• Về đầu trang
Mai Mèo
Mai Mèo

Tự sự của một 'fan phong trào U23': Bị cổ động viên nam cười nhạo, 'động chạm' trên khán đài

Thể thao

Lưu ý: Bài viết là những trải nghiệm và suy nghĩ cá nhân của tác giả.

Hiệu ứng U23 đến giờ vẫn chưa, và có lẽ sẽ còn rất rất lâu nữa mới có dấu hiệu hạ nhiệt. Khi các chàng trai đã trở về câu lạc bộ để tập luyện và thi đấu ở các giải trong nước, hiệu ứng mà những trận cầu ở đất Trung Quốc cách đây vài tháng lại thêm một lần nữa “tỏa nhiệt”, dẫn bước các cổ động viên – trong số đó có rất nhiều người trước đây vốn bàng quan và hững hờ với bóng đá – đến với sân cỏ, làm quen với những khu vực khán đài, tìm hiểu về các luật bóng đá và cổ vũ trong những trận cầu. Bởi có lẽ, thấu hiểu và hiểu biết là điều cần phải có trong việc yêu thương những chàng trai quần đùi áo số.

final

Hình ảnh những chiến binh áo đỏ trong nền tuyết trắng chính là sự tự hào chưa từng vơi đi dù chỉ một chút trong lòng dân tộc. Nguồn ảnh: 2sao.vn

Ngoài việc truyền cảm hứng thường hay được nhắc đến, U23 còn làm rất tốt một khái niệm khá trừu tượng: gắn kết con người. Thắp lại tình yêu bóng đá tưởng như đã nguội lạnh trong lòng những bậc trung niên, thắp lên một tình yêu nồng nhiệt mà thầm lặng trong tim những cổ động viên mà vốn trước đây không hiểu "mấy chục người tranh nhau một quả bóng" để làm gì. Nhiều người trẻ, nhiều chị em bỏ hẳn mấy ngày để hiểu về “việt vị”, nhiều cô bạn vốn ngại đám đông nay lặn lội đến sân để xem các trận cầu. Có những nàng dịch giả, những cô bé học sinh, những bạn du học sinh ở nhiều phương trời xa xôi, tưởng như chẳng tìm được chút hứng thú nào ở sân cỏ, nhưng ngạc nhiên thay lại tìm được tiếng nói và tình yêu chung dành cho các cầu thủ, các câu lạc bộ và cho quả bóng tròn.

hang day

Một góc khán đài trên sân Hàng Đẫy được lấp đầy bởi rừng cổ động viên. Nguồn ảnh: daidoanket.vn

Trong một cộng đồng fan quá đông đảo, khó tránh khỏi một thành phần chưa đủ nhận thức và kém văn hóa để rồi dẫn đến những trường hợp không đáng nhắc. Đừng nên tự ý mặc định những hành vi “kém sang” đó cho bất kì một fanpage nào, vì nét xấu xí đấy thật sự là rất nhỏ so với những điều tốt đẹp mà cộng đồng cổ động viên, người hâm mộ đã mang đến. Chẳng cần chữ kí, chẳng cần ảnh chụp chung, chỉ là quan sát các cầu thủ lăn xả trên sân bóng. Biết nhắc nhau hãy làm những fan văn minh, hãy đừng chen lấn, xô đẩy nhau để đuổi theo các cầu thủ, hãy cùng nhau nhặt rác trên sân và trên khán đài sau mỗi trận. Cổ vũ cho đến cuối trận, kể cả khi đội yêu thích đang bị dẫn trước hoặc phải nhận một trận thua.

keo dua cua chen

Những viên kẹo có đính kèm lời nhắc nhở đáng yêu được các cổ động viên trên khán đài chuyền cho nhau. Nguồn ảnh: Nguyễn Chén

Có lẽ nhiều người còn nhớ quang cảnh khi U23 về đến Việt Nam. Có những cầu thủ lặng lẽ bước đi không mấy người chú ý đến, trong khi một số khác lại phải vất vả chạy theo xe vì bị vây quá kín. Và rồi người hâm mộ dần dần lan tỏa tình yêu đến toàn bộ 23 chàng trai ấy chứ chẳng phải riêng ai, đến sân để cổ vũ toàn đội chứ không riêng một cái tên nào đó. Văn Hoàng giờ được fan gọi vui bằng nickname “Hoàng thượng” và hay “bắn tim” cho các fan trên khán đài. Ngọc Tuấn nay đã có nhiều yêu thương gửi gắm đến, trong đó có món quà sinh nhật “sớm” đến tận vài tháng khiến anh ngơ ngác khi được tặng (hãy đổ lỗi cho sự sai sót của Google).

