• Về đầu trang
Răng Đen
Răng Đen

Câu chuyện buồn về Brandon Teena - ‘Người đàn ông mắc kẹt trong thân thể đàn bà’, nhân vật chính của bộ phim 'Boys Don't Cry'

Cầu vồng

Vào những năm đầu thập niên 90, người dân nước Mỹ vẫn bàng hoàng và thương xót khi nghe chuyện về Brandon Teena, một cô gái mang dáng hình của đàn ông. Những ngày đông tháng 12 năm 1993, Brandon đã bị sát hại dã man bởi sự kỳ thị, căm ghét của xã hội dành cho giới tính thứ 3.

brandon teenajpg

Brandon Teena

Sinh ra là nữ nhưng trưởng thành lại như nam

Brandon Teena có một tuổi thơ bất hạnh. Cô sinh vào ngày 12/12/1972 trong một gia đình nghèo khó ở thành phố Lincoln, Nebraska, Mỹ.

Mẹ cô là một góa phụ tuổi teen, sinh Brandon lúc 16 tuổi sau khi người chồng đã qua đời vì tai nạn xe. Brandon thường bị cậu ruột quấy rối tình dục, bà ngoại cô biết điều đó những vẫn làm ngơ và thường chửi rủa, buộc tội cô tội ăn trộm đồ. Khi đến trường, Brandon thường bị bạn bè trêu chọc và đánh đập.

named after the family dog brandon grew up poor photo u1

Đến tuổi dậy thì, Brandon đã bộc lộ cá tính và trưởng thành như một nam nhân. Cô cắt tóc ngắn, bó vòng một phẳng lì, ăn mặc kiểu tomboy và dùng tên giả như Billy Brinson, Billy Brandon…để che giấu thân phận của mình.

Brandon cư xử và hành động như những gã trai mới lớn, thường lui đến các quán bar để tán tỉnh các cô gái, tâm sự cho họ nghe về cuộc sống khi chuyển thành nam giới. Phụ nữ xem Brandon "đàn ông hơn bất kỳ người đàn ông thực thụ nào", họ yêu mến sự lãng tử và chân thật toát ra từ cô.

photo 1 1553742026813342846370

Những tổn thương, sự thờ ơ lạnh nhạt từ gia đình đã một phần nào đó tác động đến Brandon, khiến cô trở nên bất cần, lì lợm và có khuynh hướng nam tính hơn để bảo vệ chính mình. Cuộc đời Brandon ngay từ khi bắt đầu đã định sẵn là một tấn bi kịch.

Một "chàng trai" không ngoan

Sau khi tốt nghiệp phổ thông vào năm 1990, Brandon bắt đầu buông thả bản thân vào các tụ điểm ăn chơi cho giới trẻ. Cô la cà ở các quán bar để tìm kiếm cho mình những nhân tình thích hợp.

brandon teena 001 horz 002 1

Vì vậy, để trang trải chi phí sinh hoạt và có tiền vui chơi Brandon đã phạm pháp khi ăn trộm thẻ tín dụng, làm tiền giả, thậm chí lấy tiền của bạn gái để mua quà tặng họ. Từ năm 1991 đến 1992, Brandon đã nhiều lần vào tù ra tội vì hành vi trộm cắp, lừa đảo của mình.

untitled

Chuyện tình đẹp nhưng kết thúc quá bi thương

Năm 1993 là một năm định mệnh của cuộc đời Brandon. Chỉ trong vòng một năm mà cô đã trải qua biết bao sóng gió.

Đầu năm 1993, vì phạm tội trong thời gian thi hành án treo nên Brandon đã chuyển đến vùng ngoại ô Nebraska, tạm lánh ở nhà người bạn Lisa Lambert. Tại đây, Brandon đã gặp cô gái 18 tuổi Lana Tisdel cùng John Lotter và Tom Nissen.

aftermath

Tại vùng đồng quê thơ mộng, Brandon đã có một khoảng thời gian hạnh phúc cùng Lana. Họ yêu nhau nhưng Lana không biết rằng người cô yêu lại là phụ nữ. Thậm chí nhóm bạn chơi cùng với Brandon cũng không ai hay biết về giới tính thật của cô.

eb3ed2ad929cafab246861fba25773c1

Nhưng bí mật rồi cũng bị bại lộ và Brandon phải trả một cái giá quá đắt cho sự thật đó. Ngày 19/12/1993, Brandon đã bị bắt và đưa ra tòa xét xử, cô được giam khu vực dành cho phạm nhân nữ và từ đây thân phận của Brandon được lan truyền.

