• Về đầu trang
Hạnh Tâm
Hạnh Tâm

Huyền thoại chế tạo nước hoa Roja Dove: Người có chiếc mũi nhận biết được 800 mùi hương

Anh em

Với thâm niên lâu năm trong nghề chế tạo nước hoa và khả năng nhận biết 800 mùi hương, không hề ngạc nhiên khi Roja Dove luôn nằm trong danh sách “những chiếc mũi” hàng đầu thế giới.

nuoc hoa3

Roja Dove là nhà sử học nước hoa, chuyên gia và nhà chế tạo nước hoa hàng đầu. Ông gắn bó với ngành công nghiệp mùi hương gần 40 năm (ảnh: vanityfair).

Thời còn trẻ, trong khi đám bạn tiêu tiền như rác, cậu thiếu niên Roja Dove lại tiết kiệm tiền để mua Jicky, một lọ nước hoa với hương cam quýt, vani và hoa oải hương, được Aimé Guerlain chế tạo lần đầu vào năm 1889. Roja Dove còn mua cả một chai Guerlain, nước hoa cổ xưa nhất và nổi tiếng bậc nhất trong thế giới mùi hương.

Sau 6 tháng theo học ngành y tại Đại học Cambridge và làm người mẫu trong một thời gian ngắn ở London, Roja Dove quyết định học việc tại Guerlain vào năm 1981. 4 năm sau, Roja Dove trở thành chuyên gia nước hoa tại Guerlain.

Năm 2001, Roja Dove nghỉ hưu, chuyển sang làm chuyên viên tư vấn và giảng viên về mùi hương. Năm 2004, ông bắt đầu điều hành chuỗi nước hoa riêng mang tên mình là Roja Dove Haute Parfumerie.

nuoc hoa1

Những chai nước hoa và các lọ đựng thành phần chế tạo của "the nose" Roja Dove.

Tài năng của Roja Dove là không còn gì bàn cãi. Nếu bạn muốn Roja Dove chế tạo một chai nước hoa dành riêng cho bạn, hãy chuẩn bị tối thiểu 40.000 USD (hơn 900 triệu VNĐ).

Mỗi năm, Roja Dove chỉ nhận chế tạo nước hoa cho từ 6 đến 10 vị khách. Roja Dove không bao giờ tiết lộ danh tính khách hàng, ông chỉ miêu tả ngắn gọn như này:

“Khách hàng của tôi thường có 2 dạng. Một là những người giàu nứt đổ đố vách và muốn thứ tốt nhất trong số những thứ tốt nhất. Hai là họ cuồng nước hoa đến độ có thể rút hết tiền trong ngân hàng ra để sở hữu nó”.

- Roja Dove nói thêm.

Như vậy bạn không chỉ giàu có mà còn phải là kẻ sành nước hoa, chịu chơi và chịu chi, may ra mới có cơ hội được Roja Dove làm một chai nước hoa có 1-0-2 cho bạn. Dẫu sao kẻ sáng tạo ra sản phẩm đẳng cấp thì cũng cần có người thưởng lãm xứng tầm chứ.

nuoc hoa5

Chai nước hoa Elysium với thành phần chủ đạo gồm cam, nho, oải hương (ảnh: scentertainer).

nuoc hoa6

Chai nước hoa Scandal của Roja Dove mang mùi hương ngọt ngào và ấm áp (ảnh: thescentedhoud).

nuoc hoa7

Chai nước hoa Black Tier được mệnh danh là kiệt tác của thế giới.

Roja Dove chia sẻ bí quyết sáng tạo nước hoa:

“Đa phần công thức chế tạo của tôi chỉ cần 20 đến 50 thành phần. Nó cũng giống như vẽ tranh vậy, nếu bạn sử dụng quá nhiều màu sắc, tranh của bạn trông rất bí bức.

Hay như hương hoa hồng. Tôi thường nói với mọi người rằng mùi hoa hồng không phân biệt giới tính. Khi một người đàn ông dùng, nó sẽ là mùi nam tính, hay khi một người phụ nữ dùng, nó sẽ là mùi nữ tính”.

nuoc hoa

Roja Dove, thiên tài có thể phân biệt 800 mùi hương.

Roja Dove cũng nói thêm rằng đa phần nước hoa có giá trị là vì chúng gắn liền với trải nghiệm cá nhân. Ví dụ, khi Roja Dove cho ba vị khách hàng ngửi hương hoa huệ, một người thấy rùng mình, người khác ví nó giống mùi bắp cải, người còn lại mô tả nó như mùi của mấy cô gái trẻ mặc áo ba lỗ chạy xung quanh trung tâm thương mại.

“Tôi thường tự hỏi một số câu như khách hàng sẽ dùng nước hoa này như thế nào, họ mặc gì khi sử dụng mùi hương này, họ cảm thấy ra sao. Những yếu tố chủ quan này cũng ảnh hưởng đến bước chế tạo cuối cùng”.

nuoc hoa2

Roja Dove từng phàn nàn: “Giờ mọi người không nói về nước hoa nữa, họ chỉ nói về thương hiệu, ví dụ như hôm nay họ sẽ xịt Chanel hay Dolce”.

Nước hoa của Roja Dove thuộc dòng cao cấp nên nguyên liệu chế tạo cũng “cao cấp” chẳng kém. Ví dụ Roja Dove từng yêu cầu cần 5 triệu đóa hoa nhài được hái trước lúc bình minh chỉ để chiết xuất 1kg dầu hoa nhài có giá 32.000£ (hơn 952 triệu VNĐ).

Roja Dove sẽ mất bao lâu để hoàn thiện một chai nước hoa? Thông thường từ 3 đến 6 tháng, nhưng cũng có khi ngắn hơn hoặc lâu hơn.

“Nước hoa hoàn chỉnh là lúc khách hàng của tôi thấy phấn khích khi ngửi nó.

Nhưng như tôi luôn nói rồi đấy, nó cũng giống như một cuộc tình vụng trộm tuyệt vời vậy. Chỉ khi bạn dành một đêm trọn vẹn với nó, bạn mới biết liệu đây có phải là mùi hương dành riêng cho mình hay không”.

Theo: Nytimes
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.