• Về đầu trang
Cà Chua
Cà Chua

Nam giới trang điểm bị chế nhạo: Phải chăng cũng là kì thị giới tính?

Anh em

Ngày nay, con trai make up, skincare đã không còn là điều gì quá xa lạ. Theo một thống kê của Tập đoàn nghiên cứu thị trường Euromonitor International, vào năm 2017, tỉ lệ các chàng trai sử dụng mỹ phẩm và trang điểm ra đường tại Hàn Quốc lên đến con số 20%. Trên internet, có hàng tá những beauty blogger là nam giới, và họ cũng đang gặt hái được nhiều thành công. Tuy nhiên, khi nói đến con trai trang điểm, nhiều người vẫn vô thức nhăn mặt kì thị. Vậy có phải đến lúc, ta gạt bỏ những định kiến, và nói một lời công bằng cho "con trai trang điểm?"

4 9 koream man maekup

20% nam giới Hàn trang điểm...

Thử phân tích lý do "con trai trang điểm" bị kì thị...

Một trong những lý do lớn nhất mà các chàng trai trang điểm bị kì thị, có lẽ là do những hình ảnh xuất hiện tràn lan trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Thưở xưa, người ta rất xa lạ với hình ảnh những chàng trai trang điểm, hoặc trang điểm đậm. Các nghệ sĩ của Phương Tây, luôn mang hình ảnh tóc tai bù xù, phì phèo điếu thuốc. Trang điểm đậm thường chỉ xuất hiện với những phong cách âm nhạc kì dị, với mắt tím và môi đen chẳng hạn. Một số khác trang điểm thì thường là những anh chàng gay. Trang điểm nam giới, được gắn chặt với tính từ "kì dị"

x japan use

X Japan, một biểu tượng của nhạc Rock châu Á thế kỉ XX

Khi làn sóng K-Pop bùng nổ, hình ảnh của những anh chàng "đẹp như con gái", mặt hoa da phấn bỗng chốc "xô ầm ầm" vào lòng khán giả. Rất nhiều người tự cho là "nam tính" thường đánh giá K-Pop như một sự sụp đổ của vẻ đẹp nam tính thực thụ, mà từ đây, con gái nghĩ những anh chàng mặt baby cute, trắng trẻo và xinh đẹp hơn cả mình mới là đẹp trai.

Phải thừa nhận rằng, các nhóm nhạc nam K-Pop trang điểm đậm không thua kém gì các nhóm nhạc nữ, kẻ mắt, đánh khối, son đỏ và ba nghìn tám trăm các bước trang điểm khác đều đủ cả. Hình tượng của các chàng trai K-Pop đều đẹp lung linh, trông vô cùng phi hiện thực. Nhưng việc trang điểm đậm như vậy chủ yếu phục vụ cho quay hình và hiệu ứng sân khấu. Họ còn là đại diện quảng cáo cho nhiều loại mỹ phẩm mà người sử dụng phần lớn là nữ, như các dòng son hồng hay đỏ. Nhiều người té ngửa ra khi phát hiện dưới lớn make up là một khuôn mặt khá bình thường. Make up cho nam giới, vì những hình ảnh tràn lan phương tiện thông tin đại chúng mà đã không được đánh giá đúng, vì người ta nghĩ, trang điểm hẳn là phải mặt bự phấn, đánh son đỏ choét và kẻ mắt đen sì.

bq3ox1v

Oh Sehun, visual của EXO. Có thể thấy, anh chàng dùng son hồng, kẻ mắt và lông mày khá đậm, cũng như đeo lens

unnamed

Wanna One, đại diện cho sản phẩm mặt nạ của một hãng mỹ phẩm

Trang điểm và những mặt lợi

Tuy nhiên, trong hiện thực, việc sử dụng mỹ phẩm lại rất khác. Cũng tương tự như việc phụ nữ sử dụng mỹ phẩm để luôn xinh đẹp và rạng rỡ, đàn ông cũng có thể trang điểm để khiến mình có sức sống hơn. Thừa nhận đi, rõ ràng bạn thích một chàng trai có gương mặt sạch sẽ và láng o hơn là một chàng trai với khuôn mặt đầy mụn và mùi cơ thể, kể cả khi người đó rõ ràng là đẹp trai, ngầu và vô cùng nam tính.

