• Về đầu trang
Răng Đen
Răng Đen

Những người phụ nữ thuộc giới LGBTQ nổi tiếng nhất trong lịch sử thế giới (phần 2)

Cầu vồng

Dưới đây là danh sách tiếp theo của người phụ nữ thuộc giới LGBTQ, họ luôn biết cách để tạo nên điều khác biệt, ý nghĩa cho tình yêu và cuộc sống.

Mary Benson

Mary Benson (1841-1918) là một bà chủ người Anh thời Victoria. Lúc 18 tuổi, Mary kết hôn với mục sư Edward Benson. Hai người có với nhau sáu đứa con, những người sau lớn lên đóng góp vào sự phát triển văn hóa của nước Anh.

16 1

Năm 1896 khi chồng qua đời Mary đã chuyển đến sống cùng Lucy Tait, con gái của Tổng giám mục Canterbury. Sự kiện này khiến xã hội phong kiến thời đó “sốc nặng” và chỉ trích tình yêu kỳ lạ của bà.

Willa Cather

17

Willa Cather là một nhà văn người Mỹ, từng giành giải Pulitzer năm 1923. Các tác phẩm của bà thường phản ánh số phận và nghị lực sống của phụ nữ đồng tính.

17 2

Sinh thời, bà khiến thiên hạ bàn tán về giới tính của mình khi bà thường mặc phục trang nam giới, cắt tóc ngắn và chung sống với nữ biên tập Edith Lewis cho đến lúc qua đời. Trước sự dị nghị của xã hội, Willa im lặng và sống khá khép kín về đời tư, bà chỉ truyền tải mong muốn của mình trong các tác phẩm văn học ủng hộ nữ quyền và đồng tính.

Billie Holiday

Billie Holiday được mệnh danh là “mẹ đẻ” của dòng nhạc jazz, sự nghiệp âm nhạc thành công của bà đã ảnh hưởng sâu sắc đến phong cách nhạc jazz và Pop đương đại Hoa Kỳ.

18 1

Billie Holiday là một con người tài hoa nhưng bạc phận. Bà đã công khai mình là người song tính khi từng kết hôn với ba người đàn ông nhưng vẫn bị đồn đoán hẹn hò, ngoại tình với các nữ minh tinh nổi tiếng thời bấy giờ, trong đó có Tallulah Bankhead.

18

Hôn nhân không hạnh phúc, tình yêu thì chênh vênh và mắc chứng nghiện ma túy lẫn rượu; tất cả đã đẩy Billie Holiday vào một kết cục đau thương. Bà qua đời ở tuổi 44 do bệnh xơ gan và người thân thì tranh cãi xem ai phải đứng ra lo hậu sự cho bà.

Babe Didrikson

Babe Didrikson là một vận động viên người Mỹ xuất sắc trong môn golf, bóng rổ, bóng chày và điền kinh. Năm 1932, bà từng giành được hai huy chương vàng và bạc trong bộ môn điền kinh tại Thế vận hội Mùa hè.

19

Mặc dù đã kết hôn với đô vật chuyên nghiệp George Zaharias vào năm 1938 nhưng bà bị đồn đoán là có quan hệ tình cảm với tay golf nữ Betty Dodd.

Margaret Mead

20

Margaret sinh năm 1901, tại Mỹ, được gọi là người phụ nữ đầu tiên nghiên cứu về xã hội loài người, người mở lối cho nhân học trở thành một bộ môn khoa học.

201

Mặc dù có ba đời chồng nhưng bà được cho rằng đã có tình cảm với nữ cố vấn Rhoda Metraux. Mối quan hệ lãng mạn này được con gái bà xác nhận khi xuất bản cuốn sách về những bức thư của Margaret Mead và Rhoda Metraux.

Barbara Jordan

Barbara Jordan (1936 – 1996) là người phụ nữ người Mỹ gốc Phi đầu tiên được bầu vào Hạ viện Mỹ.

21 1

Những năm thập niên 60, bà đã gặp gỡ nhà tâm lý học giáo dục Nancy Earl và từ đó cả hai duy trì mối quan đối tác, bạn bè tựa như là tri kỷ.

21

Barbara chưa bao giờ xác nhận tình cảm với Nancy nhưng nhiều người tin rằng bà là một người đồng tính nữ vì các chủ trương, chính sách bà đưa ra đều thể hiện sự ủng hộ quyền tự do, bình đẳng giới.

Barbara Gittings

22 1

Barbara Gittings sinh năm 1932 tại Áo, năm 18 tuổi bà chuyển sang sinh sống ở Mỹ. Kể từ đó, bà công khai mình người đồng tính, ăn vận như đàn ông và hưởng ứng, tích cực tham gia các chiến dịch đấu tranh bảo vệ quyền cho cộng đồng LGBT.

22

Trong thời gian hoạt động, bà đã thành lập những tổ chức vì người đồng tính như: Daughters of Bilitis (DOB), The Daughters of Bilitis. Năm 2006, Hiệp hội Tâm lý học Hoa Kỳ (APA) đã công nhận công lao của Barbara khi bà đấu tranh để đồng tính luyến ái được loại bỏ khỏi danh sách rối loạn tâm thần.

Patricia Highsmith

Patricia Highsmith (1921 – 1995) là một nhà văn người Mỹ nổi tiếng với thể loại tâm lý kinh dị. Các tác phẩm ăn khách của bà đều được chuyển thể thành phim như: The Price Of Salt, Strangers On A Train, Series năm cuốn Mr.Ripley...

