• Về đầu trang
Mèo Thổ Cẩm
Mèo Thổ Cẩm

Khoa học chứng minh có 6 loại tình yêu trên đời này – đâu là mối tình khiến bạn khắc cốt ghi tâm?

Tình yêu

Tình yêu là gì ? Các triết gia và nhà khoa học đã không ngừng nỗ lực tìm kiếm lời giải cho câu hỏi này trong nhiều năm. Vào những năm 1980, nhà tâm lý học người Mỹ Robert Sternberg đã nghiên cứu và phát hiện rằng tình yêu là sự kết hợp của 3 yếu tố chính là cảm xúc, niềm say đắm và sự cam kết. Sau đó, nhờ vào lý thuyết của mình, Sternberg đã tìm ra 6 loại tình yêu tồn tại trong cuộc sống chúng ta.

1. Say đắm

Đây là giai đoạn đẹp nhất trong tình yêu, là khi mà cả hai người hầu như chưa hiểu rõ về đối phương nhưng vẫn bị thu hút lẫn nhau một cách kì lạ. Ở giai đoạn này, mọi người thường ít quan tâm đến điểm chung của cả hai hay sự hòa hợp về tính cách lẫn quan điểm sống, họ chỉ cần được ở bên nhau là đủ.

2. Yêu thích

Trong những mối quan hệ như thế này, người ta thường tìm được sự đồng điệu về tâm hồn, tính cách và sở thích ở đối phương. Từ đó đem lòng yêu quý và tôn trọng nhau. Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng cảnh báo rằng nếu một mối quan hệ không được xây dựng dựa trên những rung động ban đầu thì rất có nguy cơ sẽ phát triển thành tình bạn tri kỷ chứ không phải một tình yêu lãng mạn.

3. Tình yêu sắp đặt

Loại tình yêu này hiện chỉ phổ biến ở những nền văn hóa còn tồn tại những cuộc hôn nhân do cha mẹ sắp đặt. Các cặp vợ chồng trong những cuộc hôn nhân này chung sống với nhau bằng sự cam kết chứ không phát triển từ tình cảm ban đầu. Tuy nhiên, có rất nhiều trường hợp vợ chồng ngày càng yêu thương nhau hơn sau một thời gian chung sống dù lấy nhau khi còn xa lạ.

4. Tình yêu lãng mạn

Đây là loại tình yêu phổ biến nhất hiện nay. Bạn và đối phương bị thu hút lẫn nhau và cảm thấy thoải mái khi ở cạnh nhau nhưng chưa sẵn sàng thực hiện các cam kết nghiêm túc như sống chung hay kết hôn.

5. Tình yêu đồng hành

Tình yêu này nảy sinh giữa hai người sau một thời gian dài quen biết nhau. Hay nói cách khác, đây là mối quan hệ thân mật hơn tình bạn bình thường và có sự gắn bó chặt chẽ với nhau. Đây cũng là nền móng khá vững chắc để phát triển mối quan hệ sau này bởi hai người đã hiểu nhau một thời gian dài trước khi tiến đến yêu đương, điều này sẽ tránh những bất đồng và tranh cãi khi yêu.

6. Tình yêu hoàn hảo

Đây là tình yêu hội tụ đủ 3 yếu tố cảm xúc, niềm say đắm và sự cam kết. Bạn và đối phương bị thu hút lẫn nhau ở giai đoạn đầu, cảm thấy thoải mái khi ở cạnh nhau và cuối cùng là quyết định thực hiện những cam kết lâu dài. Tình yêu này cần rất nhiều nỗ lực của hai người để xây dựng nên hạnh phúc. Những cặp vợ chồng đạt đến giai đoạn này của tình yêu sẽ sống bên nhau rất lâu và tận hưởng cuộc hôn nhân hạnh phúc đến cuối đời.

Theo: Bright Side
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.