Những bộ manga (truyện tranh Nhật Bản) kể về các nhân vật đồng tính, còn gọi là shounen ai/shoujo ai (hoặc yaoi/yuri nếu có yếu tố tình dục nhiều hơn) không phải bây giờ mới có. Trên thực tế, chúng đã xuất hiện từ rất sớm, và được yêu thích nồng nhiệt bởi cộng đồng fujoshi (hủ nam, hủ nữ). Tuy nhiên, vì hầu hết truyện tranh boyslove (BL) được viết bởi các cây bút nữ, và bị ảnh hưởng nhiều bởi truyện tranh thiếu nữ, nên các nhân vật thường không "thật". Nhân vật thường quá mức siêu thực, và "uke/thụ/bottom" luôn có xu hướng mềm mỏng, yếu đuối hơn "seme/công/top". Vậy những truyện tranh về LGBT thực sự, trông sẽ thế nào?
Có một thể loại truyện tranh nhắm trực tiếp vào các độc giả nam giới, được gọi là "bara", còn được gọi là thể loại Men's Love (ML). Thể loại này thường được viết bởi các tác giả là nam giới đồng tính hoặc song tính, nên tác phẩm có nhiều yếu tố đương đại và chân thật hơn hẳn. Đôi khi, nó nói về cả vấn đề kì thị mà những người của cộng đồng LGBT vẫn phải đối mặt ở một xã hội kín đáo như Nhật Bản.
Các nhân vật trong truyện tranh ML được xây dựng khác hẳn với các nhân vật trong truyện tranh BL thông thường. Không siêu thực, bảnh tỏn, cao ráo hoặc ngược lại, mềm mỏng và yếu đuối như nữ giới. Những nhân vật bara hoặc có ngoại hình bình thường, hoặc to lớn và cơ bắp. Lông, hay râu, đều được vẽ rất chân thực, không phải phong cách vẽ dành cho thiếu nữ nữa. Một tác giả nổi tiếng của thể loại này đó là Tagame Gengoroh, chuyên viết những nhân vật nam cơ bắp, nam tính và đô con.
Tuy nhiên, không phải lúc nào ML và BL cũng xa rời nhau. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của xã hội, sở thích của độc giả cũng được mở rộng, và thể loại gachi-muchi ra đời. Gachi-muchi là sự kết hợp của gacchiri (cơ bắp) và muchi muchi (mũm mĩm), và nó cho thấy BL manga cũng có thể tạo ra các nhân vật nam tính bình thường, dù được vẽ bởi tác giả nữ. Điều này đã thu hút sự chú ý của một số người thuộc LGBT, thậm chí nó còn dễ đọc hơn ML trong một số trường hợp. Nakayoshi Wanko của Inaki Matsumoto là một trong những manga như vậy.
Truyện tranh về lesbian (shoujo ai/yuri) thì chiếm thị phần nhỏ hơn trên thị trường, và chỉ bắt đầu xuất hiện từ những năm 90. Có lẽ vì cộng đồng lesbian không nhiều và hoạt động không mạnh mẽ, ngoài ra thì, nữ đồng tính cũng là nữ giới, đều ưa cái đẹp. Phần lớn các truyện tranh về giới lesbian thường đề cao tính thẩm mỹ và có thể thu hút cả nam giới để tăng doanh thu.
Khác với truyện tranh về đồng tính nam phân loại riêng biệt, yuri manga và GL manga không phân loại nhiều. Điều này có thể do thực tế là đối tượng khách hàng là đồng tính nữ không lớn, và thường lẫn vào các nhóm khách hàng khác. Vào đầu thập niên 70, lesbian cũng là một trong số những độc giả của tạp chí thiếu nữ, trong đó cặp đôi đồng tính nữ đầu tiên (vốn là kiểu bạn bè có nhiều tương tác thân mật, chứ không phải mối quan hệ công khai) xuất hiện trong manga shoujo, chứ không có sáng tác dành riêng cho những đối tượng này.
Truyện tranh về những đối tượng chuyển giới và song tính
Hiện nay, vẫn chưa có nhiều bộ truyện tranh dành riêng cho đối tượng độc giả này. Các nhân vật chuyển giới hoặc song tính thường chỉ là vai phụ nhỏ trong BL/ML hoặc GL. Có vẻ các tác giả còn khá bối rối khi xây dựng kiểu nhân vật này, bởi họ vô cùng đặc biệt và khác biệt.
Tuy nhiên, các nhân vật "transvestite", nữ giới ăn mặc và cư xử như nam giới hoặc ngược lại thì lại xuất hiện khá nhiều, thậm chí là tương đối phổ biến. Bộ truyện tranh nổi tiếng nhất về kiểu nhân vật này có lẽ là The Rose of Versailles của Ryoko Ikeda, từng xuất bản tại Việt Nam và rất được yêu thích. Nhân vật chính, Oscar François de Jarjayes, được nuôi dưỡng như một đấng nam nhi bởi cha cô. Cô ăn mặc như con trai, và gánh vác trọng trách của một người đàn ông thực thụ. Sau cách mạng Pháp, Oscar mới lấy lại được thân phận phụ nữ của mình.
Thể loại truyện tranh về các nhân vật LGBT tại Nhật Bản là vô cùng rộng lớn, và phục vụ cho nhiều đối tượng khác nhau. Vậy bạn đã biết thêm được nhiều về thể loại này chưa? Cùng chia sẻ cho Lost Bird nhé!
Bình luận (0)
Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.