• Về đầu trang
Hạ Vũ Hà
Hạ Vũ Hà

Thực trạng LGBT tại Nhật Bản khác xa trong phim, truyện

Cầu vồng

Thực trạng cộng đồng LGBT tại Nhật

Nhiều bạn trẻ nghĩ rằng Nhật Bản là một nơi thiên đường dành cho LGBT (Gay, Lesbian, Bisexual, Trans) vì những hình ảnh trong truyện tranh hay phim ảnh. Nhưng sự thật có phải như thế hay không? Hãy cùng Lost Bird tìm hiểu về cuộc sống của nhóm LGBT tại đất nước mặt trời mọc này nhé!

Nhật Bản là một quốc gia bảo thủ khi các tư tưởng truyền thống luôn được đẩy lên hàng đầu. Vấn đề đồng tính ở Nhật Bản vẫn là một chủ đề vô cùng nhạy cảm, thiên hướng tình dục cùng giới vẫn là điều cấm kị tuyệt đối tại đây. Dưới áp lực chỉ trích của xã hội, nhiều thanh niên đồng tính Nhật vẫn phải cố gắng che giấu xu hướng thật của mình.

dong tinh1

Cặp đôi đồng tính nam đang giấu mình trong căn hộ của họ.

Cũng vì lý do trên, việc chấp nhận cộng đồng LGBT ở Nhật gặp khá nhiều khó khăn, nhưng điều đó đã dần thay đổi vài năm trở lại đây. Theo một thống kê, 40% người đồng tính hoặc song tính ở Nhật còn bị bắt nạt tại các trường học, hoặc tại các công sở thường bị đem ra bàn tán và bị phân biệt đối xử. Kéo theo đó là một loạt hệ lụy như: tỉ lệ tự tử tăng cao, các trường hợp về bệnh ám ảnh xã hội, trầm cảm tăng đột ngột… cho những người thuộc cộng đồng này.

photo 2 1508227943030

Bức tranh gia đình gồm 2 người mẹ của 1 học sinh.

Trong một cuộc phỏng vấn của Asian Boss: "Nếu 1 đứa trẻ được nuôi dạy bởi gia đình đồng tính thì sẽ ảnh hưởng như thế nào đến đứa trẻ ấy?" đã nhận nhiều câu trả lời trái chiều nhau.

-"Tôi khá chắc chắn rằng đứa trẻ ấy sẽ bị bạo hành tại trường học."

-"Tôi nghĩ đứa trẻ ấy sẽ thấu hiểu và chấp nhận tình cảm cũng như con người của người đồng giới là như thế nào."

Những bước thay đổi định kiến về LGBT đầu tiên ở Nhật

Fukuoka, một thành phố nằm phía Tây Nam Nhật Bản đã công nhận cộng đồng LGBT, phá bỏ đi định kiến bấy lâu về cộng đồng này. Fukuoka trở thành thành phố tự trị thứ 7 tại Nhật bản ban hành quyền công nhận cộng đồng LGBT sau khi quận Shibuya, Tokyo đã làm điều tương tự vào năm 2015.

dssd

Sự công nhận này không cung cấp các quyền hoặc nghĩa vụ pháp lý như hôn nhân theo luật dân sự, nhưng các cặp vợ chồng đồng tính sẽ được đối xử công bằng tương đương với những người khác giới (nam-nữ) đã kết hôn khi họ thuê nhà ở thành phố hoặc được điều trị y tế tại bệnh viện.

Cuộc diễu hành Tokyo Rainbow Pride (Sắc màu cầu vồng Tokyo) diễn ra thường niên tại trung tâm Shibuya là một minh chứng cho việc người Nhật đang mở rộng vòng tay với cộng đồng LGBT tại Nhật nói riêng và trên thế giới nói chung. Sự kiện hàng năm này thu hút hàng ngàn người tham gia.

img 1391

Một cặp đôi tay trong tay trong buổi diễu hành.

kiyoandhiscousingoro

Kiyo và em họ Goro.

5733601122000036002564f0

Dòng người với băng rôn ủng hộ người đồng tính tại Tokyo.

573362c4160000e60431e788

Người tham gia diễu hành Tokyo Rainbow Pride.

Người dân Nhật dần nhận thức được sự tồn tại và ý nghĩa của cộng đồng LGBT, mặc cho định kiến và sự “im lặng” đến đáng sợ của xã hội. Nhưng nghệ thuật vẫn luôn là “sân nhà” cho nhóm người này trải lòng. Tần số các hình ảnh đồng tính xuất hiện trên anime, sách, phim thậm chí cả trong âm nhạc cũng không phải con số ít.

touya and yukito touya and yukito 5234330 640 480

Touya và Yukito được xem như cặp đôi đồng tính nam nổi tiếng nhất tại xứ sở hoa anh đào.

Trong âm nhạc, chủ đề tình yêu đồng tính luôn là một "nỗi lòng khó tả" của giới ca sĩ, để bày tỏ sự đáng tiếc và ủng hộ "xu hướng khác" như Oshima Yuko và Kasai Tomoni (AKB48) đã thể hiện ca khúc “Kijirareta Futari” (cặp đôi bị ngăn cấm) với những ca từ như sau:

もしも
女として 生まれなかったなら
別れ 来なかった
もしも
私が男に生まれていたら
結ばれてた2人

Lời dịch:

Nếu như…

Em không sinh ra với hình hài con gái

Có lẽ chúng ta sẽ không phải chia ly

Nếu như…

Em sinh ra là con trai

Hai ta có thể đến được với nhau.

kasaitomni

Kasai Tomoni.

oshimayuko

Oshima Yuko

Từ âm nhạc cho đến chính trị, cách nhìn của người dân Nhật cũng đã thoáng hơn.

tomoyahosodanguoichuyengioidautienbauvaohoidongthpiruma

Tomoya Hosoda người chuyển giới đầu tiên được bầu vào Hội đồng thành phố Iruma.

akieabewifeofprimeministershinzoabeonsunday2142014

Đệ nhất phu nhân Akie Abe, vợ của thủ tướng chính phủ Shinzo Abe trong cuộc diễu hành ủng hộ người đồng tính vào Chủ Nhật ngày 27/04/2014 tại Tokyo.

Một khảo sát của Dentsu vào năm 2015, 7,6% người dân Nhật khẳng định họ là người đồng tính. Đây cũng là một số liệu làm cho xã hội Nhật lo lắng vì một số ý kiến cá nhân cho rằng thế giới này tồn tại nhờ có hai người khác giới yêu nhau và sinh sôi, nếu tỷ lệ phần trăm này cứ thế tăng trưởng thì thế giới này sẽ diệt vong sao?

Còn bạn sẽ nghĩ sao về ý kiến trên?

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.