• Về đầu trang
CIBOONG
CIBOONG

Khoa học tiết lộ 20 sự thật thú vị về tình yêu (Phần 2)

Tình yêu
lifestyle.inquirer.net

Đã bao giờ bạn thắc mắc tại sao những kẻ đang yêu lại cư xử thật khác thường, hay hiện tượng "bướm bay trong bụng" và giao tiếp bằng mắt rốt cục có ý nghĩa gì hay chưa? Nối tiếp phần 1, những sự thật về tâm lý học sau đây sẽ là lời giải thích cho tất cả những câu hỏi trên.

Những kẻ đang yêu có sự tương đồng với những người mắc chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD) về các hóa chất trong cơ thể

eternalsujufan13.tumblr.com

Các nghiên cứu cho thấy những người ở giai đoạn đầu của tình yêu có mức serotonin (liên quan đến cảm giác hạnh phúc) thấp hơn và mức cortisol (liên quan đến căng thẳng) cao hơn. Hiện tượng này rất giống với những người mắc chứng Rối loạn ám ảnh cưỡng chế.

Điều này lý giải tại sao chúng ta lại có những hành động khác bình thường khi chúng ta yêu một ai đó. Ngoài ra, cũng đúng khi nói rằng những người có mức serotonin thấp sẽ dễ “sa vào tình yêu” và quan hệ tình dục hơn những người khác.

Suy nghĩ về tình yêu và tình dục đem lại những ảnh hưởng khác nhau

brittneysrabbithole.blogspot.com

Nghiên cứu dựa trên CLT phát hiện ra rằng những người luôn nhớ về tình yêu (tình thương, tình thân nói chung - ND) sẽ dễ nhận các ảnh hưởng đến tư duy trừu tượng và óc sáng tạo hơn vì chúng liên quan đến những điều trừu tượng như là các mối quan hệ lâu dài, sự tận tâm, tính cam kết và mức độ thân mật.

Còn người hay nhắc đến tình dục lại có những suy nghĩ cụ thể, tập trung nhiều vào các chi tiết nhất thời hơn là các kế hoạch hoặc mục tiêu dài hạn.

Ràng buộc + Quan tâm + Thân mật = Tình yêu hoàn hảo

sensual-melina / Pinterest

Thuyết Tam giác Tình yêu đã cho ra một công thức rõ ràng giúp định nghĩa các thể loại tình yêu khác nhau. Có ba thể loại tình yêu là sản phẩm của hai cặp thành phần cơ bản khác nhau:

Tình yêu lãng mạn = đam mê + thân mật

Tình yêu đồng hành = thân mật + cam kết

Tình yêu kỳ lạ = đam mê + cam kết

Tất nhiên, một tình yêu chân chính đích thực là tình yêu có đủ cả ba yếu tố nêu trên.

Một khuôn mặt ưa nhìn có ưu thế hơn một thân hình hấp dẫn trong các mối quan hệ lâu dài

milo / Pinterest

Nếu ai đó muốn tìm kiếm đối tượng chỉ  để “đong đưa thả thính” thì một thân hình hấp dẫn sẽ dễ dàng chiếm ưu thế hơn bởi lúc này sự cuốn hút về mặt thể chất là yếu tố chính. Tuy nhiên, đối với những người đang tìm kiếm bạn đồng hành cho một mối quan hệ lâu dài thì một khuôn mặt ưa nhìn chắc chắn sẽ ghi điểm.

Nắm tay một người mà chúng ta yêu thương sẽ giúp giảm đau và căng thẳng

@hatangthanh / Instagram

Nghiên cứu cho thấy các cặp vợ chồng lâu năm có mối liên hệ sâu sắc, mạnh mẽ đến mức có thể xoa dịu nhau chỉ bằng cách nắm tay nhau trong những tình huống căng thẳng hoặc khi một trong hai người đang phải trải qua nỗi đau.

Thể hiện lòng biết ơn đối với những người bạn yêu thương khiến ta cảm thấy hạnh phúc hơn bao giờ hết

Video dưới đây chính là lời giải thích xác đáng nhất.

Cảm giác “bướm bay trong bụng” là có thật và chúng được gây ra bởi adrenaline

deviantart / Pinterest

Khi bạn yêu một ai đó, có lẽ bạn sẽ không thể tránh được cảm giác nôn nao cồn cào như thể có cả đàn bướm đang bay lượn, nhảy múa và lộn vòng trong bụng. Cảm giác hồi hộp đó (“butterflies in the stomach”) gây ra bởi adrenaline khi loại hormone này ngập tràn cơ thể bạn trong các tình huống cần sự phản ứng để chống lại các nguy hiểm.

Đồng tử giãn nở chứng tỏ bạn bị người đó thu hút và điều này khiến bạn trông hấp dẫn hơn

Photography Kairi / Pinterest

Ngay từ những năm 1870, Darwin đã cho rằng đồng tử giãn nở khi ta chú ý và tập trung cao độ. Giả thuyết này hoàn toàn chính xác khi ta nhìn vào một đối tượng mà chúng ta thực sự bị cuốn hút hoặc những người thân yêu, ngay cả khi đó chỉ là một hình ảnh hoặc video. Hơn nữa, những người có đồng tử giãn trông thực sự đáng yêu hơn.

Nhìn vào mắt nhau có thể khiến chúng ta phải lòng, dù đó chỉ là người lạ

Đôi mắt là tấm gương phản chiếu tâm hồn, vì vậy, có lẽ không có gì ngạc nhiên khi chỉ cần cùng nhìn vào mắt đối phương có thể khiến chúng ta phải lòng ngay cả khi chúng ta không biết gì về nhau.

cookingruthie.ru

Nghiên cứu đã chứng minh rằng khi ai đó nhìn chằm chằm vào bạn, cơ thể người đó đang tạo ra phenylethylamine - một chất hóa học có liên quan đến phản ứng chạy hay chiến ("flight-or-fight response"). Vì vậy, nếu các bạn quyết định tiếp tục nhìn nhau thì nghĩa là bạn đang chọn “chiến” (tức là “ok mình yêu nhau đi!”) rồi đó.

Tình yêu là điều quan trọng nhất

wikipedia

Một nghiên cứu kéo dài 75 năm được thực hiện bởi một nhóm các nhà nghiên cứu Đại học Harvard đã chỉ ra rằng tình yêu là tất cả những gì quan trọng. Những người tham gia trải nghiệm trọn đời đã tiết lộ rằng cảm giác hạnh phúc và đủ đầy trong cuộc sống xoay quanh tình yêu hoặc đơn giản là hành trình tìm kiếm tình yêu.

Theo: boredpanda.com
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.