• Về đầu trang
Minh Ngọc
Minh Ngọc

Những bức ảnh vintage thú vị về các 'drag queen' - người ăn mặc chuyển giới

Cầu vồng

Drag queen là một người, thường là nam, mặc trang phục và cư xử khác với giới tính của họ nhằm phục vụ cho mục đích giải trí hoặc thời trang. Trong suốt lịch sử, các quốc gia và nền văn hóa khác nhau đều có những hình thức mô tả khác nhau về drag queen.

Vào cuối những năm 1800, Travesti, ("ngụy trang" trong tiếng Pháp) là một kiểu vai mà các nam diễn viên đóng giả thành nữ bắt đầu phổ biến tại Châu Âu và là tiền đề cho trào lưu drag queen. Về sau, nó trở nên nổi tiếng ở Mỹ nhờ các chương trình kịch của người hát rong trên đường phố.

Đến giữa những năm 1900, drag queen gắn liền với cộng đồng LGBT. Từ một việc được làm rộng rãi, drag queen dần bị cấm và chỉ được thực hiện tại một số địa điểm kín đáo.

Có nhiều lý do khiến cho mọi người thích drag. Đó có thể là một hình thức để tự thể hiện và khám phá bản thân, muốn sống đúng với giới tính của mình hay chỉ đơn giản là họ thích. Ở thời hiện đại, drag queen đã nổi tiếng đến mức có một ngày lễ Ngày quốc tế Drag Queen được tổ chức vào ngày 16 tháng 7.

Qua thời gian, hình thức thể hiện bản thân này đã dần được chấp nhận, nhưng nó vẫn còn gây ra nhiều tranh cãi - kể cả trong cộng đồng LGBT. Với những người chuyển giới thì họ lo sợ rằng mọi người sẽ đánh đồng họ với drag queen. Nhiều người còn tin drag queen là một kiểu phân biệt phụ nữ giống trào lưu phân biệt người da màu black face. Dưới đây là một số hình ảnh về các drag queen trong lịch sử để cho thấy rằng không phải mãi đến tận bây giờ, nó mới xuất hiện mà đã có mặt từ rất lâu rồi.

