• Về đầu trang
Chim Lang Thang
Chim Lang Thang

20 sự thật giúp bạn trả lời câu hỏi 'Hỡi thế gian tình ái là chi?'

Cuộc sống

Ai đó từng nói rằng: “Nếu chưa từng bị tình yêu làm tổn thương, bạn hoặc là vô cùng may mắn, hoặc là vô cùng cô đơn.”

doisneau kiss

Quá nhiều tình yêu trong một bức ảnh! “Le baiser de l'hôtel de ville” (tạm dịch: Nụ hôn trước khách sạn de Ville). Bức ảnh được chụp vào năm 1950 tại Paris đã làm say đắm hàng triệu con tim người Pháp nói chung và cà thế giới nói riêng. Cặp đôi trong ảnh được người dân Pháp ví như biểu tượng của tình yêu. Nguồn: Visual Thirst

Định nghĩa về tình yêu, chúng ta vẫn thường hay quan niệm rằng đó là một điều bí ẩn của trái tim mà lý trí không thể nào giải thích. Song, trên thực tế, qua từng tiến trình phát triển của đời sống, con người ngày càng làm sáng tỏ hơn về thứ cảm xúc đặc biệt này. Chúng ta biết về những quá trình sinh học quyết định phản ứng cụ thể của con người, chúng ta biết về sự ảnh hưởng của văn hóa đối với hành vi cũng như suy nghĩ về tình yêu, chúng ta cũng biết về những quá trình tâm sinh lý khi chúng ta bắt đầu yêu ai đó.

Và ngay khi chúng ta ngạo nghễ đi đến kết luận rằng, chẳng còn chỗ nào cho thứ gọi là sự lãng mạn trong một thế giới mà mọi thứ đều được khoa học giải thích và chứng minh, thì chúng ta yêu, hay đơn giản chỉ là chúng ta bắt gặp ánh mắt của một người nào đó, và toàn bộ hiểu biết lý tính về tình yêu mà chúng ta từng biết trước đó bị não bộ dẹp qua một bên. Nhưng chớ hoang mang và lo lắng, tình yêu là một thứ cảm xúc đẹp, và 20 fact dưới đây về tình yêu sẽ phần nào chứng minh được điều đó!

1. Tình yêu chung thủy còn tồn tại cả trong thế giới động vật

Nguồn ảnh: Vesna Zivcic, EssjayNZ

Chúng ta vẫn hay lầm tưởng rằng, chỉ con người mới có thể yêu và chung thủy với người mình yêu. Song thực tế lại hoàn toàn không phải như vậy. Sói, thiên nga, vượn, cá voi đen, chim hải âu và thậm chí là loài mối đều chỉ có một bạn tình duy nhất trong suốt cả cuộc đời.

2. 4 phút là khoảng thời gian để bạn xác định mình có yêu một ai đó hay không

Nguồn ảnh: Kristina Фотограф в Мексике

Nếu có ý định muốn gây ấn tượng tốt đối với ai đó trong lần gặp đầu tiên, bạn chỉ có đúng 4 phút để thực hiện điều này. Thực tế cho thấy rằng, ngôn ngữ cơ thể, giọng nói và tốc độ nói mới chính là những yếu tố quan trọng trong một cuộc hội thoại chứ không phải là nội dung những gì bạn nói.

3. Khi 2 người yêu nhau nhìn vào mắt nhau, tim họ đập chung một nhịp

Nguồn ảnh: Alexander Khokhlov

Một số nghiên cứu đặc biệt đã chỉ rằng, đối với những cặp đôi yêu nhau và gắn kết với nhau trong một mối quan hệ, nhịp tim của họ sẽ đập cùng một nhịp sau khi nhìn vào mắt nhau trong khoảng thời gian 3 phút.

4. Tình yêu có sức ảnh hưởng đến hệ thần kinh của con người tương đương một liều cocaine

Nguồn ảnh: Jeremiah Kuehne

Yêu ai đó cũng giống như sử dụng một liều cocaine, bởi cả hai điều này đều gây ảnh hưởng trực tiếp đến não bộ và gây ra cảm giác hưng phấn tương đối giống nhau. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, não bộ của con người khi yêu sẽ tạo ra những chất hóa học gây tác động đến 12 vùng não bộ cùng một lúc.

5. Sự gần gũi chính là một loại thuốc giảm đau đặc biệt

Nguồn ảnh: Sara K Byrne

Oxytocin, hay còn gọi là hormone tình yêu, được sản sinh ra khi ôm ấp hoặc âu yếm. Loại hormone này xuất hiện trong não, tinh hoàn, buồng trứng của con người. Theo một số nghiên cứu của các nhà khoa học, một liều oxytocin có khả năng làm giảm cơn đau đầu một cách đáng kể, và trong một số trường hợp nó còn có thể làm cơn đau hoàn toàn biến mất chỉ sau 4 giờ đồng hồ. Đây chắc hẳn là một liều thuốc đáng thử trước khi tìm đến thuốc kháng sinh hay các loại chất hóa học phải không nhỉ?

