• Về đầu trang
Chế Li
Chế Li

Vì sao vua Orm trong 'Aquaman' là vai phản diện ấn tượng nhất vũ trụ phim DC?

Phim ảnh

Khi nhắc đến vai phản diện trong DCEU, chúng ta có thể thấy kha khá các nhân vật có tên tuổi đã được đưa lên màn ảnh như tướng Zod trong Man of Steel hoặc Lex Luthor và Doomsday trong Batman v Superman, hay gần đây nhất là Steppenwolf. Tất cả đều là những phản diện cộm cán trong nguyên bản truyện tranh.

dtmqxm4xcauxxbp

Khán giả thực sự mãn nhãn với các pha hành động đỉnh cao, long trời lở đất giữa Superman và Zod/Faora hoặc cuộc đối đầu kịch tính đến nghẹt thở trong Batman v Superman.

Những màn giao tranh trong DCEU thực sự hấp dẫn, khốc liệt và được dàn dựng chất lượng, nhất là khi có bàn tay của Zack Snyder - người có thể thổi sự ''epic'' vào từng phân cảnh hành động. Mặc dù vậy, người xem chưa bao giờ thật sự thỏa mãn với những gì mà Warner Bros. (WB) đã làm với những nhân vật của mình.

tenor

Zod tuy mạnh mẽ vẫn chỉ dừng lại ở một tướng quân võ biền, cố chấp.

Có thể nói, trước đây phản diện trong DCEU vẫn chỉ dừng lại ở mức ''đáng gờm'' chứ chưa đạt đến mức sự vĩ đại. Zod được xây dựng khá ''chuẩn men'', dẫu quyết tâm vì lý tưởng cứu lấy dân tộc Krypton của mình nhưng cuối cùng ông ta quá cố chấp và bị hận thù che mất lý trí. Càng đồng cảm với Zod sẽ làm bạn cảm thấy tiếc cho ông.

1045671 lex luthor comic face wallpaper 1280x720 h

Lex Luthor trong truyện ít nói và đáng sợ.

Lex Luthor của Jesse Eisenberg thủ vai rất có tiềm năng và đã làm tốt vai trò của mình trong Batman v Superman. Tuy nhiên, cách thể hiện tưng tửng, nói nhiều, khá là ''annoying'' khiến các fan cứng thấy gã này phiền toái hơn là nguy hiểm. Thực sự thì nguyên bản Lex Luthor trong truyện lạnh lùng và ít nói hơn nhiều.

Mặt khác, WB dưới áp lực phải chạy đua với Marvel đã quá hấp tấp khi cho cả 2 phản diện phải nói là tầm cỡ nhất DC Comics là Doomsday và Lex Luthor vào cùng một phim, cộng thêm Batman và Superman nữa tức là có đến 4 cái tên lớn mà Zack Snyder phải điều tiết cho bằng được. Lẽ ra WB nên dành Doomsday cho một phim riêng của Superman.

doomsday batman v superman

Doomsday thể hiện ấn tượng nhưng thực ra so với nguyên bản vẫn rất sơ sài. Thậm chí còn chưa mọc hết ''gai'' trên người.

Nếu phải nhìn chi tiết này dưới tư cách của một fan DC lâu năm có thể bạn sẽ phẫn nộ, sự nhồi nhét này đã khiến cả Doomsday và Lex Luthor đều không thực sự phát huy hết năng lực của mình.

Dù Zack Snyder dung hòa khá thành công mối quan hệ giữa các nhân vật nhưng lại phải đẩy tổng thời lượng phim lên khá dài dẫn đến nhiều bất cập trong quá trình edit phim cho bản chiếu rạp.

Bằng chứng là khi xem bản director's cut thì phim mượt hơn thấy rõ. Nếu không phải là Zack Snyder đạo diễn, thật không dám tưởng tượng Batman v Superman sẽ trở thành một sản phẩm thế nào nữa.

hrblin64ay201

Steppenwolf là một sự phí phạm dưới tay Joss Whedon. Tạo hình trước đó của Zack Snyder cũng khác, ''ngầu lòi'' hơn theo như nhận xét của fan.

Ares trong Wonder Woman khá nhạt nhòa không như kỳ vọng. Ngoài ra, những nhân vật khác như Joker của Jared Leto, hoặc Enchantress thì tốt nhất không nên nhắc tới để thêm buồn. Steppenwolf của Justice League thì cũng chịu chung số phận trong một bộ phim bị Joss Whedon cắt xén và reshoot đến thảm thương.