Lana đã dùng tiền bảo lãnh cho Brandon ra tù, hai người vẫn tiếp tục yêu nhau khi Lana biết Brandon là nữ. Brandon rất vui mừng, cô và Lana đã tính đến chuyện tương lai, hai người sẽ ở bên nhau, cùng xây dựng một gia đình hạnh phúc.

brandonlana homework

Thế nhưng việc Brandon là nữ lan rộng khắp nơi và cái xã hội cổ hũ, thối nát với những người luôn mang trong mình định kiến về đồng tính, chuyển giới đã giết chết ước mơ, hạnh phúc mới hình thành của Brandon.

John Lotter cùng bạn hắn Tom Nissen đã thực hiện một kế hoạch tàn độc khi biết thân phận thật của Brandon. Kể từ đây, cơn ác mộng kinh hoàng về Brandon Teena chính thức bắt đầu.

Kẻ sát nhân đại diện cho những kẻ kỳ thị LGBT

Trong bữa tiệc đêm Giáng sinh năm 1993, Brandon đã bị John Lotter và Tom Nissen lôi vào nhà vệ sinh đánh đập, cưỡng hiếp. Cô bị trọng thương nghiêm trọng và phải nhập viện chữa trị.

photo 3 15537420292401205857897

Hai ác nhân John Lotter và Tom Nissen.

Sau đó, Brandon đã đến đồn cảnh sát để tố cáo hành vi đồi bại của chúng. Đáng tiếc, những kẻ đại diện cho công lý như cảnh sát trưởng Charles Laux lại mỉa mai và trách mắng Brandon thay vì bắt giữ John và Tom.

sddefault

Ông ta cho rằng Brandon đã quyến rũ, dụ dỗ khiến hai kẻ kia không kiềm chế được dục vọng và làm chuyện bậy bạ. Brandon đành phải ra về trong uất ức và tủi nhục. Thái độ, cách giải quyết lạnh lùng, tàn nhẫn của cảnh sát chính là mồi lửa khiến vạc dầu bốc cháy, thiêu đốt sự sống của Brandon.

Vào 1 giờ sáng ngày 31/12/1993 tại trang trại của Lisa Lambert ở Humboldt, Tom Nissen và John Lotter đã đột nhập và dùng súng bắn chết Brandon Teena, Lisa Lambert cùng Phillip DeVine. Thi thể của Brandon được phát hiện vô cùng thảm thương với hàng loạt phát súng bắn vào thân thể.

timthumb

John Lotter và Tom Nissen sau đó đã bị bắt giữ và xét xử. Tại phiên tòa Tom khẳng định John là chủ mưu, sau đó John nhận án tử hình còn Tom lãnh án chung thân.

Vào năm 2007, Tom Nissen lại bất ngờ nhận hết mọi tội lỗi về phần mình và khai John chỉ là đồng phạm. Năm 2018, John Lotter thi hành án xử tử hình còn Tom Nissen thì bị giam giữ tại nhà tù thành phố Lincoln.

5639659

Tội ác và hành vi ghê rợn của Tom Nissen và John Lotter đã phản ánh sự thiếu hiểu biết, phiến diện với thái độ bài trừ gay gắt của xã hội thời ấy về LGBT.

Chính sự kỳ thị đó là hung thủ gây ra những cái chết bi thương như án mạng của Brandon Teena. Định kiến hà khắc của xã hội đã bóp chết khao khát được sống, được công nhận của cộng đồng LGBT, tạo nên những bi kịch đau lòng.

Boys Don't Cry – Tác phẩm điện ảnh thể hiện tinh thần của Brandon Teena

Năm 1998, câu chuyện của Brandon được miêu tả qua phim tài liệu do Gréta Olafsdóttir và Susan Muska sản xuất. Phim đã gây tiếng vang lớn tại Liên hoan phim ở Berlin và Vancouver.

714v0y6ks4l

Nhưng chuyện của Brandon thực sự khiến thế giới biết đến và cảm động khi nữ đạo diễn Kimberley Peirce tái hiện lên màn ảnh vào năm 1999 với tác phẩm Boys Don’t Cry. Bộ phim đã đem về giải Oscar hạng mục nữ diễn chính xuất sắc nhất cho Hilary Swank, thủ vai Brandon.

boys dont cry

Phim đã khắc họa đầy chân thực và xúc động về cuộc đời thật của Brandon. Boys Don’t Cry đã truyền tải khát vọng tự do được yêu, được sống thật với chính mình của những người đi ngược với chuẩn mực của xã hội.

5955

Dù cuộc đời là một chuỗi những bi kịch từ khi bắt đầu cho đến lúc kết thúc thì ở Brandon vẫn hiện hữu niềm tin và hy vọng về một tương lai mới tốt đẹp hơn.

1994 0419 25 minkowitz brandon t op 1 1

Brandon không phải là biểu tượng bảo vệ cho cộng đồng LGBT, cô đơn thuần chỉ là một người bình thường lạ lùng muốn được hòa nhập giữa xã hội đầy rẫy những định kiến, suy nghĩ lệch lạc về đồng tính luyến ái.

Theo: Ranker, Tổng hợp

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.