• Về đầu trang
Chim Điên
Chim Điên

Chó teacup đáng yêu hay minh chứng cho sự tàn ác của con người?

Tin tức

Nhiều người thường săn lùng những con chó kích cỡ teacup để nuôi phần vì chúng nhỏ nhắn đáng yêu, phần vì muốn "thể hiện" mình sở hữu giống chó hiếm. Mỗi giống chó size teacup đều có giá trên dưới 20 triệu đồng.

Hòa theo trào lưu này, các nhà phối giống cố tình lai tạo càng nhiều chó size teacup càng tốt..Tuy nhiên để phối ra được một em teacup đúng nghĩa là cực kỳ khó khăn, nên giá thành của chúng cũng được đội lên trời.

Dễ thương là vậy, quý hiếm là thế nhưng những người yêu động vật thật sự sẽ không bao giờ bỏ tiền ra để mua chó teacup. Tại sao?

Kích thước không được công nhận

Theo một đánh giá của hiệp hội chó trên thế giới, kích thước teacup không được công nhận. Ví dụ với giống chó Poodle, size nhỏ nhất được công nhận là size Toy (với chiều cao dưới 25cm và cân nặng dưới 5kg). Kích thước teacup hay tiny là do nhà lai phối giống tự đặt tên dành cho một số cá thể nhỏ hơn.

Một số giống chó có size teacup được nhiều người săn đón như Poodle, chó Pom, Phốc, Chihuahua.

Sản phẩm lỗi bạc triệu

Theo Tiến sĩ Cathy Meeks, chuyên gia về y học nội trú đồng thời là giám đốc y khoa tại BluePearl Veterinary Partners ở Tampa, Florida cho biết: "Để tạo ra giống chó kích thước siêu nhỏ này người ta thường lấy giống chó nhỏ, ốm yếu nhất trong một lứa để lai tạo ra những lứa tiếp theo nhỏ nhất có thể." Đôi khi những con chó được lựa chọn để gây giống còn quá nhỏ hoặc dị tật bẩm sinh và mắc phải các vấn đề về sức khỏe.

Nếu phối ngẫu nhiên, con chó mẹ giống Toy Poodle mà sinh con thiếu tháng thì cũng có thể tạo ra kích thước teacup nhỏ nhắn, yếu ớt hơn những chú chó khác rất nhiều.

Vấn đề về sức khỏe

Chỉ cần nhìn thôi bạn cũng đã thấy, chúng quá nhỏ nhắn và "mong manh dễ vỡ". Vì quá nhỏ bé nên hệ miễn dịch của chúng cũng rất yếu, không thể tự chống chọi với một số bệnh cảm thông thường.

Vì là sản phẩm lỗi trong quá trình lai tạo, với vóc dáng nhỏ nhắn đó chúng mang trong mình khá nhiều vấn đề về sức khỏe như hạ đường huyết, suy nhược tim, tắc ruột, động kinh, các vấn đề hô hấp, các vấn đề về tiêu hóa, và mù lòa. Đặc biệt là đường huyết hoặc hệ tiêu hóa kém.

Trung bình tuổi thọ của những con chó teacup chỉ bằng một nửa tuổi thọ chó bình thường. Chó teacup chỉ có thể sống thọ lắm là 5 - 7 năm.

Chăm sóc phức tạp

Vì những vấn đề về sức khỏe mà teacup cần có một chế độ ăn uống kỹ lưỡng, hợp lý đồng nghĩa với việc chăm sóc khó khăn hơn với chó cảnh thông thường. Đa phần chó teacup thường dễ mắc bệnh truyền nhiễm qua đường hô hấp nên khi nuôi phải cẩn thận tránh cho chúng tiếp xúc với chó lạ, không nên thường xuyên đem chúng ra ngoài đường vì bụi bẩn cũng như môi trường ô nhiễm dễ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bên cạnh vấn đề về sức khỏe, răng miệng cũng là một trong những điều cần lưu tâm khi nuôi chó size teacup. Chưa dừng lại ở đó, những hoạt động tưởng chừng như vô hại mà chó khác thường chơi cũng sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của teacup như nhảy từ bậc thềm cao xuống, bị té hay va chạm mạnh vào vật rắn... tất cả đều có thể làm chúng bị chấn thương.

Sự thờ ơ của người mua hàng

Vô tình những chú chó nhỏ "sản phẩm lỗi" này được nhiều người yêu thích và săn lùng. Họ chỉ vì sự yêu thích nhất thời mà chưa tìm hiểu kỹ về chúng. Có rất nhiều người mua về chăm sóc chúng không đúng cách và đã vô tình để những sinh linh bé bỏng này ra đi. Người mua "không có lỗi'', họ cũng chỉ vì thị hiếu chung, người bán cũng "không làm điều gì sai trái", vì nhu cầu của người mua cao nên họ cố gắng "tạo" ra càng nhiều size teacup càng tốt. Nhưng nếu tìm hiểu kỹ càng hơn một chút, liệu bạn có còn muốn mua một bé teacup về nuôi mặc cho đó là giống chó yếu ớt, sinh non thiếu tháng?

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.