• Về đầu trang
Environmentalist
Environmentalist

Vì sao thái độ gay gắt của Greta Thunberg có thể phản tác dụng đối với những người làm công tác bảo vệ môi trường?

Voices

Lưu Ý: Đây là bài viết dựa trên quan điểm cá nhân của người viết, được đăng trong mục Voices.

Biên tập viên kỳ cựu Jake Novak của đài CNBC, Hoa Kỳ cho rằng:

Sự thăng tiến lên vị trí dẫn đầu trong phong trào bảo vệ môi trường của cô bé 16 tuổi Greta Thunberg cuối cùng có thể mang lại những tác động tiêu cực đến bản thân phong trào này và cả đến chính môi trường xung quanh.

greta

Tất nhiên trong những ngày này chúng ta đều biết Greta Thunberg (16 tuổi) đã trở thành gương mặt đại diện mới cho phong trào bảo vệ môi trường, nhờ vào một bài diễn thuyết trước Quốc hội Mỹ và Liên Hợp Quốc tại hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu toàn cầu.

Tuy nhiên, trong khi có động thái "cá nhân hóa" phong trào bảo vệ môi trường bằng gương mặt trẻ con ngây thơ của mình (như một công cụ PR đắt giá), Greta Thunberg có thể gây ra những tác động tiêu cực đến bản thân phong trào này và cả đến chính môi trường xung quanh.

Chiêu trò đấu đá chính trị núp bóng phong trào bảo vệ môi trường

Mỗi người có thể cảm thấy được truyền cảm hứng hoặc thậm chí bị thuyết phục bởi bài diễn thuyết của Greta Thunberg tùy thuộc vào lăng kính chính trị của họ. Vừa qua cũng có nhiều chính trị gia và những cử tri Hoa Kỳ thừa nhận là có thêm động lực nhờ lời phát biểu đầy nhiệt huyết của Greta.

Tuy nhiên, cũng có rất nhiều người khác cho rằng những gì họ thấy chỉ là "một nhà thuyết giáo trẻ tuổi bị người lớn thao túng để truyền đi những quan điểm chính trị của riêng họ, với Greta Thunberg như một lá chắn sống để bảo vệ họ khỏi những sự chỉ trích" - Theo CNBC.

greta 2

Câu chuyện về Greta Thunberg thực sự chứng minh rằng đang có những thay đổi trong chiến lược của phong trào bảo vệ môi trường và cũng bộc lộ sự chia rẽ và thiếu hiệu quả mà chiến thuật này mang lại.

Greta (đúng hơn là những người lớn đứng sau cô bé) đang tìm cách chuyển hầu hết mọi trách nhiệm cá nhân (trách nhiệm bảo vệ môi trường mà mỗi người đều có) lên vai chính phủ và các tập đoàn lớn để có thể triển khai "cải cách môi trường".

Luận điểm của Greta (xin nhắc lại, đúng hơn là của những người lớn đứng sau cô bé) đang tập trung chỉ trích một số cá nhân (là nguyên thủ quốc gia) đã không làm đủ nhiều các biện pháp để cứu thế giới khỏi thảm họa biến đổi khí hậu mà chỉ biết lo phát triển kinh tế.

united nations climate greta thunberg reuters img

Thực tế, có một điều đáng buồn cười là tất cả những gì mà thông điệp của Greta yêu cầu vốn đã được làm suốt nhiều năm qua. Ví dụ như việc nhân loại chuyển hướng sang khai thác khí tự nhiên - nguồn nguyên liệu thải ra khí thải ít hơn 50% so với nguyên liệu hóa thạch như than đá, rồi trong một thập kỷ qua năng lượng hạt nhân đã được phát triển hiện đại hóa để sử dụng an toàn hơn và không gây ra khí thải. Một số phát minh mới ví dụ như máy hút khí thải carbon trong không khí của công ty Carbon Engineering đã được áp dụng.

Tất cả những biện pháp trên đều được khởi xướng, tiến hành bởi chính phủ các quốc gia phát triển, và được tài trợ bởi nguồn vốn từ lợi ích tư bản, một nguồn lợi chỉ có được nhờ sự phát triển kinh tế thương mại - cũng chính là thứ mà Greta Thunberg đã chỉ trích. Lưu ý: sẽ không có một biện pháp, một phát minh, một dự án bảo vệ môi trường nào được thực hiện nếu không có lợi ích tư bản từ hoạt động kinh tế thương mại (nói ngắn gọn, không có tiền thì đừng mơ tưởng đến làm được điều gì).

Dựa trên tất cả các lời tuyên truyền chính trị của các đảng phái và các dấu hiệu chúng ta đã thấy trong những cuộc biểu tình vì biến đổi khí hậu trong vài ngày qua, chúng ta có chắc chắn động lực hàng đầu là MÔI TRƯỜNG chứ không phải CHÍNH TRỊ?

