• Về đầu trang
Xyresix
Xyresix

Mục đích của chế độ ẩn danh trên trình duyệt Chrome thực ra là gì?

Anh em

Vào tháng 12 năm 2008, cộng đồng mạng hớn hở chào đón chế độ ẩn danh của Google - một lựa chọn bảo mật dành cho Chrome. Tính năng này được người dùng sử dụng để tự "bảo vệ" bản thân khỏi một tính năng "khá phiền" khác là lưu lại lịch sử khi duyệt web. Tuy nhiên, tại sao tính năng ẩn danh được làm ra không hề đơn giản như vậy?

1111

Nguồn ảnh: Thrillist

Biết nhiều người vẫn chưa hiểu rõ mục đích của tính năng này, trang Thrillist đã trao đổi với Darin Fisher - Phó Chủ tịch của Chrome và là một trong những người đã tham gia xây dựng chế độ ẩn danh.

Chế độ ẩn danh sẽ không giúp bạn "vô hình" khi xem phim khiêu dâm ở nơi làm việc

pornhub1 231028652

Nguồn ảnh: Pornhub

Theo Fisher, chế độ ẩn danh được hoàn thành vào năm 2008 với ý định giúp người dùng cùng chia sẻ một thiết bị dễ dàng và thuận tiện hơn mà không gây ảnh hưởng đến cookie (những tệp tin tạm thời hoặc vĩnh viễn được lưu trữ trên thiết bị của bạn bởi các website, giúp họ nhận ra bạn và theo dõi sở thích của bạn) của người dùng khác.

Như vậy, chế độ này sinh ra là để giúp người dùng giấu đi những "hành vi" họ không muốn người thân thấy. Tình huống mà Google nghĩ ra trong quá trình thiết kế là khi một người bạn trai tìm kiếm nhẫn đính hôn và không muốn bạn gái mình khi sử dụng thiết bị đó biết mình sắp cầu hôn. Đội phát triển Chrome muốn cung cấp một công cụ có khả năng làm cho trình duyệt "tạm dừng" quá trình lưu trữ lịch sử để người dùng không phải xóa "tất tần tật" mọi thứ mỗi khi họ không muốn để lại dấu vết. Nếu làm như vậy, các dữ liệu lịch sử trình duyệt sử dụng để tăng tốc quá trình tìm kiếm như cookie sẽ bị xóa và trải nghiệm của người dùng sẽ bị giảm đáng kể.

Vì sao bạn không "vô hình" khi sử dụng chế độ ẩn danh? Vì sếp lớn vẫn có thể thấy bạn đang làm gì đấy!

v

Nguồn ảnh: GIPHY

Khi sử dụng tính năng ẩn danh, hoạt động lướt web của bạn sẽ không bị lưu lại trên thiết bị bạn dùng nhưng việc đó không có nghĩa là bạn sẽ có sức mạnh tàng hình của cô chị Violet trong Gia đình siêu nhân. Khi lướt những trang web không an toàn (những website không có "https") thì những người sử dụng cùng một mạng với bạn có thể thấy bạn đang làm gì và nội dung của những trang bạn đang "ghé thăm".

Chế độ ẩn danh cũng sẽ không bảo vệ sự riêng tư của bạn

Nếu không muốn phá hủy sự bất ngờ khi tham khảo các loại nhẫn đính hôn thì chắc chắn bạn phải sử dụng cửa sổ ẩn danh. Nhưng nếu bạn nghĩ sự riêng tư sẽ được bảo vệ hoàn toàn khỏi những cái "bẫy" đánh cắp thông tin,... khi sử dụng chế độ ẩn danh thì bạn đã nhầm to rồi! Fisher giải thích rằng đội phát triển Chrome đã rất "đau đầu" khi đặt tên cho tính năng này và cuối cùng thống nhất không đặt chữ "riêng tư" vì không muốn "chém gió" khả năng của nó.

11

Nguồn ảnh: Tin Hàng Đầu

Fisher nói: "Khi mở cửa sổ ẩn danh thì bạn sẽ thấy một thông báo rằng hoạt động duyệt web của bạn chắc chắn vẫn có khả năng bị sếp, trường học hay nhà cung cấp dịch vụ internet của bạn thấy."

Vậy tính năng này thực sự có ích gì?

Mặc dù những nhà phát triển của chế độ ẩn danh muốn nó giúp việc chia sẻ thiết bị dễ dàng hơn, nó đã trở thành một công cụ có ích trong nhiều trường hợp khác. Ví dụ như những người chuyên "săn" deal vé máy bay cho rằng họ sử dụng chế độ ẩn danh cho mỗi lần tìm kiếm để ngăn các hãng hàng không theo dõi hoạt động của họ và tăng giá vé.

111111

Nguồn ảnh: iMicroSoft

Một ứng dụng khác của chế độ ẩn danh là để bảo vệ bản thân khỏi những trang web nhìn có vẻ đáng nghi. Fisher cho rằng đây thực ra là một trong những cách dùng hay nhất của tính năng ẩn danh và khuyến khích người dùng click chuột phải vào link của website đó và chọn "Mở liên kết bằng cửa sổ ẩn danh".

Hãy cảnh giác và thường xuyên cập nhật ứng dụng trình duyệt

Tuy Fisher không chia sẻ kinh nghiệm trong việc lướt web mà không để lại dấu vết, cách tốt nhất để bảo vệ bản thân và sự riêng tư của mình khỏi hàng loạt những trò cướp thông tin và hacking là thường xuyên cập nhật ứng dụng trình duyệt. Đội phát triển Chrome thường xuyên theo dõi các lỗi và mối đe dọa để đảm bảo rằng các bản cập nhật chứa biện pháp "tiêu diệt" những mối đe dọa đó.

c

Sự thật là cách duy nhất để thực sự vô hình trên internet vào thời đại này là sử dụng các trình duyệt như Tor nếu muốn vào "Dark Web". Nhưng nếu không hiểu biết thì tốt nhất bạn không nên "nghịch" vì có lẽ ai cũng biết "dark" nghĩa là gì rồi đấy!

Theo: Thrillist
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.