6. Ngay cả việc nhìn ngắm ảnh của người mình yêu cũng có thể làm giảm bớt cơn đau một cách hiệu quả

Nguồn ảnh: Benoit Courti

Khi phải trải qua những giai đoạn khó khăn trong cuộc sống, việc ở cạnh người mình yêu sẽ luôn mang đến cho con người những tác động tích cực về mặt tinh thần. Tuy nhiên trên thực tế, các nhà khoa học đã chứng minh rằng, ngay cả việc nhìn ngắm ảnh của người mình yêu mà không cần gặp mặt cũng đem đến những tác dụng tương tự. Đã có nghiên cứu chứng minh rằng, cơn đau của những người được nhìn thấy ảnh của người yêu của mình được giảm đi rất nhiều so với những người không.

7. Những người có cùng mức độ thu hút sẽ thường yêu nhau

Nguồn ảnh: Rehahn Photography

Nhiều nghiên cứu tâm lí và xã hội đã chỉ ra rằng, khi lựa chọn một đối tượng để tạo dựng mối quan hệ yêu đương, con người thường có xu hướng chú ý đến những người có cùng mức độ thu hút, hay nói cách khác là những người có sức hấp dẫn về mặt xã hội tương đương. Điển hình trong các cặp vợ chồng thành công, nếu có một người kém hấp dẫn hơn về mặt hình thức thì thông thường họ sẽ nổi trội hơn về phẩm chất xã hội.

8. Một mối quan hệ giữa hai người có quá nhiều điểm chung thì thường sẽ không lâu dài

Nguồn ảnh: kashia

Ông bà ta vẫn thường hay nói: Trái dấu hút nhau. Xét trên phương diện khoa học, câu nói này là tương đối chính xác. Các cặp đôi quá giống hay khác nhau đều khó có thể có một mối quan hệ lâu dài. Rõ ràng sự đồng điệu là một nền tảng quan trọng, song trong tình yêu, việc đổi mới bản thân luôn là điều cần thiết để tránh trở nên nhàm chán trong mắt đối phương.

9. "Heartbreak" không phải chỉ là một phép ẩn dụ

Nguồn ảnh: Rob Woodcox

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những tổn thương về tâm lí trong tình yêu như sự chia tay, sự phản bội hay sự cách xa về mặt thể xác với người mình yêu có thể gây ra những tổn thương đối với trái tim của con người. Tình trạng này được gọi là "Hội chứng Heartbreak". Khi con người gặp trục trặc trong tình yêu, não bộ của họ sẽ sản sinh ra một số chất hoá học gây ra những tác động tiêu cực đến trái tim của họ. Điều này dẫn đến một số hệ quả như hiện tượng đau ngực và hiện tượng thở dốc. Những hiện tượng này thường được chẩn đoán nhầm là do cơn đau tim gây ra và có xu hướng xuất hiện ở phụ nữ nhiều hơn.

10. Giai đoạn lãng mạn trong tình yêu sẽ kết thúc để nhường chỗ cho giai đoạn trách nhiệm

Nguồn ảnh: Rehahn Photography

Các cặp đôi ở thời kì đầu của một mối quan hệ sẽ có những điểm khác biệt đáng kể so với chính họ 1 năm sau đó. Người ta ước tính rằng, giai đoạn tình yêu lãng mạn, khi con người thường hay mang những cảm xúc như hồi hộp, phấn khích,.. thực tế chỉ kéo dài trong vỏn vẹn 1 năm. Sau 1 năm đó tình yêu sẽ được chuyển sang giai đoạn trách nhiệm. Quá trình thay đổi này có liên quan trực tiếp đến nồng độ Protein Neurotrophin trong cơ thể những cặp đôi mới yêu.

11. Cơ thể của những người đang yêu sản sinh ra các chất hóa học tương tự như cơ thể của những người mắc Rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD)

Nguồn ảnh: Enzo Perrazziello

Các nhà khoa học đã chứng minh ra rằng, cơ thể những người đang ở giai đoạn đầu của tình yêu sẽ có ít hơn nồng độ Serotoni, chất có liên quan đến những cảm xúc như hạnh phúc hay vui vẻ, và có nhiều hơn Cortisol, chất có liên quan đến sự căng thẳng, stress. Điều này rất giống với những người mắc rối loạn ám ảnh cưỡng chế. Đó là lí do giải thích cho việc con người có xu hướng cư xử không giống với tính cách của mình khi yêu ai đó. Điều này còn đúng trong một số trường hợp khác. Người có ít Serotini hơn thường sẽ yêu và đi đến mối quan hệ thể xác nhanh hơn những người khác.