Nếu "các nhà hoạt động môi trường" (hay đúng hơn là hoạt động chính trị núp bóng phong trào môi trường) ngay bây giờ có thể loại bỏ các mối đe dọa biến đổi khí hậu nghiêm trọng nhất, nhưng không đánh bại được Tổng thống Trump và Đảng Cộng Hòa hoặc đưa các công ty dầu mỏ lớn ra khỏi quy trình bầu cử, liệu họ có còn quan tâm đến nguyên nhân gây ra biến đổi môi trường? Nên nhớ, hiện tại tất cả các đảng phái, chính trị gia, ứng cử viên đang đấu đá nhau để chuẩn bị cho Bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2020.

Sau khi bài diễn văn của Greta Thunberg lan truyền khắp thế giới, tiến sĩ Steve Turley của đại học Durham, Anh Quốc đã cười nói trong vlog mới nhất của mình:

Ít nhất cô ta không ủng hộ cho hành vi ăn thịt đồng loại (*).

(*) Ăn thịt đồng loại (cannibalism) được xem là một phương pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường, chống biến đổi khí hậu.

Các bạn có thể xem vlog của tiến sĩ Steve Turley tại đây.

Ai đang thực sự cứu lấy Trái Đất?

Như đã nói, nếu không có lợi ích tư bản, mọi thứ sẽ chỉ nằm trên giấy, và dừng lại ở hành vi hô hào, tự phát, cá nhân nhỏ lẻ (theo cách mà cộng đồng mạng đang làm hiện nay), sẽ không có những dự án lớn mang tính chiến lược, sẽ không có những thay đổi đáng kể.

Nếu không có lợi ích tư bản, con người đã không bao giờ lên được Mặt Trăng, không bao giờ tìm ra nước trên Sao Hỏa. Con người sẽ không bao giờ có được những kiến thức về vũ trụ, cũng sẽ không có phép màu "Vĩnh biệt Opportunity: Chú robot đáng lẽ chỉ 'sống' 90 ngày nhưng đã chiến đấu trên sao Hoả suốt 15 năm" mà mọi người ca tụng (tiền cho những dự án này không từ trên trời rơi xuống)! Không có lợi ích tư bản đồng nghĩa với việc văn minh nhân loại sẽ không thể phát triển, sự tồn vong cũng sẽ không được đảm bảo.

nasa mars rover

Robot Opportunity của NASA - có thể xem là phép màu mang đến bước tiến rất dài vào vũ trụ và đảm bảo cho tương lai của nhân loại. Tất nhiên nó trở thành hiện thực nhờ lợi ích tư bản, chứ không phải từ những bài diễn thuyết như của Greta Thunberg.

Greta Thunberg không chỉ rõ ra được thảm họa biến đổi khí hậu toàn cầu sẽ khiến nhân loại sẽ kết thúc trong 12 năm tới như thế nào, tuy nhiên chúng ta đã, đang và sẽ luôn xác định được nếu không có lợi ích tư bản thì con người sẽ chắc chắn tuyệt diệt, hoặc thoái hóa trở về thời đồ đá, cũng sẽ đánh mất luôn vị trí ở đỉnh chóp hệ sinh thái - vị trí "giống loài alpha" đối với tất cả các sinh vật khác trên Trái Đất.

Như vậy, hẳn chúng ta có thể tự trả lời được câu hỏi rằng các nhà bảo vệ môi trường (những người có hành động thực sự, không phải những kẻ hô hào vì chính trị), những dự án bảo vệ môi trường, những phát minh bảo vệ môi trường cần có điều kiện cần và điều kiện đủ là gì rồi?

edvfkeou8aawfln

Điều kiện cần: chúng ta cần có những nhà khoa học, những nhà nghiên cứu lịch sử, vật lý học, sinh vật học, địa lý, hóa học, di truyền học, y học, thiên văn học, xã hội học, nhân chủng học...những con người có kiến thức, đủ năng lực để nghiên cứu, chế tạo, hoạch định, quảng bá, tuyên truyền và triển khai cho tất cả những gì có thể để phát triển và cứu lấy tương lai con người.

Điều kiện đủ: TIỀN - từ hoạt động phát triển kinh tế thương mại để chi trả cho những con người kể trên cũng như tất cả những phương tiện, trang thiết bị mà họ cần để hoàn thành nhiệm vụ.

8fb194b53bd4ff6d6513056a3ec91440eed74f4e

Đơn giản mà nói, nếu những gì Greta Thunberg nói trở thành hiện thực, tất cả những hoạt động đảm bảo cho tương lai của loài người sẽ đình trệ, lúc đó thay vì ngồi trước màn hình máy tính để lướt web trong phòng lạnh, dùng iPhone để bình luận trên Facebook những lời hay ý đẹp, mở app đặt trà sữa bất cứ khi nào bạn thích... thì chúng sẽ phải sống trong sự tăm tối, tranh đấu, giành giật lẫn nhau và cắn xé với các loài thú hoang hung dữ để có cái ăn. Con người sẽ lầm than vì dịch bệnh vì không có thuốc men gì được nghiên cứu ra, vì thiếu kinh phí nên các loại vắc-xin sẽ không tiếp tục được phát triển để đối đầu với sự tiến hóa của vi khuẩn/virus.

knight thunbergparliament

Nếu mong muốn của Greta Thunberg trở thành sự thật, chúng ta sẽ không bao giờ biết được ngoài kia vũ trụ có gì, Sao Hỏa có nước hay không, các thành tựu văn minh, văn hóa nghệ thuật, phim ảnh, âm nhạc sẽ được phát triển và bảo tồn như thế nào. Thậm chí, nước Nhật sẽ bị hủy hoại vì sóng thần và động đất vì không có những biện pháp cảnh báo, Hà Lan sẽ chìm trong nước từ lâu vì không có công nghệ đắp đê ngăn biển... Nếu thiếu vắng sự phát triển kinh tế bền vững và vô tận, con người chắc chắn sẽ bị hủy diệt.

