giả từng không hứng thú với tác phẩm Little Women của mình

Ngay từ đầu, Lousia muốn viết một tiểu thuyết dành cho người lớn. Năm 1860, bà sử dụng bút danh A. M. Bernard để xuất bản những câu chuyện mang hơi hướng hiện thực, kịch tính.

gettyimages 173448397 59529

Tuy nhiên các nhà xuất bản lại yêu cầu bà viết một câu chuyện truyền cảm hứng cho nữ giới vào năm 1868. Và Lousia đã thay đổi phong cách viết của mình, cho ra đời tác phẩm Little Women, cuốn sách đã thay đổi cuộc đời bà.

Tác phẩm Little Women đã hỗ trợ cho nữ quyền

Louisa cùng với Elizabeth Stoddard, Rebecca Harding Davis cùng các tác giả nữ khác đã dùng tác phẩm của mình để nêu lên quan niệm và cuộc sống của người phụ nữ xưa. Họ đã góp phần viết nên mong muốn, quyền lợi của nữ giới.

gettyimages 145890283 98870

Năm 1877, Lousia đã hỗ trợ thành lập Liên minh Công nghiệp và Giáo dục Phụ nữ tại Boston, một tổ chức được cho là bảo vệ phái nữ thời ấy.

Người chị đầu Anna Alcott trở về sống với gia đình Alcott cho đến cuối đời

Anna Alcott đã trở về nhà Alcott tại Thoreau-Pratt vào năm 1877 sau bảy năm kể từ khi chồng bà là John Bridge Pratt qua đời.

gettyimages 3422312 77525

Tại đây Anna dần chứng kiến người thân trong gia đình ra đi. Phu nhân Alcott, bà Abba mất năm 1877, hai năm sau cô em út Abigail May cũng qua đời.

gettyimages 173336702 20947

Năm 1888, ông Amos cùng Lousia cũng ra đi vì bệnh tật. Anna Alcott là người sống thọ nhất trong bốn chị em, bà mất vào năm 1893, hưởng dương 62 tuổi.

Ngôi nhà của gia đình Alcott vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay

Ngôi nhà Orchard mà chị em Alcott lớn lên, bối cảnh trong truyện Little Women vẫn được lưu giữ nguyên vẹn. Giờ đây, ngôi nhà trở thành một địa điểm lịch sử thu hút khách du lịch đến tham quan.

gettyimages 458399580 44231

Kiến trúc và đồ nội thất bên trong ngôi nhà vẫn được bảo quản, giữ gìn để mọi người có thể chiêm ngường và tìm hiểu về cuộc sống của gia đình nhà Alcott, một dòng họ có những người phụ nữ nổi tiếng trong lịch sử nước Mỹ.

Năm 2019, tác phẩm Little Women một lần nữa lại được tái hiện lên màn ảnh với sự tham gia của các ngôi sao như: Timothée Chalamet, Emma Watson, Saoirse Ronan...

Câu chuyện của Louisa May Alcott vẫn luôn ẩn chứa sức hút mãnh liệt đối với mọi người ở bất cứ thời đại nào.

Theo: PastFactory
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.