Người hâm mộ kịch liệt phản đối cách mà không ít trang báo dùng hoàn cảnh gia đình của một số cầu thủ để giật tít cho bài viết của mình, càng phản đối cách mà truyền thông bới móc đời tư các cầu thủ đến mức phi đạo đức. Hãy yêu các cậu bé này trên sân cỏ, hãy nhìn cách các cậu bé lăn xả cùng quả bóng, chứ không phải ngoài cuộc sống với đầy rẫy mặt tối và góc khuất kia.

tuan xinh dep

Ngọc Tuấn ngại ngùng khi trông thấy chiếc camera của một fan đang hướng về phía mình. Nguồn ảnh: Phuong Dung

Nhưng thật sự không thể hiểu nổi cách mà quá nhiều fan áp cái “văn hóa thần tượng” – vốn bắt nguồn từ các thần tượng trong giới ca sĩ, diễn viên – vào những chàng trai quần đùi áo số này. Bằng lòng với luận điểm rằng các cầu thủ không thể sống mà thiếu fan, nhưng họ vốn không ngờ rằng có ngày mình được xem như những “idol”, từ cử chỉ, lời ăn tiếng nói đều bị soi mói.

Chiều lòng fan được một thời gian rất dài, để rồi chỉ vì lỡ tay like nhầm status khó nghe của người quen mà bị chửi bới cả tông ti họ hàng, bị hờn dỗi và thậm chí…đòi phải tự tử để hồi phục tinh thần các fan. Đến mức một chiếc story trên Instagram để xin lỗi là chưa đủ, cậu bé nọ phải đăng một status có lẽ là dài nhất cuộc đời mình để phân trần và xin tha thứ.

Hay anh chàng kia tuy nổi tiếng nghiêm khắc nhưng lại thương yêu cộng đồng fan của mình, chỉ để khi một sự việc gì đó chạm tới giới hạn khiến anh phải đăng bức tâm thư dậy sóng thì có quá nhiều – thật sự quá nhiều – người hâm mộ quay lưng tạm thời, dài hạn, hoặc mãi mãi với anh. Ít ai biết anh từng lặn lội đi lấy vé giao lưu cho các fan, hay từng đi hơn 20km chỉ để kí tặng một người hâm mộ của mình. Riêng tác giả, khi đọc bức tâm thư đó thì chỉ cảm thán rằng: "Ngoại ngữ tốt thật đấy, và background cũng đẹp nữa”.

Là một tập thể quá lớn và trải dài ở nhiều độ tuổi, khó ai có thể buộc tất cả phải có cùng một cách suy nghĩ và một kiểu hành động. Những yếu tố cản trở tình yêu bóng đá của người hâm mộ còn đến từ một bộ phận lớn nam giới có suy nghĩ và định kiến đầy tiêu cực dành cho các cổ động viên nữ. Cho rằng các chị em đến sân chỉ để ngắm trai và không hiểu gì về luật bóng đá, thậm chí buông lời cợt nhả tục tĩu hay động chạm đến nữ giới trên khán đài.

Thật ra có không ít nam giới đến sân xem bóng đá trong tình trạng không biết sân vận động này tên gì hay số áo của các cầu thủ. Có anh khán giả nọ lớn tiếng chê bai rằng một cổ động viên nữ “mặc áo cổ động của đội chỉ để cho đẹp” mà không biết rằng cô bạn này đã lặn lội từ nơi xa xôi để đến xem đội bóng mà mình cổ vũ suốt mấy năm. Còn anh khán giả có vé VIP và liên tục nhắn tin vào group yêu bóng đá/yêu thể thao nọ thì còn hơi ngơ ngác về danh tính huấn luyện viên trưởng của một trong hai đội bóng và nhầm luôn cả tên của vị huấn luyện viên tiền nhiệm.

giao huu quen cmn shb voi ai roi

Những bức ảnh với khung cảnh sân cỏ giờ đây không chỉ được chụp bởi các phóng viên, mà còn bởi rất nhiều fan với gia tài là chiếc máy ảnh chuyên dụng của mình. Nguồn ảnh: Pick The Starlight

group chat

Một đoạn fanfic (truyện do fan sáng tác) có tên Group Chat U23, được tác giả fanfic “lấy cảm hứng” từ phần quà tặng học bổng Anh văn của Tổ chức Apollo dành cho các tuyển thủ U23. Nguồn ảnh: Wattpad

Không thể dùng từ “sau cùng” để kết bài ở đây vì hành trình theo bước các cầu thủ và các câu lạc bộ của tác giả nói riêng và người hâm mộ nói chung hãy còn rất dài, cũng như còn quá nhiều những câu chuyện, những trải nghiệm đáng nhớ chưa được kể đến trong bài. Hãy yêu thương các chàng trai quần đùi áo số với một tình yêu từ tốn, chừng mực, có thể lặng thầm và cũng có thể đầy nhiệt huyết.

Nếu có thể, hãy gửi cả những lời nhắn nhủ và động viên đến cả một tập thể. Bởi niềm tin cùng hy vọng đã được thắp lại, lửa đã được truyền và yêu thương lan rộng thì lẽ nào chúng ta lại dập tắt tất cả?

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.