12. Suy nghĩ về tình yêu và tình dục sẽ kích thích tính sáng tạo và tư duy cụ thể

Nguồn ảnh: Omalix Martinez

Theo một nghiên cứu khoa học, khi con người nghĩ đến tình yêu, não bộ của họ sẽ có xu hướng tạo ra những tư duy trừu tượng và sáng tạo. Tương tự, khi nghĩ đến tình dục, não bộ lại có xu hướng tạo ra tư duy cụ thể, khiến cho con người có xu hướng tập trung nhiều hơn vào những yếu tố tạm thời thay vì những kế hoạch hay mục tiêu dài hạn.

13. Sự gắn kết, quan tâm và thân mật sẽ tạo ra một tình yêu hoàn hảo

Nguồn ảnh: Nikolai Zinoviev

Nhà tâm lý học Robert Sternberg đã đưa ra một học thuyết có tên gọi là “tam giác tình yêu” mà theo ông, tình yêu gồm ba thành phần chính: đam mê, sự thân mật và cam kết và Tình yêu trọn vẹn là tình yêu hội tụ đủ cả ba yếu tố đó.

14. Trong một mối quan hệ lâu dài, một khuôn mặt thu hút sẽ thường được chú trọng hơn một thân hình hấp dẫn

Nguồn ảnh: Thorbjørn Fessel

Có nhiều bằng chứng để kết luận rằng, đối với một mối quan hệ không nghiêm túc, con người có xu hướng bị hấp dẫn bởi một thân hình hấp dẫn thay vì một khuôn mặt ưa nhìn. Tuy nhiên, điều ngược lại sẽ là đúng khi nói đến một mối quan hệ lâu dài.

15. Nắm tay người mình yêu sẽ giảm đau và stress

Nguồn ảnh: Ricardo Miranda

Nghiên cứu chỉ ra rằng những cặp đôi có mối liên kết sâu sắc với nhau có khả năng làm dịu bớt tình trạng căng thẳng hoặc đau đớn của đối phương chỉ đơn giản bằng một cái nắm tay.

16. Thể hiện sự biết ơn với đối phương sẽ khiến cho chính chúng ta cảm thấy hạnh phúc hơn trong cuộc sống 

Nguồn ảnh: Balaji Maheshwar 

Hãy cùng Lost Bird xem 1 video để hiểu rõ hơn về điều này nhé!

17. Hiện tượng kiến bò bụng là có thật và nó được gây ra bởi Adrenaline

Nguồn ảnh: Jack Wannemacher

Khi chúng ta yêu ai đó, chúng ta sẽ khó lòng tránh khỏi cảm giác khó chịu trong dạ dày. Điều này được gây ra bởi Adrenaline, thứ chảy trong khắp cơ thể chúng ta khi ở trong trạng thái “Fight-or-flight response”, hay nói cách khác là khi phải quyết định xem “nên tiếp tục chiến đấu hay nên bỏ chạy”

18. Đồng tử giãn là biểu hiện của việc chúng ta đang bị thu hút bởi ai đó

Nguồn ảnh: Andy Prokh

Ngay từ những năm 1870, Darwin đã phát hiện ra rằng đồng tử của con người giãn ra khi họ đang chú ý và tập trung cao độ. Điều này cũng đúng trong trường hợp chúng ta nhìn thấy người mà mình yêu hoặc khao khát, ngay cả khi đó chỉ là một bức ảnh hay video. Ngoài ra, việc đồng tử trong mắt giãn ra cũng khiến cho con người phần nào trở nên thu hút hơn.

19. Tình yêu sét đánh là có thật!

Nguồn ảnh: Kristina Фотограф в Мексике

Người ta vẫn thường nói, đôi mắt là cửa sổ tâm hồn. Bởi vậy, không có gì ngạc nhiên khi con người có thể yêu chỉ thông qua việc nhìn vào mắt nhau, ngay cả khi họ chưa từng biết gì về nhau trước đó. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi chúng ta nhìn vào mắt ai đó, cơ thể chúng ta sẽ sản sinh ra Phenylethylamine, một hormone có liên quan đến trạng thái "Fight-or-flight response". Nếu chúng ta quyết định vẫn tiếp tục nhìn vào mắt người đối diện, nhiều khả năng chúng ta đã yêu họ từ cái nhìn đầu tiên mất rồi!

20. “Tình yêu là thứ tồn tại duy nhất. Còn những thứ khác, có hay không không quan trọng”

Nguồn ảnh: Wikipedia Images.

Một nhóm các nhà khoa học đến từ đại học Harvard đã tiến hành một cuộc nghiên cứu kéo dài trong suốt 75 năm và đi đến kết luận rằng, tình yêu là thứ tồn tại duy nhất đối với cuộc sống con người. Những nhân vật trải nghiệm trong cuộc nghiên cứu kéo dài hơn nửa thế kỉ này đã cho biết, tất cả mọi hạnh phúc và thành công trong cuộc sống của họ đều xoay quanh tình yêu cũng như quá trình tìm kiếm tình yêu đích thực.

Theo: BoredPanda
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.