• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

'Công chúa nhạc Pop' Britney Spears và nỗi đau 10 năm bị bố ruột lợi dụng quyền giám hộ để 'cầm tù'

Voices

Đã hơn 2 thập kỷ trôi qua kể từ ngày cú hit Baby One More Time trở thành hiện tượng toàn cầu và đánh dấu cột mốc khai sinh một huyền thoại của nền văn hóa đại chúng: "Công chúa nhạc Pop Britney Spears".

Đã từ bao giờ, cái tên Britney Spears đã trở nên quen thuộc với Thế hệ Y (các Millenials), từ các "đàn anh đàn chị" 8x tới đầu 9x nay cũng đã trên dưới 30 cái xuân xanh cho đến các bạn trẻ sinh năm 2000 trở về sau chỉ vừa mới vào đại học, không ai là không biết Briney Spears, không ai chưa từng nghe và hát theo "...hit me baby one more time...".

baby one more time

Thế nhưng, sau ánh hào quang của sân khấu, rất hiếm có nghệ sĩ nào tránh khỏi những thị phi, một ngôi sao bất ngờ bừng sáng như Britney Spears cũng vậy. Dù đạt nhiều thành công trong sự nghiệp âm nhạc, cô không thể cân bằng được giữa công việc và đời tư.

Nữ ca sĩ làm say mê bao thế hệ khán giả nhờ tài năng và phong cách nhưng cũng không ít lần mất điểm bởi những scandal tình ái ồn ào, ngoại hình thì thay đổi thất thường khi đẹp khi xấu khiến fan phải luôn đặt câu hỏi.

baby one more time lostbird vn

Có nhiều bí mật về cuộc đời của Britney Spears mà đến thời gian gần đây mới được phơi bày trước ánh sáng. Khi hệ thống lại một cách chi tiết, nhìn nhận sự việc dưới một góc nhìn khách quan thì chúng ta càng thông cảm cho Britney Spears hơn.

Nhiều báo cáo gần đây cho thấy trong suốt 20 năm qua, có vẻ như Britney Spears chưa hề được sống theo cách mà cô muốn. Công chúa nhạc Pop dường như luôn bị áp chế, kiểm soát bởi những bàn tay vô hình.

Thời kỳ đỉnh cao ngắn ngủi

Britney Spears sinh năm 1981 ở tiểu bang Louisiana, Hoa Kỳ. Cô ký hợp đồng với hãng Jive Records để sản xuất album đầu tay vào năm 1998, single Baby One More Time phát hành không lâu sau đó vào năm 1999.

britney spears 1

Từ năm 2000 đến 2003 là thời kỳ vàng son của Britney với các hit đi vào huyền thoại như Oops!... I Did It Again, Like A Virgin, Toxic, Everytime... Cũng trong thời gian này, cô được Forbes ghi nhận là nữ ca sĩ thành công nhất thế giới năm 2002.

britney spears 1 1

Ngoài ra, Britney còn hợp tác với những tiền bối như Cher, Madonna... để lại nhiều dấu ấn khó phai trong lòng người hâm mộ. Màn "khóa môi" của Britney và Madonna trong tiết mục Like A Virgin cũng dẫn đến nhiều tranh cãi.

Suy sụp vì chuyện chồng con

Đầu năm 2004, Britney quyết định kết hôn với Jason Allen Alexander (người bạn thời niên thiếu) một cách vội vàng, họ ly hôn chỉ trong 2 ngày sau đó. Jason Allen Alexander cho rằng Britney không thực sự nhận thức được hành vi của chính cô. Chính tuyên bố này đã khơi mào cho những câu hỏi về sức khỏe tâm thần của Britney.

Tháng 7 năm 2004, Britney tiếp tục tiến tới hôn nhân với Kevin Federline. Cô hạ sinh cậu bé Sean Preston Federline trong năm 2005 và Jayde James Federline năm 2006. Có mang và sinh con liên tiếp, Britney tăng cân nhanh rõ rệt, cô không thiết trang điểm, ăn mặc quần áo lôi thôi nơi công cộng.

Vào thời điểm này, Britney cũng xuất hiện nhiều dấu hiệu trầm cảm sau sinh.

britney spears 1 2

Đầu năm 2007 Britney Spears và chồng "cơm không lành, canh không ngọt", cô đệ đơn ly hôn Kevin Federline, cả hai vướng vào cuộc chiến pháp lý giành quyền nuôi con.

Vì buồn chuyện gia đình, Công chúa nhạc Pop kết bạn với những tiểu thư nổi tiếng chơi ngông khác như Lindsay Lohan và Paris Hilton. Họ nhậu nhẹt, nhảy nhót, dùng chất kích thích, lái xe khi say xỉn và thường xuyên tụ tập ở các điểm ăn chơi trụy lạc nhất nước Mỹ.

baby one more time lostbird vn 1

Thời điểm này, dấy lên tin đồn Britney Spears phải đi gặp bác sĩ tâm lý do trầm cảm. Nhất là sau khi cô tự cạo đầu mình nham nhở, nhiều người càng tin rằng đầu óc cô không bình thường. Khi căng thẳng lên đến đỉnh điểm, thậm chí Britney từng nổi giận và nhốt hai con trai trong phòng tắm buộc pháp luật phải can thiệp.

