• Về đầu trang
Coffeecat
Coffeecat

Chuyện tình đồng tính tuyệt đẹp của Rose Cleveland - nguyên Đệ nhất Phu nhân Hoa Kỳ

Cầu vồng

Rose Cleveland, chị gái của Tổng thống Mỹ Grover Cleveland, trở thành Đệ nhất Phu nhân vào năm 1885 khi được bổ nhiệm bởi người anh chưa vợ. Có vẻ là vào những năm 80, người đứng đầu quốc gia cần phải có một người phụ nữ cạnh bên để làm chủ Nhà Trắng.

Rose là một lựa chọn tuyệt vời: bà thông minh, có học thức, và là một nhà văn được kính trọng.

Bà cũng là một người đồng tính.

rose cleveland chuyen tinh dong gioi

Rose Cleveland đã giữ chức vụ Đệ nhất Phu nhân trong vòng 14 tháng trước khi người anh, nguyên Tổng thống Grover Cleveland, kết hôn.
(nguồn ảnh: Library of Congress/New Jersey State Archives)

Lúc bấy giờ thì không ai biết điều này. Nhưng vài năm sau khi nhiệm kỳ Đệ nhất Phu nhân kết thúc (Grover đã kết hôn với Frances Folsom vào năm 1886), Rose bắt đầu mối quan hệ với Evangeline Simpson, một góa phụ giàu có nổi tiếng với những hoạt động từ thiện cùng Hội chữ thập đỏ Mỹ.

Họ đã gửi gắm lời ngọt ngào yêu thương qua những bức thư, vì lúc này họ đang sống xa nhau; Rose đang ở phía bắc New York và Evangeline đang ở Massachusetts.

Em là của tôi, cũng như tôi là của em, định mệnh gắn kết ta lại làm một, và từ nay ta sẻ chia cùng một đời. Đem hết tâm can để nói lời thề này trước Chúa, người duy nhất có thể chia cắt đôi ta. Liệu tôi có đang quá liều lĩnh không, Eve? - hãy nói cho tôi biết đi ... Giờ đây tôi sẽ chìm vào giấc mộng, với những dòng thư của em dưới gối.

Bạn có thể tự tìm đọc những bức thư tình này

Những bức thư tình lãng mạn của Rose và Evangeline vừa được Hội Sử học Minnesota xuất bản thành sách vào đầu tháng Năm vừa rồi, với tựa đề Precious and Adored: The Love Letters of Rose Cleveland and Evangeline Simpson Whipple, 1890-1918.

rose cleveland chuyen tinh dong gioi sach tong hop buc thu

Quyển sách "Precious and Adored: The Love Letters of Rose Cleveland and Evangeline Simpson Whipple, 1890-1918" được xuất bản vào ngày 01/05/2019 bởi Hội Sử học Minnesota. (nguồn ảnh: Minnesota Historical Society)

Trong phần lời nói đầu của quyển sách, Lilian Faderman - chuyên gia về lịch sử và văn học LGBTQ, đã viết:

Đây là một trong những câu chuyện nổi bật nhất về tình yêu giữa hai người phụ nữ trong lịch sử Hoa Kì.

Tình yêu giữa Rose and Evangeline được công bố, và cũng nhấn mạnh một sự thật tưởng chừng như đã cuốn theo dòng chảy lịch sử: một người phụ nữ đồng tính đã từng nắm giữ chức Đệ nhất Phu nhân Hoa Kỳ.

Các nhà sử học cho rằng lần đầu tiên cặp đôi gặp nhau là vào năm 1889 tại Florida, nơi những người giàu có thường đi nghỉ mát. Tuy nhiên, họ chỉ bắt đầu trao đổi thư từ 4 năm sau đó.

Tổng biên tập của MNHS Press, Ann Regan, giải thích thêm:

Họ trao đổi thư bất chấp mọi khoảng cách địa lí, đàm đạo về chí hướng và những hoạt động tình nguyện - cũng như về những ham muốn thể xác, tình yêu, và mối quan hệ của mình.

buc anh duy nhat co mat rose cleveland evangeline simpson

Rose Cleveland (trái) và Evangeline Simpson Whipple viết thư tình cho nhau qua nhiều thập kỷ. Đây là bức ảnh duy nhất được biết mà hai người chụp cùng nhau.
(nguồn ảnh: Kingmill Marrs Photographs/Massachusetts Historical Society)

Qua những lá thư, ta có thể thấy được mối quan hệ của họ tiến triển như thế nào. Rose dù cố gắng đến mấy cũng không thể định nghĩa được mối quan hệ này, sự trăn trở gợi lên trong những dòng thư: "Tôi không thể nào tả được chuyện đôi ta bằng lời," "không ngôn từ nào có thể miêu tả chính xác được".

