• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Tiệm cây Cá eii Teo eii: Ngôi nhà thường xanh giữa ngàn khối bê tông ở Sài Gòn

Voices

Giữa thành phố chật chội với những toà nhà bê tông cao thấp thì mảng xanh chính là màu sắc vẽ nên sự bình yên và tưới mát tâm hồn của bất kỳ ai. Là một công dân thành thị, ai cũng muốn tự tay trồng cho mình một chiếc cây, tự mình xây dựng một khu rừng nhỏ ở ban công nhà. Hiểu được tâm tư yêu thích trồng cây của mỗi người, những tiệm cây loanh quanh Sài Gòn chính là nơi sẽ giúp bạn mang mầm xanh về chăm dưỡng.

Một khu rừng thu nhỏ khiến ai đi vào cũng như lạc vào thế giới khác.

Cá eii Teo eii chính là một nơi như thế. Ngôi nhà thường xanh sở hữu đủ loại cây cảnh từ phổ thông đến khó tìm giúp bạn vun đắp mảng xanh của mình theo cách hoàn hảo nhất. Không chỉ là một tiệm cây xanh, Cá eii Teo eii còn có rất nhiều hoạt động mới mẻ dành cho những người yêu cây và yêu cuộc sống chậm rãi như các buổi chiếu phim định kỳ, quán cà phê nhỏ, nơi ký gửi những sản phẩm sáng tạo của các bạn trẻ.

Căn tiệm nhỏ xinh luôn ngập tràn màu xanh ở con hẻm thuộc đường Nguyễn Văn Nguyễn, Sài Gòn.

Mới đây, tiệm cây xanh Cá eii Teo eii đã tổ chức một buổi triển lãm nho nhỏ với tên gọi "Càng nhiều cây, càng ít ngưới". Đây là một buổi trưng bày, sắp đặt nằm trong chuỗi hoạt động làm vòi hoa sen tưới mát tâm hồn người nhà phố của tiệm cây nhỏ này. Sự kiện triển lãm còn có sự tham gia của rất nhiều cá nhân và tiệm bán cây cảnh khác thuộc Sài Gòn và những vùng lân cận như Don's Garden, Ấp Xanh, Tropical Garden & Plants, Hiensgarden và rất nhiều bạn trẻ yêu cây xanh khác.

Sự kiện đã biến tiệm cây nhỏ Cá eii Teo eii trở thành không gian rừng rậm yên bình giữa lòng Sài Gòn. Đến đây, bạn không chỉ được trải nghiệm một không gian sống chậm mà còn được nhìn, sờ những loại cây cảnh lạ mắt, thú vị.

Lost Bird đã có dịp ghé qua buổi triển lãm, gặp gỡ và trò chuyện cùng với một trong những cô chủ của Cá eii Teo eii là bạn Trang Đài (Teo) về sự kiện đặc biệt này.

Vì sao Teo lại có cảm hứng làm một sự kiện trưng bày và sắp đặt cây như thế này?

Mình vô tình đọc được về ý niệm mật độ cây. Lúc đọc thì biết rằng Việt Nam có mật độ khoảng 105 cây/đầu người (năm 2015) nên mình muốn tổ chức sự kiện theo ý niệm này. "Càng nhiều cây, càng ít người" là bài toán về việc chúng ta lựa chọn thay đổi điều gì, tụi mình lựa chọn trồng thêm cây trong những ngôi nhà thành thị. Sự kiện sẽ thiết kế một hành trình trải nghiệm 5 giác quan qua hình ảnh, âm thanh, mùi hương, nước uống và sự tiếp xúc để bạn tìm được "chất diệp lục" cho riêng mình.

Khu rừng rậm bên trong một ngôi nhà phố ở Sài Gòn.

Số người đến dự thì mình không quyết được rồi nên mình sẽ cố gắng trang trí nhiều cây nhất có thể vì càng nhiều cây thì mật độ cây sẽ tăng lên và cảm giác sẽ ít con người đi.

Cây dương xỉ thòng khổng lồ phía trên trần.

Cây cối trong triển lãm được thu gom như thế nào?

Mình rủ rê người quen vì thật ra cộng đồng trồng cây cũng quen biết và rất thân thiết, tiếp đó mình tạo bài viết trên các nhóm yêu trồng cây để lan toả với mọi người. Ban đầu mình lên kế hoạch sẽ đến tận nơi để vận chuyển cây, ai ngờ mọi người lại tận tình tự mang cây qua tiệm.

Điều bạn hài lòng nhất về sự kiện?

Mình hài lòng vì mình tạo được nội dung giúp người đến có thể đọc, xem, nghe, nhìn, ngửi (cười). Đến sự kiện thì còn có gì đó mang về, mình chỉ cố gắng làm mọi thứ trở nên nhất quán theo ý đồ lớn thôi.

Quá trình chuẩn bị cho "Càng nhiều cây, càng ít người" có khó khăn gì không?

Với không gian ở chỗ tụi mình thì khó khăn nhất chính là dọn dẹp đồ đạc cho ngôi nhà trống trải để phục vụ triển lãm vì ở đây vốn không phải nhà dành cho triển lãm mà là một tiệm cây cộng với quán cà phê (cười).