Sự thật về quyền bảo hộ đối với Britney?

Với những gì đã xảy ra sau khi ly hôn Kevin Federline, Britney bị xác định là mắc phải hội chứng rối loạn lưỡng cực, một chứng bệnh rối loạn tâm thần gây ra sự biến đổi cảm xúc không ổn định. Người bệnh chuyển từ cảm xúc hưng phấn (hưng cảm) sang cảm xúc ức chế (trầm cảm).

Lúc này, Jamie Spears - với tư cách là bố ruột của Britney được các nhà chức trách chỉ định là người giám hộ của nữ ca sĩ, luật sư Andrew Wallets được chỉ định là người quản lý tài chính.

Vào thời điểm này, toàn bộ động thái dù nhỏ nhặt nhất của Britney Spears cũng bị theo dõi, cô không bao giờ có quyền riêng tư. Theo tờ NY Times đưa tin, thậm chí khi cô mua 1 ly cà phê ở Starbucks hoặc download 1 bài hát trên iTunes thì tất cả đều được ghi nhận và báo cáo lại với người giám hộ.

baby one more time lostbird vn 2

Britney và cha ruột - ông Jamie Spears, cũng là giám hộ của cô.

Nguồn thu khổng lồ trị giá hàng trăm triệu USD của Britney bỗng chốc bị kiểm soát bởi người khác, cô không thể đưa ra quyết định về cách mà những đồng tiền mình làm ra được sử dụng như thế nào, hoặc ai dùng chúng vào mục đích gì, Britney không hề quản lý được (tất nhiên người giám hộ và luật sư quản lý tài chính được trả lương từ số tiền khổng lồ này).

Năm 2008, cô đề đạt ý kiến với tòa, yêu cầu được thuê 1 luật sư cho riêng mình, tuy nhiên yêu cầu này bị nữ thẩm phán Reva G. Goetz bác bỏ, bà đưa ra bằng chứng là tài liệu y khoa cho rằng "Britney Spears không đủ năng lực hành vi dân sự".

baby one more time lostbird vn 3

Phán quyết của thẩm phán Reva G. Goetz gây tranh cãi dữ dội, bà có tiền sử bị cáo buộc tham nhũng, vì vậy các fan tin rằng trong vụ việc đã có sự dàn xếp mờ ám.

Cũng theo New York Times, Luật sư Adam Streisand, người đã từng nói chuyện với Britney Spears thì kết luận ngược lại với phán quyết của thẩm phán Goetz:

Rõ ràng Britney có chút kích động, nhưng theo ý kiến của tôi là cô ấy có khả năng chọn một luật sư và có thể tự đưa ra quyết định hợp lý.

Britney muốn chống lại sự giám hộ, mặc dù vậy, cô cần quyền nuôi con, cần được gần các con. Chấp nhận bị giám hộ là cách duy nhất để Britney không bị chia cắt với con trai mình.

Hoàn toàn không có sự riêng tư

Dưới quyền giám hộ khắc nghiệt, Britney Spears không có những quyền tự do căn bản. Trong một lần tâm sự với US Magazine, Britney cho biết thậm chí cô không sở hữu một điện thoại cá nhân nào, vì những thiết bị mà cô sử dụng luôn được theo dõi bởi người giám hộ.

Ngoài ra, Britney cũng không có quyền bầu cử, không sở hữu giấy phép lái xe.

Những lần phản kháng trong vô vọng

Vào năm 2008, Britney Spears bị ép diễn trong tour Circus mặc dù hai biên đạo múa của cô là Wade Robson và Andre Fuentes cho rằng cô chưa sẵn sàng để lưu diễn. Sau đó, cha của Britney kiếm cớ bắt hai biên đạo này phải thử chất kích thích để o ép họ, khiến họ phải tự nguyện nghỉ việc sau đó.

Năm 2009, Britney có một động thái phản kháng rõ rệt hơn khi cô gửi tin nhắn hộp thư thoại đến luật sư Jon Eardley để nhờ vả mong được giúp đỡ vì cô cho rằng mình sắp bị bố tước quyền nuôi con.

Britney đã cố gắng liên hệ với Christina Lutfi, chị gái của Osama “Sam” Lutfi - cựu quản lý và cũng là bạn thân của cô để cầu cứu. Tuy nhiên, ông bố của Britney lại một lần nữa can thiệp, nhờ tòa án ra lệnh cấm cả luật sư Jon Eardley và Lutfi tiếp xúc với Britney.