Một ví dụ:

tsip 1 1550070961353859751321

Nhà máy đốt rác siêu sạch ở Singapore, thải ra khí trong lành.

Lại nói đến chuyện bảo vệ môi trường, đất nước Singapore là nơi có môi trường sạch sẽ hàng đầu thế giới, họ sở hữu công nghệ xử lý rác siêu sạch: 90% rác biến thành điện, 10% tro tàn còn lại mang đi đổ trở thành đảo du lịch.

Năm 1979, các lãnh đạo Singapore đã tìm ra giải pháp. Họ xây dựng nhà máy đốt rác tiên tiến nhất thế giới đầu tiên, gia nhập nhóm quốc gia đi tiên phong trong công cuộc "Waste to Energy" (WTE) - biến rác thải thành năng lượng.

Đến nay, năm 2019, đã tròn 40 năm nhà máy đốt rác đầu tiên ở Singapore đi vào hoạt động. Không chỉ vậy, trong thời gian qua họ còn xây thêm 3 nhà máy nữa, xử lý hết rác thải của đất nước, biến nó thành năng lượng cho nhân dân sử dụng.

Xin hỏi, có phải Singapore làm được điều đó nhờ vào những cuộc biểu tình, những bài diễn thuyết, những "thần đồng" bảo vệ môi trường nhỏ tuổi như Greta Thunberg hay nhờ vào sự đầu tư kinh phí của chính phủ và thành quả nghiên cứu khoa học của những chuyên gia thực sự? Chúng ta đều có thể tự trả lời điều đó!

primaries lead jan31 0

Hãy tỉnh táo, vì đây là cuộc chơi của những chính trị gia.

Rất may, những gì mà các chính trị gia cực tả (Far-left politics) đứng phía sau Greta Thunberg mong muốn sẽ không bao giờ trở thành hiện thực, vì suy cho cùng đó cũng chỉ là những chiêu trò chính trị ngắn hạn, sẽ sớm tan thành mây khói sau khi kết quả bầu cử tổng thống Mỹ 2020 ngã ngũ.

"Lo lắng một cách vô ích"

greta backfire

Mới đây, The Guardian đưa tin Thủ tướng Úc Morrison phản ứng trước thông điệp của Greta Thunberg, cảnh báo về việc trẻ em có những lo lắng "không cần thiết" về biến đổi khí hậu.

Ông Morrison nói:

Tôi hiểu rằng mọi người có những cảm xúc mạnh mẽ về vấn đề này, nhưng tôi nghĩ chúng ta cũng phải hiểu rõ bản chất, chúng ta phải đảm bảo nắm được bối cảnh và có quan điểm đúng đắn.

Tôi muốn những đứa trẻ lớn lên ở Úc có cảm nhận tích cực về tương lai của chúng, và tôi nghĩ điều quan trọng là cho chúng niềm tin rằng chúng sẽ không chỉ có một đất nước tuyệt vời mà cả một môi trường trong lành để sống, cũng như có một nền kinh tế đầy đủ để sống vậy.

Ông nói tiếp:

Chúng ta cần giúp con trẻ thực sự là con trẻ. Không thể cứ để chúng lớn lên một cách tự tiện như nấm mọc sau mưa, phải cho chúng hiểu rõ bối cảnh một chút.

Nước Úc đã đối mặt với rất nhiều vấn đề trong quá khứ, thế giới cũng đã đối mặt với nhiều khó khăn trong quá khứ. Và bây giờ, ở tại đây (cơ quan Liên Hợp Quốc ở New York), chúng ta sẽ nhắc nhớ lại điều đó.

Chỉ làm mọi người tức giận hơn

greta trump e1569332866380

Rõ ràng, Greta Thunberg tức giận ông Trump nói riêng và các chính phủ quốc gia nói chung, sau bài diễn văn của cô bé, nhiều người cũng rất tức giận đồng thời ngay lập tức chia sẻ sự phẫn nộ trên mạng xã hội.

Thế nhưng bất kể mọi người có giận dữ như thế nào đi nữa, nhưng chỉ dừng lại ở biểu tình, đọc diễn văn, nổi đóa với nhau (và kể cả ngưng dùng ống hút nhựa đi nữa) trong khi các cường quốc tư bản, các nhà tài phiệt, các công ty lớn không phát triển kinh tế thương mại để kiếm tiền cho những nhà khoa học phát minh ra giải pháp cứu thế giới thì...

Theo: Tổng Hợp

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.