Đồng biên tập của quyển sách, Lizzie Ehrenhalt, trả lời tờ báo Washington Post:

Lúc bấy giờ chưa hề có khái niệm về xu hướng tính dục như bây giờ. Khái niệm đó thực chất đã xuất hiện ngay vào thời điểm họ đang trao đổi thư, trong những năm 90, vì đó là khi ngành tình dục học đang trên đà phát triển.

Và tuy rằng khái niệm "romantic friendship - tình bạn lãng mạn" khá phổ biến vào thời đó, nhất là đối với những phụ nữ da trắng và có quyền lực, mối quan hệ giữa Rose và Evangeline chắn chắn là "trên mức tình bạn". Một số bức thư cho thấy rằng họ đã rất thân mật cả về mặt thể xác.

Đáng ngạc nhiên hơn là họ không hề giấu giếm mối quan hệ lãng mạn này. Họ thường đi du lịch nước ngoài cùng nhau, cùng sở hữu một số tài sản, và còn trò chuyện với gia đình về mối quan hệ này.

Chia ly và Hội ngộ

Rose và Evangeline đã sát cánh bên nhau 6 năm, cho đến năm 1896, Evangeline bỗng muốn tiến thêm bước nữa với Henry Whipple - một giám mục nổi tiếng tại Minnesota, hơn bà đến 35 tuổi.

Rose đã cố gắng níu kéo người bạn đời của mình:

Có lẽ vào lúc này em không cần tôi cạnh bên. Nhưng tôi cầu xin em, hãy cân nhắc những lời tôi nói sáng hôm nay. Tôi nguyện dành tất cả vì em nếu em cho tôi thêm một cơ hội. Em có thể nào dành ra sáu tháng để mình làm lại từ đầu không? Khoảng thời gian này sẽ chỉ dành riêng cho đôi mình.

Sau khi Evangeline kết hôn, Rose đã rời Châu Âu cùng với một người bạn là nữ khác, mối quan hệ giữa hai người mập mờ khó đoán. Rose và Evangeline vẫn trao đổi thư từ, tuy nhiên giọng văn lúc này đã khác đi. Rose thôi không gọi Evageline bằng tên thân mật "Eva" như trước kia và ký tên một cách trang trọng hơn là "R.E.C".

Những bức thư đầy yêu thương lại được trao tay sau khi người chồng thứ hai của Evangeline qua đời, và bà lại góa phụ. Cuối cùng, Rose Cleveland đã thốt nên một lời có lẽ là gần nhất với một lời cầu hôn trong suốt mối quan hệ giữa hai người, và chính thức gắn kết cuộc đời họ làm một.

Tôi cần em và cuộc đời này quá ngắn ngủi để ta mãi đợi chờ.

Họ đã thu xếp đồ đạc cho một chuyến đi đến Ý và không hề ngoảnh lại, sống một đời hạnh phúc tại ngôi làng Tuscan, Bagni di Lucca.

ngoi mo rose cleveland evangeline simpson tai y

Ngôi mộ của Rose Cleveland và Evangeline Simpson Whipple được đặt cạnh bên nhau tại Ý.
(nguồn ảnh: Elisa Rolle/Queer Places Vol. 3.1)

Vậy thì vì sao người ta lại tìm được những bức thư này? Thật ra là một người thuộc dòng dõi Henry Whipple đã quyên góp những bức thư của gia đình mình cho Hội Sử học Minnesota vào năm 1969. Nhưng khi phát hiện những bức thư tình của Rose và Evangeline, họ đã giấu chúng khỏi dư luận cho đến năm 1978, khi các nhà sử học đã yêu cầu họ công bố toàn bộ bộ sưu tập này.

Ehrenhalt nhận xét thêm rằng việc phát hiện những bức thư này đã gợi lên trong cô nhiều "suy nghĩ về những hành động nhỏ đã xóa đi một phần lịch sử queer và chuyển giới", và nhân dịp kỷ niệm 50 năm cuộc bạo loạn Stonewall - một cuộc đấu tranh giành quyền lợi cho người đồng tính ở Mỹ và trên thế giới (28/06/1969), cô mong muốn phơi bày những sự xóa bỏ lịch sử này qua quyển sách.

Theo: All That's Interesting
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.