Cuối những năm 1800- Nguồn gốc của từ "drag queen" vẫn còn nhiều tranh cãi, nhưng nhiều học giả tin rằng nó có thể liên quan đến những chiếc váy phồng như thế này. Theo họ, vì những cái váy này thường khá dài nên khi người mặc di chuyển, nó sẽ bị kéo lê (drag nghĩa là "kéo") trên mặt đất
1800s- Từ “queen” được dùng như từ xúc phạm với người đồng tính
1800s: Con trai của nhà lãnh đạo tôn giáo nổi tiếng Brigham Young, Brigham Morris Young trở thành drag queen chuyên nghiệp dưới nghệ danh Bà Pattrini.
1800s - Một cặp đôi mặc đồ khác giới tính
1800s - Vào cuối thế kỷ này, cụm từ “drag queen” mang ý nghĩa cụ thể hơn. Nó ảm chỉ những người đàn ông mặc đồ phụ nữ ở nhà hát kịch.
1800s- Frederick Park và Ernest Boulton khiến cho cả London thời Victoria bị sốc khi họ mặc váy đường và tự gọi bản thân là “Fanny và Stella.” Họ là những người đàn ông đầu tiên dám làm chuyện này và điều đó đã khiến họ gặp không ít rắc rối với cảnh sát.
1800s- Vì hồi đó không có luật cấm đàn ông được mặc váy nên các drag queen thời này hay bị bắt giữ vì tội kê gian hay mại dâm.
1883- Drag vẫn được chấp thuận ở các nhà hát. Thực tế, các nam diễn viên đóng giả làm phụ nữ vẫn nhận được nhiều sự tôn trọng hơn là các nữ diễn viên thực thụ. Trên ảnh là ba học sinh trường Yale đang drag.
Drag queen thời này không còn là một cái gì đấy quá cấm kỵ nữa.
1915- Bước qua thế kỷ mới, drag queen trở thành một hiện tượng nhờ sự xuất hiện của những nghệ sĩ tài năng như Julian Eltinge
Julian bắt đầu trên sân khấu kịch Broadway với tư cách là một diễn viên hài nhưng sau đó, ông nhận ra rằng khán giả rất thích xem ông giả gái và quyết định đổi hướng
Khi ấy, với nhiều nam diễn viên, đóng giả làm phụ nữ là một trong những cách gây sự chú ý với khán giả nhanh nhất.
Nhờ thành công trên sân khấu, Eltinge đã nổi tiếng tới mức cho ra mắt cả một cuốn tạp chí dành riêng cho chị em phụ nữ.
1900s- Florin (ảnh trên) cũng là một drag queen nổi tiếng khác. Ông thành danh ở Paris
1916- Không có nhiều ví dụ về “drag kings,” nhưng có số ít người trong họ cũng gây được sự chú ý. Dưới đây là một drag king điển hình
1916- Tác giả của cuốn "The Great Gastby" F. Scott Fitzgerald đóng giả thành phụ nữ trong một vở kịch do ông viết
1920- Drag trở nên phổ biến trong cộng đồng LGBT nhờ sự ra mắt của các "vũ hội drag queen", trong đó có rất nhiều đàn ông đóng giả làm phụ nữ
Những bữa tiệc này thu hút được rất nhiều sự chú ý của dư luận, thậm chí còn mở ra một thời kỳ mới tên là “Pansy Craze” (Những chàng trai ẻo lả phóng túng)
1927- Pansy Craze lan rộng ra New York, Berlin, Paris hay London và xuất hiện các drag queen chuyên nghiệp như Rae Bourbon (ảnh trên)
Một drag queen nổi tiếng khác trong thời Pansy Craze - Harry S. Franklyn
1920s: Vander Clyde, hay “Barbette,” trở thành một hiện tượng trong làng kịch vui. Cô thường lưu diễn ở Mỹ và Châu Âu với tư cách là một drag queen. Khi hết màn, cô sẽ cởi tóc giả và tạo một tư thế thật nam tính
1930s- Một dạ hội của các drag queen ở Chicago
1937- Khán giả đại chúng ngày càng thích xem drag queen. Điều này khiến những người trình diễn, như là Billy Richards, phải cố gắng để có thể theo kịp các xu hướng của chị. Đây có thể là một công việc tốn kém.
1940s- Vào khoảng những năm 40, đồng tính là một chủ đề cấm kỵ, nhưng các nam diễn viên giả nữ vẫn có chỗ đứng trong làng nghệ thuật.
1941- Các dạ hội cho drag queen phải tổ chức trong bí mật do sự cấm đoán gắt gao từ phía chính quyền. Thời kỳ Pansy Craze chấm dứt. Tuy nhiên, với nhiều khán giả, chỉ cần họ mặc váy cho mục đích mua vui thì không có vấn đề gì hết
1946- Xã hội càng bảo thủ, những người đàn ông càng khó khăn để thể hiện bản thân mình
1947- Vào những năm 1940, các nhà lãnh đạo như J. Edgar Hoover đã ép Hoa Kỳ phải chấp nhận các chủ nghĩa bảo thủ hơn. Mỉa mai thay, drag queen vẫn phổ biến và J. Edgar Hoover còn bị đồn là một người chuyển giới
Mặc cho sự ngăn cản và bảo thủ từ phía xã hội, các drag queen vẫn có thể kiếm được cả một gia tài
1949- Drag queen đến từ San Antonio là minh chứng cho thấy những bang thủ cựu như Texas vẫn chấp nhận văn hóa drag
1951- Những năm 50 còn khó khăn hơn, nhưng những drag queen như Kitt Russell vẫn tồn tại
Và các show diễn của họ vẫn có hàng trăm khách tới mỗi tối
Tay nghề của các drag queen còn lên cao tới mức giờ họ trông như những cô gái chính hiệu chứ không đơn thuần là đàn ông giả gái nữa
1952- Các câu lạc bộ như French Fun House vẫn mua vui cho khán giả với các màn trình diễn có một không hai của mình
1955- Một hội các drag queen khác
1956- Nhiều drag queen còn giả thành người nổi tiếng, như người này đóng giả thành Marilyn Monroe
1957- Drag queen Robbie Ross khi giả gái
Ông khi không giả gái
Cuối những năm 50, Casa Susana, một căn nhà nghỉ dưỡng ở Catskills tại New York được ra đời
Ở đây, những người đàn ông thẳng có thể tự do thể hiện sở thích drag của mình
Với nhiều người, đây là nơi duy nhất mà họ không phải đối mặt với những định kiến từ xã hội
1962- Casa Susanna tiếp tục phát triển vào đầu những năm 60
Những năm 60 biến động là khoảng thời gian tuyệt vời cho các drag queen, nhất là khi các gay bar mọc lên như nấm
Một hội cảnh sát giả gái để vây bắt những tên trộm
1969- Một cảnh sát cũng đang giả gái để bắt cướp ở New York
Theo: History Collection
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.