• Về đầu trang
Cà Chua
Cà Chua

'Tình yêu con cá' có phải là tình yêu đích thực?

Tình yêu

Chúng ta yêu là vì bản thân

a44ee741776d7ec173f809cf6142cb25

Cô bạn tôi là một cô nàng xinh đẹp, đạt được nhiều thành công trong cuộc sống, nhưng rất khó tính, kén chọn. Bạn đã trải qua nhiều mối tình, nhưng chưa mối tình nào làm bạn cảm thấy hài lòng, đậm sâu, dù có những người thật sự thích cô bạn. Tôi còn nhớ cô nàng từng nói về mẫu người yêu lý tưởng của mình: "Một anh chàng điển trai, có giọng hay, yêu nghệ thuật và thấu hiểu nghệ thuật" . Vấn đề là trong cuộc sống, không phải lúc nào cũng có được những điều mình muốn. Người mà yêu và theo đuổi cô bạn lâu nhất mà tôi biết đã từng thay đổi vì cô bạn, từng đọc nhiều sách để hiểu về nghệ thuật hơn, đưa cô gái ấy đến những bảo tàng và các buổi hòa nhạc, cố trở thành người cô bạn muốn, nhưng cuối cùng sau gần một năm, người ấy vẫn ra đi với một trái tim tổn thương, bỏ lại cho người bạn tôi một câu: "Em không thể muốn người ta hy sinh vì em tất, mà em không hy sinh cái gì được!". Và cô bạn tôi, trải qua một hành trình dài, ngấp nghé ba mươi, cô nàng vẫn hỏi tôi: "Vì sao tôi chờ mãi, vẫn chưa có tình yêu đích thực?"

Fish love - Tình yêu vị kỉ

Tôi từng được xem một video vô cùng ấn tượng trên Insider, của một vị giáo sư mà tôi sẽ kể cho các bạn nghe ngay bây giờ. Có một câu chuyện ngụ ngôn thế này: "Một chàng trai đến gặp một vị giáo sư, để hỏi về tình yêu. Vị giáo sư không giảng ngay, mà hỏi: "Tại sao anh lại ăn cá?". Chàng trai trẻ trả lời: "Bởi vì tôi yêu cá". Giáo sư liền bảo: "Ồ, anh yêu cá, đó là lý do anh vớt nó ra khỏi nước, giết nó và nấu nó lên. Anh không yêu cá, anh chỉ yêu bản thân mình thôi. Và bởi vì cá là món ngon với anh, nên anh vớt nó ra khỏi nước, và giết nó, nấu chính nó".

6068aed3364d5409b4ded14e5c637329

Rất nhiều thứ gọi là tình yêu hiện nay, đều là kiểu tình yêu như vậy. Một đôi bạn trẻ yêu nhau, điều đó có nghĩa là họ thấy ở nhau những phẩm chất có thể đáp ứng điều mà họ muốn, về thể xác và tinh thần. Đó chỉ là sự thỏa mãn nhu cầu của chính mình, chứ không phải thỏa mãn tình yêu của đối phương. Đối phương là phương tiện để thỏa mãn nhu cầu của bản thân mình. Đó là thứ tình yêu vị kỉ, chứ không phải là tình yêu đích thực.

31f82d5ed656d294411fd8ccc8823317

Đáng ngạc nhiên là hầu hết mọi người đều thỏa mãn với kiểu tình yêu đó. Như một anh này yêu cô này vì cô ấy đẹp, khiến anh được nở mày nở mặt trước bạn bè, dắt cô ấy đến mọi cuộc vui, nhưng lại ngán ngẩm với việc chờ cô và xách túi giúp cô khi đi mua sắm. Hai người họ không thật sự yêu nhau, không thật sự cảm thấy ở bên nhau khiến họ tỏa sáng và hạnh phúc, nhưng anh chàng chấp nhận yêu cô vì cô đẹp, còn cô gái chấp nhận yêu vì chàng trai nhiều tiền. Kiểu tình yêu như vậy, điểm bắt đầu có thể hào nhoáng rực rỡ, nhưng kết thúc thường không mấy vui vẻ. Họ chia tay, mạt sát, xúc phạm, nói xấu nhau trong sự không thoải mái của cả hai, và bắt đầu nghĩ rằng vì sao trước kia mình ngu ngốc đến thế.

Những điều kì diệu của tình yêu đích thực

Balzac từng có câu thế này: "Không ai yêu một người phụ nữ vì nàng đẹp hay nàng xấu, ngu ngốc hay thông mình. Chúng ta yêu vì chúng ta yêu.” Đó mới là tình yêu đích thực. Tình yêu đích thực vượt qua những cái nhìn hạn hẹp, những bóng mờ hào nhoáng của tiền bạc và con người. Tình yêu đích thực vượt qua không gian và thời gian. Tôi yêu em không phải vì em đẹp như tiên, tôi yêu em là vì em là một điều đặc biệt. Và dù đôi khi tình yêu ở trong một hoàn cảnh sai, như Romeo yêu Juliet, như thằng gù nhà thờ Đức Bà yêu nàng Esmeralda, thì tình yêu vẫn đúng, luôn đúng.

340e87839017895e34c2601553e193c9

Tình yêu đích thực, đối với tôi là Lucy và Henry trong 50 First Dates, khi Lucy không thể nhớ được mọi chuyện mỗi ngày vì tai nạn, Henry vẫn tạo ra những cuộc gặp gỡ đầu tiên, những nụ hôn đầu tiên, những kỉ niệm đầu tiên của hai người. Hay như trong About Time, khi Tim gặp lại cô người yêu cũ Charlotte, được cô bật đèn xanh đưa về phòng cô, Tim đã lựa chọn không gặp cô nàng nữa, mà chạy về để cầu hôn Mary. Và trong Longest Ride, khi Luke quyết định từ bỏ môn đấu bò để có thể ở bên cạnh Sophia lâu hơn nữa, dù anh rất yêu môn này, đó là tình yêu đích thực. Tình yêu đích thực là khi thời điểm đến, bạn chấp nhận cho đi.

Nhưng dù vậy, cho đi không có nghĩa là hy sinh tất cả

3h4 jlbxt0nusx ngp93nfybhzf76mkbunhywrwali8

Đến đây, có lẽ bạn bắt đầu nghĩ rằng, yêu là phải hy sinh. Và giờ tôi bật lại lý luận đó, bạn sẽ hoang mang ngã ngửa và trách tôi nói xàm. Có lẽ đúng vậy mà không phải vậy. Yêu là cho đi, nhưng nó không đồng nghĩa với hy sinh tất cả. Cho đi một lượng vừa phải như phần mà chúng ta đã nhận được xứng đáng. Cho đi, không giống như người vợ hy sinh sắc vóc tuổi xuân, công việc, ở nhà chăm con với vẻ mệt mỏi và cái đầu bù xù. Sự cho đi của tình yêu đích thực, phải giống như người vợ chọn sinh con ở giữa thời kì xuân sắc, với chồng luôn ở bên cạnh, chăm sóc, hỗ trợ và chia sẻ ngọt bùi. Dù cho đi hay nhận lại, tình yêu đích thực vẫn phải đến từ cả hai phía. Đừng ôm một thứ tình yêu vị kỉ, nhưng cũng đừng hy sinh tất cả và đánh mất bản thân mình.

5b4e05e2e75f3c546966a6219303c49d

Vậy còn bạn thì sao? Bạn nghĩ gì về tình yêu đích thực?

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.