Chăm sóc da là để giải quyết những vấn đề sức khỏe. Rất nhiều người nói từ khi hiểu những vấn đề về da và quan tâm đến da hơn, họ đã bắt đầu tập thể dục, ăn uống điều độ và giảm bớt rượu bia và ngưng hút thuốc. Trang điểm cũng giúp khuôn mặt có sức sống hơn, sau khi lỡ thức đêm hay là một việc gì không tốt, mà phải đi gặp ai đó quan trọng. Dĩ nhiên việc chăm chút một cách quá đà với đủ mười bước thì nghe cũng hơn... kì cục, nhưng chăm sóc vừa đủ, khiến người nhìn cả thấy dễ chịu, và có năng lượng thì chẳng chết ai.

dee277123ee48688d72b887a1f44 base

Trang điểm cái là trông ra gì hơn hẳn!

maxresdefault

Trong trường hợp này, trang điểm là để có sức sống hơn

Các bước trang điểm tự nhiên dành cho nam giới, có thể rút bớt đi so với con gái, và rút gọn trong vài bước cơ bản: Dưỡng ẩm, Kem nền, Che khuyết điểm, Tạo khối và Phấn phủ. Những người có những điểm chưa tự tin trên khuôn mặt có thể thêm các bước như kẻ lông mày hoặc kẻ mắt, để tạo điểm nhấn hơn cho khuôn mặt. Chỉ một chút tác động cơ bản, là đã có một khuôn mặt tràn đầy sức sống rồi đấy!

maxresdefault 1

Trang điểm cái là hút gái hơn hẳn!

Phải chăng đã đến lúc gạt đi những "stereotype"?

Con gái make up, nào phải chuyện gì quá to tát. Phụ nữ make up có lẽ là từ khi thế giới loài người bắt đầu lịch sử, và đến ngày nay, đó có hàng trăm nghìn phương pháp dưỡng da, phong cách trang điểm trải dài từ Á đến Âu. Phụ nữ không trang điểm ra đường, đôi khi còn bị chê trách là không biết chăm sóc bản thân, không tôn trọng người đối diện, v,v...

Tuy nhiên, dù đã là thế kỉ XXI, việc trang điểm ở nam giới vẫn khiến họ phải rụt rè. Phần đông những người bị hỏi rằng có phải trang điểm hay không đều tìm cách chối bay chối biến. Bởi cánh đàn ông sợ bị gọi bằng những từ như "bóng", "ẻo lả" hay "đàn bà". Định kiến này cũng chẳng khác gì câu chuyện của thời đại phong kiến, hay chỉ khoảng 50 năm trước đây, khi phụ nữ được sinh ra chỉ với mục đích là chăm sóc gia đình, và những người học cao, độc lập, mạnh mẽ và tài năng đều trở thành đối tượng để dè bỉu.

Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng, việc trang điểm hay chăm sóc bản thân là thước đo để đo sự nam tính. Bạn nam trang điểm một chút, có lẽ vẫn sẵn sàng bê hành lí cho bạn hơn một kẻ bụi bặm nhìn có vẻ ngầu. Bạn có ghét một anh chàng nấu ăn ngon không? Không, dĩ nhiên, đó là chàng trai trong mơ của mọi cô gái. Một chàng trai chăm làm việc nhà? Trời, đó là ông chồng lý tưởng ấy chứ. Vậy mà nam giới trang điểm thì các cô gái vẫn nhăn mặt. Nhưng thừa nhận nào, đi với một anh người yêu đẹp trai gọn gàng một tẹo, rõ ràng vẫn nở mũi hơn hẳn, phải không? Và nếu anh ấy hiểu, thì dù ta make up quá lâu, anh chàng cũng chẳng phàn nàn, có khi còn nhảy vào giúp ấy chứ!

122914 youtube muas let boyfriends do their makeup

Bạn trai xịn nhất là đây

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.