23

The Price Of Salt là tác phẩm về đồng tính nữ còn được gọi là Carol, kể về mối tình đẹp giữa hai người phụ nữ. Lúc viết Carol, Patricia đã dùng bút danh khác là Claire Morgan.

23 1

Trong đời sống cá nhân, Patricia là người song tính, yêu cả nam và nữ. Bà từng qua lại với nhiều giai nhân như Kathryn Cohen hay nhà báo Rosalind Constable. Vì có một tuổi thơ bất thơ bất hạnh nên bà thường có những sở thích khá kỳ quặc như sưu tầm ốc sên, hút thuốc khi sáng tác, thích đọc về các vụ án tàn ác.

Esther Eng

Bà là một đạo diễn người Mỹ gốc Hoa, được biết đến là người đầu tiên làm phim nói tiếng Hoa ngữ tại Hollywood vào thập niên 30.

24 1

Esther Eng không ngần ngại công khai mình là người đồng tính trước công chúng, bà được mệnh danh là người tiên phong vượt qua rào cản ngôn ngữ, chủng tộc, văn hóa và giới tính của người châu Á tại Hoa Kỳ.

24

Cuộc đời và sự nghiệp của bà được tôn vinh qua bộ phim tài liệu Golden Gate Silver Light được công chiếu tại Liên hoan phim quốc tế Hồng Kông vào năm 2013.

Sappho

25 1

Sappho là một nhà thơ Hy Lạp cổ đại sống vào những năm 630 và 570 trước Công nguyên. Bà là nữ thi hào đầu tiên trong lịch sử thế giới sáng tác các bài thơ kể về mối tình của phái nữ.

25

Vào thời cổ đại, sống dưới đế chế trọng nam khinh nữ Sappho đã thể hiện tư tưởng tiến bộ và tình yêu đồng tính của mình thông qua những vần thơ trữ tình, lãng mạn. Ngày nay, thơ của bà được cho là nguồn cảm hứng cho nền văn học, thi ca về đề tài LGBT.

Nữ hoàng Christina của Thụy Điển

262

Christina là một bà hoàng kỳ lạ trong lịch sử nhân loại. Bà là đứa trẻ duy nhất còn sống và kế thừa ngai vàng của vua Gustavus Adolphu và hoàng hậu Maria Eleonora, năm 1632 sau khi vua cha mất bà lên kế vị vào lúc 6 tuổi.

nuhoang

Nhưng phải đến năm 1644, bà mới được hoàng gia Thụy Điển phong chức nữ hoàng. Tuy nhiên, Christina thoái vị sau 10 năm cầm quyền, bà không kết hôn và từ chối các chuẩn mực về phụ nữ thời ấy khi ăn vận như nam nhi, thể hiện tư tưởng yêu đương song tính.

Eleanor Roosevelt

27

Eleanor Roosevelt là đệ nhất phu nhân nước Mỹ, vợ của tổng thống Franklin D. Roosevelt (nhiệm kỳ 1933 – 1945). Eleanor nổi tiếng với các hoạt động chính trị và xã hội vì nhân quyền. Trong lịch sử bà được ca ngợi là một trong những đệ nhất phu nhân được yêu quý nhất nước Mỹ.

27 1

Hôn nhân của Eleanor và Franklin không mấy êm đềm khi chồng bà dính vào bê bối ngoại tình với thư ký riêng nhưng Eleanor không mấy phiền lòng. Vì bà đã có nhân tình riêng là nữ phóng viên Lorena Hickock.

Lili Elbe

Lili Elbe tên thật là Einar Magnus Andreas Wegener, sinh năm 1882 tại Đan Mạch.

28

Lili xuất thân là nam giới, khi trưởng thành đã kết hôn với nữ họa sĩ Gerda. Lúc bà cải trang thành nữ giới làm mẫu vẽ cho vợ thì cuộc đời Lili đã re sang hướng khác. Bà đã quyết tâm trở thành phụ nữ, trở thành người đầu tiên phẫu thuật chuyển giới vào năm 1930.

28 1

Cuộc đời đầy biến động của Lili Elbe đã được chuyển thể thành bộ phim điện ảnh Cô Gái Đan Mạch do nam tài tử Eddie Redmayne thủ vai.

Renne Richards

29 1

Renne Richards sinh năm 1934 tại Hoa Kỳ, bà là vận động viên quần vợt chuyển giới đầu tiên trên thế giới. Trong sự nghiệp thi đấu quần vợt, bà đã từng lọt vào Top 20 thế giới và vào trận chung kết tại Grand Slam.

29

Bà được xem là người tiên phong làn sóng LGBT trong cộng đồng thể thao, tay vợt duy nhất trong lịch sử US Open từng thi đấu ở hai nội dung đơn nam và đơn nữ.

Ellen DeGeneres

30

Ellen Lee DeGeneres là một diễn viên hài, người dẫn chương trình nổi tiếng của Mỹ, bà là "chủ xịn" của talkshow đình đám The Ellen DeGeneres Show.

30 1

Năm 1997, Ellen xuất hiện trên The Oprah Winfrey Show và công khai mình là người đồng tính trên sóng truyền hình. Năm 2004, Ellen gặp gỡ người đẹp Portia de Rossi, hai người phải lòng nhau và viết nên cái kết hạnh phúc bằng một lễ cưới cổ tích vào ngày 16/8/2008.

Theo: PastFactory, Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.