Đầu năm 2010, tòa án cho biết quyền bảo hộ đối với Britney có thể bị gỡ bỏ trong năm. Thế nhưng, tháng 9 năm 2010, không rõ lý do nào hay bàn tay quyền lực nào lại tác động khiến tòa án tuyên bố quyền bảo hộ đối với Britney sẽ kéo dài vĩnh viễn, cô suy sụp thực sự.

baby one more time lostbird vn 4

Britney được công chúng vây kín khi rời khỏi phiên tòa năm 2010.

Năm 2015, có thông tin tiết lộ rằng ông Jamie Spears - cha của Britney được hưởng số tiền thù lao đến 130.000 USD mỗi năm để trở thành người giám hộ cho chính con gái mình.

Tất nhiên số tiền đó được trích từ khối tài sản khổng lồ mà Britney làm ra, nếu quyền bảo hộ này kết thúc, một người như Jamie khó có thể tìm đâu ra một công việc béo bở đến thế.

maxresdefault 1

Iggy và Britney từng diễn chung trước khi trở thành bạn.

Năm 2016, rapper Iggy Azalea mời Britney đến nhà cùng ăn trưa, người của Jamie đã tới trước để lục lọi trong tủ của Iggy, thậm chí nếm trước thức ăn để đảm bảo nó an toàn... Iggy đã rất ngạc nhiên vì Britney bị kiểm soát như vậy.

Ngoài ra, trong tất cả các talkshow của Britney, những đoạn đối thoại có liên quan đến vấn đề giám hộ hoặc nhắc đến lục đục nội bộ giữa cô và bố Jamie đều bị yêu cầu xóa bỏ. Rõ ràng những người giám hộ muốn bưng bít thông tin có liên quan.

xsavebritney 640x213 jpg qv1555522397 pagespeed ic phk5skjlma

Cuối năm 2018, luật sư Andrew Wallet - đồng giám hộ và quản lý tài chính của Britney yêu cầu được tăng lương lên đến 426.000 USD một năm. Tuy nhiên vào tháng 3 năm 2019, Andrew Wallets chủ động xin nghỉ việc và từ bỏ vị trí bảo hộ tài chính cho Britney mới được tăng lương trước đó không lâu.

Trước đó, Britney cũng thông báo hủy show diễn Domination vì lý do sức khỏe của bố suy giảm nghiêm trọng, còn cô thì phải đi điều trị tâm lý. Một phong trào với hashtag #freebritney được fandom lan truyền nhanh chóng nằm kêu gọi nhà chức trách xem xét trả tự do cho "Công chúa nhạc Pop".

Hy vọng công lý được thực thi

Ngày 15 tháng 5 năm 2019, tòa án tiểu bang California cho biết họ sẽ khởi động một cuộc điều tra để đánh giá lại toàn diện về quyền bảo hộ của Britney, ai đúng ai sai sẽ rõ ràng vì tất cả người có liên quan đều sẽ bị cơ quan chức năng thẩm tra lấy lời khai.

crop 1280x720 000

Britney xuất hiện trước công chúng vào thời điểm đầu năm 2019, trông cô khá tiều tụy với nhiều nếp nhăn dễ nhận ra dưới lớp trang điểm.

Bây giờ chúng ta có thể thấy vì sao luật sư Andrew Wallet lại rút lui khỏi vị trí bảo hộ tài chính với mức lương béo bở như vậy, là một người hiểu luật, có lẽ ông ta đã đánh hơi thấy có gì đó không ổn trong vụ việc. Chi tiết này củng cố thêm giả thuyết Britney bị kiểm soát và lợi dụng suốt thời gian qua.

Cũng trong ngày 15 tháng 5, tờ báo uy tín Forbes đã đăng bài để nêu ra sơ hở trong việc thực hiện quyền giám hộ của ông Jaime Spears đối với con gái.

capture

(Nguồn: Forbes.com)

Ở California, người giám hộ được bổ nhiệm bởi tòa án không có quyền hợp pháp để áp đặt người bị giám hộ phải tham gia khoá điều trị sức khỏe tâm thần hay sử dụng bất kỳ loại thuốc tâm thần nào. Với một hình thức “giám hộ” khác mang tên Quyền giám hộ LPS, người giám hộ có thẩm quyền nói trên, nhưng chỉ được thực hiện khi có sự cho phép của các cơ quan chính phủ nhất định và sẽ tự động kết thúc sau 1 năm.

Trong trường hợp này, ông Jaime đã không có Quyền giám hộ LPS nhưng đã ép buộc Britney phải điều trị tâm thần trong nhiều năm, khả năng cao ông và những người đồng giám hộ/quản lý khác sẽ phải đối mặt với cáo buộc lạm quyền và trục lợi.

Điều Britney cần làm bây giờ là giữ sức khỏe thể chất và tinh thần để giành lại tự do cho mình trong những phiên tòa chắc chắn sẽ diễn ra trong tương lai gần.

Theo: Tổng Hợp

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.