Sự kiện đã mang đến phút giây thư giãn cho rất nhiều bạn trẻ, mặc dù không kéo dài nhiều ngày nhưng nếu bạn có dịp ghé chơi, bạn sẽ có cơ hội hoà mình vào thiên nhiên đúng nghĩa. Khách tham quan đều đi đứng, trò chuyện thì thầm, nhỏ nhẹ. Không gian trở nên thú vị nhờ có âm thanh rừng núi, dế kêu, chim hót, cùng với phần hình ảnh là những chiếc cây xanh lạ mắt.

Vì có dịp ghé qua, Lost Bird đã tiếp tục trò chuyện về tiệm cây Cá eii Teo eii cùng câu chuyện bắt đầu và nhân rộng mảng xanh cho người thành thị.

Duyên phận nào mà Cá eii Teo eii ra đời?

Sau khi nghỉ việc ở công ty cũ, mình muốn làm gì đó mà chưa nhiều người làm. Lúc đó, chị Thuỷ (Cá) nhớ ra lúc tụi mình đi Đà Lạt thì rất thích xương rồng, sen đá. Thêm đó, tụi sen đá lại có tiếng dễ trồng, khó chết nên tụi mình quyết định bán sen đá. Đó là những ngày đầu tiên mà Cá eii Teo eii ra đời.

Vì sao lại đặt tên một tiệm cây là Cá eii Teo eii?

Thời mà tiệm cây ra đời thì từ "eii" đang hot, tụi mình còn nghĩ là mỗi lần mua đồ gì đó mấy bạn khách hay gọi "shop ơi", "bạn ơi" nên đặt vậy để lúc mua cây thì người ta gọi tên mình.

Ngoài là một tiệm cây xanh, Cá eii Teo eii còn là nơi diễn ra những hoạt động thú vị nào?

Tụi mình ngoài bán cây cối thì còn có thêm những hoạt động phức hợp khác nên địa chỉ 212/315 Nguyễn Văn Nguyễn, phường Tân Định, Quận 1 chỗ tụi mình còn được gọi là "Nhà Thường Xanh". Ở đây có quán cà phê kết hợp với Every Half Bean, thi thoảng có thêm bánh ngọt. Tụi mình còn tổ chức chiếu phim định kỳ, cho thuê địa điểm làm sự kiện nhỏ, đặc biệt là cho các bạn có sản phẩm thú vị được ký gửi bán ở đây.

Trồng nhiều cây xanh giúp ích như thế nào với người thành thị?

Trồng và dành nhiều thời gian để chăm sóc cây xanh sẽ giúp con người thư giãn, làm trải nghiệm cảm xúc của mỗi người trở nên phong phú hơn. Mình nghĩ những lợi ích khi trồng cây cũng giống như nuôi chó mèo. Chú tâm mong muốn một chiếc cây phát triển khoẻ mạnh sẽ giúp tâm hôn bạn được vỗ về nhiều hơn.

Sinh sống ở thành thị và sở hữu vài hay nhiều cái cây còn giúp bạn lọc không khí và cảm thấy trong lành hơn.

Theo bạn, vì sao mỗi người cần phải trồng cho mình một chiếc cây?

Chăm sóc một cái cây sẽ giúp mọi người hiểu thêm về bản thân mình ví dụ như có yêu thích cảm giác nuôi nấng và chăm sóc sinh vật hay không.

Chưa hết, trồng cây xanh sẽ giúp không gian sống hay làm việc nhìn thích mắt, dễ gây thiện cảm hơn và đặc biệt là tăng thêm sức sống cho mọi vật xung quanh.

Trồng cây có phải là một liệu pháp giải toả tâm lý tích cực?

Mình nghĩ ai cũng có bản năng yêu tự nhiên hết, trồng cây là một trong những trải nghiệm tiếp xúc với tự nhiên và mang lại cảm giác thư giãn tối ưu nhất. Việc chăm sóc cây mỗi ngày hình thành nên một trải nghiệm về sự nuôi nấng, chăm sóc sinh vật và cảm thấy yêu thương sự sống. Những việc làm chậm rãi này giúp tâm hồn bớt khô khan, từ đó con người có thể chấp nhận sự thiếu sót, không hoàn hảo. Có thể các bạn không tin nhưng trồng cây giúp chúng ta bình tĩnh, kiên nhẫn hơn bởi vì chăm sóc cây cối cũng giống như học một ngôn ngữ mới nên không thể nhanh được.

Teo có bí quyết gì để mọi người có thể chọn được một chiếc cây phù hợp với không gian định đặt không?

Như chia sẻ ở trên, bí quyết là hiểu về điều kiện cần để cây phát triển, hiểu sâu sắc về điều kiện ở nhà mình như thừa hay thiếu nắng, có đủ độ ẩm hay bóng râm không. Nếu điều kiện của cây và nhà na ná nhay là trồng khoẻ re.

Trồng cây thì phải cho nó phát triển được, nó mới vui. Ngoài ra, bạn có thể xem nhiều tài khoản trồng cây trên Instagram để có thêm cảm hứng lựa cây sao cho đẹp (cười).

Triển lãm "Càng nhiều cây, càng ít người" đã kết thúc vào 8 giờ tối ngày 3/11. Mặc dù chỉ ngắn ngày nhưng các bạn yêu cây thật sự đã có không gian tham quan, nghe, nhìn mọi thứ một cách vô cùng sống động. Để sống thật vui vẻ và giảm lo âu, bạn hãy tự tặng cho mình thật nhiều cây xanh nhé!

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.