Trước hàng loạt những điều bí bách khó chịu kể trên, có lẽ với phim Aquaman vừa rồi người hâm mộ DC đã được giải tỏa, được đền đáp xứng đáng với vua Orm - một nhân vật văn võ toàn tài, được xây dựng chỉn chu dưới bàn tay của James Wan.

Một ''Ocean Master'' thực thụ, xứng đáng

Chắc chắn Orm do Patrick Wilson thủ vai không phải là ''trùm cuối'' mạnh nhất trong DCEU, nhưng anh được xây dựng một cách đúng nghĩa.

Nhân vật Orm Marius, con trai của vua Orvax Marius là người cống hiến tất cả cho biển cả. Trong khi các vị vua khác của những vương quốc đáy biển còn lại đều chần chừ, không dám đấu tranh vì lợi ích của đại dương trước sự tàn phá gây ô nhiễm của con người thì chỉ có Orm thực sự muốn hành động.

tumblr pc9gn54xds1rp74xfo1 500

Trong bối cảnh thay đổi khí hậu toàn cầu, dân số con người càng tăng thì nguy cơ đối với đại dương càng lớn. Đây là lý do chính đáng để hợp thức hóa mục đích muốn tấn công thế giới loài người của Orm. Tuy vậy, nguyên nhân sâu xa lại xuất phát từ tình yêu đối với người mẹ - nữ hoàng Atlanna.

Orm hận loài người vì mẹ anh đã từng rời bỏ đại dương để chung sống với người đàn ông gác hải đăng quê mùa, sinh ra đứa con lai khiến gia tộc anh nhục nhã. Orm cũng ghét nốt những cư dân đáy biển, những kẻ đã hiến tế mẹ mình cho bọn quỷ ở vùng biển sâu.

Thậm chí anh còn là một vị vua bất đắc dĩ, vốn không phải là người được thừa hưởng hợp pháp ngai vàng khi Arthur mới chính là đứa con đầu lòng của Atlanna. Những gì Orm có được đều xuất phát từ nỗ lực của bản thân, qua những trận chiến cam go, đứng lên bằng bạo lực và tàn nhẫn.

tumblr pcbhykieiu1uezmbko4 r1 500

Trận lôi đài tỷ võ giữa Orm và Arthur không chỉ hay nhất DCEU mà còn là màn solo 1 vs 1 hay nhất trong lịch sử phim siêu anh hùng với quy mô hoành tráng, biên đạo võ thuật xuất sắc.

Trước thời khắc thượng đài sinh tử với Arthur, Orm đã thổ lộ anh cũng rất khát khao một gia đình hạnh phúc nhưng ước mơ đó đã tan vỡ từ khi chưa bắt đầu. Khi đối mặt với anh trai của mình, Orm sẵn sàng giết chết Arthur dù biết đó có thể là người thân duy nhất còn sót lại trên đời. Nếu Mera không ra tay bất thình lình thì chắc chắn Arthur phải chết.

Có thể Orm không phải một anh hùng, nhưng nếu thành công anh sẽ là một vị vua tốt vì có thể dùng lý trí để trấn áp tình cảm, điều mà Zod đã không làm được. Orm tự trọng nhưng không kiêu ngạo, luôn tính toán đường đi nước bước chứ không quá tự tin như Steppenwolf để rồi thất thủ trước Superman một cách thảm hại, ngay khi có cơ hội Orm đã giết chết vua của vương quốc Ngư Phủ mà không cần nhiều lời.

tumblr pg4xn27dnb1qgfbkmo9 500

Trên hết, vua Orm muốn thống trị bằng quyền lực và tính chính danh, nếu Arthur không can thiệp thì hiển nhiên các vương quốc đáy biển phải tôn thờ Orm làm ''bá chủ đại dương'', khi Orm tấn công loài người thì đó sẽ là một cuộc chiến tranh chính nghĩa. Để đạt được điều đó anh ta lại không ngần ngại dụng mưu, thuê hải tặc loài người cướp một chiếc tàu ngầm để tấn công phủ đầu nhằm đánh lừa vua Nereus của tộc Xebel.

Tính ra, tầm vóc của Orm rất khác biệt với một Lex Luthor yếu đuối muốn lợi dụng thế lực ngoại lai như Doomsday để sính cường (đây là chi tiết làm fan không vui trong khi WB hoàn toàn có thể để Lex Luthor là phản diện duy nhất của Batman v Superman, chúng ta đều biết Lex Luthor có thể lấy hòn đá Kryptonite để chế thành bộ áo giáp đủ mạnh để tay đôi với Clark Kent chứ không cần phải mượn tay ai cả).

tumblr pj9psz0v1u1uorz8zo1 500

Orm vốn là người bất khuất

Nhiều bình luận cho rằng vì được xây dựng bởi James Wan, một đạo diễn gốc Châu Á nên Orm khá đậm chất ''quân tử Tàu''. Điều này không sai, Orm hoàn toàn là hình mẫu của một tay ''gian hùng thời loạn'', bất chấp thủ đoạn để đạt được mục đích nhưng vẫn có tiết tháo, thà chết chứ không chịu nhục.

Trong trận chiến cuối cùng, khi đã thua Aquaman tâm phục khẩu phục, Orm đã xin được chết dưới mũi đinh ba thần của chính anh mình, bởi lúc đó ''Ocean Master'' không còn mục đích gì để tiếp tục nữa. Mẹ mất, không còn ngôi vua, anh trai thì có tư tưởng đối nghịch, chí lớn không thành....

aquaman king orm

Cũng là người biết nghĩ chuyện thiệt hơn

Mặc dù là con người khắc nghiệt, Orm không phải là kẻ cứng đầu cố chấp. Ngay khi biết mẹ mình còn sống, anh ta đã vỡ òa trong hạnh phúc. Mặc dù không thể đạt được đỉnh cao quyền lực, trở thành kẻ thất bại không ai tôn sùng nể nang nhưng gặp được mẹ khiến Orm biết mình vẫn có một gia đình.

f9cc44a0 3d4f b0d9 9a84 f73b80964c52

Một lần nữa, gạt bỏ sĩ diện để hướng tới cái gì đó tốt đẹp hơn là điều mà Orm vượt trội hơn Zod và Ares. Trong lúc Ares ''quê độ'' và trở nên cuồng loạn khi Wonder Woman chứng tỏ được ông ta đã sai khi nhìn nhận về con người thì Orm đã thấy được thiếu sót của bản thân và sẵn sàng chấp nhận việc anh trai Arthur sẽ trở thành một người lãnh đạo không tốt hơn nhưng phù hợp hơn mình vào thời điểm hiện tại.

Aquaman không muốn làm vua nhưng phải nhận vì đại sự, Orm là một vị vua tốt nhưng không thể trị vì bởi các cư dân đáy biển và loài người trên mặt đất cần duy trì hòa bình. Cả hai bị cuốn vào vòng xoáy éo le mà thời thế tạo nên anh hùng bất đắc dĩ.

Một cái kết viên mãn và nhân văn

Có thể nói, tất cả những thành công của Aquaman đều có dấu ấn của Orm trong đó. Một con người đa mưu túc trí, văn võ toàn tài vốn là kiểu mẫu để trở thành một vai phản diện ấn tượng. Orm tàn nhẫn nhưng không vô tình, đánh nhau chí chết vẫn biết dừng đúng lúc chứ không mù quáng tham quyền cố vị.

aquaman king orm d8 1440x2560

Có thể nói, sự thức tỉnh kịp thời của Orm giúp tránh khỏi cảnh anh em một nhà giết hại lẫn nhau như trong Black Panther, cái kết này thực sự đủ và đầy hơn bộ phim có cùng mô típ về siêu anh hùng báo đen của Marvel.

James Wan dưới sự hỗ trợ sản xuất của vợ chồng Zack & Deborah Snyder đã chứng tỏ rằng một bộ phim thành công đến từ sự chuẩn mực trên mọi phương diện. Aquaman trình diễn một bữa tiệc hành động mãn nhãn đầy đủ phong vị mà không lạm dụng trào lưu ''nhân quyền'' với các yếu tố sắc tộc, không lạm dụng các yếu tố hài đến phát chán.

jameswanjasonmomoacinemacon2018warner5bdgv8aa2 fl

Đạo diễn James Wan (đứng giữa) và những con người đã làm nên thắng lợi viên mãn nhất của DC tính đến thời điểm này.

Cái mà James Wan mang lại là một anh hùng chịu chơi, một vai phản diện tuyệt vời với thời lượng phim dài mà không nhồi nhét. Hơn hết, Aquaman đã truyền tải thành công một thông điệp nhân văn về ý thức bảo vệ môi trường tự nhiên, giá trị của tình thân giữa cha mẹ và con, giữa anh và em thông qua bộ phim siêu anh hùng hoàn thiện từ hình âm cho đến kịch bản.

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.